[x_text]
Það getur reynst vandkvæð­um háð að túlka marg­ræðar kvikmyndir eins og sovéska meistaraverkið Stalker en í því getur styrkleikur þeirra engu að síður verið fólginn, eink­um þegar augljóslega hefur verið vandað til þeirra og alúð lögð við táknfræðina.

Einhvern tímann í framtíðinni fá vísindamaður og rithöfundur leið­sögumann, svonefndan stalker, til að smygla sér inn á for­boðið svæði sem rauði herinn hefur vandlega gætt að enginn fari inn á allt frá því þegar þar var fyrir löngu háð orrusta við framandi inn­rásaröfl utan úr geimnum. Báðir vilja þessir menn finna herbergi í fjarlægum húsarústum sem enginn hefur átt afturkvæmt frá, en sagt er að hver sem fari þangað inn muni fá dýpstu óskir sínar upp­fylltar, jafnvel þær sem hann geri sér ekki fulla grein fyrir. Leið­in reynist þeim torsótt enda er þar ekkert gefið og umbreytast greiðfærustu slóðir hæglega í vegleysur en þegar leiðarenda er loks náð reynist markmið ferðalanganna það eitt að tortíma herberginu.

stalker_interiorÞannig mætti lýsa söguþræði sovésku kvikmyndarinnar Stalker (Andrei Tarkovsky, 1979), en hæglega má líta svo á að forboðna svæðið standi fyrir trúarbrögðin (og jafnvel listina, einstaklingsfrelsið eða eitthvað annað af sambærilegum toga) sem sniðinn var þröngur stakkur af kommúnistum. Það er afgirt af hernum vegna þess að valdhafarnir vilja ekki lengur að nokkur leiti þangað en það kemur samt ekki í veg fyrir að þangað fari ýmsir sem telja sig hafa þörf fyrir það og eru stalk­erarnir leiðsögumenn þeirra, eins konar prestar eða trúarbragðafræðingar. Sífelld umbreyting svæðisins getur endurspeglað breytingar trúarbragðanna í aldanna rás en einnig það sjónarmið að hið trúar­lega sé þegar allt kemur til alls varasamt (en ekki endilega þar með neikvætt) því að þar geti allt gerst og sá sem þangað leiti viti aldrei hvað bíði hans. Menn þurfi því á leiðsögn um hið trúarlega að halda til þess að þeir rati ekki í ógöngur og farist. Húsarústirnar gætu verið til marks um meðferð kommúnista á trúarstofnunum sem þeir náðu þrátt fyrir allt aldrei að leggja að velli á valdatíma sínum, en herbergið gæti staðið fyrir veruleika Guðs, hið heilaga, sem lýkur upp innsta eðli mannsins þegar hann kemur fram fyrir auglit hans. Herbergið er þannig eins og hið allra helgasta í helgidómi mustersins í Jerúsalem allt fram á daga Jesú Krists en þar var Guð talinn eiga sér sérstakt aðsetur meðal lýðs síns.

Í kvikmyndinni er ferð ferðalanganna líkt við Emmausgönguna þar sem tveir af lærisveinum Jesú Krists fóru með honum eftir uppris­una án þess að bera kennsl á hann fyrr en hann neytti loks matar með þeim en það varð til þess að þeir héldu aftur til Jerúsalem. Hvort sem stalkerinn telst hlið­stæða Jesú Krists eða ekki liggur beinast við að líta á vísindamanninn sem fulltrúa guðlausrar vísindahyggju og rithöfundinn sem fulltrúa kommúnískrar heimspeki, en tilgangurinn með ferð þeirra reynist sá einn að tortíma herberginu og þar með Guði og öllu því sem hann stendur fyrir, trúnni í fyllingu sinni. Þegar til kemur eru þeir hins vegar báðir ófærir um að tortíma þessu herbergi og gefast þar magnþrota upp enda vísindin takmörkum háð og alls ófær um að gera út af við Guð, einfaldlega vegna þess að forsendur hans eru handan verksviðs þeirra. Þess í stað má sjá hvar birtu er brugðið að ofan á vísindamanninn og rithöfundinn þar sem þeir húka í uppgjöf fyrir framan herbergisdyrnar. Brátt tekur einnig að rigna yfir þá innan húss­ins, en regnið er algeng táknmynd náðar Guðs sem endurnærir sköpunarverkið og fellur jafnt yfir réttláta sem rangláta, óháð trúarafstöðu þeirra.

Tarkovsky1979StalkerÍ raun er myndin hlaðin alls kyns táknum sem mörg hver hafa trúarlega þýðingu. Slíkt getur jafnvel gilt um hundinn sem fylgir ferðalöngunum um forboðna svæð­ið en hann hefur sem „besti vinur mannsins“ oft verið notaður sem guðsgerv­ingur, t.d. í ljóða­bálkinum „Himinninn snýr niður“ sem birtist í bókinni Hvítur ísbjörn eftir Ísak Harðarson. Þar rennur hann saman í eitt með himninum sem „sleikir í framan hlýrri skúr“. Reyndar er sagt að hundur­inn hafi álpast inn á tökusvæðið fyrir tilviljun en Tarkovsky ákveðið á svipstundu að nýta sér það fyrir myndina, mögulega vegna þess að hann áttaði sig á því hversu viðeigandi það var fyrir táknfræði hennar.

Sérhver áhorfandi nálgast að sjálfsögðu þetta magnaða listaverk sjálfkrafa út frá eigin reynsluheimi. Engu að síður liggur beinast við að túlka kvikmyndina sem uppgjör Tarkovskys við hina andtrúarlegu kommúnísku efnishyggju sem mótaði líf hans í Sovétríkjunum og setti listsköpun hans og annarra listamanna þröngar hugmyndafræðilegar skorður. Athygli vekur að forboðna svæðið í myndinni er allt í lit en utan þess er allt í svart-hvítu. Ekki kemur á óvart að ýmsir kommúnistar hafi litið þessa kvikmynd hornauga en sagt er að ráðamenn í Sovétríkjunum hafi komið því til leiðar að allar filmur af fyrstu gerð hennar eyðilögðust þegar vinnsluferlið var komið langt áleiðis. Fyrir vikið neyddist Tarkovsky til að endurgera myndina frá grunni með nýjum fjárstuðningi frá Vestur-Þýskalandi. Það er því aðeins síðari gerð myndarinnar sem hefur varðveist en þrátt fyrir að vera öll einfaldari í sniðum og mun ódýrari framleiðsla er hún engu að síður ósvikið listaverk sem án efa verður sístætt svo lengi sem menn kunna gott að meta.[/x_text]

Um höfundinn
Bjarni Randver Sigurvinsson

Bjarni Randver Sigurvinsson

Bjarni Randver Sigurvinsson er guðfræðingur og trúarbragðafræðingur. Rannsóknarsvið hans eru trúarhreyfingar á Íslandi og trúarstef í kvikmyndum. Hann hefur sem stundakennari kennt fjölda námskeiða á sviði trúarbragðafræða við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild HÍ og Háskólann á Bifröst.

[x_text][fblike][/x_text]

Deila

news-0812

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0812