Tregablær í Hestvík

[cs_text]
Gerður Kristný
Hestvík
Mál og menning, 2016
Í Hestvík segir frá mæðginunum Elínu og Dóra sem leggja upp í hversdagslega ferð í sumarbústað í Grafningi. Í upphafi birtist mjög hefðbundin mynd úr bíl, 12 ára drengur situr aftur í sem hefur áhyggjur af því að hafa ekkert að gera í bústað þar sem er ekki sjónvarp og engin tölva en móðir hans lætur hugann reika aftur til æskudaga í þessum sama bústað. Á leiðinni keyra þau reyndar fram hjá rútuslysi en svo virðist sem það hafi ekki sérstök áhrif á ferð þeirra. Frásögnin í upphafi er þess eðlis að hún gæti hvort heldur gefið fyrirheit um rólega og fallega sögu af mæðginum, sem njóta náttúrunnar og gleyma nútímatækni um sinn í fallegu umhverfi síðsumars, eða verið lágstemmd byrjun á einhverju stærra og verra. Þeir sem þekkja form spennusögunnar eða jafnvel hryllingsmynda verða ef til vill varir um sig. Eitthvað er yfirvofandi.

Höfundi tekst að vekja þá tilfinningu smám saman að ef til vill kraumi meira undir yfirborðinu en lágstemmdur textinn gefur til kynna …
Gerður Kristný hefur undafarin ár helgað sig sérstaklega öðrum bókmenntaformum en skáldsögunni, skrifað fjölda vinsælla barnabóka og er auk þess meðal fremstu ljóðskálda landsins en hér kemur þriðja skáldsaga hennar fyrir fullorðna. Þessi nýjasta bók Gerðar er ekki löng, um 160 síður, en rúmar mun stærri sögu en blaðsíðurnar gefa til kynna. Stíllinn er fallegur og meitlaður; einkenni ljóða Gerðar þar sem margt er sagt í fáum orðum birtast vel í skáldsögunni. Bókin er fljótlesin en ekki aðeins vegna þess að hún er stutt heldur ekki síður vegna þess að það er erfitt að leggja hana frá sér. Það er ekki auðvelt að skýra hvers vegna sagan heldur manni föstum því að atburðarásin er ekki hröð eða drifin áfram af æsispennandi sögufléttu og í raun gerist ekki mikið fyrr en undir lokin. Hins vegar tekst höfundi að vekja þá tilfinningu smám saman að ef til vill kraumi meira undir yfirborðinu en lágstemmdur textinn gefur til kynna, eins og raunin verður – þó að risið verði kannski ekki jafn hátt og beðið var eftir. Ýmis snjöll tákn og bendingar, jafnvel fyrirboðar, vísa fram í tímann og leiða að lokapunkti en það er erfitt að fjalla nánar um þennan þátt án þess að spilla fyrir lesendum og verður það því látið vera hér.

Sagan er sögð frá sjónarhorni Elínar og frásögnin er fleyguð með minningum úr lífi hennar á ýmsum tíma. Bústaðurinn tilheyrði fjölskyldu hennar og þegar þangað er komið birtast lesendum litlar myndir úr æsku, frá því að hún kom með foreldrum sínum þangað á sumrin. Minningarnar eru fallegar en um leið tregafullar; öðrum þræði lýsa þær góðum stundum Elínar og foreldra hennar sem heimsóttu bústaðinn títt yfir sumartímann og nutu góðra stunda í einni helstu náttúruperlu Íslands. Æskuminningar Elínar eru um margt hefðbundnar og margir kannast við slíkar minningar. Alltaf var gott veður á sumrin; berin voru ómótstæðileg og ísbíltúrinn spennandi. Mamma var glöð og pabbi dyttaði að bátnum. Um leið eru þessar minningar fullar fortíðarþrár, eða ef til vill lýsa þær fremur söknuði eftir öðrum og hamingjuríkari tíma þó að aldrei verði að fullu ljóst hvers vegna nútíðin er Elínu svo erfið. Þá blandast saman nýlegri og ljúfsárari minningar sem gefa skýrari mynd af lífshlaupi Elínar. Tíð skipti milli fortíðar og nútíðar eru ótrúlega áreynslulaus og þannig úr garði gerð að flæði textans er hnökralaust og ruglar lesanda ekki í ríminu. Minningarnar falla þannig alveg óþvingað að framvindunni.

Í þessu er galdur bókarinnar fólginn, höfundur nær fram þessum áhrifum með listilega hófstilltum texta sem rennur mjúklega en skilur mikið eftir sig.
Inn í frásögnina fléttast nokkrar utanaðkomandi persónur sem eru misjafnlega kunnugar aðalpersónunni; sumar alveg ókunnugar. Persónusköpunin er í heild vel heppnuð og verður sérstaklega að nefna börn og ungmenni, bæði í nútíð og fortíð sem spretta upp úr sögunni eins og fullsköpuð og gefa sögunni aðra vídd. Tvíburarnir á næsta bæ minna á ótuktir úr barnabókum og eru einkennilega áhugaverðir en um leið óviðkunnanlegir. Í næsta bústað eru síðan tvö pör sem birtast eins og fullkomnar andstæður við Elínu og bústaðinn hennar. Bústaðurinn er í eigu fyrrverandi bekkjarfélaga hennar sem hún hafði ekki séð síðan í skóla. Sá bústaður er nýtískulegur og stór, með „álmum“ – ólíkt bústað foreldra hennar sem er pínulítill og farinn að láta á sjá, hefur raunar verið óbreyttur frá því að hún var barn. Bekkjarbróðirinn og kona hans virðast ekki öll þar sem þau eru séð og hjónin sem eru í heimsókn í næsta bústað eru týpur sem flestir kannast við, yfirborðsleg með efnishyggju að leiðarljósi. Ef til vill hefði mátt skerpa aðeins samskipti þessara para og Elínar en ljóst er að hún á litla samleið með þeim.

Sem fyrr segir eykst sú tilfinning smám saman að sagan leyni á sér og má líkja henni við vatn í potti sem tekur lengi að ná upp suðu. Í síðasta þriðjungi sögunnar verður hún nánast andhverfa við upphafið. Hin hversdagslega bílferð síðsumars snýst upp í harmrænan óhugnað sem er þó svo fínlega ofinn að hann verður aldrei líkamlegur eða gróteskur heldur verkar aðeins á hugsunina. Í þessu er galdur bókarinnar fólginn, höfundur nær fram þessum áhrifum með listilega hófstilltum texta sem rennur mjúklega en skilur mikið eftir sig. Nokkrum dögum eftir lestur virðist sögunni takast að hafa áfram áhrif, hugurinn reikar til mæðginanna í bústaðnum, náttúrufegurðarinnar við Þingvallavatn og myrkursins sem verður ekki flúið þegar sumri hallar.[/cs_text]

Um höfundinn
Þórdís Edda Jóhannesdóttir

Þórdís Edda Jóhannesdóttir

Þórdís Edda Jóhannesdóttir er doktor í íslenskum bókmenntum og stundakennari við Íslensku‐ og menningardeild Háskóla Íslands. Rannsóknarsvið hennar er íslenskar miðaldabókmenntir. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012