Er hatursorðræða heimil?

[cs_text id=”” class=”” style=”” text_align=”none”]
Á baksíðum fríblaðanna er í tísku að birta bakþanka af einhverju tagi, stuttar greinar sem oftast snúast aðeins um naflaskoðun pistlahöfunda og pælingar hans eða hennar um alvanalegustu fyrirbæri hversdagslífsins.
Um þetta er gott eitt að segja. Allt efni dag- eða vikublaða þarf ekki að fjalla um grafalvarleg mál eða höfða til allra. Svo geta dálkar af þessu tagi líka þróast yfir í merkilega bókmenntagrein sem á grannmálunum kallast kåseri (af fr. causer) sem leggja má út sem spjall. Til að ná verulegum árangri á því sviði þarf þó þrennt: Að hafa eitthvað að segja, að setja það fram á  hnyttinn hátt og að höfundur geti kryddað textann með slatta af háði eða íróníu sem gefur spjallinu brodd. Sé sú raunin gegna dálkar af þessu tagi mikilvægu bókmenntalegu, félagslegu gagnrýnishlutverki. Sú er þó sjaldan raunin hér enda er hugsanlega alls ekki að því  stefnt.

Bryddað upp á mikilvægu máli

Í vikublaðinu Reykjavík kallast þessi spjall-dálkur Baksíðan. Laugardaginn 5. mars var þar fjallað um nauðsyn þess að ræða innflytjendamál og fjölmenningu „á vitrænum nótum“ en það taldi höfundur pistilsins „nánast ómögulegt“. Þar er svo sannarlega ekki um neitt smámál að ræða eins og til dæmis morgunverð pistilshöfundar sem ekki er óalgengt umræðuefni í slíkum spjall-dálkum hér.

Flest hljótum við að vera sammála um að þetta séu gildi sem mikilvægt sé að halda í heiðri í fjölmenningarsamfélögum samtímans og að þau muni hjálpa okkur að þróa þau í jákvæða átt.
Með réttu benti höfundur Baksíðunnar umræddu á að fjölmenning er komin til að vera og að í sjálfu sér er merkingarlaust að velta því fyrir sér hvort hún sé góð eða slæm sem slík. Hann benti einnig á að viðbrögð okkar við fjölmenningunni skipti sköpum um hvernig samfélag okkar þróast á komandi tímum. Í því efni taldi hann að við yrðum að ganga út frá okkar „helgustu gildum“. Þar dró hann fram jafnrétti og jafnræði óháð kynferði og kynhneigð auk tjáningarfrelsisins. Flest hljótum við að vera sammála um að þetta séu gildi sem mikilvægt sé að halda í heiðri í fjölmenningarsamfélögum samtímans og að þau muni hjálpa okkur að þróa þau í jákvæða átt.

Er tjáningarfrelsið takmarkalaust?

Túlkun höfundar á tjáningarfrelsinu orkar þó tvímælis. Vonandi getum við  verið sammál honum er hann segir: „Allir hafa rétt til að lýsa andstöðu við hvað sem er […]“. Ekkert svið lífsins, stofnanir, hópar eða einstaklingar eru undanþegin málefnalegri gagnrýni í lýðræðislegum réttarríkjum. Hitt orkar þó mjög tvímælis er höfundurinn heldur áfram og staðhæfir að í nafni tjáningarfrelsis megi „[…] jafnvel hatast út í hina ýmsu hópa“. Hér með vill Baksíðu-höfundurinn sem sé ekki aðeins láta tjáningarfrelsið ná til gagnrýni heldur einnig hatursorðræðu og –áróðurs (hate speech).

Hér virðist honum verða illa hált á því svelli sem oft felst í umræðu á „vitrænum nótum“. Í 233 gr. Almennra hegningarlaga segir:

Hver sem opinberlega hæðist að, rógber, smánar eða ógnar manni eða hópi manna með ummælum eða annars konar tjáningu, svo sem með myndum eða táknum, vegna þjóðernis, litarháttar, kynþáttar, trúarbragða, kynhneigðar eða kynvitundar, eða breiðir slíkt út, skal sæta sektum eða fangelsi allt að 2 árum.[1]

Þessi lagagrein er einmitt einn af hornsteinum tjáningarfrelsis okkar. Samkvæmt henni er okkur óheimilt að beita tjáningarfrelsinu til að „[…] hatast út í hina ýmsu hópa“ eins og Baksíðuskríbentinn hélt fram. Hatursumræða varðar sem sé við hegningarlög hér á landi og er það vel þar sem við erum nú á hraðri leið til aukinnar fjölhyggju. Einmitt við þær aðstæður ríður á að allir, ekki síst minnihlutahópar og þeir einstaklingar sem þá mynda, séu vel varðir fyrir háði, róg, smánun og ógnunum.

Stigveldi ofbeldisins

Baksíðuhöfundur setur síðan fram heldur grunnfærna lýsingu á því sem kalla má stigveldi ofbeldisins en um það segir hann: „Hatursfull umræða og orð geta aldrei skaðað neinn í líking við þann skaða sem unnin eru með ofbeldisverkum og þau eru að sjálfsögðu stranglega bönnuð.”

Er gagnlegt, frjótt eða rétt að skipta ofbeldi og hatri í flokka, réttlæta sumt en fordæma annað? Verðum við ekki að berjast gegn ofbeldinu í öllum þess myndum?
Hér skal ekki gert lítið úr líkamlegu ofbeldi og skaðsemi þess. En er það alveg ljóst að það menningarlega, félagslega og andlega ofbeldi sem í hatursumræðu felst geti ekki valdið einstaklingum og hópum allt eins miklum og langvarandi miska og líkamsmeiðingar? Er gagnlegt, frjótt eða rétt að skipta ofbeldi og hatri í flokka, réttlæta sumt en fordæma annað? Verðum við ekki að berjast gegn ofbeldinu í öllum þess myndum?

Hatursorðræða elur á fordómum

Loks staðhæfir Baksíðupenninn: „Ef orð fá að flæða og umræðan þroskast minnkar hatrið og fordómar um leið.” Þetta er þó ekki algilt lögmál. Ef hatursáróður og -umræða fær að flæða óheft eins og Baksíðuhöfundurinn virðist vilja þroskast orðræðan því miður ekki. Þá aukast einmitt fordómar og hatur, helstu óværurnar í fjölmenningarsamfélaginu.

Það verður ekki séð að Baksíðan í Reykjavík Vikublað fyrir rúmri viku falli undir umræðu á „vitrænum nótum“. Líklega hefur höfundur hennar því á réttu að standa að slík umræða sé því miður nánast ómöguleg. Að minnsta kosti ekki á allra færi. Líklega er ekki mögulegt að krefjast að eigandastýrt fríblað haldi úti nokkurri eiginlegri ritstjórnarstefnu eða „vitrænu“ spjalli á háu plani. Er þó ekki hægt að gera kröfu um að ekki sé farið með fleipur af því tagi sem hér var rakið?[line][1] Almenn hegningarlög 1940 nr. 19 12. febrúar, althingi.is, 1. janúar 2016, sótt 15. mars 2016 af  http://www.althingi.is/lagas/nuna/1940019.html

[Myndskreyting: Sóley Stefánsdóttir][/cs_text]

Um höfundinn
Hjalti Hugason

Hjalti Hugason

Hjalti Hugason er prófessor í kirkjusögu við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Hann hefur stundað rannsóknir á ýmsum sviðum íslenskrar kirkjusögu og kirkjuréttar en auk þess ritað um trú, samfélag og menningu á ýmsum vettvangi. Sjá nánar

[cs_text id=”” class=”” style=”” text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-0812

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0812