Einn straumur en fjórar leiðir. Um kristnilíf á Íslandi á 20.öld

[container]

Um höfundinn
Pétur Pétursson

Pétur Pétursson

Pétur Pétursson er prófessor við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Sjá nánar

Ég hef undanfarið verið að móta með mér kenningu um að um og eftir miðja síðustu öld hafi kirkju- og kristnilíf á Íslandi runnið í fjögur mót og að þau séu við lýði enn í dag og móti umræðuna, áherslumun og átök. Þetta eru félagsleg birtingaform kristinnar trúar á Íslandi og kannske engin ástæða til að þröngva þeim í eitt og sama farið eða láta eins og þau séu eins. Þetta eru kjörmyndir (ideal types) sem sjaldan eru finnanlegar alveg hreinræktaðar heldur er um að ræða meira eða minna af ákveðnum einkennum sem hafa tilhneigingu til að mynda þessi módel sem koma skýrast fram í því sem í praktískri guðfræði er nefnt embættis- og kirkjuskilningur. Hvert og eitt hefur þetta módel sérkenni, styrkleika og veikleika.

Fyrsta módelið sem ég kalla hið þjóðkirkjulega og einkennist af frjálslyndi, umburðarlyndi og þjóðlegheitum byggir á gömlum hefðum þar sem megináherslan er á samleið kirkju og þjóðar, kristni og menningar í rúmlega þúsund ár. Presturinn á að vera fulltrúi fólksins (þjóðflokksins) félagslegur og taka þátt í lífi fólksins og vera burðarás í málefnum sveitarinnar (prestakallsins) eins og í gamla daga. Kirkjuleg þjónusta á að ná til allrar þjóðarinnar og samheldni og velferð eru grunngildi og þröskuldurinn inn í þessa kirkju er lágur enda miðar hún við meirihlutann. Þessa línu skilgreindi Þórhallur Bjarnarson biskup vel á prestastefnunni á Þingvöllum árið 1911 og studdist hann þá við þá frjálslyndu guðfræði sem allir þrír prófessorar hinnar nýstofnuðu guðfræðideildar Háskólans aðhylltust. Þessi stefna birtist í ljóma sínum á þúsundáraafmælishátíð kristnitökunnar á Þingvöllum árið 2000 en fékk svolítinn skell vegna dræmrar þátttöku þjóðarinnar, en uppreisn í nýlegri þjóðaratkvæðagreiðslu þar sem meirihlutinn vildi þjóðkirkju í stjórnarskrá.

Svo er það módelið sem ég kalla lágkirkju sem byggir á þeirri vakningu sem varð í KFUM og K um aldamótin 1900 og leggur áherslu almennan prestsdóm og persónulega trúarsannfæringu (píetisma) og játningu og einnig á lútherskar játningar. Þessi stefna hefur verið kölluð heimatrúboð á Norðurlöndunum og hefur hún haft horn í síðu líberalismanns og er tortryggin á veraldarhyggjuna. Hún birtist í Félagi játningatrúrra presta rétt fyrir miðja öldina og fékk vind í seglin frá hluta af karismatísku vakningunni á áttunda áratugnum.

Þá er það hákirkjan sem varð til í litúrgísku vakningunni sem náði til Íslands og kom fram á svokölluðum Hraungerðismótum á fjórða áratugnum. Áherslan þar er á sakramentin og klassísku messuna og embættisguðfræði sem er að ýmsu leyti rómversk kaþólsk. Stundum hafa þeir prestar sem samsama sig þessu módeli verið kallaðir svartstakkar.

Loks er það það sem ég kalla Alkirkju (Pan-Church) þar sem prestsembættið sem slíkt er ekki endilega hátt skrifað og kirkjan sem stofnun ekkert sérstaklega heilög heldur er áherlsan á kærleika og samstöðu um mennskuna. Líkt og í þjóðkirkjumódelinu eru trúarjátningar ekki aðalatriði en málstaður og hugsjónir sem eru almenns eðlis og að vissu leyti pólitískar eru settar á oddinn á vissum tímabilum og yfirskyggja predikunina og umræðu um hlutverk kirkjunnar. Jafnréttishugsjónin er miðlæg og birtist í áherslum á réttindi kvenna, samkynheigðra og minnihlutahópa sem eru ráðandi í umræðunni í samfélaginu eftir atvikum. Þessi stefna er að ýmsu leyti últralíberal og á sér hliðstæður í unitarisma og guðspeki á fyrri hluta 20. aldar og birtist t.d. hjá Matthíasi Jochumssyni og í félagi guðfræðinga og presta sem kenndu sig við tímaritið Strauma árið 1927.

Tengslin milli þessara módela eru athyglisverð og það hvernig málefni og einstaklingar færast milli þeirra, t.d. úr lágkirkjunni yfir í alkirkjuna. Hákirkjan á Íslandi þróaðist t.d. á mjög sérstakan hátt út úr ákveðnum geira lágkirkjunnar og má rekja það til hins sérstæða persónuleika Friðriks Friðrikssonar framkvæmdastjóra KFUM. Þannig má finna mörg dæmi sem eru lýsandi fyrir guðfræðiumræðu og kirkjupólitík fram til dagsins í dag. Einnig má nota þessi módel sem greiningartæki á trúar- og kirkjuleiðtoga og nýjar stefnur og ágreining t.d. á kirkjuþingi.

[/container]


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412