Ömmur og fjölbreytni sögunnar

[x_text]Fyrirlestraröð RIKK Margar myndir ömmu sprengdi alla sali utan af sér og sló öll aðsóknarmet segir Erla Hulda Halldórsdóttir ein af fyrirlesurunum.

Hugrás lék forvitni á að vita meira um þessa fyrirlestraröð og hvernig stæði á þessum vinsældum. Við hittum Erlu Huldu á sýningunni Hvað er svona merkilegt við það á Þjóðminjasafni Íslands og má sjá nokkrar uppstillingar úr þeirri áhugaverðu sýningu í bakgrunni myndbandsins.

Við sáum fyrir okkur að þetta yrðu ekki kaldar, fræðilegar frásagnir heldur persónulegar sögur og að áheyrendur gætu tengt við þær; mögulega fundið sínar eigin ömmur í þessum sögum og speglað sína eigin reynslu í þeim.
„Það kom okkur ekki á óvart að ömmurnar væru vinsælar, við áttum alveg von á því, en þarna kemur fram sterk þörf fólks til að ræða um ömmur og fá svolítið aðra sýn á söguna. Fyrirlestraröðin gengur út á það að segja sögur af ömmum sem koma úr mismunandi stéttum, áttu mismunandi líf, lifðu mismunandi tíma, því fræðimennirnir sem tóku þátt eru á ýmsum aldri, þannig að við fengjum svolítið fjölbreytta mynd af lífi kvenna á 20. öld. Við sáum fyrir okkur að þetta yrðu ekki kaldar, fræðilegar frásagnir heldur persónulegar sögur og að áheyrendur gætu tengt við þær; mögulega fundið sínar eigin ömmur í þessum sögum og speglað sína eigin reynslu í þeim. Það held ég að hafi gerst, og að ömmurnar snerti einhvern streng í brjósti flestra. Þó að við höfum ekki öll þekkt ömmur okkar þá eiga ömmur sérstakan stað í hjarta fólks. Sumar ólu barnabörnin sín beinlínis upp eða tóku mikla ábyrgð á uppeldi þeirra og höfðu mótandi áhrif. Svo held ég reyndar líka, sem sagnfræðingur, að fólk þrái að heyra aðra sögu en þessa venjulegu sem þú lest í sögubókum eða heyrir í fjölmiðlum. Þá eru þetta yfirleitt karlarnir með bindin, ríkisstjórnir og allt það, sem er líka merkilegt, en það vantar einhvern veginn þetta persónulega, og kannski líka þetta kvenlega í sögunni; annan reynsluheim.“

Í sínum fyrirlestri fjallaði Erla Hulda um söguna og konur; hlut kvenna í sagnfræði og þá áskorun að skrifa og fjalla um ömmu sína, þ.e. hvaða frásagnarammar eru í boði til að fjalla um líf sem ekki passar inn í hefðbundnar frásagnir. Inn í það fléttaði hún frásagnir af ömmum sínum, sem voru sveitakonur vestur á Snæfellsnesi og í tvo ættliði vinnukonur sem „lentu“ upp í hjá húsbændum. Hún segir það reyndar ekkert nýtt að hún dragi ömmur sínar þannig fram. Hún hafi jafnvel notað í rannsóknir eina langömmu sína, sem var ein af þeim konum sem lærði að skrifa sjálf; eftir að henni var gefin forskrift af góðhjörtuðum vinnumanni æfði hún sig í að draga stafi í sand. Erla Hulda ræddi það m.a. hvað reki fólk til þess að fara af stað í slíkar rannsóknir og hvers vegna hún sé sjálf að vinna með sögu kvenna.

Það sem mig langar að gera er einmitt að hjálpa konum upp úr hvíslaraholunni. Svo þær séu ekki bara einhvers staðar að hvísla eitthvað heldur skili sér inn í sagnfræðina og söguritunina sem þátttakendur og þeir gerendur sem þær voru í raunveruleikanum.
„Er ég að leita réttlætis fyrir formæður mínar? Ömmufyrirlestrarnir gera það einmitt að einhverju leyti. Og já, ég held að ég hafi þessa ríku þörf – kannski gerir vinnukonublóðið það að verkum að mig langar til að skrifa um þær og leita þeirra. Þegar við Irma Erlingsdóttir opnuðum þessa fyrirlestraröð þá fjallaði hún um sínar eigin ömmur en einnig frönsku fræðikonuna Hélène Cixous, sem skrifaði frægt leikrit [L´Histoire (que l´on ne connaîtra jamais)] þar sem hún spáir í einmitt þetta, hvar eru konurnar í sögunni. Þetta er mjög magnað leikrit heyrist mér, þar sem konur stökkva fram og taka sér pláss í sögunni og meira að segja hvíslarinn, sem er kona, fer að taka þátt í leiksýningunni. Það sem mig langar að gera er einmitt að hjálpa konum upp úr hvíslaraholunni. Svo þær séu ekki bara einhvers staðar að hvísla eitthvað heldur skili sér inn í sagnfræðina og söguritunina sem þátttakendur og þeir gerendur sem þær voru í raunveruleikanum. Það hef ég reynt að gera, og ég held að það sé kannski einmitt það sem þessir fyrirlestrar gera fyrir fólk; að ömmurnar verða með í þessari stóru, fjölbreyttu sögu sem sagan okkar er og á að vera. Ég held að fólk vilji kannski gera ömmum og konum hærra undir höfði í sögunni. Þær hafa ekki fengið athygli fyrir þessi hefðbundnu, venjulegu störf, sem yfirleitt var þeirra framlag til samfélagsins. Það er eitt af markmiðunum með ömmusögum, að ýta undir breytingu á því hvernig við hugsum um og skynjum sögu kvenna. Ég held að þetta spili allt saman; þessi persónulega þörf og löngun til þess að þekkja ömmur okkar og hin mörgu andlit þeirra. Við kannski þekkjum ömmu bara á einn hátt og svo þegar við förum að rannsaka hana þá er hún miklu flóknari og fjölbreyttari. Það sáum við í þessum fyrirlestrum. Fræðimenn áttu margir í miklum erfiðleikum með að glíma við ömmurnar, af því þetta er svo persónulegt. Þess vegna finnst kannski hinum áhugasama borgara gaman að hlusta, því hann er jafnvel líka að hlusta á eitthvað um ömmu sína í leiðinni og speglar hana í þessu.“


Fyrirlestraröðin fékk ákveðið framhaldslíf þegar ákveðið var að fara með hana út á land, en nú þegar hafa fyrirlestrar verið haldnir á Ísafirði, Akureyri, Höfn í Hornafirði og Skagaströnd. Í tengslum við sýninguna var einnig farið af stað með söfnun á ömmusögum á vegum þjóðháttasafns Þjóðminjasafnsins, Rannsóknastofnun í jafnréttisfræðum og Sagnfræðistofnunar Háskóla Íslands. Þangað getur fólk sett langar sögur og stuttar og minningabrot af ömmum sínum. Svo er bók í farvatninu þar sem birtur verður stór hluti fyrirlestranna.

Sýning Þjóðminjasafnsins Hvað er svona merkilegt við það er framlag til aldarafmælis kosningaréttar íslenskra kvenna. Sjónum er beint að aðstæðum kvenna á Íslandi á liðinni öld. Velt er upp spurningum um hvað hefur áunnist á þessum 100 árum og hvert sé stefnt og dregin upp mynd af ólíkum störfum íslenskra kvenna og baráttu þeirra fyrir réttindum sínum í eina öld.[/x_text]


[x_text][fblike][/x_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012