Samtímarannsóknir í kvikmyndafræði

[cs_text]Kvikmyndin var fyrsta listformið sem grundvallaðist alfarið á nútímatækni, enda var henni upphaflega tekið sem tækniundri eða vísindatæki, fremur en listformi. Þá þótti form kvikmyndarinnar og tæknileg umgjörð kallast með býsna sérstæðum og knýjandi hætti á við upplifun fólks af breyttum lifnaðarháttum í nútímanum. Með tilkomu samskiptamiðla og stafrænnar tækni hefur myndmiðlun af ýmsu tagi jafnframt tekið stakkaskiptum. Ungt fólk er ekki aðeins neytendur heldur einnig framleiðendur myndefnis, og myndefnið sjálft hefur umbreyst í samskiptaform. Af þessum sökum hefur mikilvægi myndlesturs, kvikmyndarýni og ímyndatúlkunar aukist á fyrstu áratugum nýrrar aldar. Sögulega breiddin sem hér hefur verið nefnd endurspeglast jafnframt og verður tekin til umfjöllunar á málþinginu Samtímarannsóknir í kvikmyndafræði, sem verður haldið öðru sinni næstkomandi föstudag í Háskólabíói. Litið verður um öxl og horft verður til framtíðar, fjallað verður jöfnum höndum um íslenska kvikmyndamenningu og erlenda, en málþinginu er fyrst og fremst ætlað að kynna íslenskar kvikmyndarannsóknir með því að leiða saman fræðimenn og áhugafólk um kvikmyndir og kvikmyndasögu.

Íslenskar kvikmyndir og íslensk kvikmyndasaga

 

Átta erindi verða flutt á þinginu, fjögur um íslenska kvikmyndamenningu og fjögur um málefni er tengjast erlendum kvikmyndum, sögu þeirra og þróun á stafrænum tímum. Gunnar Tómas Kristófersson, doktorsnemi í almennri bókmenntafræði sem vinnur að rannsókn á íslenskri kvikmyndasögu, ríður á vaðið í íslenska hlutanum með erindinu „„viðbjóðslegur hugsunarháttur [sem] gerir kvikmyndina ógeðslega“: Um Ágirnd eftir Svölu Hannesdóttur“. Þar verður rýnt í viðtökurnar á Ágirnd (1952) eftir Svölu Hannesdóttur, en útkoma hennar markaði tímamót í íslenskri kvikmyndasögu þar sem þarna var kvikmynd í fyrsta sinn leikstýrt af konu. Gunnar mun ræða þá ærlegu útreið sem myndin hlaut í fjölmiðlum, en Ágirnd olli reginhneyksli. Sýningar á henni voru stöðvaðar af lögreglu og á tímabili var jafnvel útlit fyrir að hún yrði bönnuð. En auk þess að gerð verður grein fyrir deilunum í kringum myndina og táknfræði hennar og vísanir raktar varpar Gunnar fram þeirri spurningu hvort um fyrstu listrænu íslensku kvikmyndina sé að ræða.

Björn Þór Vilhjálmsson, lektor í almennri bókmenntafræði og kvikmyndafræði, verður á ekki ósvipuðum slóðum í sínu erindi, „Úr hirslum Kvikmyndaeftirlitsins: Gluggað í fundargerðarbækur, umsagnir og önnur skjöl“. Enn stendur það sem eindæmi þegar Kvikmyndaeftirliti ríkisins var á öndverðum níunda áratug síðustu aldar veitt umboð til að banna kvikmyndir, en allt frá stofnun eftirlitsins árið 1932 hafði valdasvið þess takmarkast við að ákvarða hvort kvikmyndir væru við hæfi barna og takmarka aðgengi að þeim ef svo var ekki, til dæmis með því að banna þær innan sextán. Með lögum um bann við ofbeldismyndum var starfsemi Kvikmyndaeftirlitsins hins vegar endurskilgreind með róttækum hætti og ritskoðun kvikmynda formlega tekin upp af íslenska ríkinu. Í fyrstu atrennu voru tæplega 70 „ofbeldismyndir“ bannaðar og teknar úr dreifingu en „bannlistinn“ svokallaði dafnaði auðvitað ágætlega á næstu árum og lengdist þar til hann taldi á annað hundrað kvikmyndir. Í þessu erindi verður gluggað í ýmis hnýsileg skjöl frá mektarárum Kvikmyndaeftirlitsins, þ. á m. fundargerðarbækur, matsblöð, og ályktanir, í von um að birtu megi bregða á starfshætti þess og undirliggjandi hugmyndafræði, fagurfræðilegar áherslur og listskilning.

Guðrún Elsa Bragadóttir, doktorsnemi við SUNY Buffalo, flytur erindi er nefnist „Karlabransi og karllæg akademía? Konur í íslenskri kvikmyndagerð“. Þar verður fjallað um kynjamisvægi í íslenskum kvikmyndaiðnaði og spurningum velt upp um virkni og ábyrgð þess fræðafólks sem fæst við rannsóknir á kvikmyndum innan Háskólans og utan. Farið verður stuttlega yfir sögu íslenskra kvikmynda eftir konur og það rætt hvers konar myndir konur gera og hvort einhvern samhljóm megi finna í efnistökum eða formi myndanna. Eins og áður segir verður jafnframt spurst fyrir um hlutverk fræðafólks í því að rannsaka og miðla verkum kvenna, ábyrgð fræðisamfélaga og þátt sérfræðinga í því að móta hefðarveldi.

Kjartan Már Ómarsson vinnur að doktorsritgerð um höfundarverk Baltasars Kormáks, sem er auðvitað ansi ólíkt að upplagi. Baltasar hefur gert evrópsk-skandinavískar listamyndir og Hollywoodhasarkvikmyndir, rómantískar gamanmyndir, glæpa- og hamfaramyndir, svo fátt eitt sé nefnt. Þó mætti segja að einn þráður liggi gegnum höfundarverkið í heild sinni, sem sé melódramað og hin melódramatíska tækni. Melódramatískar frásagnir eru vanalega sagðar út frá sjónarhóli fórnarlambsins, og þar er algengast að þeir undirokuðu séu annað hvort konur eða börn. Börn eru sérstaklega áhrifarík í melódramatískum frásögnum þar sem þau eru í „eðli sínu“ sak- og hjálparlaus. Í melódramatískri kvikmyndahefð eru börn sem frásagnareiningar algengastar í sérstakri undirgrein sem kallast móðurmelódramað, en þar liggur m.a. melódramatísk sérstaða kvikmynda Baltasars. Börn spila veigamikið hlutverk í frásögnum hans en það er mestmegnis í gegnum samband þeirra við feður sína, þar sem mæður eru nær hvergi sjáanlegar. Hugað verður að melódramatískri virkni barna í kvikmyndum Baltasars í erindinu „Börn, fjölskylda og melódramatísk tækni í kvikmyndum Baltasars Kormáks“.

Hitchcock á tímum #MeToo, öfgabíóið, dulspeki og leikjafræði

 

Farið er víða í síðari hluta ráðstefnunnar þar sem sjónum er beint að erlendri kvikmyndamenningu, og flytur Nikkita Hamar Patterson, doktorsnemi í ensku, erindið „Irreversible Horror: Irreversible as Horror“. Það er „öfgabíóið“ (e. extreme cinema) sem hér liggur undir, en mynd Gaspar Noé, Irreversible (2002), hefur um langt skeið verið ein helsta hneykslunarhella listabíósins. Í umræðu sinni um myndina mun Nikkita hins vegar beita greiningaraðferðum sem rætur eiga að rekja til hryllingsmynda, og þannig bæði einangra og ræða þá þætti myndarinnar sem mest ögrandi þykja, og liggur þá ekki aðeins hið alræmda nauðgunaratriði undir. Um myndina verður fjallað á forsendum eitraðrar karlmennsku (e. toxic masculinity), og því haldið fram að þar sé að finna hið hefðbundna „hryllingsmyndaskrímsli“, en umfram það gefi viðsnúin frásagnaraðferð myndarinnar í skyn að hinn dagfarslegi veruleiki sem myndin snýr aftur til undir lokin hafi ávallt þegar verið ónýtur eða bilaður.

Þá mun Bjarni Randver Sigurvinsson, kennari í kvikmyndafræði og guðfræði- og trúarbragðafræðideild, glíma við kvikmyndina Vertigo sem Alfred Hitchcock gerði í Bandaríkjunum árið 1958, en hún hefur um árabil verið talin meðal helstu meistaraverka kvikmyndasögunnar. Ófáir kvikmyndagerðarmenn hafa sótt innblástur í Vertigo og jafnvel endurgert hana. Því hefur verið haldið fram að sú bölsýna mynd sem þar er dregin upp af manneðlinu endurspegli þegar betur er að gáð Hitchcock sjálfan og samskipti hans við konur. Með tilkomu MeToo hreyfingarinnar fyrir tveimur árum var tekist á um ágæti þessarar myndar og var hún ýmist sögð dæmi um hvernig ofbeldi gegn konum hafi verið réttlætt eða það afhjúpað. Bjarni gerir grein fyrir þessum umræðum og veltir fyrir sér hvort finna megi stað fyrir Hitchcock á tímum MeToo hugvakningarinnar.

Hliðarskref er stigið í átt að stafrænum veruleika og leikjafræði í erindi Nökkva Jarls Bjarnasonar, „Hækja leikjahönnunar: Hlutverk myndskeiða í tölvuleikjum“, en Nökkvi Jarl er doktorsnemi í menningarfræði og rannsóknarsvið hans er einmitt leikjafræði. Í erindinu er fjallað um notkun myndskeiða í tölvuleikjum, og verða þau rædd í viðtökusögulegu samhengi auk þess sem grennslast verður fyrir um fagurfræðileg vandkvæði þess að styðjast við myndefni á kostnað þess að auðga spilunarmöguleika leikja. Tilgangur og virkni ólíkra myndskeiða í leikjum verða sundurliðuð og vöngum velt yfir því hvort framþróun tölvutækninnar í bland við aukin þroska tölvuleikjamiðilsins séu tilefni til að endurskoða hlutverk myndskeiða í leikjum.

Að lokum flytur Bob Cluness erindið „Mysticism as Error: „The Esoteric Turn“ and Occult Postmodernism in Pi and The Ninth Gate“. Þar beinir hann sjónum að dulspekilegum hugmyndastraumum í samtímanum og hvernig þeir birtast í tveimur kvikmyndum, The Ninth Gate (1999) eftir Roman Polanski og Pi (1998) eftir Darren Aronofsky. Bob mun ræða hvernig hin heimullega heimsmynd nýtur brautargengis á tímum örra breytinga og félagslegs umróts, og þá sem andsvar og úrræði andspænis samfélagslegri og merkingarfræðilegri kreppu. Þegar rökvísin virðist úr sér gengin og ófær um að útskýra heiminn sem blasir við er leitað á náðir dulspekinnar, og framandi kerfi uppgötvuð og útópískar vonir endurvaknar. Bob er einkum umhugað um uppgang dulspekilegrar lífssýnar á síðustu tveimur áratugum tuttugustu aldarinnar og á nýrri öld og mun fjalla um einkenni hennar og aflvaka í samhengi við áðurnefndar tvær kvikmyndir.

Þingið verður haldið föstudaginn 18. október í sal 4 í Háskólabíó. Það hefst kl. 12.30 og lýkur kl. 17. Dagskrá þess má skoða hér fyrir neðan og allir eru hjartanlega velkomnir, sumir munu sitja þingið allt en þeir sem eiga þess ekki kost eru auðvitað velkomnir á einstök erindi.

Samtímarannsóknir í kvikmyndafræði 18.okt 12.30-17 / Dagskrá
  • 12.30: Gunnar Tómas Kristófersson – „viðbjóðslegur hugsunarháttur [sem] gerir kvikmyndina ógeðslega“: Um Ágirnd eftir Svölu Hannesdóttur
  • 13.00: Björn Þór Vilhjálmsson – Úr hirslum Kvikmyndaeftirlitsins: Gluggað í fundargerðarbækur, umsagnir og önnur skjöl.
  • 13.30: Guðrún Elsa Bragadóttir – Karlabransi og karllæg akademía? Konur í íslenskri kvikmyndagerð
  • 14:00: Kjartan Már Ómarsson – Börn, fjölskylda og melódramatísk tækni í kvikmyndum Baltasars Kormáks
  • Hlé
  • 15:00: Nikkita Hamar Patterson – Irreversible Horror: Irreversible as Horror
  • 15:30: Bjarni Randver Sigurvinsson –  Vertigo: Meistaraverk í ljósi #MeToo
  • 16:00: Nökkvi Jarl Bjarnason – Hækja leikjahönnunar: Hlutverk myndskeiða í tölvuleikjum
  • 16:30: Bob Cluness – Mysticism as Error: „The Esoteric Turn“ and Occult Postmodernism in Pi and The Ninth Gate
[/cs_text]
Um höfundinn
Björn Þór Vilhjálmsson

Björn Þór Vilhjálmsson

Björn Þór Vilhjálmsson er dósent í almennri bókmenntafræði og kvikmyndafræði. Sérsvið hans eru skörun og samræða kvikmynda og bókmennta, tækni og menning, nýmiðlar af ýmsum toga, og íslensk kvikmyndasaga. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412