Talað tveimur tungum og höndum

Ásta Kristín Benediktsdóttir fjallar um leikritið Eyja
Ásta Kristín Benediktsdóttir, lektor við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands fjallar um leikritið Eyja.

Eitt af því sem blasir við leikhúsgestum þessi misserin er að myndbandsmiðillinn er orðinn órjúfanlegur hluti leiksýninga. Á bakgrunn sviðsins er gjarnan varpað myndefni sem þjónar margvíslegu hlutverki; með myndböndum er til dæmis hægt að segja sögu og skapa persónur til viðbótar við það sem fram fer á sviðinu og leikararnir túlka. Myndbönd geta líka verið partur af leikmyndinni, sem er þá að hluta til búin til í tölvu og varpað á sviðið. Möguleikarnir sem felast í slíkri myndhönnun og miðlatengslum leikhúss og kvikmynda eru óendanlegir — og ekki bara listrænir heldur líka praktískir. Myndbandsmiðillinn býður nefnilega líka upp á einfalda viðbót sem við erum vön í öðru samhengi, svo einfalda að við munum ekki endilega eftir henni, sem er textun.

Nú er auðvelt að texta leikverk rétt eins og sjónvarpsefni og bíómyndir og það breytir miklu, ekki síst hvað varðar aðgengi og möguleika á tví- og margtyngdum leiksýningum. Í september sýndi tékkneskur leikhópur í Tjarnarbíói uppsetningu sem byggði á Mánasteini eftir Sjón — á tékknesku með íslenskum texta, sem var mögnuð upplifun — og þessa dagana er glænýtt, íslenskt, tvítyngt verk sýnt á litla sviði Þjóðleikhússins: Eyja eftir Sóleyju Ómarsdóttur og Ástbjörgu Rut Jónsdóttur í leikstjórn Andreu Elínar Vilhjálmsdóttur (frumsýnt 10. nóvember). Sviðslistahópurinn O.N., sem samanstendur af döff og heyrandi listafólki, setur sýninguna upp í samstarfi við Þjóðleikhúsið og er þetta fyrsta verkið á fjölum þess sem er aðgengilegt jafnt þeim sem skilja íslenska tungu og íslenskt táknmál.

Karlmennska í krísu

Eyja er í grunninn kunnuglegt fjölskyldudrama. Í forgrunni eru þrjú systkini sem hittast til að gera upp dánarbú föður síns, tvíburarnir Hrafn (Uldis Ozols) og Ugla (Ástbjörg Rut Jónsdóttir) og eldri bróðirinn Valdimar (Björn Ingi Hilmarsson). Þeim kemur illa saman, milli þeirra er spenna sem þarf að losa og sú spennulosun er eitt af meginviðfangsefnum verksins. Valdimar (Þorsteinsson Valdimarssonar) er stífur, stjórnsamur og leiðinlegur, óskabarn föðurins og liður í hinum rótgróna íslenska nafnaleik þar sem sonur heitir eftir föðurafa sínum og nöfnin tvö dansa endalausan hringdans sem tákngerir feðraveldið. Hrafn og Ugla — fuglarnir tveir — eru frjálslegri og viðkunnanlegri, ekki síst af því að þau eru teymi og tilfinningaverur, ólíkt eldri bróðurnum sem er einfari og felur tilfinningar sínar eins og sönnum karlmanni sæmir (framan af allavega). Þegar fortíðin berst í tal kemur í ljós að Valdimar fór í veiðiferðir með föðurnum og telur sig því vita allra best að Stuðmannalög leikin á orgel séu rétt tónlistarval fyrir jarðarförina; tvíburarnir voru hins vegar mömmubörn, fengu ekki að fara í veiðiferðir og fá því ekki að hafa skoðanir á útfararskipulagi.

Það sem klýfur fjölskylduna þó fyrst og fremst í tvær fylkingar og viðheldur spennunni milli systkinanna er sú staðreynd að Hrafn er heyrnarlaus og móðurmál hans er táknmál — tungumál sem Ugla og móðirin tileiknuðu sér en faðirinn og Valdimar ekki. Þetta er því tvítyngd fjölskylda þar sem tungumálaörðugleikar haldast í hendur við hömlur hefðbundinna kynjahlutverka og gagnkynhneigðra viðmiða: Gagnkynhneigðu karlarnir tveir neita að koma til móts við Hrafn, sem er döff en líka samkynhneigður, og konurnar þjóna hlutverki túlkenda til að halda þráðunum saman. Afleiðingarnar eru tengslavandamál sem eru þegar upp er staðið erfiðust fyrir Valdimar. Lausnin felst í því að hann gangist við tilfinningum sínum og að lokum réttir hann út hönd til Hrafns — hönd sem bæði talar táknmál og býður fram veiðistöngina sem Hrafn fékk aldrei að nota í æsku.

Samspil táknmáls og talmáls

Ef Valdimar er fulltrúi feðraveldisins og gamaldags hugsunarháttar er Tómas (Jökull Smári Jakobsson), hinn ungi og frjálslegi kærasti Hrafns, framtíðin holdi klædd — framtíð þar sem aðgreining á grundvelli heyrnar, tungumáls eða kynhneigðar heyrir sögunni til. Hann er heyrandi en lærir táknmál þegar hann kynnist Hrafni, hvetjandi og sér lausnir þar sem aðrir sjá hindranir. Bæði hann og Ugla tala jafnan bæði tungumálin samtímis svo allir geti fylgst með samtalinu, í gegnum tal þeirra myndast flæði sem strandar jafnan á Valdimar, bæði af því að hann skilur ekki táknmálið og af því að hann beitir ekki líkama sínum á þann hátt sem nauðsynlegur er því samhengi þegar tungumál án hljóða er notað. Samtölin á sviðinu eru, eðli málsins samkvæmt, sjónræn og líkamleg og leikurunum er stillt upp og þeir bera sig um á hátt sem undirstrikar það, bæði til að draga fram vel og illa heppnuð samskipti.

Samspil tungumálanna tveggja í þessari sýningu er listilega vel heppnað, í það minnsta frá mínum sjónarhóli séð, heyrandi áhorfanda sem skilur talmálið en ekki táknmálið. Stundum eru bæði málin töluð í einu eins og áður segir, stundum er notað talmál og þá birtist táknmálstúlkur á skjá sem fellur inn í leikmyndina, stundum er notað táknmál og þá birtist skjátexti ofan við sviðið. Tanja Huld Levý Guðmundsdóttir sér um leikmyndina og tekst vel að fella texta og túlkun inn í sviðið á hvítar rimlagardínur og kassa í íbúð föðurins. Einnig kemur fyrir að táknmál sé talað án texta, eins og vikið verður að hér á eftir, en ég held að aldrei heyrist talmál sem ekki er túlkað. Það gæti verið rangt hjá mér en ég held þó ekki — við heyrandi áhorfendur eigum að fá á tilfinninguna að við séum, aldrei þessu vant, ekki hið hlutlausa viðmið og útgangspunktur. Þau skilaboð eru hluti af heildarmynd sýningarinnar.

Fjölskylduleyndarmálið

Fyrri hluti Eyju er frábær. Við kynnumst persónunum smátt og smátt, áttum okkur á vandamálum þeirra og bakgrunni samhliða því að við fylgjumst með þeim jarða föðurinn og ganga frá íbúðinni hans, flokka gamla hluti og rifja upp minningar sem þeir vekja. Rétt fyrir hlé knýr ung kona á dyr hjá systkinunum og segist vera systir þeirra. Þar er komin Eyja (Sigríður Vala Jóhannsdóttir), sú sem verkið heitir eftir, fjölskylduleyndarmál er afhjúpað en áhorfendur skildir eftir á barmi hengiflugs og sendir fram að fá sér hressingu. Ris verksins á sér síðan stað fljótlega eftir hlé í áhrifamiklu atriði þar sem systkinin kynnast Eyju og heyra sögu hennar. Hún er döff, samskiptin fara því fram á táknmáli og Valdimar lendir í þeirri stöðu að vera í minnihluta, skilja ekki það sem fram fer og vera upp á túlkun Eyju kominn — og verður mjög frústreraður. Heyrandi áhorfandi sem ekki skilur táknmál neyðist til að samsama sig honum þegar textinn hættir að birtast á skjánum og hlutverkin hafa snúist við, táknmálið er hið ríkjandi mál á sviðinu og áhorfandinn, líkt og Valdimar, er í jaðarstöðu.

Því miður er síðari hluti handritsins ekki eins góður og sá fyrri. Eftir þetta magnaða atriði er eins og botninn detti úr og væntingar sem byggðar voru upp í fyrri hlutanum um hressilegt stofudrama með óvæntum uppákomum eru ekki uppfylltar. Ég saknaði þess til dæmis að Eyja fengi annað og meira hlutverk en að tengja Hrafn við alþjóðlega döff heiminn og færa honum framtíðardrauma. Dramað sem gefið er til kynna þegar hún birtist á sviðinu rennur út í sandinn, fjölskylduleyndarmálið dregur engan dilk á eftir sér og sagan endar eiginlega of vel og of hratt. Ég skil vel mikilvægi þess að sögur döff fólks fái farsælan endi en í síðustu atriðum þessa verks er heldur mikil áhersla lögð á fræðslugildi á kostnað persónusköpunar og atburðarásar fyrir minn smekk.

Meira, meira!

Ekkert af ofangreindu breytir því að Eyja er stórfín sýning. Í henni kristallast að þegar vandað er til verka og aðstandendur sýningar sem fjallar um jaðarsetta hópa eru sjálfir hluti af þeim hópi er niðurstaðan að öllum líkindum góð. Listrænn ráðunautur með O.N.-hópnum er Hjördís Anna Haraldsdóttir, sem bendir á að mikilvægt sé að hafa döff manneskju í listræna teyminu, ekki bara leikarahópnum, til að taka þátt í þróun og mótun þeirra stóru hugmynda sem verkið tekst á við. Ég veit ekki hvort hinsegin manneskja var með í ráðum enda skiptir sú hlið á Hrafni minna máli en heyrnarleysið; ástarsaga hans og Tómasar er falleg en fremur tilþrifalítil. Kynhneigð er raunar ekki til umfjöllunar í verkinu nema óbeint og birtist þá helst í gagnrýni á gagnkynhneigða karlmennsku og takmarkanir hennar sem Valdimar verður að yfirstíga.

Að lokum vil ég nefna tvennt við sýninguna Eyju sem er sérstaklega eftirminnilegt og tengist hvort tveggja listrænni upplifun. Annars vegar er það hljóðmyndin, í höndum Hreiðars Más Árnasonar, sem þjónar meðal annars því hlutverki að frelsa Hrafn úr viðjum hugans og samfélagslegra hafta. Í gegnum háværa raftónlist með dúndrandi bassa tengist hann Tómasi og systrum sínum og uppgötvar að tónlist er ekki bara hljóð (sem hann heyrir ekki) heldur bylgjur og taktur sem líkaminn nemur. Hins vegar eru það VV-sögurnar, sjónrænar frásagnir sem Hrafn og Eyja flytja og ramma sýninguna inn — gullfallegur og seiðandi performans sem fangar sérstöðu og kjarna sýningarinnar. Getum við fengið meira af þessu, takk?

slotoppo


agen bola online


Mix Parlay


Judi Bola


Mix Parlay


judi bola


slot gacor anti rungkad


Penghematan 3x Tips Mahjong Ways Hunian PCH

Rahasia Siti Surabaya Produktivitas Naik 25 PCH

Scatter Hitam Bisnis Irfan Hunian Langka PCH

Bandingkan Mahjong Ways vs Cost Saving PCH

Kunci Gopay178 Hunian Berperabot PCH

Membaca Data Bisnis dengan Mahjong Wins Gopay178

Satu Pintu 75000 Pilihan Single Poc PCH

Relokasi Tanpa Drama Panduan Group Move

Fitur Baru PCH Check In Mudah Jackpot Gopay178

Kenyamanan Eksekutif Hunian PCH All Inclusive

Dosen STIP Ungkap Pola Raja Zeus 178 Juta

Mega Win Fadil Bogor Pola Mahjong Ways Ilmiah

Scatter Hitam Taruna Wulan Semarang Menang 112 Juta

Riset Mahasiswa Jakarta Wild Bandito Data Navigasi

Raka Surabaya Uji Pola Mahjong Ways Berhasil Gopay178

Kapten Rendra STIP Pola Lucky Neko Taruna Maritim

Temuan STIP Pola Raja Zeus Gelombang Laut Banda

Mahjong Wins3 Simulasi Ilmiah Taruna Teknika

Taruna Rudi Makassar Rekor 134 Juta Mahjong Ways

Jordan Bogor Penelitian Mahjong Ways 92 Juta

Dosen STIP Pengaruh Pola Spin Mahjong Ways

Pola Turbo Cuan Mahjong Wins3 Psikologi Taruna

Gopay178 Studi Pola RTP Harian Lab STIP

Dian Pekalongan Menang 75 Juta Analisis Mahjong Wins3

Taruna Lina Padang 98 Juta Metode Lucky Neko STIP

Kapten Suharto Pola Wild Bandito Navigasi Kapal

Taruna Fadil Bogor Mahjong Ways Lab Statistik

Taruna Denpasar 67 Juta Simulasi Mahjong Ways

Cuan Lucky Neko Modul Statistik Maritim

Dian Pekalongan Analisis Akademis Mahjong Wins3

Taruna Inces1000 STIP Pola RTP Ilmiah

Taruna Rudi Makassar Uji Pola RTP Mahjong Ways

Peneliti STIP Mahjong Ways Analisis Arus Laut

Lucky Neko STIP Simulasi Probabilitas Kapal

Pola Turbo Taruna Bogor Mahjong Ways 92 Juta

Taruna Siti Pontianak Riset Wild Bandito 102 Juta

Taruna Wulan Semarang Scatter Hitam 112 Juta

Riset EJournal STIP Pola Raja Zeus Navigasi

Mahjong Wins3 Modul Kedisiplinan STIP

Wild Bandito Riset Taruna STIP Internasional

Taruna Ilham Palembang Pola Lucky Neko STIP

Taruna Aldi Bandung Scatter Hitam STIP

Gopay178 Riset STIP Pola Mahjong Wins3

Pola Lucky Neko Latihan Reaksi Cepat Maritim

Taruna Rehan Solo Simulasi Mahjong Ways 115 Juta

Taruna STIP Jakarta Mahjong Ways Gopay178

Gopay178 Penelitian Pola Scatter Hitam

Riset Pola Spin Janda Wild Bandito Fokus Taruna

Taruna Inces1000 STIP Probabilitas Arus

Taruna Lina Padang 98 Juta Metode Lucky Neko

Pola Spin Rahasia Mahjong Ways 2

Trik Spin Manual Gates of Olympus

Waktu Terbaik Scatter Hitam

Trik Spin Sweet Bonanza

Pola Spin Wild West Gold

Jam Hoki Mahjong Ways

Rahasia Spin Starlight Princess

Pola Spin Gates of Olympus X1000

Pola Spin Mahjong Ways 3

Waktu Terbaik Sugar Rush

Pola Spin Jigjag Mahjong Wins

Eko Samarinda Gates of Gatot Kaca

Pola Spin Stabil Mahjong Wins3

Dody Perbandingan Gaya Spin

Scatter Hitam Anti Banned

Pola Spin Gates of Olympus X5000

Fitur Turbo Gates of Olympus

Pola Spin Modal Kecil Mahjong Wins

Gaya Spin Efektif Semua Game

Reset Akun Mahjong Ways

Strategi Unik Tegal Pengusaha Es Batu Ubah Waktu Pendinginan Jadi Rumus Penjualan Paling Akurat

Mantan Honorer Kaya Temukan Kode Scatter Rahasia Kini Jadi Jutawan

Ibu Rumah Tangga Hasilkan Rp90 Juta dari Catatan Tanggal Penjualan Sederhana

Riset Pegubin Buktikan Pola Internet Naik Turun Berbanding Lurus dengan Omzet UMKM

Model Keuangan Ajaib Mahasiswi Akuntansi Mirip Pola Spin Digital

Jurnalis Muda Ungkap Hubungan Waktu Posting dan Peluang Transaksi Raksasa

Bahasa Baru UMKM Kepala Bidang Ekonomi Sebut Pola Scatter Kunci Sukses Modern

Laporan Rahasia 78 Persen UMKM Gunakan Strategi Rolling Tanpa Sadar

Ide Bisnis Gratis Pemilik Warung Kopi Dapat Cuan dari Log Data Terbengkalai

Cepat Kaya Diskominfo Rilis Aplikasi Deteksi Jam Cuan Berbasis Analisis Harian

Modal Tukang Parkir Semarang Catat Waktu Mobil Datang Dapat 70 Juta

Strategi Produksi Viral Pengusaha Snack Gunakan Pola Gopay178

Kisah Pegawai Malam Menemukan Waktu Hoki di Tumpukan File Audit

Terobosan AI Gopay178 Prediksi Jam Ramai Marketplace Lokal

Fenomena Digital Data UMKM Aktif Malam Hari Tumbuh 50%

Cerita Lucu Berakhir Cuan Pegawai Dinkop Salah Upload Data

Inovasi Gila Pegubin dari Jaringan WiFi ke Jaringan Bisnis

Fakta Unik Kudus UMKM Temukan Hubungan Musik Dangdut dan Omzet

Peluang Bisnis Barista Dapat Ide Usaha dari Chat Grup Gopay178

Lebih Akurat dari Ramalan Pengusaha Cilacap Klaim Pola Gopay178

cepdecantabria tukang las bongkar trik mahjong 3 maxwin wild power

rahasia mega scatter mahjong wins 3 cepdecantabria pola gacor naga hitam

master cepdecantabria trik bet all in gates of olympus formula jackpot

kisah petani garam madura cepdecantabria hujan scatter spin manual

cepdecantabria ungkap rtp pg soft server eksklusif sarjana sukses pola baru

juragan pempek heboh cepdecantabria jam hoki gates of olympus turbo efektif

cepdecantabria juru parkir viral metode sensasional mahjong wins maxwin

anak kos yogya cepat kaya panduan jitu cepdecantabria mahjong ways master

stop rugi cepdecantabria rtp wild bounty trik penambang emas maxwin

heboh komdis stip taruna jago mahjong cepdecantabria tren kemenangan

strategi menang konsisten 75juta gates of olympus kutaitimurkab

disertasi kunci menang 120juta mahjong wins 3 kutaitimurkab

prediksi menang mahjong wins 3 50juta data historis kutaitimurkab

pola wild power jackpot 88juta mahjong ways 3 kutaitimurkab

rahasia bet all in 90juta mahjong ways 1 metode kutaitimurkab

algoritma wild bounty teknik menang 150juta mahasiswa kutaitimurkab

jurnal scatter hitam jackpot 99juta pragmatic play kutaitimurkab

strategi menang 65juta gates of olympus mahasiswa itb kutaitimurkab

rtp menang cepat 110juta mahjong ways 1 vs 3 kutaitimurkab

pola distribusi scatter menang 105juta mahjong ways 3 kutaitimurkab

mahasiswa stmikkomputama god hand gates olympus dana studi 75 juta

dosen stmikkomputama rahasia pola algoritma mahjong ways 3 jackpot

alumni stmikkomputama tukang service workshop mewah scatter hitam

stmikkomputama komite disiplin prestasi coding mahjong wins skripsi

mahasiswa stmikkomputama tingkat akhir naga hitam mahjong kesabaran

rahasia banjir scatter alumni stmikkomputama ayah 2 anak 65 juta

direktur stmikkomputama jackpot puluhan juta trik pola mahjong ways

penjual pulsa stmikkomputama sukses gates olympus logika pemrograman

mahjong wins 3 pragmatic teknik jitu lulusan stmikkomputama jackpot

cara singkat jackpot rtp pg soft 10 jurus rahasia stmikkomputama

komputama algoritma scatter hitam jackpot 99 juta

disertasi dosen komputama probabilitas menang mahjong wins 3

wild power jackpot 88 juta pola mahjong ways 3 dosen mtk komputama

tim riset komputama studi pola scatter mahjong ways 3 105 juta

strategi eksponensial gates of olympus kuliah komputama 75 juta

metodologi komputama rahasia bet all in mahjong ways 1 90 juta

mahasiswa komputama teknik menang 150 juta wild power wild bounty

model prediksi komputama data historis menang 50 juta mahjong wins 3

analisis komparatif rtp komputama menang cepat mahjong ways 1 vs 3

topik hangat mahasiswa itb komputama strategi menang gates of olympus

strategi scatter hitam geothermal itmnganjuk maxwin pembangunan

mahjong ways 3 konservasi mangrove itmnganjuk dana csr triliun

pola kemenangan beruntun jalur logistik cpo itmnganjuk bisnis ekspor

analisis mahjong ways 3 kenaikan wisatawan itmnganjuk pantai beras basah

pemkab implementasi full power wild kebun sawit rakyat panen maxwin

gerakan anti rungkad inspirasi umkm itmnganjuk omzet melonjak drastis

dprd terkejut upgrade scatter hitam percepat infrastruktur pedalaman

mahjong ways 3 ukur indeks kebahagiaan masyarakat itmnganjuk maxwin

misteri big win frekuensi kemenangan jam padat aktivitas tambang

mahasiswa itmnganjuk beasiswa jepang penelitian free spin irigasi

mahjong ways 3 tracon wild spin 1000 persen

pola reel gacor mahjong ways 2 tracon 2025

strategi tracon mahjong ways 3 wild energy digital

bocor pola mahjong wins 3 tracon trik wild

gertakan sempurna tracon mahjong ways 3 max win

tracon exclusive trik mahjong ways 3 lamine yamal

fenomena baru strategi wild spin tracon mw3

perbandingan mahjong ways 2 vs 3 gacor tracon 2025

makna wild spirit mahjong ways 3 strategi tracon

strategi tracon taruhan maksimal mahjong ways 3