Svöðusár tímans

[cs_text]Þeir segja að tíminn sé afstæður í ástum og stríði. Eins og það sé ekki nóg þá er tímanum líka gert að lækna öll sár. Sú klisja verður að lyfleysu í forgarði vítis, þegar nafnlaust mannhaf flóttafólks flakkar í reiðaleysi milli sendiráða og skriffinnskubákna í leit að griðarstað. Tíminn virðist ekki getað læknað þau svöðusár sem stríðsátök og helfarir skilja eftir sig, eins og greinilegt er í Transit (Christian Petzold, 2019). Kvikmyndin er endursögn og úrvinnsla sígildra seinni heimsstyrjaldarstefa, sem enn virðast liggja þungt á þýsku þjóðarsálinni. Spurningar vakna jafnframt um áleitni slíkra viðfangsefna og hvort þau, eftir margra áratuga endurvinnslu, virki útvötnuð og braskkennd (e. exploitative). Tíminn læknar greinilega ekki öll sár en spurningin er, hvers vegna erum við enn að kroppa í þau?

Transit er huguð í endurvinnslu sinni á hrollvekjandi minnum úr seinni heimsstyrjöldinni. Titillinn vísar í millibilsástand óvissu og friðar, kyrrstöðu og frelsis, en myndin er byggð á samnefndri bók Önnu Seghers, sem gefin var út árið 1944. Leikstjórinn heimfærir sögufléttu hennar, sem byggir á upplifun Seghers sjálfrar í stríðinu, yfir í óræðan nútíma á einstaklega útsjónarsaman hátt. Okkur er gert að líta nútímann fortíðaraugum þegar vísað er í skýr textatengsl nútímans við seinnistríðsárin og raunar er hætt við að það taki áhorfandann dágóða stund að meðtaka að um bókstaflega hliðstæðu við seinni heimsstyrjöldina sé að ræða. Við fyrstu sýn eru sögulegar hörmungar hennar eins og dauf minning yfir söguþræði kvikmyndarinnar, eins og kunnuglegt andlit sem við getum þó ekki alveg borið kennsl á. Við hver einustu textatengsl tekur hjarta áhorfandans kipp; „fasismi”, „kommúnismi”, „búðirnar” og „hreinsunin” stinga skítugum fingri djúpt ofan í sár seinnistríðsáranna. Áhorfandinn veltir fyrir sér hvers eðlis frásögnin sé sem honum er sett fyrir sjónir, hver tilgangur þessara áminninga kunni að vera og óvissan verður á endanum magnþrungin.

Uppbygging sögunnar er hæg og hugrekki hennar felst aðallega í því að hafna þeirri túlkun efnisins sem áhorfendur vænta. Transiter ekki stórfenglegt búningadrama í anda The English Patient (Anthony Mingella, 1996) eða The Pianist (Roman Polanski, 2002), og færa má rök fyrir því að slíkar frásagnir séu í raun enn braskkenndari en túlkun Petzold á sögunni – það er að segja, siðferðislegar spurningar verður orðið að setja við melódramatískar og fagurgerðar sviðsetningar á hörmungum seinni heimsstyrjaldarinnar almennt og útrýmingabúðanna sérstaklega. Leikstjórinn tekur meðvitaða ákvörðun um að túlka voveiflega atburði á lágstemmdan hátt, í stað þess að skrúfa upp tilfinningalíf áhorfandans með pompi og prakt, og beinir sjónum okkar að tilfinningalegri krísu flóttafólks, þá og nú. Túlkun Petzold á janframt vel við í pólitísku landslagi nútímans og Transit færir áhorfanda meðvitað í hlutverk nafnlauss flóttamanns, föstum í ókyrrð og óvissu í bakhengi stríðsátaka sem virðast ákaflega kunnugleg en eru þó aldrei að fullnustu útskýrð.

Ákvörðun Petzold að nálgast efniviðinn á þennan hátt er umdeilanlegur, í ljósi þess hversu ódýrar vísanir í þessar sögulegu hörmungar eru í kvikmyndalandslagi samtímans, og í höndum annarra leikstjóra verða stef seinni heimsstyrjaldarinnar gjarnan að klisjukenndri frásagnartækni sem gripið er í til þess að vekja upp ákveðnar tilfinningar, án þess að þurfa að hafa mikið fyrir því. Hætta er á að áhorfendur þreytist á því að vera sífellt minntir á hrylling seinnistríðsáranna en stafa óþægindi okkar sem á kvikmyndina horfa ekki einfaldlega af því að atburðir nútímans eru orðnir ókennilega líkir því sem á undan fór?

Það er draumkennd frásögnin og kvíðablandin óvissan í Transitsem togar í tilfinningalega strengi í hjörtum áhorfandans. Við erum minnt á sinnuleysi okkar og ósýnileika þeirra sem eru á flótta, nafnleysi þeirra og skeytingarleysi stjórnvalda þegar kemur að því að skýla saklausum fórnarlömbum stríðsátaka. Við fáum innsýn í ólík líf þeirra sem á flótta eru, rithöfunda og lestarstjóra, ungra ástfanginna kvenna sem leita að látnum eiginmönnum, konu sem bíður í örvæntingu eftir brottfför með hunda í bandi og bjargarlausum börnum og mæðrum þeirra. Við skynjum örvilnun þeirra sem flýja og örþrifaráðin sem þau grípa til. Við höfum samkennd með Georg (Franz Rogowski) því auðkennisþjófnaðurinn og ásetningur hans að komast lífs af er skiljanlegur þrátt fyrir óheiðarlegar aðferðir.

Transit er gagngerð tilraun í endurvinnslu gamalla sára. Úrvinnslan virkar að mestu leyti þó notkun Transit á stefum seinni heimsstyrjaldarinnar verði á tímum ruglingsleg og yfirþyrmandi – og sé kannski í grunninn umdeilanleg. Transitkrefst þrautsegju áhorfandans, um er að ræða hægláta og nærgöngula kvikmynd sem tiplar á tánum í kringum óþægilega kennileg stef sem erfitt er að viðurkenna að eiga vel heima í nútímanum. Áhorfandanum líður illa og hann spyr sig í sífellu hvers vegna kroppað sé í þessi sár án þess að vilja viðurkenna það fyrir sjálfum sér að ákveðin fróun felst í því að rífa hrúðrið af og horfa á skærrautt blóðið seytla upp á yfirborðið.

Vefsvæði Engra stjarna er hér.[/cs_text]

Um höfundinn
Silja Björk Björnsdóttir

Silja Björk Björnsdóttir

Silja Björk Björnsdóttir er nemandi í kvikmyndafræði við Íslensku– og menningardeild Háskóla Íslands og meðlimur í Engum stjörnum.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-0812

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0812