The Kid Auto Race, auglýsingaspjald

Eilítið um Charlie Chaplin

Unnendur hins sígilda þögla gamanleiks hafa löngum borið saman þá kappa Charlie Chaplin og Buster Keaton. Það leikur enginn vafi á því að flækingurinn hans Chaplins hefur vinninginn yfir „steinfés“ Keatons hvað varðar vinsældir og útbreiðslu um heim allan. Mikki mús er líklega eina fígúra hvíta tjaldins sem á roð í vinsældir Chaplins en Mikki hóf einmitt feril sinn rétt undir lok þögla skeiðsins. Feður Mikka, Walt Disney og Ub Iwerks, voru fljótir að tileinka sér hljóðið, svo mjög að hugtakið Mikka-músun (e. Mickey-Mousing) er enn í dag notað yfir það þegar mynd fylgir hljóði fremur en hið gagnstæða. Chaplin aftur á móti þrjóskaðist við og hélt tryggð við þöglu kvikmyndina lengur en nokkur önnur stjarna hennar og var komið fram í seinna stríð þegar hann gerði fyrstu talmyndina sína.

Níu Keaton-ar á sviði
Níu Keaton-ar í Playhouse (1921).

Og það er einmitt í þessu sambandi sem Keaton hefur verið hampað á kostnað Chaplins. Gamanleikur þess síðarnefnda hefur þótt helst til leikhúslegur og honum legið á hálsi fyrir að hafa ekki nýtt sér kvikmyndatæknina betur við miðlun hans. Og sannarlega verður því ekki neitað að í samanburði er Keaton miklu framúrstefnulegri og ótrúlega uppátækjasamur í að nota sjálfan kvikmyndamiðilinn í gamansömum tilgangi. Í Playhouse (1921) til að mynda leikur hann ekki aðeins fjölda persóna, sem var í sjálfu sér ekki óþekkt, heldur birtast allt að níu Keaton-ar á tjaldinu í einu. Og í kvikmynd hans Sherlock, Jr. (1924) má finna mörg stef sem síðar hafa verið kennd við póstmóderníska kvikmyndagerð. Þar riðlast í sífellu mörk raunveruleika og ímyndunar þegar sýningarmaðurinn Keaton sofnar og hverfur á vit skáldskaparins – með aðstoð margvíslegra tæknibrellna. Í samanburði verður því ekki neitað að myndir Chaplins standi nær leikhúsinu.

Ástæður þess að ég rifja hér upp þessar nú gömlu deilur um hvor sé nú merkilegri Keaton eða Chaplin (þetta er ekki ósvipað og þegar unnendur The Beatles og The Rolling Stones deila um hvor hljómsveitin sé merkilegri) er að nýlega voru gefnar út á mynddiskum í fyrsta skipti elstu myndir Chaplins. Chaplin hélt til Bandaríkjanna undir lok ársins 1913 eftir að Mack Sennett réði hann til starfa hjá kvikmyndaveri sínu Keystone. Þar lék hann í rúmlega 30 myndum áður en hann flutti sig um set, fyrst til Essanay og síðan Mutual, þar sem hann gerði sínar fyrstu „sígildu“ myndir á borð við Easy Street (1917) og The Immigrant (1917).

Chaplin á kappakstursbraut
Chaplin hugfanginn af tökuvélinni í Kid Auto Races at Venice, Cal. (1914).

En það er í myndunum sem hann gerði fyrir Sennett hjá Keystone að flækingurinn þróast skref fyrir skref og Chaplin lærir á kvikmyndamiðilinn. Ég ætla svo sem ekki að halda því fram að Keystone myndirnar gjörbreyti sýn manna á Chaplin en þær eru sannarlega athyglisverðar í ljósi deilnanna um hann og Keaton – ekki síst hversu áberandi kvikmyndamiðillinn sjálfur er í mörgum þessara mynda. Í fyrstu myndinni þar sem flækingurinn birtist (og raunar aðeins önnur mynd Chaplins) Kid Auto Races at Venice, Cal. (1914) gengur húmorinn út á það að flækingurinn er afar upptekinn af tökuvélinni sem er að mynda kappaksturinn og notar hvert tækifæri til að trana sér í mynd – og leggur sjálfan sig í talsverða hættu. Í kvikmyndinni birtast myndskeið þar sem við sjáum flækinginn og tökuvél saman í mynd og þar sem að tökumenn reyna að losna við flækinginn, en einnig myndskeið frá sjónarhorni tökuvélar þar sem flækingurinn „pósar“ fyrir vélina. Þetta eru ekki aðeins hlægilegar uppákomur heldur er miðillinn sjálfur í brennidepil. Í A Film Johnnie (1914) fellur flækingurinn fyrir skærustu kvenstjörnu Keystone og þegar honum er fleygt út úr kvikmyndahúsi heldur hann til kvikmyndaversins í leit að henni. Það var í sjálfu sér ekki óalgengt að verin væru nýtt sem sviðsmynd með þessum hætti í þöglum kvikmyndum, en þetta er óvenju hugvitsamleg útfærsla þar sem flækingurinn villist inn í tökur og stjörnur á borð við Roscoe Arbuckle (síðar leikfélagi Keatons) leika sjálfa sig. Það mætti kannski segja að A Film Johnnie vísi fram veginn til Sherlock, Jr. 

Ef marka má þessi dæmi er sú sjálfhverfni sem virtist koma eins og skrattinn úr sauðarleggnum í Modern Times (1936) að einhverju leyti til staðar þegar í upphafi ferils Chaplins. Áhugavert nokk var þessi nútímalegasta mynd hans jafnframt kveðjusöngur þöglu kvikmyndarinnar (og Chaplin syngur í myndinni þótt hann tali ekki)! Þegar hér er komið sögu var Keaton raunar löngu úr leik en hann náði aldrei tökum á talmyndinni og var ólíkt Chaplin ekki í aðstöðu til að framlengja líf þeirrar þöglu. Þeir voru og báðir, fyrst og fremst, meistarar þöglu kvikmyndarinnar – þótt með ólíkum hætti væri.

Björn Ægir Norðfjörð,
lektor í kvikmyndafræði


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012