Rýni: Rautt fyrir listina, svart fyrir lífið

[container] Um sjónrænan þátt sýningarinnar Karitas.

 

Leikmynd: Finnur Arnar Arnarson.
Búningar: Þórunn Elísabet Sveinsdóttir.
Lýsing: Ólafur Ágúst Stefánsson.

Svartur er litur leiksýningarinnar Karitas sem sjá má í Þjóðleikhúsinu þessar vikurnar. Svartklætt fólk, rökkur á sviðinu og leikmyndin teiknar svartstrikótta mynd í rýmið. Það ríkir sem sagt sorti yfir þeirri Íslandsmynd sem rammar inn lífshlaup listakonunnar Karitasar, sorti fátæktar, vinnuþrælkunar, vonleysis og deyfðar. En þó býr fegurð í öllum þessum sorta, líkt og í myndum færeyska málarans Mikines af fólki á leið í jarðarför. Það leynist von og styrkur undir dökku yfirborðinu.

Karitas er sýnd á stóra sviðinu. Leikmynd Finns Arnar Arnarsonar er líka stór, fyllir út í gjörvallt snúningssviðið og teygir sig hátt upp, virkar við fyrstu sýn hreinlega of stór, flókin og yfirgnæfandi fyrir sviðið, ekki síst þar sem hún stendur svo framarlega. En leikmyndin er aftur á móti fíngerð og full af lofti, leikrýmum og hólfum og verður því ekki eins óþægilega yfirgnæfandi þegar sýningin fer almennilega í gang. Þessi risastóra grind er vel nýtt, full af fólki alla sýninguna, sívinnandi, þöglum og svartklæddum Íslendingum sem verða hluti leikmyndarinnar.

Grind þessi er gerð úr rekaviði og minnir við fyrstu sýn mest á risastóra fiskþurrkunarhjalla með öllum sínum borðum og trjábolum þvers og kruss, sem er sannarlega við hæfi í sögu sem gerist fyrst og fremst í íslenskum sjávarplássum. Utan á grindinni hangir segldúkur sem hægt er að hífa upp og láta síga niður. Með úthugsaðri baklýsingu teiknar skuggamynd viðargrindarinnar myndir á segldúkinn, eins og skissur dregnar með svörtu koli á ljósan flöt, óreiðu á striga. Eftir því sem leikmyndinni er snúið í takt við breytingar á lífi Karitasar, teiknast nýjar og nýjar myndir á dúkinn og hver ný hlið grindarinnar reynist virka vel, bæði sjónrænt og praktískt.

karitas3

Fyrir utan rekaviðargrindina er fátt á sviðinu. Eitt lítið eldhúsborð og fáeinir ósamstæðir, gamlir stólar standa fremst á hægri sviðsvæng og eru eldhúsið í Öræfasveit, sú nútíð sem Karitas er stödd í. Úr þessu eldhúsi er fortíðin rifjuð upp og sagan sögð. Einn gamalla járnþvottabali stendur fremst á miðju sviðinu og fótstigin saumavél á borði birtist örlítið aftar. Þvottabalanum er síðar skipt út fyrir lítinn dívan. Sýningin er að mestu leyti leikin mjög framarlega á sviðinu, væntanlega til að skapa nánd við Karitas sjálfa, sem allan tímann stendur á sviðsbrúninni. Sviðsgrindin háa býr auk þess til mjög lóðrétt og nálægt leikrými fyrir aðrar persónur. Ég rifjaði upp orð Hallgríms Helgasonar um Konuna við 1000 gráður sem hann kallaði „stórasviðssýningu á litlu sviði“ og það hvarflaði að mér hvort Karitas væri ekki hreinlega litlasviðssýning á stóru sviði.

Búningar Þórunnar Elísabetar Sveinsdóttur eru meira og minna svartir og mætti kalla stíl þeirra Íslandsklassískan. Þeir eru gamaldags án þess að vera alveg niðurnjörvaðir í ákveðna períóðu, þarna eru upphlutir og peysuföt í bland við einfalda kjólgopa, sparilegri kjóla, pils og treyjur. Snið og efni hæfa hverri persónu. Þannig er Karitas sjálf allan tímann í einföldum, hnésíðum kjólgopa og því hægur vandi fyrir hana að stökkva fram og til baka í tíma, verða að stúlkunni Karitas þegar með þarf. En Karitas er í vissum skilningi ávallt bernsk, hún á erfitt með að fóta sig í lífinu án aðstoðar og tapar eins og barn aldrei þeim hæfileika að geta séð umhverfi sitt upp á nýtt. Móðir hennar er aftur á móti á kolsvörtum upphlut og systirin Bjarghildur klæðist peysufötum eftir að hún er orðin ráðsett frú í Skagafirði.

Svarti liturinn er brotinn upp annað veifið með smáatriðum eins og hvítum blúndukrögum, hvítum svuntum og handprjónuðum golftreyjum í norrænum stíl, sem kallar fram myndir Carls Larsson af sænskum alþýðukonum. Sigmar, maður Karitasar, er frá upphafi í hvítri skyrtu, sem hæfir manni sem er svo fallegur að alls staðar er eftir honum tekið. Hárauður litur birtist stundum í sýningunni og stendur fyrir listina: Karitas klæðist hárauðu utan yfir svartan kjólinn þegar listin hefur yfirhöndina í lífi hennar. Þannig er hún í rauðu flauelskoti yfir kjólnum þegar hún er nýkomin heim frá Kaupmannahöfn úr listnámi og svo aftur í rauðum slopp yfir kjólinn þegar hún skapar sem mest af verkum í torfkofanum á Borgarfirði eystri.

karitas2

Sjálf listagyðjan birtist síðan undir lok sýningarinnar í líki gamla kennarans hennar, frú Evgeníu, íklæddri hárauðum síðkjól. Einnig birtist faldskrýdd fjallkona á skærbláum kyrtli undir lok sögunnar á toppi Hvannadalshnjúks, en á því augnabliki sér Karitas loksins af fjallstindinum út fyrir sitt innilokaða líf og inn í nýja tíma. Þannig kalla tveir skærir litir Karitas burt frá því svarta og erfiða lífi sem hún hefur lifað fram að því. Á heildina litið þóttu mér búningar Þórunnar sterkir í látleysi sínu, ljá sýningunni alvöruþunga og draga vel fram í svörtu tímaleysi sínu drungalega og tilbreytingarlausa ævi stritandi almúgans á Íslandi – og undirstrika í leiðinni þrá Karitasar eftir litríkara lífi.

Ólafur Ágúst Stefánsson hannar áhrifaríka og eftirtektarverða lýsingu. Hálfgert rökkur ríkir í sýningunni allri, eins og tekið var fram í upphafi, þessi stöðuga tvílýsi sem umlykur íslenska alþýðu, allt þetta fólk sem Karitas er umvafin meðan hún sjálf óskar sér helst einverunnar. Lýsingin er þannig sparleg en þeim mun markvissari á þeim stöðum þar sem fókus sýningarinnar er hverju sinni. Hún er yfirleitt litlaus nema þegar Karitas talar um verk sín, þá birtast litir sem lýsa leikmyndina upp innan frá og búa til myndverk. Ein skemmtileg útfærsla á því er að Karitas heldur sjálf á kastara og varpar skuggamyndum á tjald af stól sem á sviðinu stendur. Lýsing Ólafs er skapandi og fær mann öðru fremur til að skynja listrænt eðli aðalsöguhetjunnar í dauflegu umhverfi.

Margt er mjög fallega leyst sjónrænt í þessari leiksýningu. Sterkar, myndrænar senur sitja fast í minninu, eins og þegar Karitas og Sigmar missa ungan son sinn og hann verður að laki sem brotið er saman og handlangað upp háa leikmyndina í hendur engilsins, eða þá þegar Karitas málar blóð á hendur systra sinna í fiskverkuninni. Ég er reyndar ekki frá því að sýningin Karitas sé einmitt einna sterkust á sjónræna sviðinu þótt deila hefði mátt um það hvort stóra svið Þjóðleikhússins sé rétta umgjörðin fyrir hana. Um leikverkið sjálft, leikgerðina, leikstjórn og frammistöðu leikaranna kemur hins vegar í hlut annarra að skrifa.

Sigríður Ásta Árnadóttir, textílhönnuður og meistaranemi í Hagnýtri ritstjórn og útgáfu.

[/container]


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

30001

30002

30003

30004

30005

30006

30007

30008

30009

30010

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

30011

30012

30013

30014

30015

30016

30017

30018

30019

30020

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

30061

30062

30063

30064

30065

30066

30067

30068

30069

30070

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

30071

30072

30073

30074

30075

30076

30077

30078

30079

30080

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

news-1112