Nýr og alþjóðlegur hljómur

Ásta Kristín Benediktsdóttir, lektor í íslenskum samtímabókmenntum, fjallar um uppsetningu Þjóðleikhússins á Íslandsklukkunni.

„Íslandsklukkan glymur með nýjum hljóm“ segir á vef Þjóðleikhússins og það er sannarlega rétt. Hljómurinn sem berst úr Kassanum þessa dagana er ekki hefðbundinn kirkjuklukkuhljómur og ekki íslenskur að uppruna þótt hann hafi vissulega skotið hér rótum. Ég á sem sagt við ásláttarhljóðfæri, einhvers konar gong, sem er hin eiginlega klukka sem glymur í nýrri uppsetningu á Íslandsklukku Halldórs Laxness, verki sem hefur fylgt Þjóðleikhúsinu frá vígslu þess árið 1950 en birtist nú áhorfendum í nýjum búningi. Leikgerðin er unnin af leikhópnum Elefant og leikstjóranum Þorleifi Erni Arnarsyni í samstarfi við leikhúsið og hinn nýi hljómur kristallast auðvitað ekki bara í gonginu heldur fyrst og fremst í hópnum — í Elefant eru ungir íslenskir leikarar af blönduðum uppruna og markmiðið með uppfærslunni er að spyrja gagnrýnna spurninga um þjóðararfinn og íslenska menningu. 

Pappírspésar 

Þegar áhorfendur tínast inn í salinn mæta þeir leikurunum sem eru önnum kafnir við að búa til búninga með maskínupappír, límbandi og tússpennum. Ég mæli með að mæta tímanlega, því þá er ekki bara hægt að velja sér sæti (þau eru ekki númeruð) heldur einnig sjá búningana verða til og karakterana um leið. Smám saman kemur í ljós hver leikur hvaða persónu, Jón Hreggviðsson (Hallgrímur Ólafsson) er í ÍA-treyju innanundir pappírsskikkju, enda ofan af Skaga, og Snæfríður Íslandssól (María Thelma Smáradóttir) og Árni (Jónmundur Grétarsson) fara fljótlega að daðra hvort við annað á milli þess sem þau rykkja utan um sig pappírspils.  

Tónlistina í verkinu gerir Unnsteinn Manúel Stefánsson og um ljósahönnun sjá Ásta Jónína Arnardóttir og Guðmundur Erlingsson. Leikmyndin er einföld, á miðju sviði er stórt borð sem þjónar ýmsum hlutverkum en annars eru þar fáir hlutir, mestmegnis drasl og rifinn pappír því búningarnir eru alls ekki kyrrir utan á leikurunum heldur rifna og tætast í hita leiksins. Guðný Hrund Sigurðardóttir á heiðurinn af leikmynd og búningum og þar með því sem vekur einna mesta athygli við þessa nýju Íslandsklukku. Pappírinn undirstrikar fallvaltleika persónanna og samfélagslegrar stöðu þeirra en líka ferskleika verksins — pappírsbrúðkaup er jú fyrsta brúðkaupsafmælið í nýju hjónabandi. Um leið tengja búningarnir uppsetninguna við hefðina því leikararnir klæðast einnig völdum klæðum úr eldri uppfærslum á verkinu. Fyrst og síðast er pappírinn þó truflandi því skrjáfið þegar leikararnir hreyfa sig er ágengt og óþægilegt, sér í lagi framan af á meðan þau eru í fullum skrúða. Væntanlega er þetta allt hluti af úthugsuðu konsepti en mér fannst skrjáfið þó vinna því ógagn, ekki síst þegar það hindraði að áhorfendur heyrðu framsögn leikara. 

Ástin og réttlætið 

Um efni og atburðarás Íslandsklukkunnar verður ekki fjölyrt hér. Væntanlega þekkja flestir gestir til verksins á einn eða annan hátt en ég velti þó óneitanlega fyrir mér hvernig það blasi við áhorfendum sem ekki þekkja íslenska menningarsögu, ekki síst áhorfendum sem hafa búið eða dvalið stutt hér á landi. Í þessari leikgerð kjósa Þorleifur Örn, aðstoðarleikstjórinn Salvör Gullbrá Þórarinsdóttir og Bjartur Örn Bachmann dramatúrg, að leggja aðaláherslu annars vegar á baráttu Jóns Hreggviðssonar við dómskerfið og valdaleysi hans sem fátæks manns og hins vegar dramatíska ástarsögu yfirstéttarfólksins Snæfríðar og Árna — sígild þemu sem skipta máli í öllum samfélögum. Aðrir „séríslenskari“ þræðir, svo sem bóka- og handritasöfnun Árna, þjóðernisorðræða og samskipti Íslendinga og Dana, falla hins vegar í bakgrunn eða eru lítið til umfjöllunar. Verkið ætti því að vera nokkuð aðgengilegt, óháð þekkingu á íslenskum bókmennaarfi og sögu, og er það vel. 

Hallgrímur Ólafsson er ótvíræð stjarna sýningarinnar í hlutverki Jóns Hreggviðssonar. Hann hefur meistaralega góð tök á smáatriðum í svipbrigðum og framsögn og sækir einnig til annarra sem leikið hafa sama hlutverk, í það minnsta eru greinileg líkindi milli tjáningar hans og Ingvars E. Sigurðssonar sem lék Jón í uppfærslu Þjóðleikhússins árið 2010. María og Jónmundur eru líka góð í hlutverkum Snæfríðar og Árna, ekki síst þegar þau sleppa fram af sér beislinu í síðari hluta verksins og þeim er leyft að rífast af óbeislaðri dramatík, full af eftirsjá yfir mistökum og misskilningi sem hefur haldið þeim í sundur. Jón Grindvicensis (Ernesto Camilo Aldazábal Valdés), fylgimaður Árna, segir ekki mörg orð að þessu sinni en beitir líkamanum þeim mun betur. Áhugafólk um Íslandsklukkuna þekkir Grindvicensis strax þegar Ernesto nuddar annarri ilinni upp við kálfann á hinum fætinum og síðar tjáir hann dramatískt uppgjör verksins í dansi — en Ernesto sér einnig um sviðshreyfingar. 

Hinir mennirnir tveir sem bítast um Snæfríði, Magnús í Bræðratungu (Davíð Þór Katrínarson) og Sigurður dómkirkjuprestur (Bjartur Örn Bachmann) — sá versti og sá næstbesti — eru auðvitað órjúfanlegur hluti af ástarsögunni. Davíð er sterkbyggður og líkamstjáning hans undirstrikar ofbeldisógnina sem stafar frá Magnúsi. Hin ógnarsterku tök sem alkóhólisminn hefur á honum eru í forgrunni í þessari uppsetningu og Davíð tekst vel að koma til skila harminum sem felst í hvoru tveggja. Bjartur skapar eftirminnilegan Sigurð, slepjulegan og dálítið óþægilegan, ekki síst í löngu borðhaldsatriði í síðari helmingi verksins þar sem hann horfir út í sal og beinir svipbrigðum til áhorfenda á meðan aðrar persónur tala — á frumsýningunni sprakk salurinn allavega úr hlátri. 

Af stéttskiptingu og valdaójafnvægi

Borðhaldsatriðið er það fyrsta eftir hlé og stendur upp úr í þessari uppsetningu að mínu mati. Þar er stéttskipting og valdaójafnvægi í fyrirrúmi og skipt um gír hvað varðar framsetningu. Leikararnir sem leika yfirstéttarfólkið eru í hvítum alklæðnaði með neonbleikar hárkollur og gæða sér á eplum á sérstaklega gróteskan hátt; Jóni Hreggviðssyni er boðið til sætis en hann er jafnundrandi á tilburðunum og áhorfendur. Spilling og úrkynjun yfirstéttarinnar er þannig rækilega undirstrikuð og enn fremur valdleysi fátæklingsins. Sérstaka athygli vekur enn fremur að persónurnar, allar nema Jón, eru með „white face“, það er málaðar hvítar í framan. Jón er grámálaður, enda sagður „grár“ í skáldsögunni, en hér skiptir uppruni og litarhaft leikaranna auðvitað lykilmáli: Þetta er augljós pólitískur gjörningur með vísun í umræðu um menningarnám og „black/yellow face“ sem talsvert hefur farið fyrir undanfarið. Leikarar með dökka húð leika hér hvítt fólk í valdastöðu og það að andlit þeirra séu hvítmáluð vísar til kjarna vandamálsins sem felst í því þegar hvítt fólk klæðist öðrum kynþáttum eins og hverjum öðrum búning: valdaójafnvægis. Það skiptir máli í hvora áttina er seilst. 

Hin nýja Íslandsklukka sem birtist okkur nú í Kassanum í Þjóðleikhúsinu er skemmtileg og áhugaverð sýning. Sú staðreynd að leikararnir eru flestir af blönduðum uppruna skiptir ekki máli hvað varðar leiktjáningu því þarna eru einfaldlega leikarar sem hæfa hverju hlutverki og gera þeim góð skil. Að því sögðu er auðvitað fólginn í því slagkraftur, sérstaklega í íslensku leikhúsi sem er mjög hvítt yfirlitum, að leikarar sem ekki eru hvítir setji upp þungavigtarverk íslenskrar bókmennta- og leikhússögu. Þessi gagnrýni beinist, ólíkt því sem segir í yfirlýsingu leikhópsins í kynningu á verkinu, frekar að stéttskiptingu, óréttlæti og valdbeitingu — atriðum sem hafa heilmikið með uppruna og húðlit að gera — en íslenskri menningu og þjóðararfi. Skilin þarna á milli eru auðvitað ekki skýr en aðalatriðið er að ádeilan í þessari Íslandsklukku er alþjóðlegri en svo að hægt sé að binda hana við Ísland. 

Ásta Kristín Benediktsdóttir, lektor í íslenskum samtímabókmenntum við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands.

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

30001

30002

30003

30004

30005

30006

30007

30008

30009

30010

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

30011

30012

30013

30014

30015

30016

30017

30018

30019

30020

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

30061

30062

30063

30064

30065

30066

30067

30068

30069

30070

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

30071

30072

30073

30074

30075

30076

30077

30078

30079

30080

news-1112