[cs_text]
Það sem er einna áhugaverðast við verk Karls Ove Knausgård er hvernig bækurnar sjálfar og raunveruleikinn sem stendur utan við verkin blandast svo mikið saman að ógerlegt verður að greina þarna á milli, sagði Guðrún Baldvinsdóttir á hádegisspjalli undir yfirskriftinni „Er allt leyfilegt í listum?“ Hugrás birtir erindi sem þar voru flutt af því tilefni að undanfarin ár hafa mörkin milli veruleika og skáldskapar orðið æ óljósari í listalífi landsmanna og í framhaldi af því hafa vaknað spurningar um hvort allt sé í raun leyfilegt eða hvort einhvers konar siðferðileg mörk verði og ætti að draga.

Karl Ove Knausgård er norskur rithöfundur, fæddur árið 1968. Hann gaf út sjálfsævisögu sína á árunum 2009-2011 í sex bindum, 3600 blaðsíðum. Verk hans, Min kamp, hefur vakið gríðarlega athygli – og þá sérstaklega fyrir hversu nákvæmlega hann lýsir sínu einkalífi sem og annarra. Bækur Knausgårds hafa verið þýddar á yfir tuttugu tungumál og kemur nafn hans reglulega upp í samhengi við Nóbelsverðlaunin.

Í verkum sínum hefur Knausgård unnið með mörk veruleika og skáldskapar og í raun hafa öll deilumál sem koma upp í kringum hann snúist um hvernig höfundurinn notar veruleikann í bókum sínum.

Fyrsta málið sem kom upp tengdist fjölskyldu höfundarins.

Föðurfjölskylda hans var ævareið yfir því hvernig Knausgård notaði ævi þeirra í bókum sínum. Þau sökuðu hann um lygar og að hafa nýtt sér vitneskju sína til þess að öðlast frægð og fé.

Í árslok 2009 birtist síðan harðorð grein rithöfundarins Jans Kjærstads en hann gagnrýndi aðdáendur Knausgårds fyrir að lesa of mikið í raunveruleikann í verkunum og telja hann þannig ósjálfrátt góðar bókmenntir. Lesendur ættu að lesa verkið eins og um hefðbundna skáldsögu væri að ræða, þar sem að það skipti engu máli að Knausgård væri að byggja textann á sínum eigin minningum.

Þetta er krafa sem ómögulegt er að verða við, þar sem við getum ekki hætt að vita það sem við vitum um t.d. líf höfundarins.
Sú krafa sem Kjærstad setti fram er ef til vill frekar dæmigerð fyrir deilur slíkra verka. Þetta er krafa sem ómögulegt er að verða við, þar sem við getum ekki hætt að vita það sem við vitum um t.d. líf höfundarins. Þá skiptir einnig miklu máli hvernig bókin er markaðsett og flokkuð sem bókmenntagrein. Um leið og búið er að segja lesandanum að hér sé á ferð sjálfsævisögulegt verk þá gengst hann við því að höfundurinn noti sínar eigin minningar og sé að segja sannleikann – eða að minnsta kosti einhverja útgáfu af honum.

Árið 2015 lenti Knausgård síðan í hörðum deilum við sænska rithöfundinn og bókmenntafræðinginn Ebbu Witt-Brattström, en hún setti spurningamerki við hvernig Knausgård fjallar um unglingsstelpur sem kynferðisleg viðföng í bókum sínum. Knausgård svaraði Witt-Brattström svo að um skáldskap væri að ræða og ekki væri hægt að saka hann um neitt þar sem skáldskapurinn gæfi honum leyfi til þess að skapa nýjan raunveruleika.

Nýjasta deilan snerist síðan um sjötta og síðasta bindið – en í því er 400 blaðsíðna ritgerð um Adolf Hitler þar sem Knausgård gerir tilraun til þess að skoða mannkynssöguna með öðrum hætti en vanalegt er. Nú á síðasta ári skrifaði þingmaðurinn og sagnfræðingurinn Sten Reinhard Helland grein í tímaritið Vinduet þar sem hann sakaði Knausgård um að gefa sér ýmislegt er varðar sögu og staðreyndir seinni heimsstyrjaldarinnar. Knausgård svaraði þessari gagnrýni með þeim orðum að ekki væri um sagnfræðirit að ræða heldur skáldskap og því hefði hann leyfi til þess að túlka mannkynssöguna á þann hátt sem hann kysi.

Þessi dæmi gefa okkur örlitla innsýn í hvað það er sem fer fyrir brjóstið á lesendum bókanna.

Sjálfsævisögulegir textar eru alltaf á einhvern hátt skáldaðir – þar sem við sköpum okkar eigin frásögn af lífi okkar.
Viðtökur verksins Min kampsýna einnig hversu miklu máli greinaflokkun skiptir í þessu samhengi. Miklar umræður hafa sprottið hvort að bókin sé skáldskapur EÐA sjálfsævisaga, á meðan raunin er að hún getur verið hvort tveggja. Sjálfsævisögulegir textar eru alltaf á einhvern hátt skáldaðir – þar sem við sköpum okkar eigin frásögn af lífi okkar.

Þeir fjölskyldumeðlimir sem töldu hann hafa nýtt líf þeirra til þess að hagnast á því gátu ekki skapað sér eins sterka opinbera rödd og höfundurinn hafði gert.
Vald Knausgårds sem listamaður með áhrifaríka rödd í samfélaginu skiptir einnig höfuðmáli þegar skoðaðar eru þær ásakanir sem beindust gegn höfundinum. Þeir fjölskyldumeðlimir sem töldu hann hafa nýtt líf þeirra til þess að hagnast á því gátu ekki skapað sér eins sterka opinbera rödd og höfundurinn hafði gert. Ef þau vildu vekja máls á þessu vandamáli undir eigin nafni áttu þau á hættu að gera einungis illt verra og tengja nafn sitt enn frekar við þann skáldskap sem er að finna í bókinni. Þannig birtist raunverulegt vald Knausgårds einna skýrast og vekur upp spurningar um hvaða siðferðislegu stöðu höfundurinn hefur gagnvart viðföngum sínum sem og skáldskapnum sjálfum.

Það sem er einna áhugaverðast við verk Karls Ove Knausgård er hvernig bækurnar sjálfar og raunveruleikinn sem stendur utan við verkin blandast svo mikið saman að ógerlegt verður að greina þarna á milli.

Besta og nýlegasta dæmið um þetta eru líklega nýjustu fréttirnar af einaklífi Knausgårds en hann stendur um þessar mundir í skilnaði við konu sína. Sjónvarpsstöðin NRK í Noregi fékk til sín menningarrýninn Agnesi Moxnæs til þess að fjalla um þetta mál, og þá sérstaklega hvaða áhrif skilnaðurinn hefði á bækurnar sjálfar. Þannig sjáum við hvernig mörkin hafa algjörlega strokast út, lesendurnir halda áfram að lesa bækurnar, löngu eftir að þeir hafa lokið lestri á  síðasta bindinu.

Erindi þetta var fyrst flutt á opnum hádegisfundi í Háskóla Íslands undir yfirskriftinni Er allt leyfilegt í listum? – hádegisspjall um siðferði í listum þann 20. janúar 2017. Hér fyrir neðan má sjá upptöku frá fundinum.

 [/cs_text]

Um höfundinn
Guðrún Baldvinsdóttir

Guðrún Baldvinsdóttir

Guðrún Baldvinsdóttir er bókmenntafræðingur en rannsóknarsvið hennar tengjast meðal annars samtímabókmenntum, bókmenntum og lögum, óskálduðum bókmenntum og bókmenntum á mörkum veruleika og skáldskapar.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012