Af styttingu náms

[container]

Um höfundinn
Gauti Kristmannsson

Gauti Kristmannsson

Gauti Kristmannsson er prófessor í þýðingafræði við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands. Rannsóknasvið hans eru almenn þýðingafræði, enskar og þýskar bókmenntir, upplýsingin í Evrópu, þýðingasaga, málstefna á Íslandi og annars staðar og íslenskar samtímabókmenntir. Sjá nánar

Mikil umræða um hefur farið fram um styttingu náms í íslensku skólakerfi undanfarið og er dálítið merkilegt að hún hefur nánast eingöngu snúist um hagræna þætti og minna um þá menntahugsjón sem hvert skólakerfi á að sinna, í samræmi við þá skoðun að skólakerfið eigi ekki að skila einungis af sér fræðingum í fögum heldur einnig betri manneskjum. Wilhelm von Humboldt er oftast nefndur sem frumkvöðull þessarar menntahugsjónar og varð hún mjög ráðandi á Vesturlöndum í einhverri mynd undanfarnar tvær aldir og hvað sem um Vesturlönd má segja, þá er nokkuð ljóst að menntakerfi Vesturlanda hefur aldrei átt sinn líka undanfarna rúma öld eða svo.

Nú er ekki svo að umræða um styttingu náms til stúdentsprófs umbylti hugmyndafræði þeirrar menntunar sem við sækjumst eftir að börnum okkar sé veitt í þessu landi, en mér finnst sumar röksemdirnar sem fluttar eru fyrir því vera nokkuð á skjön við menntahugsjónina og reyndar einnig reynslu okkar eldri kynslóða af því að njóta menntunar í framhaldsskólum landsins.

Í fyrsta lagi er mikið rætt um að það vanti tæknimenntað fólk og að skólakerfið eigi að laga sig að þörfum atvinnulífsins. Það getur vel verið að tæknimenntað fólk vanti, en er það einungis skólakerfinu að kenna? Markaðskerfið leysir slík vandamál yfirleitt með því hækka laun þeirra sem eftirsóttir eru og gera þannig þá menntun sem krafist er eftirsóknarverða. Í annan stað sýnist mér oft gleymast að skólakerfið eitt á ekki að sinna menntun í landinu, einkum þegar komið er að tæknilegra námi.

Ég þekki til í Þýskalandi þar sem ég stundaði þar nám og hef átt börn í skóla. Þar er almenn tæknimenntun líkast til á hæsta stigi í heimi, a.m.k. á mörgum sviðum og þar tekur atvinnulífið virkan þátt í menntun þjóðarinnar, sérstaklega á sviði iðnmenntunar og tækni. Lærlingakerfið er vissulega þekkt hér á landi, en það er miklu víðtækara í Þýskalandi og nær til miklu fleiri starfsgreina en hreinna iðngreina. Þannig sækir atvinnulífið þar sér ungt fólk með tiltekna grunnmenntun og þekkingu og menntar það frekar á sínum sviðum. Sama gildir um starfsnemakerfið fyrir háskólanema þar sem flestir fá tækifæri í starfsnámi í fyrirtækjum áður en þeir ljúka námi eða fara út á vinnumarkaðinn. Hér eru þessi kerfi í skötulíki nema helst í hefðbundnum iðgreinum.

En að lengd náms til stúdentspróf hér og annars staðar. Á Íslandi er hún með hefðbundnu bekkjakerfi eins og í Menntaskólanum í Reykjavík 14 ár. Í skólum með áfangakerfi er hægt að ljúka námi á skemmri tíma, en flestir taka sér lengri tíma til þess, einhverra hluta vegna. Ein skýring getur verið sú að nemendur njóti mjög lífsins á menntaskólaárunum og flýti sér þess vegna ekki um of. Önnur, og sennilegri skýring, er sú að mjög margir menntaskólanemar vinna með skólanum til að eiga fyrir eigin neyslu að einhverju leyti, jafnvel bíl og bensíni eins og sjá má af bílastæðum skólanna. Þriðja skýringin er kannski sú, og þá er 10 ára nám í grunnskóla meðtalið, að kennslutími sé styttri á ári hér en annars staðar. Reyndar mætti vel stytta grunnskólanámið að hluta með því að hafa samræmd próf þegar í 9. bekk (svipað og í landsprófi hér áður) og leyfa þeim sem ekki gengur nógu vel að taka tíunda árið með sérstakri áherslu á þær greinar þar sem á bjátar.

Í Berlín, þar sem ég dvaldi með börn mín sl. ár, hefur skólaárið nýlega verið stytt með sömu rökum og hér, þ.e. að flýta fyrir komu unga fólksins á vinnumarkaðinn. Þessi stytting var reyndar úr þrettán árum niður í tólf ár til stúdentsprófs. Þessi breyting virðist vera að sigla í strand og þegar er farið að ræða að breyta þessu til baka. Ástæðan er sú að þessi þröngi tímarammi breytir venjulegu skólanámi í streituvaldandi pressu, þar sem lítil eða fá tækifæri eru til að þroska annað en beina kunnáttu í fögunum án nokkurrar námsgleði. Það er lítið sem ekkert félagslíf því krakkarnir hafa ekki tíma í það.

Annað sem gleymist stundum í umræðunni um langa skólagöngu hér á landi er að vegna þess að skólakerfið er tiltölulega opið, þá má gera ráð fyrir að allmargir sem annars væru atvinnulausir séu hér í skóla. Þetta virðist hafa gerst eftir hrunið 2008 ef marka má aðsóknartölur í háskólana og sé það rétt er það mjög gott, því fátt er verra en að mæla götur á bótum árum saman. Þannig má kannski álykta sem svo að löng skólaganga hér á landi dragi úr atvinnuleysi, enda er það svo að töluvert af því sem kallað er brottfall í framhalds- og háskólum landsins stafar ekki af því að viðkomandi nemandi hafi gefist upp á náminu, heldur því að hann eða hún hefur fengið góða vinnu að eigin mati. Sé þetta rétt má segja að flæðið milli skólakerfisins og atvinnulífsins sé bara býsna gott og hjálpi að viðhalda jafnvægi á vinnumarkaði.

Það er því kannski ástæða til að velta fyrir sér kostum og göllum íslenska skólakerfisins eins og það er áður en reglustikan er tekin upp og náminu þjappað saman um of með hagrænum rökum. Ég held að margir minnist einmitt menntaskólaáranna sem þess tíma þar sem þeir fengu að læra og þroskast félagslega sem manneskjur. Til þess þarf tíma.

Deila

[/container]


Comments

One response to “Af styttingu náms”

  1. Eythor Karlsson Avatar
    Eythor Karlsson

    Aðalega félagsfræðilegur þroski Gauti Kristmannsson!
    Ég hefði ekki vilja missa svo mikið sem eina viku af menntaskólaárunum!:)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012