Dularfull saga af hári

[cs_text]
Sofi Oksanen
Norma
Forlagið 2016
Sofi Oksanen vakti mikla athygli á Íslandi þegar bók hennar Hreinsun var þýdd árið 2010. Sagan var raunar upphaflega skrifuð sem leikrit en síðan hefur einnig verið gerð bíómynd (Purge 2012). Fyrir Hreinsun hlaut Oksanen bókmenntaverðlaun Norðurlandaráðs og veitti þeim viðtöku í Norræna húsinu. Verðlaunin hlutu nokkra fjölmiðlaumfjöllun, ekki síst þegar höfundur bað fréttamanninn Lindu Blöndal um að spyrja sig gáfulegra spurninga og fréttamaður svaraði á móti hvort nauðsyn væri að hafa bókmenntagráðu til þess að ræða við hana. Sitt sýndist hverjum um þessi samskipti, margir töldu Oksanen fúla og dónalega og að blaðamaður hefði sýnt áræðni en aðrir nýttu tækifærið til þess að gagnrýna fjölmiðlafólk fyrir að vera illa að sér um listir og menningu.

Oksanen lýsti því sjálf að með Hreinsun hafi hún meðal annars ætlað að beina kastljósinu að því hvernig Eistland var undir járnhæl Sovetríkjanna og sagði réttilega að sú saga væri lítt þekkt utan Eystrasaltsins.[1] Bókin er þannig söguleg skáldsaga sem segir um leið nöturlega sögu tveggja kvenna.

Í nýjustu bók höfundar, Normu, er höfundur á allt annars konar slóðum, umfjöllunarefnið snýr enn að neikvæðum hliðum mannlegrar tilveru en í samtímanum og í fremur óræðu borgarumhverfi.
Síðan Hreinsun kom út hafa fleiri bækur Oksanen verið þýddar, fyrst Kýr Stalíns (2011), þá Þegar dúfurnar hurfu (2014) og nú kemur fjórða bókin í íslenskri þýðingu, Norma. Sigurður Karlsson þýddi þær allar og verður honum seint fullþakkað sitt þýðingarstarf því að finnskum þýðingum mætti að ósekju fjölga á íslenskum bókamarkaði. Það væri alltént óskandi að fleiri finnskir höfundar væru jafn áberandi og Sofi Oksanen því að einhvern veginn trúi ég ekki öðru en að í Finnlandi leynist betri höfundar en hún. Hreinsun höfðaði fyrst og fremst til mín vegna þess að sögusviðið er áhugavert og ekki algengt ef miðað er við þær bókmenntir sem helst standa til boða á Íslandi. Eystrasaltslöndin og Finnland eru nálægt Íslandi í rúmi en menning þeirra og saga fjarlæg og Íslendingum lítt kunn. Hið sögulega samhengi er spennandi en persónurnar náðu illa til mín, gróteskar lýsingar eru yfirdrifnar og virðist bókin fremur eiga að ganga fram af manni en miðla sögu.

Í nýjustu bók höfundar, Normu, er höfundur á allt annars konar slóðum, umfjöllunarefnið snýr enn að neikvæðum hliðum mannlegrar tilveru en í samtímanum og í fremur óræðu borgarumhverfi. Fortíðin lúrir raunar undir aðalsögunni allan tímann en þá fremur sem saga einstaklinga en stærri saga. Sagan hefst á jarðarför móður aðalpersónunnar, Normu, sem situr eftir með óteljandi spurningar og nokkuð hjálparvana án móður sinnar. Smám saman kemst hún að leynilegu lífi móðurinnar og inn í söguna fléttast dularfullir ættingjar og „klanið“ sem hefur lífsviðurværi sitt af ólöglegum en aðallega siðferðislega vafasömum viðskiptum. Helsta tekjulindin er staðgöngumæðrun og hárlengingar. Innan klansins ríkir síðan stöðug samkeppni og tortryggni þannig að hver og einn getur óttast um líf sitt.

Rammi sögunnar er raunsæislegur en Norma sjálf er gædd yfirnáttúrulegum hæfileikum – ef hæfileika skyldi kalla. Hár hennar vex hraðar en á öðru fólki og þar að auki getur hún lesið í hár annarra því að hárið kemur upp um eigendur þess, hvernig þeim líður, hvar þeir hafa verið, hvað þeir borðuðu og svo framvegis. Þá hefur hár hennar sjálfrar einnig sjálfstæðan vilja og hefur mikil áhrif á það hvernig líf hennar þróast. Það er erfitt að finna til nokkurrar samlíðan með Normu, hún er mjög lokuð bæði gagnvart lesendum og öðrum persónum. Veröld hennar hrynur með dauða móðurinnar, samúðin er með henni í upphafi þegar hún situr ein heima eftir jarðarförina en þegar atburðarásin hefst týnist persóna hennar. Hið sama má segja um aðrar persónur sem ef til vill eru of margar og hver annarri líkar. Móðurina er enn erfiðara að skilja en hún fylgir lesendum áfram vegna myndbanda sem hún skildi eftir handa Normu til þess að reyna að útskýra hið dularfulla líf sem hún lifði. Það er nokkuð ótrúverðugt hvernig þessar upptökur fléttast inn í frásögnina, Norma veltir stanslaust fyrir sér hvers vegna mamma hennar dó og hvað hún hafði í bígerð en horfir samt aldrei nema á brot af myndböndunum í einu – í stað þess að horfa á þau öll og fá svarið.

Hin siðferðislegu mál sem eru rauður þráður og drifkraftur sögunnar komast illa til skila því að frásögnin er óþarflega þvælin
Hin siðferðislegu mál sem eru rauður þráður og drifkraftur sögunnar komast illa til skila því að frásögnin er óþarflega þvælin; tíð sviðsskipti eru ruglandi og einhliða persónur setja ekki nógu skýrt mark á frásögnina sem er synd því að hér eru sannarlega á ferð málefni sem má kryfja til mergjar. Vel er þekkt hvernig staðgöngumæður í þriðja heiminum eru leigðar fyrir ríkara fólk í vestri, í bókinni er þetta nefnt „móðurífsleigutúrismi“ (bls. 116); gagnsætt en átakanlegt hugtak. Hitt málið er þungamiðja verksins en líklega ekki jafn þekkt og staðgöngumæðrun: hárlengingar. Það má merkja mikla ádeilu á þetta svið sem er bein afleiðing stjörnudýrkunar og áhrifa tískuiðnaðarins:

Þær yngri voru auðveldari, hárið á Beyoncé og Rihönnu og Victoriu Beckham sem lengdist og styttist aftur á sama sólarhringnum hafði unnið sitt verk. Í Finnlandi hafði Big Brother haft sömu áhrif: áhorfendur gláptu daglega á stúlkur í sjónvarpinu sem tóku af sér hárið áður en þær fóru að sofa og smeygðu því á sig aftur á morgnana, og fljótlega þótti ekkert sjálfsagðara en að allir gerðu það líka (bls. 115).

Enn skýrari ádeilu má sjá þegar sjónum er síðan beint að því hverjir græða:

Fegrunariðnaðurinn hefur alltaf verið svið kvenna, örviðskipti sem jafnvel er hægt að reka heima hjá sér. Þarf ekkert startkapítal, en þegar starfsemin fer að bera sig er hún keypt upp. Alltaf sama sagan, bæði hjá konum og þeldökku fólki. Við erum nógu góð til að eyða, ekki eiga, ekki auðgast. Fjölþjóðleg fyrirtæki eru undir stjórn hvítra og gleypa allt, Unilever, L’Oreal. Afríka er undirlögð, Kína og Indland fylgja á eftir (bls. 170).

Efniviðurinn á þannig án nokkurs vafa erindi til samtímans og væri óskandi að Oksanen hefði tekist að vekja áhuga á þessum brýnu málefnum með þéttri og spennandi skáldsögu en því miður er sú ekki raunin.

[line]

[1] Bergsteinn Sigurðsson: Frjór jarðvegur til að misnota fólkFréttablaðið 3. nóvember 2010 bls. 12.[/cs_text]

Um höfundinn
Þórdís Edda Jóhannesdóttir

Þórdís Edda Jóhannesdóttir

Þórdís Edda Jóhannesdóttir er doktor í íslenskum bókmenntum og stundakennari við Íslensku‐ og menningardeild Háskóla Íslands. Rannsóknarsvið hennar er íslenskar miðaldabókmenntir. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012