Hver er hræddur?

[cs_text text_align=”none”]
Hver er hræddur við Virginiu Woolf (1962) eftir Edward Albee er í hópi leikrita sem kölluð hafa verið „sígild nútímaverk“ (modern classics). Þetta eru t.d. stórvirki eftir Albee, Arthur Miller og Tennessee Williams frá sjötta og sjöunda áratugnum. Þessi verk hafa oft verið leikin upp á síðkastið, bæði hér og í nágrannalöndunum. Það má alveg spyrja hvers vegna. Hvað er það við þetta kaldastríðstímabil sem talar til leikhússins núna?
Andrúmsloft margra þessara leikrita er mettað af ógn og sekt vegna óuppgerðra myrkraverka sem reynt er endalaust að leyna án árangurs. Karlmennskuímyndin er í upplausn (ekki í fyrsta og trúlega ekki í síðasta sinn). Í Ameríku sýndu Hollywoodmyndirnar kalda karla og uppreisnargjarna unga menn en atvinnulífið/stórfyrirtækin heimtuðu undirgefni, aðlögun og samvinnu. Kinsey skýrslan 1948 skók allar áður gefnar forsendur um kynhneigð og kyngervi en í henni kom fram að næstum helmingur karla sem rannsóknin náði til laðaðist kynferðislega að báðum kynjum. Það var að sjálfsögðu ekki látið óátalið af sönnum trúmönnum og heiðarlegum amerískum borgurum. Minnihlutahópar voru ofsóttir, kynt var undir ótta manna daga og nótt. Erum við aftur komin á þennan stað – maður spyr sig?

Hugras_virginiawolf1

Georg og Marta leika sér

Borgarleikhúsið býður í öllu falli upp á þetta fræga verk Albees frá 1962 í leikstjórn Egils Heiðars Antons Pálssonar. Sviðsmynd Grétars Reynissonar sýnir ekkert venjulegt efri millistéttarheimili. Leikmyndin er eins og módernístískt listaverk. Hún er í raun frásagnarspegill (mise en abyme) eða mynd inni í mynd (inni í mynd). Innsta myndin sýnir draum Mörtu og Georgs. Það má líka sjá þessa þrjá ramma sem þrjú leiksvið því leikið er á öllum römmunum, ef svo mætti að orði komast. Þetta er mjög flott. Búningar Helgu I. Stefánsdóttur endurspegla sjöunda áratuginn og um tónlistina sá Margrét Kristín Blöndal á sinn persónulega og húmoríska hátt.

Hugras_virginiawolf3

Inni í þessum römmum – eða á þessum sviðum – fer fram eftirpartý miðaldra háskólakennarans Georgs (Hilmir Snær Guðnason) og rektorsdótturinnar Mörtu (Margrét Vilhjálmsdóttir) í háskólabænum Nýju Karþagó. Þar eru hvorki sparaðir sterkir drykkir né stór orð. Gestir þeirra eru ungt og fallegt par, karlinn (Eysteinn Sigurðsson) er nýr við háskólann og konan (Elma Stefanía Ágústsdóttir) er mjög nervus og báðum er mikið í mun að kynnast eldra parinu og koma vel fyrir. Þau eru dregin inn í ritúalíska leiki gestgjafanna þar sem sverðfimir þátttakendur skylmast með orðum og stefna að því að gjöreyða hvort öðru. Þau eru vel máli farin og leika sér að orðunum, snúa upp á þau, skemmta sér konunglega yfir vísunum, myndhverfingum, orðabrengli og klisjum. Það er ekki fyrir hvern sem er að þýða slíkt verk en Sölku Guðmundsdóttur bregst ekki bogalistin.

Stórleikaraleikrit

Georg og Marta þekkja hvort annars veikleika og vita hvað særir mest. Einvígi þeirra er undir formerkjum kvala- og sjálfspyntingarlosta en hvorugt þeirra er sjálfgefið fórnarlamb. Bæði eru leikendur í leikriti sem þau hafa komið sér saman um. Þetta er mikilvægt. Leikrit kvala- og sjálfspyntingarlostans gengur út á það að báðir aðilar virði handritið og stöðvi leikinn þegar komið er að mörkunum. Nema í þetta sinn rýfur Marta samninginn óvænt í upphafi leiks og afleiðingarnar verða hörmulegar. Þetta leikrit er fjársjóðskista fyrir sálgreinandann!

Fyrsti hluti leikritsins hjá Albee heitir: Skemmtun og leikir, annar þátturinn heitir Valborgarmessa og sá þriðji Særingar. Í þremur lotum berst þetta magnaða par, átökin harðna, þau draga yngri hjónin snemma inn í þau, fyrst sem áhorfendur og smám saman sem þátttakendur, og ná að stórskaða þau. Undir morgun þurfa gestgjafarnir ekki lengur á þeim að halda og reka þau heim.

Hugras_virginiawolf2

Margrét Vilhjálmsdóttir og Hilmir Snær Guðnason gnæfa yfir sýninguna. Það er þess virði að fara og sjá þetta leikrit þó ekki væri nema til þess að sjá þau takast á við þetta fræga par. Margrét á sterka innkomu í upphafi sýningar á móti þreyttum og hverdagslegum George og ég hefði þegið rólegri byrjun og skýrari stíganda í hverjum þætti eða lotu. Bæði Margrét og Hilmir Snær fara hins vegar með þessi hlutverk yfir allan skalann. Samleikur þeirra er mjög fínn og sömuleiðis tímasetningar – þau eru bæði ofurleikarar sem geta verið grótesk, hömlulaus, trúðar eða púkar eins og þegar Georg hefur tekist að etja ungu hjónunum saman. Þá skemmta þau sér vel saman á einhvern undarlega gleðilausan hátt.

Arftakar

Elma Stefanía Ágústsdóttir lék ungu konuna á nýjan hátt og nútímalegri en venjan er til. Hutverkið mótast af kvenfyrirlitningu sjöunda áratugarins, hún er kölluð „mús“ og Georg talar um vaxtarlag hennar í þriðju persónu eins og hún sé ekki viðstödd. Hún var eina persónan sem varð blindfull af öllu brennivíninu sem ofan í hana rann og í túlkun Elmu Stefaníu braust fram hjá þessari ungu konu gríðarleg reiði. Hún varð alveg fokvond, uppreisnargjörn og særð, og ávann sér eindregna samúð áhorfenda. Kærasti hennar, Eysteinn Sigurðsson, var litdaufari og ég áttaði mig ekki alveg á lögninni í persónunni. Hann er keppinautur og áskorandi Georgs og hlutverkið býður upp á meiri árásargirni og tvöfeldni þó að hann segi ekki margt. Hins vegar var mjög skýrt í sýningunni að pörin spegla hvort annað og unga parið er nánast í læri hjá því eldra, einhvern veginn svona leikrit munu þau leika þegar þau eru sjálf orðin prófessorshjón í háskólabænum Nýju Karþagó.

[Ljósmyndir við grein: Grímur Bjarnason][/cs_text]

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

news-1112