Að nærast á sársauka annarra

[cs_text]
Eldfimt efni sem hefur verið til umræðu hefur vissa forgjöf þegar kemur að verkefnavali leikhúsanna, og ekki er síðra ef sagan byggir á raunverulegum atburðum og persónurnar í alvörusögunni eru þjóðþekktar. Þetta kom fram á máli leiklistargagnrýnandans Hlínar Agnarsdóttur á hádegisspjalli undir yfirskriftinni „Er allt leyfilegt í listum?” Hugrás birtir erindi sem þar voru flutt af því tilefni að undanfarin ár hafa mörkin milli veruleika og skáldskapar orðið æ óljósari í listalífi landsmanna og í framhaldi af því hafa vaknað spurningar um hvort allt sé í raun leyfilegt eða hvort einhvers konar siðferðileg mörk verði og ætti að draga.

Ég var fjarri góðu gamni eins og menningarritstjórinn í sjónvarpinu orðaði það þegar frumsýningin á Góðu fólki eftir Val Grettisson átti sér stað. Hinsvegar lenti ég beint inn í umræðu um verkið sem geisaði á spjallþræði sem kallar sig Menningarátökin á Facebook. Þegar mér varð litið þangað inn höfðu 150 færslur þegar verið skrifaðar og þær voru ekki í neinum skeytastíl, þær voru langar og ítarlegar og lituðust af þeirri heift sem oft verður einkennandi í svokallaðri menningarumræðu hér á landi þar sem aðalkeppikeflið er að vera gáfaðastur, fyndnastur og hafa örugglega réttast fyrir sér, vera besti feministinn eða versti, vera gott fólk eða vont.

Þau voru ekki lengur höfundar að eigin lífi, þau glötuðu höfundarréttinum til almennings og hluti af þessum almenningi eru listamenn
Málið sem hér er til umfjöllunar, um hvað sé leyfilegt í listum, um mörk veruleika og skáldskapar o.s.frv. var nefnilega í tilviki leiksýningar Þjóðleikhússins einstaklega heppilegt til átaka þar sem skáldsaga Vals Grettissonar byggði að meira eða minna leyti á ástar-eða kynferðissambandi tveggja núlifandi einstaklinga sem höfðu orðið fyrir þeirri óheppni að samband þeirra og afleiðingar sambandsslita þeirra rataði í fjölmiðla, þ.e. hið svokallaða ábyrgðarferli sem konan hóf gegn karlmanninum vegna meints ofbeldis af hans hálfu, ofbeldis sem lög og dómstólar ná ekki utan um. Eftir að einkamál þeirra var orðið opinbert sáu þau sig bæði knúin til að stíga fram og skýra mál sitt jafnt í fjölmiðlum sem á samfélagsmiðlum, kynna ábyrgðarferlið, gera játningar o.s.frv. og þar með var fjandinn laus.

Þau voru ekki lengur höfundar að eigin lífi, þau glötuðu höfundarréttinum til almennings og hluti af þessum almenningi eru listamenn, rithöfundar sem auðvitað sjá sér leik á borði þegar þeir komast í eitthvað feitt og krassandi. Ekki síst ef búið er að vinna nauðsynlega forvinnu, það þarf ekki að skálda söguna upp frá byrjun. Hún er þegar til, það þarf aðeins að hnika til nöfnum og orða hlutina upp á nýtt, afvegaleiða og fela slóðina með dulkóðun. Ekki er síðra ef persónurnar í alvörusögunni eru þjóðþekktar eða a.m.k. þekktar í ákveðnum þjóðfélagshópum, það auðveldar markaðssetningu afurðarinnar og ýtir undir áhuga á henni.

Nærumst við ekki öll á ógæfu annarra, óförum, sársauka og harmi? Er það ekki það sem listin fjallar um og sérstaklega ef ógæfan dynur yfir þekkta einstaklinga?
Bíðum við ekki öll eftir skáldsögu, eða leikriti um kynferðislegan áhuga Jóns Baldvins á ungum stúlkum og harm Bryndísar eða kvikmynd um Ólaf Skúlason sem misnotaði dóttur sína, þar sem nöfnum verður lítillega breytt og einu og öðru hnikað til. Eða hvar eru mörkin eiginlega í smekklegheitunum? Hvað þarf að líða langur tími frá því að raunverulegir atburðir gerðust þar til einhverjum listamanninum leyfist að nota þá í sinni listsköpun? Ef það líður of langur tími er hætt við að allir hafi gleymt fyrirmyndunum eða höfundurinn misst áhuga á efninu.  Nærumst við ekki öll á ógæfu annarra, óförum, sársauka og harmi? Er það ekki það sem listin fjallar um og sérstaklega ef ógæfan dynur yfir þekkta einstaklinga? Um það fjölluðu grísku harmleikirnir. Spurningin er bara, hversu vel er það gert ? Og hver er tilgangur listamannsins með framsetningunni?

Eftir að ég hafði lesið alla umræðuna og gagnrýnina um Gott fólk lét ég mig berast með straumnum og fordómunum, þ.e. ég varð ansi höll undir þá skoðun að þetta væri óhæfa, ömurlegt verkefnaval hjá Þjóðleikhúsinu, skammarlegt og lítill sómi af. Ég gat vel sett mig í spor einstaklinganna sem endurupplifðu áfallastreitu tengda málinu, fannst þetta í hæsta máta ósmekklegt og gott ef ég ætlaði mér ALLS ekki að sjá sýninguna, ég þyrfti ekki á því að halda, þetta væri hvort eð er allt svo vont og ómerkilegt. Og já, hvers vegna gat Þjóðleikhúsið ekki bara fengið alvöru höfund til að skrifa leikrit um sama efni, ofbeldi í parasamböndum og ábyrgðarferli ef upphaflegur tilgangur með verkefnavalinu var sá að fást við jafn brýnt og aktúellt efni?

Ég sá aftur á móti mjög vel gerða leiksýningu eftir Unu Þorleifsdóttur, leiksýningu sem er sjálfstætt höfundarverk hennar og sviðslistamannanna og því segi ég, það er allt leyfilegt í listum, sé það vel gert því menning er að gera hlutina vel eins og heimspekingurinn sagði.
Á endanum sá ég auðvitað sýninguna eftir að hafa lesið allt um innihald hennar og rifjað upp mál einstaklinganna tveggja sem ég þekkti lauslega til. Og satt best að segja þá gerðist það undarlega, sýningin hreyfði við mér og kom mér á óvart, ég hafði ekki lesið skáldsögu Vals og ég hugsaði aldrei um þessa tvo einstaklinga hverra mál hafði nú aftur komist í hámæli í vissum kreðsum. Ég sá aftur á móti mjög vel gerða leiksýningu eftir Unu Þorleifsdóttur, leiksýningu sem er sjálfstætt höfundarverk hennar og sviðslistamannanna og því segi ég, það er allt leyfilegt í listum, sé það vel gert því menning er að gera hlutina vel eins og heimspekingurinn sagði. Gott fólk er fjarri því að vera vond leiksýning þótt finna megi að því hvernig hún kom til og að sjálfsögðu er hún ekki gallalaus. Málsmetandi verðlaunahöfundar hafa kvartað yfir því að Valur sé bara blaðamaður en enginn rithöfundur eða skáld og þetta sé ekki nógu vel skrifað hjá honum og því sé bókin vond list.

Og auðvitað skipti það máli að efni bókarinnar tengdist raunverulegu máli sem auðveldlega var hægt að rifja upp þrátt fyrir máttvana tilraun til dulkóðunar. Þannig gerast kaupin á eyrinni í leikhúsinu þar sem ég hef verið innsti koppur í búri.
En auðvitað keypti Þjóðleikhúsið verkið af Vali ekki endilega af því að það væri svo gasalega vel skrifað, heldur vegna þess að stöffið var gott, það fjallaði um eldfimt efni sem hefur verið til umræðu ekki síst meðal feminista, þ.e. kynferðisofbeldi og misnotkun í parasamböndum (en kannski var það ekki pólitískt rétt af leikhúsinu að láta ungan hvítan karlmann fjalla um það).  Og auðvitað skipti það máli að efni bókarinnar tengdist raunverulegu máli sem auðveldlega var hægt að rifja upp þrátt fyrir máttvana tilraun til dulkóðunar.

Þannig gerast kaupin á eyrinni í leikhúsinu þar sem ég hef verið innsti koppur í búri. Það er betra að setja á svið leikgerðir eftir bókum sem þegar hafa fengið athygli og markaðssetningu heldur en byrja frá grunni með einhverju lítt þekktu leikskáldi. Leikhúsið lítur á slíkt verkefnaval sem vissa forgjöf þegar kemur að aðsókn og athygli, hvort sem það er ávísun á velgengni eður ei. Það er aftur á móti önnur Ella sem við ætlum að ræða bráðum á öðru málþingi. En víst er að sýningin á Góðu fólki hefði aldrei orðið til ef einkamál þessara tveggja einstaklinga hefði ekki ratað á netið. Hér er því ekki við neinn að sakast nema alnetið sem á okkur öll. Svo ef við viljum ekki verða að skáldsagnapersónum, þá er eins gott að halda sig heima, fara ekki neitt, lifa ekki kynlífi (nema með sjálfum sér) og blanda ekki geði við nokkurn mann.

Erindi þetta var fyrst flutt á opnum hádegisfundi í Háskóla Íslands undir yfirskriftinni Er allt leyfilegt í listum? – hádegisspjall um siðferði í listum þann 20. janúar 2017. Hér fyrir neðan má sjá upptöku frá fundinum.

[/cs_text]
Um höfundinn
Hlín Agnarsdóttir

Hlín Agnarsdóttir

Hlín Agnarsdóttir er fjölmenntuð í leiklistar- og bókmenntafræðum, hefur post-graduate gráðu í leikstjórn frá Drama Studio í Lundúnum, fil.kand-próf í leiklistarfræðum frá Stokkhólmsháskóla og MA-próf í almennri bókmenntafræði frá Háskóla Íslands. Hún hefur skrifað fjölda leikrita og þrjár bækur. Á undanförnum árum hefur hún kennt ritlist og leiklist við Kvikmyndaskóla Íslands og Háskóla Íslands. Hlín hefur ennfremur starfað sem leikstjóri og dramatúrg og verið leiklistargagnrýnandi á DV og í Kastljósi á RÚV

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012