Óstöðugleiki kynvitundar


Í Kynvillta bókmenntahorninu er skrifað um hinsegin bókmenntir og hinseginleikann í bókmenntum — við lesum á skjön, skyggnumst út fyrir síðurnar og skoðum það sem býr á milli línanna. Umsjón: Ásta Kristín Benediktsdóttir, lektor við Íslensku- og menningardeild: akb@hi.is


Magnús Orri Aðalsteinsson, BA-nemi í ensku og íslensku á Hugvísindasviði Háskóla Íslands, fjallar um hinseginleika í Undantekningu Auðar Övu.

Í háa herrans tíð hef ég verið hugfanginn af skáldskap Auðar Övu Ólafsdóttur og það er mikið gleðiefni að sjá nýju bókina hennar, Eden (2022), ná vinsældum. Af því tilefni langar mig að fjalla um aðra bók eftir hana, Undantekninguna (2012), sem er núna orðin 10 ára gömul. Sögur Auðar Övu eru oft og tíðum heillandi skoðun þess sem fellur utan hins almenna norms. Til dæmis fjallar Ungfrú Ísland (2018) um skáldkonu og samkynhneigðan sjómann á sjöunda áratug síðustu aldar. Efnistök Auðar eru eitthvað sem við getum gert okkur í hugarlund og hljómar ekki undarlega en er nógu langt utan þess sem almennt þykir til að gera söguna öðruvísi og jafnframt hinsegin. Hér er Undantekningin engin undantekning. Skáldskaparfræðin er þar í brennidepli og fagurfræðin í hávegum höfð, samanber undirtitilinn „de arte poetica“ (ísl. skáldskaparlistin). „De arte poetica“ verður þó ekki megináhersla þessarar umfjöllunar, fremur er ætlunin að skoða bókina með sérstakri hliðsjón af hinseginleika, bæði í skilningi kynhneigðar, kynvitundar og hugmynda um „öðrun“ (e. othering) en umfjöllun þess efnis er víða að finna í bókinni.

„en þá kemur upp þetta kynhneigðarvandamál“

Til að stikla á stóru fjallar Undantekningin um Maríu, móður tvíbura og konu í mannúðarstarfi sem tekur virkan þátt í þróunaraðstoð í stríðshrjáðum löndum. Bókin byrjar á gamlárskvöldi þar sem Flóki, eiginmaður hennar og barnsfaðir, kemur úr skápnum og segist eiga í ástarsambandi við samstarfsfélaga sinn og nafna, Flóka Karl. Eftir því sem líður á bókina kynnist María betur sálfræðingnum og rithöfundinum í kjallaraíbúðinni, Perlu, sem hjálpar henni eftir bestu getu að taka skilnaðinn í sátt. Perla er dvergur sem vinnur sem hjónabandsráðgjafi á daginn og leigupenni á næturnar og hún kemur mikið við sögu.

Þegar rætt er um hinseginleikann í Undantekningunni má fyrst nefna kynhneigð Flóka. Í byrjun bókarinnar flytur hann inn til ástmanns síns en hefur fyrir það verið giftur konu sem hann segist hafa elskað og elskar enn. Þetta hefur að sjálfsögðu mikil áhrif á Maríu og því oft rætt. Það er möguleiki að Flóki sé tvíkynhneigður, eða samkynhneigður með undantekningu eins og titill bókarinnar gefur til kynna. Það er ekki markmiðið hér að finna sjálfsmyndarstimpil fyrir Flóka, enda án efa vonlaust verkefni, en það er ljóst að hann hafði verið að prófa sig áfram þegar þau María byrjuðu að stinga saman nefjum og öðrum líkamspörtum.

Umræðan um kynhneigð Flóka mun hér víkja fyrir umfjöllun um Perlu sem er á margan hátt stórmerkileg hinsegin persóna. Hún er flókin og margvíð og líf hennar er að flestu leyti óhefðbundið. Fyrir utan að vera jaðarsett vegna líkamsgerðar er persónan sem lesandinn kynnist í bókinni að ýmsu leyti frábrugðin mörgum þeim normum sem við þekkjum svo vel. Perla er dularfull og fortíð hennar er óræð. Snemma í bókinni segir að hún hafi „dúkkað skyndilega upp […] eftir langa dvöl í útlöndum“ (bls. 15). María lýsir því að allt í einu, eitt kvöldið, hafi þau séð „rúmlega eins metra háa manneskju inn um gluggann sem stóð í áltröppum og var að lakka eldhússkápana bleika“ (bls. 15). Þetta kann að koma einkennilega fyrir sjónir og einnig er ýmislegt „á huldu um persónulega hagi hennar og einkum og sér í lagi fortíð hennar í útlöndum til margra ára“ (bls. 15). Á milli þess sem Perla fleygir í Maríu ráðleggingum fær lesandi að kynnast henni eilítið betur. Þegar María er í vangaveltum um blóðföður sinn annars vegar og uppeldisföður hins vegar upplýsir Perla hana til dæmis um að hún þekki föðurleysi af eigin raun. Að auki segir hún frá nokkrum skiptum í æsku þegar hún varð fyrir aðkasti fyrir að vera dvergur og sömuleiðis að enn séu til foreldrar sem kenna börnum sínum að benda og glotta yfir litlu fólki. Við hvert horn er Perla jaðarsett og fellur meira og meira í hóp þeirra sem ekki tilheyra hinu almenna heldur eru öðruvísi og hinsegin.

„grein um óstöðugleika kynvitundar“

Kynhneigð Perlu er óræð en hún er ekki í brennidepli skáldsögunnar heldur öðrun hennar og almennur hinseginleiki mun fremur. Mér er einkum minnisstætt að í einu samtalanna við Maríu nefnir hún rauðu seríuna í glugganum sem hjálpar blómunum að vaxa og dafna. Í þessu felst tvíræðni – Rauða serían er þekkt sería ástarsagna sem innihalda oft og tíðum opinskáar lýsingar á kynlífi. Með táknrænni túlkun má segja að Perla líti svo á að kynlíf og kynferðislegar fantasíur séu mannbætandi og hjálpi manni að vaxa sem manneskja. Hvað kynferðislíf varðar má einnig geta þess að í bókinni kemur skýrt fram að Perla er vel að sér í málefnum kynvitundar og kynhneigðar. Við Maríu nefnir sálfræðingurinn með meiru að hún hafi skrifað „grein um óstöðugleika kynvitundar í erlend fagtímarit“ og geti reynt að hafa einhvers staðar upp á henni (bls. 37). Þessi ummæli skipta lykilmáli í greiningu hinseginleikans í bókinni. Lesandinn veit að Perla þekkir málefnið nógu vel til að skrifa um það í fagrit og um leið er undirstrikað að í hennar augum er kynferðislíf menneskjunnar margbreytilegt og flókið en ekki dregið skýrum dráttum.

Flækjur kynferðislífsins eru mikilvægur hlekkur í bókinni og í því sambandi kemur nafngift Flóka síður en svo á óvart. Dyggir lesendur Auðar kannast eflaust við aukna merkingu í nöfnum sögupersóna. Sem dæmi má taka nafnið Jónas Ebeneser úr Ör (2016) en hann er vel fullorðinn og þunglyndur karl sem svipar til Ebenezer Scrooge í Christmas Carol (1843). Undantekningin er heldur engin undantekning frá þessari reglu því Flóki ber nafn með rentu. Í byrjun bókarinnar kemur hann út úr skápnum fyrir Maríu en kynhneigð hans er þó síður en svo einföld, né lögð skýrt fram – fremur má hún heita flókin.

„slíkt ofhlæði dramatískra atburða“

Einnig skiptir máli að Perla er að öllum líkindum höfundur bókarinnar. Frá upphafi er ýjað að því að Perla sé að skrifa hana og lesandi fær greinilega tilfinningu fyrir því. Perla nefnir reglulega að þótt furðulega megi hljóma séu aðstæður Maríu, sem og ýmis atvik sem henda hana, svipuð þeim sem hún er að skrifa í fyrstu skáldsöguna sína. Til að mynda má nefna þegar Perla segir að „þriðji kafli skáldsögunnar sem hún er að vinna að […] svipi skuggalega mikið til þess sem nágrannakona hennar á efri hæðinni er að ganga í gegnum“ (bls. 22). Dæmin verða svo tilviljanakenndari því sem líður á bókina og tilfinningin ágerist alveg fram í síðasta kafla þegar hún breytist í fullvissu. Bókinni lýkur þannig með bréfi Perlu sem hún lýkur með orðunum: „P.S. Handritið er á leið í prentsmiðju“ (bls. 285). Hlutverk Perlu sem höfundur bókarinnar hefur jafnvel þótt svo augljóst að danska þýðing Undantekningarinnar, Svaner bliver ikke skilt, ber nánast sama heiti og bók Perlu (Svanir skilja ekki: En það gera mennirnir). Mikil írónía er fólgin í þessu, til að mynda má nefna þegar Perla segir við Maríu: „Ef líf þitt væri skáldsaga, þá þætti slíkt ofhlæði dramatískra atburða ekki sannfærandi“ (bls. 172). Lesandi skynjar í gegnum alla bókina að hann sé að lesa skáldsögu.

Sé haft í huga að Perla sé höfundur bókarinnar er auðséð hve mikilvægt hinseginþemað er. Hún þekkir vel óstöðugleika kynvitundar og hefur reynt öðrun á eigin skinni. Hún dregur athygli að þessu með nafni Flóka. Þekking Perlu á hinseginleikanum skýrir af hverju bókin forðast að njörva niður fasta sjálfsmynd, hvort sem sú sjálfsmynd birtist en samkynhneigð eða önnur kynhneigð eða kynvitund. Skáldaði höfundurinn dregur fastmótaðar hugmyndir í efa og miðar að því að umbreyta hugmyndum okkar um kynvitund og kynhneigð, sem oftast ganga út frá rökföstum staðli. Mergur málsins er einmitt að sjálfsmyndin er alls ekki einföld, heldur þvert á móti tvíræð, margþætt, djúp og á það til að umbreytast með vindáttinni.

Undantekningin vinnur að því að kollvarpa hugmyndum lesandans um kynvitund og kynhneigð, þ.e. séu þær hugmyndir byggðar á einfeldni. Skáldaði höfundurinn dregur athygli að óstöðugleika kynvitundarinnar og þegar upp er staðið fjallar bókin um það ekki síður en skáldskaparlistina. Hvort sem um Perlu, Flóka eða aðrar persónur ræðir er hinseginþema bókarinnar sterkt, tekur á kynhneigð og kynvitund, öðrun þeirra sem standa utan þess sem kalla má venjulegt og aðkastinu og útskúfuninni sem þessir einstaklingar verða fyrir. Það liggur í augum uppi að umfjöllun Auðar Övu, sem og oft áður, stendur sína plikt utan normsins.

Magnús Orri Aðalsteinsson, BA-nemi í ensku og íslensku á Hugvísindasviði Háskóla Íslands.

Forsíðumynd: robert babiak

Heimildir: Auður Ava Ólafsdóttir. (2013). Undantekningin: de arte poetica. 2. útgáfa, kilja. (Upphafleg útgáfa 2012). Reykjavík: Bjartur.  

news-1212

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

30001

30002

30003

30004

30005

30006

30007

30008

30009

30010

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

30011

30012

30013

30014

30015

30016

30017

30018

30019

30020

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

30061

30062

30063

30064

30065

30066

30067

30068

30069

30070

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

30071

30072

30073

30074

30075

30076

30077

30078

30079

30080

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

news-1212