Framtíðarblekking

[x_text]
Heimska
Eiríkur Örn Norðdahl
Forlagið, 2015
Fyrst kom Gæska (2009), svo Illska (2012) og nú Heimska – bók sem erfitt er að ræða án þess að nefna hinar tvær, í það minnsta ef sú sem skrifar vill láta líta út fyrir að hún viti eitthvað um íslenskt bókmenntalíf á undanförnum árum. Og vissulega tengjast þessi verk á margvíslegan hátt og eru hluti af ákveðinni heild, eða eins og Eiríkur Örn skrifaði sjálfur á bloggsíðu sinni í mars síðastliðnum:

„Gæska fjallaði um samtímann (sinn), Illska fjallaði um fortíðina og nú er bara framtíðin eftir, áður en ég sný mér að öðru, ótíðum, illtíðum, aftíðum. Heimska – sem er einhvers konar dystópía um kynlíf, bókmenntir og eftirlit, og gerist á Ísafirði …“

Allt veldur þetta því að vangaveltur Heimsku um bókmenntir og samband höfundar og texta vísa beint út í samtímann; út í miðjan hasarinn sem er í gangi í þessum skrifuðu orðum nú í lok október.
Í Heimsku segir frá rithöfundunum Áka og Lenítu Talbot sem voru eitt sinn gift en hjónaband þeirra leysist upp í kjölfar þess að þau skrifa óvart bæði skáldsögur um sama efni, sem bera sama titil, sitt í hvoru herberginu á sama tíma. Bækurnar koma út og upp hefst mikil rimma um hvort hafi átt hugmyndina og hver hafi stolið frá hverjum. Þessi þráður Heimsku fjallar um íslenskt bókmenntasvið og líf rithöfunda, glímuna við ritdómara, þrána eftir viðurkenningu og keppnina um bókmenntaverðlaunin, auk þess sem spurt er áleitinna spurninga um uppruna hugmynda og eignarhald yfir þeim. Hann er kyrfilega staðsettur á íslenska bókmenntasviðinu og markaður vörðum sem við þekkjum vel: Víðsjá, Kiljan og TMM sjá um bókmenntaumfjöllun, svo og menningarsíður Fréttablaðsins og Moggans, og jólabókahasarinn er jafn tilfinningaþrunginn og æðisgenginn og í raunheimum. Allt veldur þetta því að vangaveltur Heimsku um bókmenntir og samband höfundar og texta vísa beint út í samtímann; út í miðjan hasarinn sem er í gangi í þessum skrifuðu orðum nú í lok október. Hugmyndin um tvíburabækurnar og umræðan um eignarhald hugmynda er áhugaverð og þessi þráður er grátbroslegur en ekki síður áleitinn, sérstaklega í sökulok þegar í ljós kemur að annar höfundurinn er neyddur til að axla ábyrgð og borga dýrt gjald fyrir skrifin á meðan hinn sleppur.

Gjaldið sem höfundurinn greiðir í sögulok er hluti af meginatburðarás Heimsku sem gerist nokkrum árum eftir útkomu tvíburabókanna. Sá hluti sögunnar gerist á Ísafirði og áfram segir frá Áka og Lenítu og samskiptum þeirra, sem einkennast af öfgum, afbrýðisemi og hefndarkynlífi. Atburðarásin hverfist þó fyrst og fremst um dularfullar rafmagnstruflanir sem síðar taka á sig alvarlegri mynd og í ljós kemur að hryðjuverk hefur verið framið.

Eftirlitið gerir það að verkum að allir eru alltaf í mynd og geta alltaf flett öðrum upp, fundið þá og fylgst með þeim. Fólk er aldrei einsamalt, ekki einu sinni á klósettinu, og allir geta fylgst með náunganum stunda kynlíf.
Í raun er það kannski ekki hryðjuverkið sjálft sem er aðalatriðið í þessum þræði bókarinnar heldur viðbrögð persónanna við rafmagnsleysinu. Í söguheimi Heimsku lifa nefnilega nær allir virku lífi á netinu og þegar rafmagnið fer detta allir samfélagsmiðlar út, þar á meðal hið svokallaða „eftirlit“ – eins konar samfélagsmiðill sem byggir á neti eftirlitstækja og myndavéla sem svífa um loftin og eru innbyggðar í húsgögn. Eftirlitið gerir það að verkum að allir eru alltaf í mynd og geta alltaf flett öðrum upp, fundið þá og fylgst með þeim. Fólk er aldrei einsamalt, ekki einu sinni á klósettinu, og allir geta fylgst með náunganum stunda kynlíf. En þetta hefur komist upp í vana og meira að segja upp að því marki að fólk getur ekki án eftirlitsins verið. Það þrífst á því að geta fylgst með öðrum og vita að fylgst sé með því; að fá viðurkenningu og viðbrögð annarra. Þegar rafmagnið fer er það hins vegar skilið eftir eitt í myrkinu og það getur verið erfitt að höndla slíkt frelsi. Lesandinn fær að fylgjast með ólíkum viðbrögðum margra ólíkra persóna í þessum aðstæðum og þessi innsýn er ein af allra sterkustu þáttum Heimsku.

Samfélagsgagnrýnin í Heimsku er ekki einföld, frekar en í Illsku, og beinist ekki í eina átt. Það eru til dæmis ekki stjórnvöld eða umsjónarmenn eftirlitsins sem eru til skoðunar heldur fólkið sem gengst sjálfviljugt undir smásjána. Kenningar Foucaults um ögunarsamfélagið og eftirlit Alsjárinnar koma vissulega upp í hugann en hann benti einmitt á að hin sífellda ögun sem við beitum okkur sjálf myndi aldrei virka nema við tryðum því að við fengjum eitthvað að launum – samfélagslegt samþykki, viðurkenningu eða annars konar umbun. Að sama skapi fórna persónurnar í Heimsku einkalífi sínu fyrir öryggishagsmuni og skemmtanagildi eins og sögumaðurinn bendir á með írónískum tón:

„Altso, það er hæpið að þú verðir stunginn þegar það sést alltaf til þín, þegar hin myrku húsasund hafa verið upprætt – án myrkurs eru engin myrkraverk – en ef svo illa vill til að þú verðir stunginn þá verður allavega spennandi að horfa á það, gaman að dreifa því á félagsmiðlum þegar (og ef) maður rankar við sér á spítalanum, og fá vorkunn, aðdáun, læk: aumingja þú, þú ert hetjan mín. <3“ (bls. 45)

Svona valdakerfi er, eins og Foucault benti líka á, ekki sjálfgefið heldur samfélags- og menningarlegur tilbúningur og við getum ögrað því og spyrnt á móti. Um það snýst hryðjuverkið sem framið er í Heimsku. Gallinn er bara sá að samfélagið í sögunni er ekki tilbúið til að taka þátt í uppreisninni. Þá væri nefnilega ekki hægt að pósta mynd á Facebook og fá hjarta að launum. Kannski má kalla þetta heimsku en bók Eiríks fellir samt engan slíkan dóm (ef titillinn er undanskilinn) heldur lætur lesandann um að draga eigin ályktanir, mögulega milli þess sem hann skoðar Facebook og tvítar um nýjustu bókina sem hann var að lesa.

Heimska er framtíðarsaga, segir á baksíðu bókarinnar og á bloggi höfundarins, og samfélagið sem í henni birtist gæti sem best flokkast sem dystópía því hið yfirgripsmikla eftirlit og tök þess á sögupersónunum er vægast sagt óhugnanlegt. En skilin milli samtíma og framtíðar eru alls ekki skýr og þegar upp er staðið er eftirlitið sem fyrirbæri í raun það eina sem gerir söguheim Heimsku frábrugðinn Íslandi dagsins í dag. Og meira að segja eftirlitið er ekki svo ólíkt veruleika okkar, með öllum samfélagsmiðlunum, staðsetningarbúnaðinum og söfnun persónuupplýsinga hjá stórfyrirtækjum á borð við Google og Facebook. Við erum undir eftirliti nú þegar og „framtíðin“ sem birtist í Heimsku er því kannski ekkert annað en samtíminn með örlitlum tilfærslum.

Heimska er vel fléttuð skáldsaga, spennandi og grípandi, skrifuð á skýru og vönduðu máli og persónugalleríið er áhugavert. Líkt og Illska fjallar hún um stór málefni sem erfitt er að ná utan um, skilgreina og skilja að fullu, ræðst á samfélagsmein, bendir á breyskni mannsins og potar í auma bletti. Einfaldar lausnir eru þó ekki í boði og hvers kyns prédikunartónn er víðs fjarri. Það má vera að Heimska sé framtíðarsaga en það liggur líka beint við að lesa hana sem samtímasögu í dystópíugervi – sögu sem blekkir um leið og hún bendir á blekkingu eftirlitsins sem sögupersónurnar jafnt sem lesendur lifa við og taka þátt í af fúsum og frjálsum vilja. Kannski má kalla það heimsku að gangast við slíkum blekkingum en við erum þá allavega vel flest dálítið heimsk.[/x_text]

Um höfundinn
Ásta Kristín Benediktsdóttir

Ásta Kristín Benediktsdóttir

Ásta Kristín Benediktsdóttir er íslenskufræðingur og doktorsnemi í íslenskum bókmenntum við Háskóla Íslands og University College Dublin. Hún sinnir einnig stundakennslu og landvörslu þegar svo ber undir. Doktorsverkefni hennar fjallar um samkynja ástir í verkum eftir Elías Mar. Sjá nánar

[x_text][fblike][/x_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012