Læknar og leirmenn

[container] 

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

London er dásamleg borg! Og eitt af því besta við hana er leikhúslífið. Ekki svo að skilja að allt sem maður sér þar sé betra en leikhúsið hér, því fer fjarri. Ég held að það besta í leikhúsum hér sé alveg á pari við það besta hér – en í London er fjölbreytnin meiri, leikhópar og leikstjórar fá tækifæri til að þróa persónulegan stíl eins og hópurinn 1927 sem talað verður um hér á eftir.

Við sáum tvær áhugaverðar sýningar í London um jólin, sú fyrri heitir Tiger country í  Hampstead Theatre. Hún skartar úrvals listamönnum.  Nina Raine er höfundur og leikstjóri verksins sem var frumsýnt fyrir þremur árum í Hampstead Theatre með litlum framleiðslukostnaði. Verkinu var vel tekið og er því sett upp aftur núna með frægari leikurum og meira lagt í sýninguna.

Heilsugæsla riðar til falls

Tiger country fjallar um lækna, starfsvettvang þeirra og líf. Það er mjög brýnt umræðuefni í Bretlandi, þar er heilsugæslan við hættumörk útaf álagi og niðurskurði og ekki laust við að það hljómi kunnuglega hérlendis. Alls staðar virðist sama umræðan og sömu vandamálin á döfinni. Nafn verksins, segir höfundurinn,  er hluti af fagmáli skurðlækna um hættusvæði í mannslíkamanum þar sem sérlega erfitt er að skera vegna þess hve þétt æðar liggja. Nafnið vísar líka til þess að sjúkrahúsin geta orðið grimm átakasvæði þar sem enginn er annars bróðir í leik.

Önnur aðalpersóna verksins er ungur og fallegur kandídat,  Emilía (Ruth Everett), sem er alveg að springa af hugsjónum og gleði í upphafi verks. Hún er vel menntuð og vill nýta þekkingu sína til að lækna og líkna sjúklingum. Hún hefur tilfinningu fyrir öðru fólki og hlustar á sjúklinga en hún skilur ekki rekstur sjúkrahússins, skilur ekki hvernig „kerfið“ skýtur  sér undan öllu sem það getur og skýlir sér á bak við skriffinnsku og reglur.  Sjálf er hún samviskusamari en hún hefur gott af.

Kærasti Emelíu, sem er skurðlæknir á sama sjúkrahúsi, segir: „Sjúkrahúsin eru ekki staður fyrir fullkomnunarsinna.“ Annar samstarfsmaður segir: „Þú verður aldrei skurðlæknir. Eftir sex mánuði verðurðu komin í  heimilislækningar.“ Í því felst sú trú sjúkrahússlækna að heimilislæknum takist oftar en þeim að varðveita einkarými sitt og geðheilsu.

Hin vitundarmiðjan í leikritinu er Vashti (Indira Varma) sem er glæsileg, hrokafull og hörð af sér. Hún trúir alls ekki á þá hópvinnu sem sjúkrahúsin byggjast á en segir kuldalega að hópvinna gangi út á að fela hver beri ábyrgðina. Henni sé dreift í orði kveðnu og mönnum þannig séð fyrir  samtryggingu, sem alltaf verði til ills. Vashti er óvinsæl en henni er sama á meðan hún ræður.

Vashti leggur  gamla, indverska frænku sína inn og fer sjálf á ráðstefnu. Það á að gera á frænkunni minni háttar aðgerð en mistök eru gerð og ekki viðurkennd. Læknirinn er hærra settur en Vashti. Hún ákveður þá að færa gömlu konuna á annað sjúkrahús til að bjarga henni, vitandi að þetta er endirinn á hennar eigin framaferli út af því samtryggingarkerfi sem hún er svo ósátt við. Enginn rís gegn valdakerfi sjúkrahússins á þennan hátt.

Leikritið er brotið upp í fjölmörg atriði og keyrt af miklum hraða, sérstaklega framan af. Áhorfendur sitja sitt hvoru megin við sviðið sem er  opið, óupphækkað, með bláum gólfdúki og nær út að áhorfendainngangi. Þetta er sjúkrahússrými sem breytist hratt í  sjúkrastofu, skurðstofur, setustofu lækna og minni rými sem eru afmörkuð með ljósum og verða skrifstofur, herbergi Emelíu o.s.frv. Þessi stöðugu uppbrot eru falin með tónlist og dansi en valið á tónlist var sérviskulegt og jafnvel þversagnakennt (frá indverskum harmljóðum  í hip hop) og dansinn misvel útfærður. Hvorugt styrkti sýninguna eða tengdist persónum og atburðum. Það kann að hafa orkað tvímælis að höfundurinn leikstýrði eigin verki. Utanaðkomandi leikstjóri hefði trúlega stytt verkið því að það var rúmur tveir og hálfur tími í sýningu.

Þetta leikrit er afskaplega vel skrifað og persónusköpun sterk. Það er ljóst að læknar færa miklar persónulegar fórnir í starfi sínu. Ekki án kröfu um endurgjald í peningum og virðingu, það er eitt sem víst er, en ábyrgð þeirra er líka mikil og stundum þungbær. Læknir nokkur sem skrifar mjög áhrifamikla hugleiðingu  um starf læknisins í leikskrá segir að í það sé eins og rotta hafi nartað í sálina ef læknir veit að hann hefur aukið við þjáningar sjúklings vegna vanrækslu, kæruleysis eða einfaldlega þreytu.  Þarf að segja meira?

Skrímsli

Hitt leikritið sem við sáum var flutt af leikhópnum „1927“ í Young Vic. Við höfðum áður séð verk eftir þann hóp í merkilegri og nú býsna frægri sýningu sem hét „The Animals and Children took to the Streets“ árið 2012.  Hverrar nýrrar sýningar frá hópnum er beðið með eftirvæntingu. Hópurinn byggir á tekur útgangspunkt í hinni frægu sögu Gustav Meyrink  Der Golem frá 1915 um tékkneskan kaupmann sem býr til leirmann, gefur honum líf með töfrum og hefur fullkomið vald yfir þessari sköpun sinni til góðs og ills.

Paul Barett er „animator“ verksins og Susan Andrede skrifar og leikstýrir. Með þeim er lítill, þéttur hópur listamanna sem vinnur af pólitískri ástríðu, bæði hugmyndalega og fagurfræðilega. Sviðsverk þeirra eru ákaflega sjónræn, leikararnir syngja, leika og dansa á móti bakmynd eða teiknimynd,  listformum er blandað svo að úr verður kraftmikil heildarmynd.

Margir hafa notað sjónræna miðla í leikhúsum en hér er um að ræða samvinnu texta og myndar frá upphafi. Um leið byggir svo stílfært leikhús og sérkennileg leikaðferð ekki á sálfræði, persónusköpun og tilfinningalegri samsömun heldur fyrst og fremst á hugmyndum og skoðunum. Megininnblástur sinn sækir leikhópurinn í módernisma þriðja áratugarins eins og nafn hans ber með sér og Brecht svífur yfir vötnunum.

Paul Barrett segir í viðtali að þau hafi fljótt ákveðið að sleppa töfrum og hinu yfirskilvitlega og dularfulla við Golemsöguna tékknesku en halda samfélagslegri vísan hennar. Hjá þeim varð hún að táknsögu um  þann áleitna draum vestræna velferðarsamfélagsins til að hægt sé að búa til vélmenni, vélar sem sjá um alla vinnuna fyrir okkur svo að við sem stjórnum þeim getum átt náðuga daga. Sú hætta sem steðjar að nútímamanninum er hins vegar ekki sú að vélarnar verði mennskar heldur að mennirnir verði að vélum, segir Barrett.

Systkinin Anne og Robert búa hjá ömmu sinni og þar býr einnig „nörd“ sem býr til fyrsta gólemið eftir pöntun frá „anda“ markaðsins. Fyrsta gólemið er skapað úr leir, stór og grófur karl, sem lýtur stjórn Roberts.  Gólemið horfir á sjónvarpið, talar þegar því er sagt það og smám saman byrjar það að sannfæra Robert um að hann vanti ónauðsynlega hluti. Snillingurinn endurbætir uppgötvun sína og næsta útgáfa er minni, létt, ofvirk og æst. Hún er snögg að vinna vinnu Róberts og hann gerir það sem hún segir honum að gera, ef ekki fyrr þá síðar. Þriðja uppfærslan af gólemunum er einföldust í notkun því að hún er grædd inn í höfuð fólks og stýrir því þaðan til að leita hámarksþæginda í neysluparadísinni, allir stjórnast af markaðsvæddri einstaklingshyggju. Í verkinu beinir leikhópurinn 1927 spjótum sínum  fyrst og fremst að neyslusamfélagi vestrænna samfélag og ekki ætla ég að kvarta yfir því en táknsagan varð  full langdregin því að einnig hún var tveir og hálfur tími – án hlés.

Maður hefði nú ekki látið sig vanta á sumar af þeim sýningum  sem eru á döfinni eftir áramót í London hefði maður verið þar. En það verður nú ekki – það undirrituð viti.

Deila

[/container]

content-2611

Mix Parlay


yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

Togel Online Resmi

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

news

slot mahjong ways

judi bola online

yakinjp

yakinjp

2106

2107

2108

2109

2110

2111

2112

2113

2114

2115

2116

2117

2118

2119

2120

2121

2122

2123

2124

2125

2196

2197

2198

2199

2200

2201

2202

2203

2204

2205

3001

3002

3003

3004

3005

3006

3007

3008

3009

3010

2126

2127

2128

2129

2130

2131

2132

2133

2134

2135

2206

2207

2208

2209

2210

2211

2212

2213

2214

2215

3011

3012

3013

3014

3015

3016

3017

3018

3019

3020

2136

2137

2138

2139

2140

2141

2142

2143

2144

2145

2216

2217

2218

2219

2220

2221

2222

2223

2224

2225

3021

3022

3023

3024

3025

2076

2077

2078

2079

2080

2081

2082

2083

2084

2085

2146

2147

2148

2149

2150

2151

2152

2153

2154

2155

2226

2227

2228

2229

2230

2231

2232

2233

2234

2235

3026

3027

3028

3029

3030

3031

3032

3033

3034

3035

2066

2067

2068

2069

2070

2071

2072

2073

2074

2075

2166

2167

2168

2169

2170

2171

2172

2173

2174

2175

2236

2237

2238

2239

2240

2241

2242

2243

2244

2245

3036

3037

3038

3039

3040

3041

3042

3043

3044

3045

2156

2157

2158

2159

2160

2161

2162

2163

2164

2165

2246

2247

2248

2249

2250

2251

2252

2253

2254

2255

2176

2177

2178

2179

2180

2181

2182

2183

2184

2185

3046

3047

3048

3049

3050

2186

2187

2188

2189

2190

2191

2192

2193

2194

2195

3051

3052

3053

3054

3055

3056

3057

3058

3059

3060

3061

3062

3063

3064

3065

3066

3067

3068

3069

3070

3071

3072

3073

3074

3075

content-2611
news-2611

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

2106

2107

2108

2109

2110

2111

2112

2113

2114

2115

2116

2117

2118

2119

2120

2121

2122

2123

2124

2125

2196

2197

2198

2199

2200

2201

2202

2203

2204

2205

3001

3002

3003

3004

3005

3006

3007

3008

3009

3010

2126

2127

2128

2129

2130

2131

2132

2133

2134

2135

2206

2207

2208

2209

2210

2211

2212

2213

2214

2215

3011

3012

3013

3014

3015

3016

3017

3018

3019

3020

2136

2137

2138

2139

2140

2141

2142

2143

2144

2145

2216

2217

2218

2219

2220

2221

2222

2223

2224

2225

3021

3022

3023

3024

3025

2076

2077

2078

2079

2080

2081

2082

2083

2084

2085

2146

2147

2148

2149

2150

2151

2152

2153

2154

2155

2226

2227

2228

2229

2230

2231

2232

2233

2234

2235

3026

3027

3028

3029

3030

3031

3032

3033

3034

3035

2066

2067

2068

2069

2070

2071

2072

2073

2074

2075

2166

2167

2168

2169

2170

2171

2172

2173

2174

2175

2236

2237

2238

2239

2240

2241

2242

2243

2244

2245

3036

3037

3038

3039

3040

3041

3042

3043

3044

3045

2156

2157

2158

2159

2160

2161

2162

2163

2164

2165

2246

2247

2248

2249

2250

2251

2252

2253

2254

2255

2176

2177

2178

2179

2180

2181

2182

2183

2184

2185

3046

3047

3048

3049

3050

2186

2187

2188

2189

2190

2191

2192

2193

2194

2195

3051

3052

3053

3054

3055

3056

3057

3058

3059

3060

3061

3062

3063

3064

3065

3066

3067

3068

3069

3070

3071

3072

3073

3074

3075

news-2611