Heiðarleg tilraun til þess að villast

[cs_text id=”” class=”” style=”” text_align=”none”]
Patrick Modiano
Svo þú villist ekki í hverfinu hérna
þýð. Sigurður Pálsson
Svo þú villist ekki í hverfinu hérna, í þýðingu Sigurðar Pálssonar, er fyrsta bók franska Nóbelsskáldsins Patricks Modiano sem kemur út á íslensku. Um er að ræða nýjustu skáldsöguna á löngum ritferli Modianos sem ratar nú loksins með beinum hætti inn í íslenska bókmenntasögu. Bókin kom upprunalega út árið 2014, sama ár og hann hlaut Nóbelsverðlaunin í bókmenntum, og er von á því að fleiri bækur muni fylgja í kjölfarið (ég leyfi mér að geta mér til um það þar sem Modiano virðist fyrst núna vera að öðlast viðurkenningu á alþjóðavísu og meðfylgjandi dreifingu). Þrátt fyrir að hafa verið lítið þekktur utan Frakklands hefur Modiano lengi vel notið mikilla vinsælda í heimalandinu en aðeins tíminn mun leiða í ljós hvernig honum á eftir að farnast hér á landi. Með útgáfu Svo þú villist ekki í hverfinu hérna, sem er aðeins toppurinn á ísjaka höfundarverks Modianos, tel ég þó óvíst að allir nái að sannfærast um ágæti hans sem rithöfundar á heimsmælikvarða.

Bókin fjallar um rithöfundinn Jean Daragane sem hefur í seinni tíð kosið að fjarlægja sig frá umheiminum og forðast óþarfa samskipti við annað fólk. Þegar ungur maður neyðir hann til þess að hitta sig, undir þeim formerkjum að hafa fyrir „tilviljun“ fundið adressubókina hans, dregst Daragane hins vegar inn í áratuga gamla morðráðgátu með persónulegu ívafi. Í kjölfarið byrjar Daragane að takast á við grafnar og hálfgleymdar minningar sem leiða hann á æskuslóðirnar og til þess innra barns sem hann hélt að hann hefði fyrir löngu sagt skilið við. Úr verður spennandi saga sem leiðir lesandann í gegnum óljósa ævi og dregur upp ljóslifandi mynd af skapferli aðalpersónunnar.

Þegar upp er staðið fjallar sagan þó frekar um leitina að sjálfinu í heimi þar sem ekki er hægt að treysta sínum eigin minningum.
Af þessari lýsingu að dæma mætti halda að um væri að ræða hefðbundna glæpasögu, enda virðist atferli persónanna hverfast um óleyst morðmál. Slík lýsing myndi hins vegar afvegaleiða sanna glæpasöguaðdáendur með því að skapa væntingar sem Modiano virðist aldrei hafa ætlað sér að mæta. Í bókinni reiðir Modiano sig ef til vill á spennuna sem er yfirleitt eignuð glæpasögunni, þar sem lesandanum eru skammtaðar vísbendingar og þráin eftir heildarmyndinni knýr lesturinn áfram. Þegar upp er staðið fjallar sagan þó frekar um leitina að sjálfinu í heimi þar sem ekki er hægt að treysta sínum eigin minningum.

Modiano gerir Daragane þannig að holdgervingi þessara innbyggðu takmarkana mannskepnunnar og minnir lesandann endurtekið á að við séum gleymin, gjarnan vegna þess að við síum frá þær minningar sem samsvara ekki heimsmynd okkar eða hagsmunum. Veraldlegu ráðgáturnar í lífi Daraganes eru því ekki markmið í sjálfum sér heldur frekar tilefni til persónulegra uppgötvana, sem sökum eðlislægrar gleymsku mannsins fá þó aldrei að njóta sín til fulls. Afraksturinn er samansafn heiðarlegra hálfsannleika sem ná ekki að sýna heildarmyndina og skilja lesandann því viljandi eftir með aðeins brot af stærra samhengi.

Hér er því ekki haldið fram að ævintýri Daraganes sé dulbúin sjálfsævisaga Modianos heldur frekar að Modiano sjái skáldsögu sína sem vettvang fyrir frjálslega sjálfskoðun, þar sem skáldið fær tækifæri til þess að glíma við sjálfan sig með óbeinum hætti.
Stíll bókarinnar er skýr og einfaldur, jafnvel upp að því marki að vera hógvær. Það verður þó ekki tekið frá Modiano að allt sem hann kýs að vinna með ferst honum kostulega vel úr hendi, burtséð frá því hvað einstaka lesendum má finnast um hversu áhugavert viðfangsefni hans sé. Hér mætti sérstaklega nefna lifandi persónusköpun þar sem Modiano virðist einkar laginn við að setja sig í spor söguhetju sinnar. Hjá mér vaknaði sú tilfinning að ég væri að fylgjast með færum leikara, sem virtist með áralangri þjálfun hafa lært að tjá innra líf annarra. Þegar leið á sýninguna fór þó að læðast að mér sá grunur að leikarinn væri í raun í hlutverki sjálf síns og að snilli hans væri frekar sprottin af næmni fyrir eigin persónu heldur en almennum skilningi á mannskepnunni. Hér er því ekki haldið fram að ævintýri Daraganes sé dulbúin sjálfsævisaga Modianos heldur frekar að Modiano sjái skáldsögu sína sem vettvang fyrir frjálslega sjálfskoðun, þar sem skáldið fær tækifæri til þess að glíma við sjálfan sig með óbeinum hætti.

Svo þú villist ekki í hverfinu hérna, er bók sem lætur ekki mikið fyrir sér fara og er mikil þörf á því að lesandinn lesi á milli línanna. Hins vegar getur verið jafn áhugavert að skilja eyðurnar eftir og leyfa tóminu að tala sínu máli. Modiano hefur reynt að skapa gátt á mörkum skáldskapar og raunveruleikans en þegar betur er að gáð er aðeins um að ræða móðugan glugga inn í hugarheim hans. Ég gerði heiðarlega tilraun til þess að villast í hverfi skáldsins en endaði í stofufangelsi – engu síður var útsýnið ágætt og móðan sem byrgði mér sýn hafði sína eigin sögu að segja.

[line]
Grein þessi var unnin sem verkefni í námskeiðinu Gagnrýni og ritdómar við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands.[/cs_text]

Um höfundinn
Nökkvi Jarl Bjarnason

Nökkvi Jarl Bjarnason

Nökkvi Jarl er með BA-gráðu í Japönsku máli og menningu og MA-gráðu í almennri bókmenntafræði. Hann stundar nú nám í Hagnýtri ritstjórn og útgáfu við Háskóla Íslands.

[cs_text id=”” class=”” style=”” text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1312

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

80046

80047

80048

80049

80050

80051

80052

80053

80054

80055

80056

80057

80058

80059

80060

80061

80062

80063

80064

80065

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

news-1312