Passíusálmarnir

[cs_text text_align=”none”]
Árið 2015 kom út 92. útgáfa Passíusálmanna og sú sjöunda á þessari öld. Mörður Árnason annaðist útgáfuna en Birna Geirfinnsdóttir sá um hönnun.

Hallgrímur Pétursson
Passíusálmarnir
Crymogea, 2015
Í doktorsriti sínu um Hallgrím Pétursson (1614–1674)[1] skýrgreinir Margrét Eggertsdóttir kveðskap Hallgríms sem barokk. Þannig tengir hún skáldskap Hallgríms við kveðskaparstrauma samtímans í Þýskalandi og á Norðurlöndum. Þegar hlýtt er á Passíusálmana fer ekki hjá því að hugurinn leiti til annars barokkmeistara, Johanns Sebastian Bach (1685 – 1750). Hallgrímur og Bach geta ekki alveg kallast samtímamenn en báðir sköpuðu verk út frá píslarsögunni á dögum hins evrópska barokks og verk beggja hafa lifað. Það skiptir litlu máli hver túlkar Bach, hvort það er John Eliot Gardiner ásamt Monteverdi kórnum eða Bobby Macferrin, það eina sem skiptir máli er að flutningurinn sé góður. Það sama gildir um kveðskap Hallgríms og ólíkan búning sem honum hefur verið búinn. Passíusálmarnir eru lesnir í kirkjum á föstu og það gera bæði leikarar og lesarar sem ekki hafa hlotið sérstaka menntun í þeirri grein. Varðveist hafa upprunaleg lög við sálmana og ný tónlist Megasar við þá hefur verið flutt margsinnis og notið mikilla vinsælda. Þeir Hallgrímur og Bach hafa þannig ekki lokast inni eða rykfallið á stalli, verk þeirra eru í stöðugri samræðu við samtíma sinn.

Bókaútgáfan Crymogea á heiðurinn af þessari nýju útgáfu Passíusálmanna. Forlagið, sem stofnað var 2007, hefur lagt áherslu á vandaða og glæsilega hannaða prentgripi. Meðal nýlegra bóka má nefna Íslensku teiknibókina í útgáfu Guðbjargar Kristjánsdóttur, en hún hlaut Íslensku bókmenntaverðlaunin 2013. Passíusálmar Crymogeu eru fallegur gripur og eigulegur eins og aðrar bækur þessa forlags. Bókin er í stóru broti en þó ekki þung. Hönnunin er látlaus og stílhrein, kápan svört, og á henni stendur aðeins: „Passíusálmarnir“. Meira þarf ekki að segja, allir vita við hvað er átt. Letrið er svart og rautt þar sem rauði liturinn er notaður til áherslu og dregur fram mikilvæga þætti í skýringunum. Hreinleiki og skýrleiki einkennir síðurnar en þó verð ég að viðurkenna að á stundum fannst mér síður og jafnvel heilar opnur aðeins of tómlegar. Nú eru í tísku litabækur fyrir fullorðna. Það hvarflaði að mér að það mættu fylgja með svartir og rauðir blýantslitir til þess að lesendur gætu fyllt upp í eyðurnar.

Í skýringum sínum og öðrum skrifum um sálmana tekst Merði að flétta saman fræðilega þekkingu og þægilegt samtal við lesandann.
Á undan hverjum sálmi eru kaflar úr Historíu pínunnar eftir Johannes Bugenhagen (1485–1558). Oddur Gottskálksson þýddi bókina og kom hún út í Kaupmannahöfn 1558 og síðan í 2. útgáfu á Hólum 1596. Mörður notar útgáfu sem prentuð var á Hólum 1617, sem hluti af ritinu Guðspjöll og pistlar. Historía pínunnar er einmitt fyrirmyndin að textafrásögn Passíusálmanna og þannig eru sálmarnir settir í hugmyndafræðilegt samhengi samtímans. Skýringar fylgja hverju erindi og rækileg umfjöllun fylgir á eftir hverjum sálmi. Í skýringum sínum og öðrum skrifum um sálmana tekst Merði að flétta saman fræðilega þekkingu og þægilegt samtal við lesandann. Mörður hefur næma tilfinningu fyrir því sem lesanda gæti þótt forvitnilegt. Málfari 17. aldar eru gerð góð skil. Lesandinn fær svalað forvitni sinni um myndhvörf, rétttrúnað og Jesú helgast hjarta, en einnig hitastigið í helvíti, enduróm frá Hávamálum og norrænni lífspeki. Lesendur nútímans vilja fá eitthvað að vita um konur og kynhlutverk og um það efni er sérstakur kafli. Mörður bendir á að píslarsagan, og á þá væntanlega við eins og hún birtist í Passíusálmunum, sé fyrst og fremst saga karla. Konur eru yfirleitt baksviðs nema María við krossinn í 37. sálmi (Annað orð Kristí á krossinum). Í sálminum segir: „Sverðið sem fyrr nam Símeon spá / sál og líf hennar þjáði.“ Hér er vísað í spá Símeons í Lúkasarguðspjalli (2. 25 – 35). Honum hafði vitrast að hann myndi ekki deyja fyrr en hann sæi Messías. Honum hlotnast að sjá Krist nýfæddan þegar hann var borinn í musterið. Þá sagði hann við Maríu: „Sjálf munt þú sverði níst í sálu þinni.“ Um þennan spádóm hefur mikið verið ort. Þrettándu aldar sálmurinn Stabat mater dolorosa (Móðirin stóð sorgmædd [við krossinn]) hefur orðið viðfangsefni tónskálda öldum saman. Í kaþólskum helgikvæðum miðalda verður móðirin María táknmynd syrgjandi mannkyns og mikið gert úr þjáningu hennar. Algengt er að blóð hins krossfesta sonar hennar falli yfir hana alla og sameinist tárum hennar. Í Passíusálmunum er athyglinni fyrst og fremst beint að þjáningu Krists. Eins og Mörður bendir á, þá verður sorg Maríu fyrst og fremst „tilefni til að minna á virðingu við foreldra og hugga ekkjur“ (571). Um Jesú síðusár nefnist 48. sálmur. Líkt og í kaþólskum helgikvæðum fossar blóðið um krossinn, „dreyralækir“ öllu mannkyni til frelsunar, en tár Maríu eru þar hvergi nærri. Í kaþólskum helgikvæðum geta þau orðið jafn mikilvæg og blóð Krists.

Passíusálmarnir er vandaður prentgripur en einnig vel heppnuð leið til þess að koma þeim á framfæri við lesendur nú á dögum
Skýringar Marðar eru fjölbreytilegar þar sem fjallað er jöfnum höndum um málsögu, bragfræði og hugmyndaheim. Þær eru fræðandi og upplýsandi og bæði þær og sálmarnir sjálfir halda vonandi áfram að vekja spurningar fræðimanna. Í bókarlok er gagnleg tafla um Hallgrím Pétursson, sögu hans og samtíð, greinargerð um heimildir, heimildaskrá, skrá um atriðisorð, eftirmáli og yfirlit athugagreina. Passíusálmarnir er vandaður prentgripur en einnig vel heppnuð leið til þess að koma þeim á framfæri við lesendur nú á dögum, eða öllu heldur samferðamenn. Valinn hefur verið smekklegur, nútímalegur búningur og umfjöllunin nær vel til lesandans. Þetta er bók sem er gaman að eiga og skoða heima í stofu. Passíusálmar Crymogeu eru falleg gjöf. En ég gæti líka hugsað mér meðfærilega kilju, með sálmunum og skýringum og hugleiðingum Marðar, og njóta leiðsagnar hans, til dæmis í strætó.

[line]

[1]Margrét Eggertsdóttir, Barokkmeistarinn. List og lærdómur í verkum Hallgríms Péturssonar, Reykjavík, Stofnun Árna Magnússonar, 2005.[/cs_text]

Um höfundinn
Ásdís Egilsdóttir

Ásdís Egilsdóttir

Ásdís Egilsdóttir er prófessor emerita í íslenskum bókmenntum fyrri alda. Hún hefur einkum rannsakað heilagra manna sögur og kvæði, en einnig lestur, læsi og minni á miðöldum. Þá hefur hún fengist við kynjafræði, einkum karlmennsku í miðaldatextum.

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012