Pistill: Listin að deyja, aftur og aftur

[container] 

Um höfund
Sigurlín Bjarney Gísladóttir

Sigurlín Bjarney Gísladóttir

Sigurlín Bjarney Gísladóttir er ljóðskáld og smásagnahöfundur. Hún er einnig doktorsnemi í íslenskum bókmenntum og stundakennari í ritfærni við Íslensku­ og menningardeild Háskóla Íslands.

Vampírur, uppvakningar, draugar og furðuverur munu birtast á götum borgarinnar föstudaginn 31. október. Margir góðborgarar munu eflaust hrista hausinn og tuða yfir þessu ameríska „hallóvín“ sem er nú að smitast yfir til Íslands. Hrekkjavaka fékk engan sérkafla í Sögu daganna þegar hún kom út fyrir rúmum 20 árum, enda ekki þekkt hér á landi á þeim tíma.  Hins vegar er minnst á daginn í umfjöllun um Allraheilagramessu sem er 1. nóvember. Kvöldið fyrir hana var kallað Allhallow Even (allra heilagra kvöld) sem breyttist síðan í Halloween. Dagurinn markaði upphaf vetrar og þróaðist yfir í þá gleði- og vættahátíð sem við þekkjum í dag.  Á þessum degi á bilið milli heima lifenda og dauðra að þynnast. Framliðnir fara á kreik og heimta eitthvað að borða (helst blóð) ella hljótum við verra af. Það borgar sig því að sanka að sér mat (eða blóði) fyrir næsta föstudag. Föstudag.

Rithöfundar og listamenn kljást við þetta í starfi sínu á hverjum degi. Hjá þeim eru allir dagar hrekkjavaka því draugar fortíðar krefja þá stöðugt um áheyrn, vilja endurfæðast sem skáldsagnapersónur, málverk eða raddir í tónverki. Listamaðurinn dvelur á þessum mörkum og þarf að þreifa sig áfram í óvissu og myrkri, fara inn í fortíðina og undirheimana og draga ný sannindi fram í dagsljósið, nýja sýn. Eins og kanadíski rithöfundurinn Margaret Atwood segir um dauðann, lífið og ægivald fortíðarinnar í bókinni Negotiating with the Dead: „Allir höfundar þurfa að komast héðan yfir í einu sinni var, vera þar en ekki hér; allir verða þeir að stíga þangað sem sögurnar búa og passa sig á því að fortíðin fangi þá ekki og festi.“

Dauðinn í jólabókaflóðinu
Jólabókaflóðið er brostið á og gaman væri að vita hve margir verða drepnir í ár. Ef morð er ekki framið í bókunum og enginn deyr þá hlýtur dauðinn samt að koma við sögu, fræðilega séð, sem hugmynd eða staðreynd. Án efa munu líkin hrannast upp í bókum Arnaldar, Yrsu og Steinars Braga eins og vörður í óreiðukenndu landslagi íslenskra bókmennta. Kaldur fyrirboði jólanna. Rithöfundar og listamenn virðast almennt með dauðann á heilanum. Það er eins og við séu öll með dauðann á heilanum. Öll menning okkar er gegnsýrð af honum og dauðastefin ganga stöðugt aftur. Um hverja páska rifjum við til dæmis upp dauða og upprisu smiðssonarins frá Nasaret. Margir reyna að ná sambandi við undirheima, handanheima eða himnaríki, fá miðla til að hringja yfir í ríki hinna dauðu sem búa í annarri vídd. Er einhver á línunni? Ein leið til að þokast í átt að skilningi á dauðanum (og lífinu líka) er að upplifa hann í gegnum listina: lesa, horfa, hlusta, skynja. Deyja aftur, og aftur. Á hrekkjavöku klæðum við okkur upp, göngum inn í óhugnaðinn og fögnum gáttinni sem hefur myndast yfir í heim hinna dauðu. Við þurfum meiri dauða, þurfum dauða til að skilja lífið. Það er heilmikið líf í dauðanum. Dauðanum.

Hrekkjavaka2

Djákninn á Myrká © Þórey Mjallhvít

Blóði drifin saga uppvakninga og spriklandi líkamsparta
Í evrópskri menningarsögu eigum við margar sígildar sögur af förinni niður í undirheimana og þangað fer hetjan gjarnan til að endurheimta ástvin sinn. Hvort sem hetjan heldur af stað í dauðaríkið eða hinir dauðu mæta í raunheima þá fylgir þessum ferðalögum heilmikill háski.

Egypski guðinn Ósíris var drepinn og líkamspörtum hans dreift um víðan völl en Ísis (því miður hefur nafn hennar fengið aðra merkingu undanfarið) lét það ekki stöðva sig, hún safnaði pörtunum saman og gat með honum soninn Hóras. Í Ummyndunum Óvíðs er sagan um Orfeus og Evridísi. Hún lést og hann elti hana til Hadesarheima. Þar tókst honum með söng sínum að fá leyfi til þess að leiða ástina sína aftur upp til lífsins gegn því að hann liti ekki aftur fyrir sig á hana á leiðinni upp. Eitt andartak leit hann við og með það sama hvarf Evridís aftur niður í undirheimana og dó í annað skiptið. Orfeus dó yfirkominn af sorg, líkami hans tvístraðist en tungan hélt áfram að syngja og þau sameinuðust í Hadesarheimum. Bæði Megas og Nick Cave hafa sungið um örlög þeirra skötuhjúa. Svipað er uppi á teningnum hjá Dante í hinum Guðdómlega gleðileik þegar hann nær að endurheimta minningu sína um Beatrice en rétt eins og Orfeus glatar hann ástinni endanlega frá sér. Frá sér.

Dauðinn er víða í íslenskum miðaldabókmenntum og hægt að skunda um víðan völl í þeim efnum. Í Gylfagynningu Snorra-Eddu segir frá því hvernig heimurinn var búinn til úr jötninum Ými. Líkami hans var tekinn og úr honum mótuð jörðin og allt sem henni tilheyrir. Til dæmis urðu björgin til úr beinum hans, sjórinn úr blóði hans og skýin úr heilaslettunum. Líkami Ýmis tvístraðist um víðan völl rétt eins og skrokkar Ósírisar og Orfeusar. Hermóður hélt á Helveg og til Valhallar til að fá Baldur, bróður sinn, aftur til lífsins. Hel var tilbúin að verða við því ef allir hlutir í heiminum myndu gráta hann. Hermóður fór aftur til baka með tíðindin og grátkórinn hóf upp raust sína: „En allir gerðu það, mennirnir og kykvendin og jörðin og steinarnir og tré og allur málmur …“ Gýgurin Þökk (Loki í enn einu dulargervinu) neitaði hins vegar að gráta svo Baldur komst ekki til baka. Í Völuspá er ragnarökum lýst, heimsendir er hinn endanlegi dauði en í lokin glittir þó í upprisu sem kallast á við allar hinar upprisurnar í heimssögunni. Sögunni.

Í íslenskum þjóðsögum kennir ýmissa grasa. Konan í Sálinni hans Jóns míns gerði sér ekki far um að endurheimta bónda sinn til lífsins heldur reyndi frekar að smygla honum yfir á réttan stað. Kannski kristallast þar íslenska leiðin, það hvernig við leysum flest okkar vandamál sem þjóð en það er önnur saga. Í þjóðsögunni um Djáknann á Myrká er það hinn nýdauði sem vitjar um hina lifandi Guðrúnu og reynir að draga hana með sér í gröfina. Það heppnast ekki en Djákninn segir þessi frægu orð:

„Máninn líður,
dauðinn ríður;
sérðu ekki hvítan blett
í hnakka mínum
Garún, Garún?“

Þó að Djáknanum á Myrká hafi ekki tekist ætlunarverk sitt má annað segja um Miklarbæjar-Sólveigu sem náði að draga ástina sína, hann séra Odd, til sín í gröfina. Ástin er nefnilega aldrei langt undan þegar dauðinn er annars vegar, og öfugt. Öfugt.

Gleðilega hrekkjavöku
Hvernig væri að setja meira íslenskt krydd í hina nýju hrekkjavökuhefð? Við getum klætt okkur upp sem Djáknann á Myrká eða aðra þekkta drauga og uppvakninga úr þjóðsögunum. Það væri gaman að sjá Loka ganga niður Bankastræti. Sviðakjammar gætu komið í stað graskerja og líkamspartar Ýmis geta umbreyst í hvers kyns mat. Ef hins vegar saklaus börn í draugabúningum, banka uppá hjá þér í lok mánaðarins og hrópa „grikk eða gott“ (yngri börnin hrópa stundum „drykk eða gott“) skaltu taka vel á móti þeim. Þau eru að prófa að deyja og það er ekkert grín. Gefðu þeim sviðakjamma og blóðmörskeppi og segðu þeim að þetta séu kekkir úr blóði Ýmis og endurtaktu allt sem þú segir tvisvar. Tvisvar.

Deila

[/container]

news-0812

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0812