„Ef þú kemur ekki niður að filma núna þá tala ég aldrei við þig aftur!“ – mæðgurnar Salóme og Yrsa

[container] Yrsa Roca Fannberg var óþekkt nafn í íslenskri kvikmyndagerð þar til heimildarmynd hennar, Salóme, var frumsýnd á Skjaldborg síðastliðið sumar og vann þar til aðalverðlauna. Það var upphafið að sigurgöngu myndarinnar því að í september hlaut hún aðalverðlaun í flokki heimildarmynda á Nordisk Panorama í Malmö. Þetta er í fyrsta skipti sem íslensk heimildarmynd hlýtur verðlaun á þeirri rótgrónu hátíð. Nú síðast var myndin kosin „Most moving movie“ á evrópsku kvikmyndahátíðinni Szczecin í Póllandi. Það er því óhætt að segja að Yrsa sé búin stimpla sig vel inn með sinni fyrstu mynd.

Aðspurð hvers vegna hún hafi viljað gera mynd um móður sína, Salóme Fannberg, segir Yrsa að upphaflega hafi hana langað að gera mynd um verkin hennar en hún er listamaður sem hefur að mestu fengist við vefnað.

„Upphaflega hugmyndin var að taka sex verk eftir hana og að hvert verk stæði fyrir ákveðið tímabil í lífi hennar. En það breyttist í ferlinu og það segir manni að maður þarf bara að læra að hlusta á efnið. Hvað segir efnið mér? Það getur verið flókið. Það var sumt sem mamma vildi ekkert tala um þannig að myndin varð fljótt um okkur tvær og okkar samband og um það að gera heimildarmynd.“

Yrsa stundaði myndlistarsnám í London en fór síðar í meistaranám í skapandi heimildarmyndagerð í Barcelona. Á meðan að tökum stóð bjó Yrsa á hæðinni fyrir ofan móður sína og bróður en kom niður með myndavélina á hverjum degi, nema á sunnudögum, í sjö mánuði.

En var Salóme alveg til í þetta frá upphafi?

„Hún segir að ég hafi bara ætlað að gera lítið verkefni fyrir skólann. En ég held að hún sé að rugla þessu saman við treilerinn. Við þurftum að kynna hugmyndina fyrir skólann með „treiler“ en ég get varla hafa platað hana í sjö mánuði á hverjum degi. Hún segir að hún hafi ekki verið til í þetta. En ég man einu sinni þegar ég var orðin snarklikkuð á henni og sagðist vera búin að gefast upp á henni og ætlaði að hætta þessu, þá sagði hún: „Ef þú kemur ekki niður að filma núna þá tala ég aldrei við þig aftur!“ Þannig að ég fór náttúrlega bara niður með myndavélina. En hún var lengi mjög reið út í mig fyrir að hafa gert þetta. „Ég á ekki eftir að geta labbað niður Laugaveginn það eiga allir eftir að hata mig,“ sagði hún.“

Nei, mér þykir vænt um hana eftir þessa mynd.

„Já, ég held að hún sýni kannski bara breyskleikann í manneskjunni og þeim sem hafa þurft að ganga í gegnum margt. Og svo það að vera listamaður en líka sex barna móðir og hafa kannski átt sambönd sem hafa ekki gengið upp. Ég var náttúrlega mjög ýtin og oft að biðja hana um að gera hluti sem hún vildi ekkert gera. Sittu svona, gerðu svona … En hún er mjög skörp manneskja og það sem ég fattaði fljótt var að þó að ég væri próvókerandi þá tekst henni alltaf að standa á sínu. Hún lætur mig ekkert fara með sig og það fannst mér alltaf mjög gott.“

salome_scarf1

Maður finnur að hún vill ekki gera neitt tilgerðarlegt eða leika neitt. Henni finnst það greinilega hallærislegt. En stundum eru tilsvörin hennar svo brilljant að það er næstum eins og þau séu ákveðin fyrir fram. En hún er bara svona spontant?

„Já, hún er það en samt veit maður ekki hvað myndavélin gerir. Stundum er eins og hún horfi á mig og stundum beint í vélina. Þetta er ekkert leikið en ef maður vill finna veikleika á myndinni þá má kannski segja að við gerum okkur aldrei alveg allsberar. Ég er líka með rosa front í þessari mynd og kannski bara sem peróna er ég með front eða skel. Ég geri mig ekki mjög viðkvæma og ekki hún heldur. Kannski hef ég ekki verið nógu berskjölduð og auðmjúk. En svo virkar hún á einhvern annan hátt – við sýnum eitthvað. Þetta er allavega eitthvað sem fólk ætti að tengja við, venjulegt fólk.“

Já, viðtökurnar hingað til hafa staðfest það. Það hlýtur að hafa verið svolítið stressandi að horfa á myndina með áhorfendum í fyrsta skipti? Ekki aðeins vegna þess að þetta var þín fyrsta mynd heldur líka vegna efnisins.

„Þegar ég sýndi hana á Skjaldborg var bara þögn fyrstu tíu mínúturnar. Algjör dauði í salnum. Og ég hugsaði bara: „Guð minn góður!“ Ég vissi alveg að þetta væri vel gerð mynd og allt það en ég hugsaði með mér að það væri greinilega eitthvað ekki að ná í gegn. Og þá allt í einu duttu áhorfendur inn og ég fann að þeir voru með. Það var ótrúlega tilfinning, þetta er svo fýsískt í svona sal, þetta er eins og í leikhúsi.“

En tökur á hverjum degi nema á sunnudögum í sjö mánuði, þú hlýtur að hafa átt mörg hundruð klukkustundir af efni fyrir þessa tæplega klukkustundar löngu mynd?

„Nei, ég á nú bara 120 klukkustundir sem er samt rosalega mikið. Svo á ég marga klukkutíma af efni sem er tekið út um gluggann, af trjánum og þess háttar. Það voru svona pásur sem mér fannst langskemmtilegast að mynda. Hitt var svo erfitt. Svo bjó bróðir minn með mömmu en það sést ekki, það er bara eins og við búum einar. Það var of flókið að fara inn í einhverja fjölskyldusögu.“

Já, maður fær bara örfá púsl og það er einhvern veginn alveg nóg.

„Á tímabili var miklu meira af því en ég held að myndin hafi orðið þéttari. Það var auðvitað mjög erfitt að vinna úr þessum 120 klukkustundum. Ég fór á kvikmyndavinnustofu á Spáni og sýndi þrjár klukkustundir af efni úr myndinni sem ég hafði klippt saman og það komu allir út eins og þeir hefðu verið settir inn í einhvern rússíbana. Þá settist ég niður og var hjálpað að skala þetta niður.“

Og Salóme er væntanlega búin að sjá myndina?

„Hún ætlaði ekki að sjá hana, sagðist myndi flytja til Grænlands og ekki mæta á frumsýningu. Hún kallaði myndina lengi „the bitch movie“. Henni fannst bara eins og ég hefði dregið fram allar hennar verstu hliðar. Hún treysti mér ekki fyrir efninu fyrir fimmaur af því að ég hafði verið svo ýtin í tökunum. Ég sagði henni bara að horfa á myndina áður en hún færi á Skjaldborg og eftir það hefur hún slakað á. Hún horfði á hana með mér og bróður mínum og tveimur vinkonum sínum. Þegar myndin var búin sagði vinkona hennar: „Mikið djöfull var mamma þín þolinmóð við þig.“ Og ég held að henni hafi þótt gott að heyra það. Að fá þá staðfestingu. Þegar við unnum Skjaldborg sendi Helga Rakel, framleiðandi, henni sms: „Þú vannst!“ og mamma svaraði „Vann hvað? Ég spila ekki í happdrætti.“ En hún var auðvitað mjög ánægð og sérstaklega með Nordisk Panorama því þar sáu börnin hennar og fyrrverandi eiginmaður myndina en hún bjó í Svíþjóð í 23 ár.“

Sjálf hefur Yrsa meira og minna búið erlendis allt sitt líf, á Spáni, í Danmörku, Svíþjóð og Bretlandi en flutti fyrir fáeinum árum aftur til Íslands. Það var því nokkuð snúið ferli fyrir hana að tala inn á myndina en Yrsa er sögumaður.

„Lengi framan af var það vandamál hvernig ég fór með textann, ég var bara alveg glötuð og íhugaði að fá aðra manneskju til að lesa í staðinn fyrir mig. Ég las bara upp eins og dauðinn. En svo föttuðum við að ég þyrfti bara að segja frá eins og ég er að segja þér frá núna. Bara með vitlausri íslensku – eða auðvitað eins réttri íslensku og ég get – en ég er náttúrlega hálfur útlendingur. Við ákváðum að í stað þess að hafa skrifaðan texta að hafa bara punkta og tala út frá þeim og leyfa hikum og þess háttar að vera. Þannig að þegar við tókum þetta upp sat ég og sagði leiðbeinandanum mínum á Spáni frá. Hún skildi náttúrlega ekki neitt. Það átti að senda mig í magadans til þess að láta mig slappa af fyrir talsetninguna en ég byrjaði í staðinn í jóga og lærði að anda. Það hefði tekið allan trúverðugleika í burtu ef einhver annar hefði lesið þetta. Þetta gekk semsagt upp þegar við föttuðum að ég þurfti ekki að vera fullkomin og mætti bara segja frá og tala eins og ég tala.“

Aðspurð segist Yrsa ekki vera byrjuð að vinna að annarri mynd þó að hún sé komin með hugmynd að einni. Hún starfar á dvalar- og hjúkrunarheimilinu Grund en mun reyna að fylgja myndinni eftir á einhverja af þeim kvikmyndahátíðum sem framundan eru. Næsta stopp er til að mynda í Teheran í Íran.

Sýningar á Salóme standa til 20. nóvember.

Margrét Bjarnadóttir, meistaranemi í ritlist.

[/container]


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

30001

30002

30003

30004

30005

30006

30007

30008

30009

30010

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

30011

30012

30013

30014

30015

30016

30017

30018

30019

30020

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

30061

30062

30063

30064

30065

30066

30067

30068

30069

30070

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

30071

30072

30073

30074

30075

30076

30077

30078

30079

30080

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

news-1112