Einn straumur en fjórar leiðir. Um kristnilíf á Íslandi á 20.öld

[container]

Um höfundinn
Pétur Pétursson

Pétur Pétursson

Pétur Pétursson er prófessor við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Sjá nánar

Ég hef undanfarið verið að móta með mér kenningu um að um og eftir miðja síðustu öld hafi kirkju- og kristnilíf á Íslandi runnið í fjögur mót og að þau séu við lýði enn í dag og móti umræðuna, áherslumun og átök. Þetta eru félagsleg birtingaform kristinnar trúar á Íslandi og kannske engin ástæða til að þröngva þeim í eitt og sama farið eða láta eins og þau séu eins. Þetta eru kjörmyndir (ideal types) sem sjaldan eru finnanlegar alveg hreinræktaðar heldur er um að ræða meira eða minna af ákveðnum einkennum sem hafa tilhneigingu til að mynda þessi módel sem koma skýrast fram í því sem í praktískri guðfræði er nefnt embættis- og kirkjuskilningur. Hvert og eitt hefur þetta módel sérkenni, styrkleika og veikleika.

Fyrsta módelið sem ég kalla hið þjóðkirkjulega og einkennist af frjálslyndi, umburðarlyndi og þjóðlegheitum byggir á gömlum hefðum þar sem megináherslan er á samleið kirkju og þjóðar, kristni og menningar í rúmlega þúsund ár. Presturinn á að vera fulltrúi fólksins (þjóðflokksins) félagslegur og taka þátt í lífi fólksins og vera burðarás í málefnum sveitarinnar (prestakallsins) eins og í gamla daga. Kirkjuleg þjónusta á að ná til allrar þjóðarinnar og samheldni og velferð eru grunngildi og þröskuldurinn inn í þessa kirkju er lágur enda miðar hún við meirihlutann. Þessa línu skilgreindi Þórhallur Bjarnarson biskup vel á prestastefnunni á Þingvöllum árið 1911 og studdist hann þá við þá frjálslyndu guðfræði sem allir þrír prófessorar hinnar nýstofnuðu guðfræðideildar Háskólans aðhylltust. Þessi stefna birtist í ljóma sínum á þúsundáraafmælishátíð kristnitökunnar á Þingvöllum árið 2000 en fékk svolítinn skell vegna dræmrar þátttöku þjóðarinnar, en uppreisn í nýlegri þjóðaratkvæðagreiðslu þar sem meirihlutinn vildi þjóðkirkju í stjórnarskrá.

Svo er það módelið sem ég kalla lágkirkju sem byggir á þeirri vakningu sem varð í KFUM og K um aldamótin 1900 og leggur áherslu almennan prestsdóm og persónulega trúarsannfæringu (píetisma) og játningu og einnig á lútherskar játningar. Þessi stefna hefur verið kölluð heimatrúboð á Norðurlöndunum og hefur hún haft horn í síðu líberalismanns og er tortryggin á veraldarhyggjuna. Hún birtist í Félagi játningatrúrra presta rétt fyrir miðja öldina og fékk vind í seglin frá hluta af karismatísku vakningunni á áttunda áratugnum.

Þá er það hákirkjan sem varð til í litúrgísku vakningunni sem náði til Íslands og kom fram á svokölluðum Hraungerðismótum á fjórða áratugnum. Áherslan þar er á sakramentin og klassísku messuna og embættisguðfræði sem er að ýmsu leyti rómversk kaþólsk. Stundum hafa þeir prestar sem samsama sig þessu módeli verið kallaðir svartstakkar.

Loks er það það sem ég kalla Alkirkju (Pan-Church) þar sem prestsembættið sem slíkt er ekki endilega hátt skrifað og kirkjan sem stofnun ekkert sérstaklega heilög heldur er áherlsan á kærleika og samstöðu um mennskuna. Líkt og í þjóðkirkjumódelinu eru trúarjátningar ekki aðalatriði en málstaður og hugsjónir sem eru almenns eðlis og að vissu leyti pólitískar eru settar á oddinn á vissum tímabilum og yfirskyggja predikunina og umræðu um hlutverk kirkjunnar. Jafnréttishugsjónin er miðlæg og birtist í áherslum á réttindi kvenna, samkynheigðra og minnihlutahópa sem eru ráðandi í umræðunni í samfélaginu eftir atvikum. Þessi stefna er að ýmsu leyti últralíberal og á sér hliðstæður í unitarisma og guðspeki á fyrri hluta 20. aldar og birtist t.d. hjá Matthíasi Jochumssyni og í félagi guðfræðinga og presta sem kenndu sig við tímaritið Strauma árið 1927.

Tengslin milli þessara módela eru athyglisverð og það hvernig málefni og einstaklingar færast milli þeirra, t.d. úr lágkirkjunni yfir í alkirkjuna. Hákirkjan á Íslandi þróaðist t.d. á mjög sérstakan hátt út úr ákveðnum geira lágkirkjunnar og má rekja það til hins sérstæða persónuleika Friðriks Friðrikssonar framkvæmdastjóra KFUM. Þannig má finna mörg dæmi sem eru lýsandi fyrir guðfræðiumræðu og kirkjupólitík fram til dagsins í dag. Einnig má nota þessi módel sem greiningartæki á trúar- og kirkjuleiðtoga og nýjar stefnur og ágreining t.d. á kirkjuþingi.

[/container]


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-0812

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

9001

9002

9003

9004

9005

9006

9007

9008

9009

9010

9011

9012

9013

9014

9015

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

9016

9017

9018

9019

9020

9021

9022

9023

9024

9025

9026

9027

9028

9029

9030

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

9036

9037

9038

9039

9040

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

10001

10002

10003

10004

10005

10006

10007

10008

10009

10010

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0812