Óútreiknanlegir Þjóðverjar

[container]

Um höfundinn
Gauti Kristmannsson

Gauti Kristmannsson

Gauti Kristmannsson er prófessor í þýðingafræði við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands. Rannsóknasvið hans eru almenn þýðingafræði, enskar og þýskar bókmenntir, upplýsingin í Evrópu, þýðingasaga, málstefna á Íslandi og annars staðar og íslenskar samtímabókmenntir. Sjá nánar

Stimpilmyndin af Þjóðverjum felst í því að þeir séu nákvæmir og fyrirsjáanlegir, duglegir og vinnusamir, sparsamir (les: nískir) og skynsamir í fjármálum. Saga þeirra sem þjóðar er reyndar allt önnur, bæði í menningarlegu og efnahagslegu tilliti; áður en þýska ríkið varð til eignaðist þýska málsvæðið jöfra skáldskapar, heimspeki, tónlistar og vísinda sem flestir voru svo frumlegir í hugsun að enginn sá fyrir hvað verk þeirra innihéldu og þessi þróun lifði fram á tuttugustu öld þegar þýskur almúgi og margir menntaðir mektarmenn féllu fyrir ofsatrú þjóðernishreyfingar upp úr mikilli efnahagskreppu. Helsta geðræna vandamál þjóðernistrúar er jú þörfin fyrir óvini til að halda hópnum saman vegna þess hve auðvelt er að benda á öll þau öngstræti og rökþrot sem stæk þjóðernishyggja lendir í þegar farið er að ræða hana.

Kannski var það þess vegna að Þjóðverjar vestan járntjalds, með dyggum stuðningi Bandaríkjamanna, ákváðu að haga stjórnmálum sínum og ríkiskerfi þannig að ekki yrði eins mikil hætta á að upp risi annar eins ófögnuður í landi skálda og hugsuða eins og Þjóðverjar nefndu sig gjarnan og það með réttu. Þegar múrinn féll var Austur-Þýskaland í raun innlimað í vesturríkið og stjórnskipan þess var einfaldlega yfirfærð á nýju fylkin sem svo eru kölluð, en sambandsríkið Þýskaland samanstendur nú af 16 tiltölulega sjálfstæðum fylkjum eða sambandslöndum eins og þau eru nefnd þar.  Hvert fylki er með sitt þing og ríkisstjórn og þau eiga öll fulltrúa í sambandsráði sem er að miklu leyti eins og önnur deild þýska sambandsþingsins og getur haft mikil áhrif á löggjöfina þótt það síðarnefnda sé þar í forystuhlutverki og kjósi ríkisstjórn sambandsríkisins.

Þessi skipan mála, sem og staða Þýskalands á eftirstríðsárunum, hefur leitt til þess að þýsk stjórnmál byggjast mikið á málamiðlunum sem ekki þykja nein goðgá þar í landi, þýska orðið yfir það er „Konsensdemokratie“ eða samstöðulýðræði; þar er grunnreglan sú að þótt meirihlutinn ráði skuli ævinlega leita leiða til að finna málamiðlun sem flestir geta sætt sig við. Þetta lýsir sér í því að oftlega styðja stjórnarandstöðuflokkar ríkisstjórn í stórum málum, enda hefur verið tekið tillit til sjónarmiða þeirra í umræðu áður. Þetta er kannski ekki neitt átakanlega spennandi og dramatískt, en, eins og dæmi Þjóðverja sýnir, getur verið afar árangursríkt og hugsanlega leiðin til að halda ófögnuði öfgahyggju niðri eins og hægt er, þótt vissulega hafi sprottið upp öfgahreyfingar til hægri og vinstri í Þýskalandi í þessu kerfi. Þær hafa hins vegar aldrei fengið neinn hljómgrunn sem nokkru nemur á síðari tímum.

Eitt þeirra tækja sem tekið var upp til að hindra öfgaflokka frá því að ná fótfestu eins og nasistum tókst á sínum tíma innan Weimar-lýðveldisins var hinn svokallaði 5% þröskuldur sem við þekkjum einnig hér á landi og veldur því að smáflokkar eiga erfiðara með að komast inn á þing en annars væri. Þetta leiddi til þess framan af að þrír flokkar urðu ríkjandi, kristilegur hægriflokkur CDU (með sér flokki í Bæjaralandi CSU), frjálslyndur miðjuflokkur FDP, og jafnaðarmannaflokkur SPD. Síðar bættist við fjórði flokkurinn, Græningjar sem eftir fall múrsins sameinuðust að sumu leyti þeim öflum sem fremst í flokki voru við mótmælin gegn stjórn Honeckers árið örlagaríka 1989. Upp úr falli Austur-Þýskalands spratt síðan nokkuð róttækur vinstri flokkur „Die Linke“ (áður PDS) sem að einhverju leyti var reistur á rústum valdaflokks kommúnista þar í landi þótt allir forráðamenn hans séu yfirlýstir lýðræðissinnar í dag. Hann hefur nokkuð sterka stöðu í Austur-Þýskalandi og hefur einnig náð fótfestu vestan megin, enda eru nokkrir mælskumenn þar fremstir í flokki, Gregor Gysi, af steingrímsku kalíberi, Oskar Lafontaine, áður einn leiðtoga SPD, og Sarah Wagenknecht, ung, eldklár kona sem er afar vinsæl meðal þýskra þáttastjórnenda enda hefur hún fullkomið vald á því formi.

Leiðtogar SPD eru þrír eins og er; Sigmar Gabriel er formaðurinn og einnig sleipur í sjónvarpsumræðum, en nokkuð umdeildur, Frank-Walter Steinmeier, fyrrum utanríkisráðherra og kanslaraefni SPD í síðustu kosningum, nýtur virðingar vel út fyrir raðir eigin flokks, en tapaði síðustu kosningum illa, Peer Steinbrück, kanslaraefni SPD, var fjármálaráðherra í „stóru“ samsteypustjórninni 2005-2009 og þótti halda fast um budduna þannig að hann var ekki allra á vinstri væng eigin flokks, en hann hefur einnig þótt nokkuð orðhvatur í kosningabaráttunni þar sem hann hefur átt á brattann að sækja gegn ofurvinsældum leiðtoga CDU, Angelu Merkel.

Segja má að hún sé holdgerving nokkurs konar dílemmu þýskra stjórnmála á okkar tímum. Hún er vissulega leiðtogi hægri manna og það var hún sem hóf uppgjörið innan eigin flokks gegn Helmut Kohl á sínum tíma sem tekið hafði þátt í vafasamri og ólöglegri fjársöfnun fyrir flokkinn. Merkel var lengi ein þeirra sem (karl)menn vanmátu svo mikið að þeir féllu sjálfir á eigin samsærishnífa áður en þeir vissu af; hún hóf ferilinn á því að bjóða Edmund Stoiber, leiðtoga CSU í Bæjaralandi að vera kanslaraefni í kosningum gegn Gerhard Schröder, kosningum sem hann tapaði og hefur hann varla sést síðan. Hún hreinsaði síðan vel til í hákarlalauginni þar sem hún var á sundi, svo vel segja sumir að það er enginn sjáanlegur eftirmaður í innsta hring flokksins eins og er. Sem stjórnmálamaður er hún hins vegar að mörgu leyti þversagnarkennd og sumir gagnrýnendur hennar segja að hún hafi í raun aðeins eitt pólitískt markmið núorðið og það sé að halda völdum.

Nokkur dæmi undirstrika þetta að einhverju leyti þótt það geti aldrei verið sanngjarnt að einfalda hlutina þannig: Í Evrópumálunum hefur hún beitt sér mjög fyrir sparnaði og umbótum í skuldugum ríkjum evrusvæðisins með því að segja að þýskir skattgreiðendur eigi ekki að borga brúsann fyrir sukkið í öðrum löndum. Þetta hefur náð vel til kjósenda sem treysta henni margfalt betur en flokknum sjálfum. Þessi stefna hefur hins vegar leitt til mikillar sundrungar í Evrópu og margir hagfræðingar telja hana efnahagslega ranga eins og sjá má t.d. af skrifum Wolfgangs Münchau í Financial Times og Der Spiegel.

Í málefnavinnunni hefur hún hins vegar sýnt sitt ótrúlega pólitíska þefskyn og hæfileika til breyta um kúrs þegar á ríður. Sem dæmi má nefna að ríkisstjórn CDU og FDP ákvað í upphafi kjörtímabilsins að breyta fyrri ákvörðun ríkisstjórnar SPD og Græningja um að leggja niður kjarnorkuverin í Þýskalandi sem allra fyrst og stefna á endurnýjanlega orkugjafa. Forstjórar stóru orkufyrirtækjanna voru kampakátir með þessa ákvörðun, enda eru flest kjarnorkuverin gömul og að fullu afskrifuð og græða bara og græða.

En þá varð slysið í Fukushima og Merkel kúventi í einu vetfangi og ákvað flýta „orkuumskiptunum“ mjög; græningjar og kratar horfðu dolfallnir á hana yfirtaka eitt af sínu helstu pólitísku baráttumálum og gera að sínu. Enda sýndu þeir fulla samstöðu með þeirri ákvörðun þótt gramir væru, vafalaust. Þegar kosningabaráttan hófst svo fyrir alvöru barði SPD í bumbur þegar í ljós kom að lægstu laun í landinu voru komin niður fyrir öll velsæmismörk (reyndar að hluta til vegna breytinga SPD á félagskerfinu) og lofaði almennum lágmarkslaunum til að bæta kjör hinna lægstlaunuðu og auka almennan kaupmátt í landinu. Aftur greip Merkel boltann á lofti og hélt honum hjá sér. Gáttaðir bossar viðskiptalífsins, að ekki sé talað um samstarfsflokkinn frjálslynda FDP, urðu einfaldlega að kyngja þessu sem þeir hefðu aldrei nokkur sinni tekið í mál vinstra megin frá. Steinbrück var síðan broslegur þegar hann sagði í viðtölum „við erum frumritið“, því Merkel var búin að taka frá honum kosningamálið stóra. SPD, Græningjum og Pírötum tókst síðan ekki að gera hleranir NSA að pólitísku stórmáli enda beitti Merkel aðferð sinni að slá úr og í að vanda og komst upp með það í skjóli sinna persónulegu vinsælda.

Í raun á Merkel aðeins við einn vanda að stríða í komandi kosningum og það er samstarfsflokkurinn FDP. Hann hefur skroppið saman í skugga hennar og er á mörkum þess að komast yfir 5% þröskuldinn. Merji hann það ekki verður hún að semja við kratana um stóra samsteypustjórn, nema þeir geri það sem þeir hafa neitað hingað til og gangi til samstarfs með Græningjum og vinstri mönnum „Die Linke“. Hinn möguleikinn væri að mörgu leyti helgispjöll á báða bóga, en hugsanlega gæti Merkel myndað stjórn með Græningjum sem með stefnumálum sínum höfða reyndar mjög mikið til vel menntaðra og meðvitaðra kjósenda af velmegandi borgarastétt. Það má því segja að niðurstaðan sé býsna ófyrirsjáanleg eins og er og verður spennandi að fylgjast með úrslitum sunnudaginn 22. sept.

Deila

[/container]


Comments

One response to “Óútreiknanlegir Þjóðverjar”

  1. Sigrún Pálsdóttir Avatar
    Sigrún Pálsdóttir

    Hér er samantekt á skýrslu sérfræðinganefndar þýsku
    ríkisstjórnarinnar um mikilvægi stórtækra kerfisbreytinga vegna
    loftslagsbreytinga.
    Hér boða Merkel og co. 3. byltingu veraldarsögunnar: http://www.wbgu.de/fileadmin/templates/dateien/veroeffentlichungen/hauptgutachten/jg2011/wbgu_jg2011_ZfE.pdf

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012