Að nærast á sársauka annarra

[cs_text]
Eldfimt efni sem hefur verið til umræðu hefur vissa forgjöf þegar kemur að verkefnavali leikhúsanna, og ekki er síðra ef sagan byggir á raunverulegum atburðum og persónurnar í alvörusögunni eru þjóðþekktar. Þetta kom fram á máli leiklistargagnrýnandans Hlínar Agnarsdóttur á hádegisspjalli undir yfirskriftinni „Er allt leyfilegt í listum?” Hugrás birtir erindi sem þar voru flutt af því tilefni að undanfarin ár hafa mörkin milli veruleika og skáldskapar orðið æ óljósari í listalífi landsmanna og í framhaldi af því hafa vaknað spurningar um hvort allt sé í raun leyfilegt eða hvort einhvers konar siðferðileg mörk verði og ætti að draga.

Ég var fjarri góðu gamni eins og menningarritstjórinn í sjónvarpinu orðaði það þegar frumsýningin á Góðu fólki eftir Val Grettisson átti sér stað. Hinsvegar lenti ég beint inn í umræðu um verkið sem geisaði á spjallþræði sem kallar sig Menningarátökin á Facebook. Þegar mér varð litið þangað inn höfðu 150 færslur þegar verið skrifaðar og þær voru ekki í neinum skeytastíl, þær voru langar og ítarlegar og lituðust af þeirri heift sem oft verður einkennandi í svokallaðri menningarumræðu hér á landi þar sem aðalkeppikeflið er að vera gáfaðastur, fyndnastur og hafa örugglega réttast fyrir sér, vera besti feministinn eða versti, vera gott fólk eða vont.

Þau voru ekki lengur höfundar að eigin lífi, þau glötuðu höfundarréttinum til almennings og hluti af þessum almenningi eru listamenn
Málið sem hér er til umfjöllunar, um hvað sé leyfilegt í listum, um mörk veruleika og skáldskapar o.s.frv. var nefnilega í tilviki leiksýningar Þjóðleikhússins einstaklega heppilegt til átaka þar sem skáldsaga Vals Grettissonar byggði að meira eða minna leyti á ástar-eða kynferðissambandi tveggja núlifandi einstaklinga sem höfðu orðið fyrir þeirri óheppni að samband þeirra og afleiðingar sambandsslita þeirra rataði í fjölmiðla, þ.e. hið svokallaða ábyrgðarferli sem konan hóf gegn karlmanninum vegna meints ofbeldis af hans hálfu, ofbeldis sem lög og dómstólar ná ekki utan um. Eftir að einkamál þeirra var orðið opinbert sáu þau sig bæði knúin til að stíga fram og skýra mál sitt jafnt í fjölmiðlum sem á samfélagsmiðlum, kynna ábyrgðarferlið, gera játningar o.s.frv. og þar með var fjandinn laus.

Þau voru ekki lengur höfundar að eigin lífi, þau glötuðu höfundarréttinum til almennings og hluti af þessum almenningi eru listamenn, rithöfundar sem auðvitað sjá sér leik á borði þegar þeir komast í eitthvað feitt og krassandi. Ekki síst ef búið er að vinna nauðsynlega forvinnu, það þarf ekki að skálda söguna upp frá byrjun. Hún er þegar til, það þarf aðeins að hnika til nöfnum og orða hlutina upp á nýtt, afvegaleiða og fela slóðina með dulkóðun. Ekki er síðra ef persónurnar í alvörusögunni eru þjóðþekktar eða a.m.k. þekktar í ákveðnum þjóðfélagshópum, það auðveldar markaðssetningu afurðarinnar og ýtir undir áhuga á henni.

Nærumst við ekki öll á ógæfu annarra, óförum, sársauka og harmi? Er það ekki það sem listin fjallar um og sérstaklega ef ógæfan dynur yfir þekkta einstaklinga?
Bíðum við ekki öll eftir skáldsögu, eða leikriti um kynferðislegan áhuga Jóns Baldvins á ungum stúlkum og harm Bryndísar eða kvikmynd um Ólaf Skúlason sem misnotaði dóttur sína, þar sem nöfnum verður lítillega breytt og einu og öðru hnikað til. Eða hvar eru mörkin eiginlega í smekklegheitunum? Hvað þarf að líða langur tími frá því að raunverulegir atburðir gerðust þar til einhverjum listamanninum leyfist að nota þá í sinni listsköpun? Ef það líður of langur tími er hætt við að allir hafi gleymt fyrirmyndunum eða höfundurinn misst áhuga á efninu.  Nærumst við ekki öll á ógæfu annarra, óförum, sársauka og harmi? Er það ekki það sem listin fjallar um og sérstaklega ef ógæfan dynur yfir þekkta einstaklinga? Um það fjölluðu grísku harmleikirnir. Spurningin er bara, hversu vel er það gert ? Og hver er tilgangur listamannsins með framsetningunni?

Eftir að ég hafði lesið alla umræðuna og gagnrýnina um Gott fólk lét ég mig berast með straumnum og fordómunum, þ.e. ég varð ansi höll undir þá skoðun að þetta væri óhæfa, ömurlegt verkefnaval hjá Þjóðleikhúsinu, skammarlegt og lítill sómi af. Ég gat vel sett mig í spor einstaklinganna sem endurupplifðu áfallastreitu tengda málinu, fannst þetta í hæsta máta ósmekklegt og gott ef ég ætlaði mér ALLS ekki að sjá sýninguna, ég þyrfti ekki á því að halda, þetta væri hvort eð er allt svo vont og ómerkilegt. Og já, hvers vegna gat Þjóðleikhúsið ekki bara fengið alvöru höfund til að skrifa leikrit um sama efni, ofbeldi í parasamböndum og ábyrgðarferli ef upphaflegur tilgangur með verkefnavalinu var sá að fást við jafn brýnt og aktúellt efni?

Ég sá aftur á móti mjög vel gerða leiksýningu eftir Unu Þorleifsdóttur, leiksýningu sem er sjálfstætt höfundarverk hennar og sviðslistamannanna og því segi ég, það er allt leyfilegt í listum, sé það vel gert því menning er að gera hlutina vel eins og heimspekingurinn sagði.
Á endanum sá ég auðvitað sýninguna eftir að hafa lesið allt um innihald hennar og rifjað upp mál einstaklinganna tveggja sem ég þekkti lauslega til. Og satt best að segja þá gerðist það undarlega, sýningin hreyfði við mér og kom mér á óvart, ég hafði ekki lesið skáldsögu Vals og ég hugsaði aldrei um þessa tvo einstaklinga hverra mál hafði nú aftur komist í hámæli í vissum kreðsum. Ég sá aftur á móti mjög vel gerða leiksýningu eftir Unu Þorleifsdóttur, leiksýningu sem er sjálfstætt höfundarverk hennar og sviðslistamannanna og því segi ég, það er allt leyfilegt í listum, sé það vel gert því menning er að gera hlutina vel eins og heimspekingurinn sagði. Gott fólk er fjarri því að vera vond leiksýning þótt finna megi að því hvernig hún kom til og að sjálfsögðu er hún ekki gallalaus. Málsmetandi verðlaunahöfundar hafa kvartað yfir því að Valur sé bara blaðamaður en enginn rithöfundur eða skáld og þetta sé ekki nógu vel skrifað hjá honum og því sé bókin vond list.

Og auðvitað skipti það máli að efni bókarinnar tengdist raunverulegu máli sem auðveldlega var hægt að rifja upp þrátt fyrir máttvana tilraun til dulkóðunar. Þannig gerast kaupin á eyrinni í leikhúsinu þar sem ég hef verið innsti koppur í búri.
En auðvitað keypti Þjóðleikhúsið verkið af Vali ekki endilega af því að það væri svo gasalega vel skrifað, heldur vegna þess að stöffið var gott, það fjallaði um eldfimt efni sem hefur verið til umræðu ekki síst meðal feminista, þ.e. kynferðisofbeldi og misnotkun í parasamböndum (en kannski var það ekki pólitískt rétt af leikhúsinu að láta ungan hvítan karlmann fjalla um það).  Og auðvitað skipti það máli að efni bókarinnar tengdist raunverulegu máli sem auðveldlega var hægt að rifja upp þrátt fyrir máttvana tilraun til dulkóðunar.

Þannig gerast kaupin á eyrinni í leikhúsinu þar sem ég hef verið innsti koppur í búri. Það er betra að setja á svið leikgerðir eftir bókum sem þegar hafa fengið athygli og markaðssetningu heldur en byrja frá grunni með einhverju lítt þekktu leikskáldi. Leikhúsið lítur á slíkt verkefnaval sem vissa forgjöf þegar kemur að aðsókn og athygli, hvort sem það er ávísun á velgengni eður ei. Það er aftur á móti önnur Ella sem við ætlum að ræða bráðum á öðru málþingi. En víst er að sýningin á Góðu fólki hefði aldrei orðið til ef einkamál þessara tveggja einstaklinga hefði ekki ratað á netið. Hér er því ekki við neinn að sakast nema alnetið sem á okkur öll. Svo ef við viljum ekki verða að skáldsagnapersónum, þá er eins gott að halda sig heima, fara ekki neitt, lifa ekki kynlífi (nema með sjálfum sér) og blanda ekki geði við nokkurn mann.

Erindi þetta var fyrst flutt á opnum hádegisfundi í Háskóla Íslands undir yfirskriftinni Er allt leyfilegt í listum? – hádegisspjall um siðferði í listum þann 20. janúar 2017. Hér fyrir neðan má sjá upptöku frá fundinum.

[/cs_text]
Um höfundinn
Hlín Agnarsdóttir

Hlín Agnarsdóttir

Hlín Agnarsdóttir er fjölmenntuð í leiklistar- og bókmenntafræðum, hefur post-graduate gráðu í leikstjórn frá Drama Studio í Lundúnum, fil.kand-próf í leiklistarfræðum frá Stokkhólmsháskóla og MA-próf í almennri bókmenntafræði frá Háskóla Íslands. Hún hefur skrifað fjölda leikrita og þrjár bækur. Á undanförnum árum hefur hún kennt ritlist og leiklist við Kvikmyndaskóla Íslands og Háskóla Íslands. Hlín hefur ennfremur starfað sem leikstjóri og dramatúrg og verið leiklistargagnrýnandi á DV og í Kastljósi á RÚV

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412