Stormviðvörun

[x_text]
Það gustar á köflum kröftuglega í nýrri ljóðabók Kristínar Svövu Tómasdóttur Stormviðvörun. Þegar best lætur eru ljóð hennar kröftug og ágeng en á köflum blása mildari vindar og einstaka sinnum er jafnvel hálfgerð ládeyða.

Stormviðvörun
Kristín Svava Tómasdóttir
Bjartur, 2015
Kristín Svava er gagnrýnin á samfélag nútímans, en ekki útfrá einhverri upphafinni þáþrá heldur þvert á móti. Hömluleysi nútímans er dregið jákvæðum (en þó írónískum) dráttum sem mótvægi við þröngsýni, hneykslunargirni og hefðir. Þetta hefur einkennt ljóð Kristínar Svövu frá fyrstu bók hennar Blótgælum (2007). Neyslusamfélagið og ofgnótt þess er ekki beinlínis upphafið, en það er uppspretta krafts sem sprengir viðjar.

Fyrsta ljóð bókarinnar, „Böbblí í Vúlvunni“, sýnir þetta vel. Tilvitnun í Eið Guðnason, sem er duglegur að tjá sig á netinu um málfar í fjölmiðlum, dregur athyglina að þessum hneykslunartón sem svo algengur er í umræðunni, þar sem það að agnúast út í það hvernig aðrir komast að orði felur í sér gildisdóma um þann sem tjáir sig. Hneykslistónn Eiðs í lýsingu hans á slettu fréttamanns fer ekki fram hjá neinum en það sem skiptir kannski meira máli er að þetta leiðir til þess að Eiður kallar fréttamanninn „stúlkutetur“, sem er bæði yfirlætisfullt og ber vott um kvenfyrirlitningu. Því fagnar ljóðið sem fylgir kynjaðri neyslumenningu, „kvenlegu[m] dekadens“(7) eins og Kristín Svava orðar það. Ef ekki væri fyrir tilvitnunina lægi beinast við að lesa myndina sem dregin er upp af konum að neyta sem gagnrýni, ekki síst vegna þess hvernig er blandað er saman hugtökum úr fyrirtækjarekstri og neyslu, en undir lok ljóðsins er orgían algjör og mergjuð orðanotkun Kristína Svövu nýtur sín til fulls:

elskum þetta drasl þetta djönk þetta plast
kófheita pólýesterkrókódílabúninginn
blikkandi jólaseríur og gerviblóm
elskum þennan efnisheim
þessar gömlu vídeóspólur
nammibarsnjálginn og blautt malbik
elskum þessa ofgnótt
elskum þessa siðmenningu og frumstæðar hvatir hennar
v(ið)erum ekki hreinlynd
vonum að heimurinn tortímist í neistaflugi frá millistykkinu (8)

Siðmenning samtímans byggist á frumstæðum hvötum og það væri hræsni að halda öðru fram.

Í ljósi þeirrar gagnrýni á hneykslunargirni fólks sem felst í tilvitnuninni og ljóðinu sem fylgir er þó áhugavert að Kristín Svava segir í viðtali í Fréttatímanum að upphafið að einu besta ljóðinu í bókinni „Ég dreg mörkin“ hafi verið orð sem einhver ónefnd kona lét falla í umræðum á netinu. Konan staðhæfði, samkvæmt Kristínu Svövu, að hún drægi ákveðin mörk um hvað mætti segja og hvað ekki. Þetta fannst Kristínu Svövu út í hött, þ.e. að einhver teldi sig umkominn að draga siðferðismörk fyrir aðra, og þaðan sprettur ljóðið.[1] Ljóðið endurtekur frasann „ég dreg mörkin“ og svo fylgja ýmiss atriði sem eru sum persónuleg, önnur siðferðisleg og enn önnur pólitísk en vísa öll í orðræðu samtímans:

ég dreg mörkin
við sjósund

ég dreg mörkin
við þriðja betlarann

ég dreg mörkin
við slæður
(31-32)

Ljóðið má því túlka sem lýsingu á fáránleikanum sem felst í því að draga einhver óhagganleg mörk án tillits til samhengis. Það er ákveðin írónía falin í þessari tilurðarsögu því að hún lýsir því í raun hvernig Kristín Svava hneykslast á tiltekinni konu út frá orðum hennar. Það er þó grundvallarmunur á viðbrögðum Kristínar Svövu og Eiðs. Hún nýtir hneykslun sína sem uppsprettu ljóðs sem fjallar almennt um siðferðisdóma í stað þess að fella gildisdóm um einstakling.

Þó að mörg af bestu ljóðum bókarinnar séu gagnrýnin og írónísk, en það hafa verið aðalsmerki Kristínar Svövu sem ljóðskálds, þá er eitt af bestu ljóðum bókarinnar mun persónulegra og lágstemmdara. Í ljóðinu „Austurvöllur á kistulagningardaginn“ tekst Kristínu Svövu að draga upp jákvæða og fallega mynd af reykvískum sumardegi, sem er sönn, en felur í sér sorgina sem titillinn ber með sér á fínlegan hátt. Sorgin er gefin í skyn í línum eins og þessum um mitt ljóðið: „Það er svo hlýtt. Það er engin leið að klæðast svörtu. Það er engin leið að vera inni í rökkrinu.“(27) Þar sem heildarmynd ljóðsins er Austurvöllur á sumardegi verður meðvitundin um Dómkirkjuna í bakgrunni sterkari og gerir margræð lokaorð ljóðsins áhrifameiri: „Gleðin er núna. / Sólin skín og / ekkert vantar.“ (27) Sorgin verður dýpri og áhrifameiri einmitt vegna þess að hún er leynist innan um hið fagra og bjarta.

Ljóðin í Stormviðvörun eru mislöng. Stuttu ljóðin hverfast gjarnan um einfalda hugmynd eða orðaleik eins og til dæmis ljóðin „Passé“ og „Gróðurhús“. Þessi styttri ljóð eru yfirleitt ekki jafn kröftug og hin lengri, sem nýta endurtekningar og meitlaða orðgnótt (eins þversagnakennt og það kannski hljómar) til að skapa kraftmiklar myndir og hafa oft til að bera öfluga gagnrýni. Kristín Svava sagði um eigin stíl í viðtali vegna annarrar ljóðabókar sinnar, Skrælingjasýningarinnar (2011): „ Ég held að sá tónn sem birtist í þessum verkum sé mér nokkuð eðlislægur.“[2] Þennan tón má enn sjá í mörgum ljóðum Stormviðvaranna en í styttri ljóðunum er hann ekki jafn áberandi. Þau eru í raun dæmigerðari fyrir íslenska ljóðagerð samtímans og þrátt fyrir að vera oft skondin eða hafa til að bera skemmtilegt myndmál þá eru þau ekki jafn sérstök og þau sem eru í samræmi við þann stíl sem hefur einkennt ljóð Kristínar Svövu. Kannski eru styttri ljóðin skiljanleg tilraun Kristínar Svövu til að þróa ljóðmál sitt og forðast að festast í einum tjáningarhætti. En mér finnst það ekki takast nógu vel, kannski vegna þess að Kristín Svava er að reyna að nota form sem er henni sem skáldi ekki eðlislægt?

[1] Kristín Svava Tómasdóttir, „Óskar eftir ásökunum um klám“, viðtal eftir Friðriku Benónýsdóttur, Fréttatíminn, 11. september 2015.
[2] Kristín Svava Tómasdóttir, „Fínpússaðir skrælingjar“, viðtal eftir Bergstein Sigurðsson, Fréttablaðið, 5. maí 2011.[/x_text]

Um höfundinn
Ásdís Sigmundsdóttir

Ásdís Sigmundsdóttir

Ásdís Sigmundsdóttir er doktor í almennri bókmenntafræði og kennari við Íslensku og menningardeild. Rannsóknarsvið hennar eru evrópskar endurreisnarbókmenntir, leikhúsbókmennir, þýðingasaga, íslenskar samtímabókmenntir og þýðingafræði.

[x_text][fblike][/x_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012