Ofviðrið

Póstdramatískt leikhús – Sögur eða gjörningar?

[container] Í leikhúsi eru sagðar sögur. Hefð natúralisma frá síðari hluta 19. aldar hefur verið lífsseig í leikhúsi og í almennri leikhúsumræðu virðast gæði leiksýninga enn vera mæld eftir mælistiku þeirrar stefnu. Það er hversu vel líkir leiksýningin eftir raunveruleikanum og hversu trúverðugir eru þeir atburðir sem settir eru á svið. Flestir hafa einhverntíma lent í að sjá sýningar sem þeir „skildu“ ekki. Stundum heyrir maður því fleygt að sýningar séu „framúrstefnulegar“ og jafnvel standa menn sig að því að koma út úr leikhúsi og spyrja sig: „Var þetta leiksýning?“ Gjarnan finnst mönnum þá eitthvað skorta á að sýningin innihaldi dramatíska framvindu eða annað sem við skilgreinum, meðvitað eða ómeðvitað, sem eiginleika leikhússins.

Á síðustu árum hefur  hugmyndin um hið póstdramatíska leikhús komið fram á sjónarsviðið.

Hans-Thies Lehmann
Hans-Thies Lehmann

Árið 1999 kom út rit Hans-Thies Lehmann Postdramatisches Theater. Þar leitast hann við að gefa yfirlit yfir ákveðna tegund formbreytinga í leiklist, sem flestar hafi komið fram á síðari hluta 20. aldar. Lehmann rekur þó forsögu þessara formbreytinga aftur til 1880, þar sem hann telur leikhúsið hafa fyrst lent í „krísu“ við sviðsetningar á texta. Í framhaldi leitast hann síðan við að lýsa því og greina í hvaða sýnilegu þáttum helstu eiginleikar hins póstdramatíska liggja. Byltingarkenndust er ef til vill sú hugmynd að textinn sé ekki lengur hryggjarstykkið í leiksýningunni:

„Í leikhúsi hins póstdramatíska forms, er sviðsettur texti (ef texti er sviðsettur) aðeins einn hluti, jafnrétthár öðrum, í sýningu hreyfinga, tónlistar, sjónrænna þátta, o.s.frv. Rof getur verið á milli textans og annarra þátta sýningarinnarog á milli þessara þátta sýningarinnar getur verið ósamræmi eða jafnvel ekkert samhengi, yfirhöfuð.“[1]

Aðferð leikhússins er því ekki lengur eingöngu að setja leiktexta á svið, heldur er sviðsetning texta aðeins ein leið af mörgum.

Leikstjóraleikhúsið
Þetta eru í raun ekki nýjar fréttir. Þegar á fyrri hluta tuttugustu aldar voru margir farnir að gera tilraunir með leikhús án eða óháð texta. Lehmann orðar þetta sem svo að leikhúsið sé ekki lengur bókmenntir, heldur sýning og að ákveðinn aðskilnaður hafi orðið á milli leikhúss og texta, sem aftur gerir mörkin á milli leikhúss og gjörningalistar óljósari. Í þessari breyttu áherslu í vinnumynstri leikhússins liggur munurinn á því sem stundum er kallað höfundarleikhús annars vegar og leikstjóraleikhús. Það er ekki lengur höfundurinn sem leggur grunninn að sýningunni með handriti, heldur getur leikstjóri valið að fara aðrar leiðir en að byggja á handriti eða aðrar leiðir að handritinu heldur en að reyna að hafa uppsetningu sem næst ætlun höfundar.

Í leikstjóraleikhúsinu er textinn, eða hið ritaða höfundarverk, ekki lengur það sem öll sviðsetning leiksýningar byggir á. Útlit sýningarinnar, leikstíll, jafnvel sýningarstaðurinn sjálfur, getur þjónað allt öðrum tilgangi en að hleypa lífi í textann eða gera hann raunverulegan, eðlilegan eða trúverðugan á þann hátt sem leikskáld ætlaðist til. Í þessu felst ákveðin höfnun hins póstdramatíska leikhúss á framvindu, sem Lehmann viðurkennir að sé að vissu leyti innbyggt í leiklistina, þar sem um að ræða listform sem afmarkast af tíma og rúmi.

Það er ekki þar með sagt að textalaust leikstjóraleikhús hafi tekið yfir, með öðrum orðum, að öld hins póstdramatíska sé runnin upp. Lehmann skilgreinir hið póstdramatíska ekki sem leikhús eða leiklistarstefnu ákveðins tímabils, heldur einungis sem ákveðnar aðferðir utan hinnar dramatísku hefðar. Hið póstdramatíska afmarkast þar af leiðandi af skilgreiningum á dramatískum eiginleikum leikhúss. Lehmann setur það þó ekki fram sem heilstætt listform. Hann bendir á ýmsa þætti sem geta legið póstdramatískri sýningu til grundvallar og tekur dæmi um sýningar eða tegundir sýninga sem hann telur hafa póstdramatíska eiginleika. Þrátt fyrir tilkomu póstdramatískra leiklistaraðferða eru flestar leiksýningar sem settar eru á svið á Íslandi, og víðast hvar í hinum vestræna heimi, dramatískar og byggðar á rituðum handritum.

Lér Konungur
Arnar Jónsson í hlutverki Lés Konungs

Úti á jaðrinum
 Á Íslandi gætir hins póstdramatíska mest í jaðarleikhúsi þó svo að sjálfstæðir hópar hafi einnig komið með vinnuaðferðir sem kalla má póstdramatískar inn í stóru leikhúsin. Áhrifanna gætir helst í sjónrænni hönnun þegar stærri og fjölsóttari leiksýningar eru skoðaðar. Rofið á milli texta og útlits eða stíls sýningar sést vel í mörgum sýningum, einkum þegar verið er að sviðsetja eldri verk. Jólasýningar Þjóðleikhúss og Borgarleikhúss sem nú eru á fjölunum, Lér konungur og Ofviðrið eftir Shakespeare, eru báðar skínandi dæmi um þetta. Það er reyndar orðið sjaldgæft að verk sem eiga sér sögusvið í veruleika ákveðins tímabils á ákveðnum stað lúti lengur lögmálum hins natúralíska eða því útliti sem höfundur sá fyrir sér.

Vinur minn segist ekki þola amerískar “iðnaðar”-kvikmyndir og á þá við um hinar vinsælu stórmyndir frá Hollywood. Hann sagði einu sinni: „Sko, það gerist eitthvað, og svo er myndin bara um það!“ Þetta er kannski ágæt skilgreining á hinu formúleraða módeli sem við erum orðin vön í kvikmyndum, sjónvarpsþáttum og sumum skáldsögum eins og til dæmis reifurum. Eitthvað gerist og svo fjallar sagan um það. Hið póstdramatíska leikhús segir sögur. Leikhúsið kemst ekki hjá því. En það er ekki víst að framvinda þeirra fylgi áðurnefndri forskrift. Ef til vill mætti líkja hinu póstdramatíska leikhúsi við smásöguna. Hvort tveggja segir vissulega sögu, en kynnir persónur og sögusvið ekki endilega til sögunnar í upphafi, lýsir ekki beinlínis  framvindu, og það sem gerist í lokin eru ekki endilega sögulok. .

Lehmann ræðir um að leikhúsið sé ekki lengur sá mass medium eða fjöldamiðill sem hann eitt sinn var. Í menningarheimi nútímans, þar sem gæði listaverka eru mæld í sölu, áhorfi og aðsókn, þykir mörgum þetta miður. Það að leikhús sé ekki lengur fjölmiðill leysir það frá þeirri kvöð að þurfa undantekningalaust að leitast við að afla vinsælda. Staða leikhússins sem fámiðils gerir því einmitt kleift að gera tilraunir og sviðsetja sýningar sem gefa áhorfandanum ekki afmarkaða né þægilega afþreyjandi sögu. Sýningar sem gera það jafnvel stundum að verkum að áhorfandinn þarf að endurskoða skilgreiningu sína á því hvað leikhús er.

Sigríður Lára Sigurjónsdóttir
Doktorsnemi í almennri bókmenntafræði

[1]  Lehmann, bls. 46. [Þýð. höf. Úr millimáli: „In postdramatic forms of theatre, staged text (if text is staged) is merely a component with equal rights in a gestic, musical, visual etc., total composition. The rift between the discourse of the text and that of the theatre can open up all the way to openly exhibit discrepancy or even unrelatedness.“]

[/container]

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

news-1112