Skáldskapurinn, sorgin og samfélagið

[cs_text text_align=”none”]
Þórunn Sigurðardóttir
Heiður og huggun. Erfiljóð, harmljóð og huggunarkvæði á 17. öld
Stofnun Árna Magnússonar í íslenskum fræðum, 2015
Í bókinni Heiður og huggun er fengist við kveðskapargreinar sem litla umfjöllun hafa fengið í fræðiritum til þessa, en það eru erfiljóð, harmljóð og huggunarkvæði 17. aldar. Verkið er endurskoðuð doktorsritgerð Þórunnar Sigurðardóttur sem hún varði við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands 12. ágúst 2013.

Eins og Þórunn Sigurðardóttir bendir á hafa bókmenntir 17. aldar ekki notið mikillar hylli á 20. öld ef frá er talinn kveðskapur Hallgríms Péturssonar. Hún telur að ein ástæða þess sé sú að þær eru trúarlegs eðlis og sprottnar af erlendum rótum. Til samanburðar nefnir hún miðaldabókmenntir sem hafi verið álitnar íslenskar og til þess fallnar að efla þjóðerniskennd. Hér hefði mátt nefna að fram yfir miðja 20. öld voru trúarlegar og þýddar miðaldabókmenntir einnig vanræktar, og styrkir sú staðreynd tilgátur hennar.

Mikill fengur er að kaflanum þar sem bornar eru saman bókmenntagreinarnar erfiljóð og harmljóð.
Þórunn skiptir tækifæriskvæðum um andlát og sorg í þrjá flokka, erfiljóð, harmljóð og huggunarkvæði. Ljóst verður einnig af umfjöllun hennar að ekki falla öll kvæði algjörlega í einn flokkinn, heldur getur verið um blendinga að ræða. Flokkun kvæðanna varpar skýru ljósi á eðli þeirra. Mikill fengur er að kaflanum þar sem bornar eru saman bókmenntagreinarnar erfiljóð og harmljóð. Grundvallarmunur er á frásagnarhætti þessara bókmenntagreina. Erfiljóðin eru þriðju persónu frásögn þar sem greint er frá æviatriðum hins látna. Harmljóðin eru hinsvegar sögð í fyrstu persónu og eru tjáning ljóðmælandans um látinn ástvin. Þórunn bendir á að tilfinningaríkt og hjartnæmt kvæði Hallgríms Péturssonar um Steinunni, dóttur sína, sé harmljóð. Þannig eigi sú viðtekna skoðun að þetta kvæði sé einstakt meðal erfiljóða 17. aldar ekki við rök að styðjast. Hún telur kvæðið vera dæmigert harmljóð, en fæst þeirra harmljóða sem varðveist hafa frá 17. öld voru kunn þeim sem skrifuðu bókmenntasöguna á 20. öld (173). Kaflinn um „Skálholtsakademíuna“ er merkilegt framlag til lærdómssögu 17. aldar og sýnir glögglega hvernig menning er notuð í þeim tilgangi að efla völd og virðingu (213 – 225).

Ýmsar rannsóknaraðferðir hefðu komið til greina við þetta verk og hefði til dæmis verið fróðlegt að sjá unnið samkvæmt fjölkerfakenningum ísraelska þýðingafræðingsins Itamar Even-Zohar. Hann setti fram hugmyndir sínar í nokkrum greinum á sjöunda áratugnum. Þar fjallar hann um bókmenntir sem „fjölkerfi“, eða kerfi sem samsett er úr öðrum kerfum. Kenning hans er sú að heildarkerfið stjórnist af samspili miðlægra bókmenna, eða hefðarveldis annarsvegar og bókmennta í jaðarstöðu hinsvegar. Þórunn vinnur í anda nýsöguhyggju og beitir kenningum franska félagsfræðingsins Pierre Bourdieus. Eitt helsta markmið hennar er að opna sýn inn í hugarheim 17. aldar og skoða samræðu bókmenntagreina og samfélags. Þær aðferðir sem hún kýs sér eru vel til þess fallnar. Þannig er sýnt fram á að kvæðin séu ekki bara líkræður í bundnu máli, heldur hafi þau samfélagslegu hlutverki að gegna. Þeim var ætlað að hafa áhrif á viðtakendur, fræða þá og vanda um fyrir þeim, svo fátt eitt sé nefnt. (31 – 36).

Þórunn rekur fyrri rannsóknir á erfiljóðum sem eru ekki miklar að vöxtum. Ítarlegar handritarannsóknir eru forsenda þess að hægt sé að fjalla um erfi-, harm- og huggunarljóðin. Þórunn hefur lagst í þá vinnu og dregið fram 155 kvæði. Þannig fæst nauðsynleg yfirsýn yfir kveðskapargreinina. Það er þakkarvert að Þórunn skuli hafa ráðist í að gefa út í bók sinni 17 kvæði frá 17. öld sem fæst höfðu verið prentuð áður. Kaflinn um handrit er lokakafli bókarinnar en vel hefði mátt hugsa sér að hafa hann framar.

Þau kvæði sem ort eru um konur eru heimild um líf kvenna og viðhorf til þeirra.
Eins og Þórunn bendir á voru örfáar konur í hópi skáldanna enda um lærða bókmenntagrein að ræða. En hún dregur skýrt fram hvernig kvæðin varpa ljósi á sögu og menningu kvenna. Þau kvæði sem ort eru um konur eru heimild um líf kvenna og viðhorf til þeirra. Hún greinir rækilega frá handriti Ragnheiðar Jónsdóttur biskupsfrúar sem geymir kvæði um og eftir konur. Þórunn leiðir rök að því að handrit hennar hafi verið notað til þess að kenna þeim ungu stúlkum sem námu hannyrðir hjá biskupsfrúnni góða siði og framkomu (331).

Rannsókn Þórunnar á sér langa sögu. Fyrstu niðurstöður hennar komu fram í MA ritgerð hennar 1996. Hún hefur því aflað sér mikillar þekkingar um efnið. Gildi rannsóknar Þórunnar er margþætt. Hún hefur dregið fram í dagsljósið kvæði sem flestum hafa verið áður ókunn og gefið mörg þeirra út. Tækifæriskvæði sem tengjast andláti og sorg eru flokkuð og skýrgreind á nýjan hátt. Fjallað er um kvæðin í sögulegu og félagslegu samhengi og bent á tengsl við samsvarandi evrópskan kveðskap. Rannsóknin dregur upp mynd af bókmenntaiðju 17. aldar og sýnir hvernig kvæðin eru ekki einungis heimild um einstaklinga, flesta af yfirstétt. Þau eru aldarspegill.

Þórunn skrifar skýran, lipran og læsilegan stíl. Allur frágangur bókarinnar er til fyrirmyndar. Kápan er stílhrein og látlaus. Bókin hefur fengið verðskuldaða tilnefningu til Fjöruverðlaunanna. Góð fræðirit vekja áhuga og hvetja til frekari rannsókna. Vonandi verður einnig svo um Heiður og huggun. Kvæðin sem birt eru í bókinni eru náma fyrir þá fræðimenn sem fást við rannsóknir á tilfinningum í bókmenntum og enn nánar mætti fjalla um íslenskum kvæðin og erlendar hliðstæður þeirra. Heiður og huggun er vandað og upplýsandi fræðirit um menningu árnýaldar.
[/cs_text]

Um höfundinn
Ásdís Egilsdóttir

Ásdís Egilsdóttir

Ásdís Egilsdóttir er prófessor emerita í íslenskum bókmenntum fyrri alda. Hún hefur einkum rannsakað heilagra manna sögur og kvæði, en einnig lestur, læsi og minni á miðöldum. Þá hefur hún fengist við kynjafræði, einkum karlmennsku í miðaldatextum.

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

news-1112