Sterk, viðkvæm og krefjandi sýning

[cs_text]„They tried to make me go to rehab but I said no no no“ söng Amy Winehouse og undir þetta gæti Emma tekið í leikritinu Fólk, staðir og hlutir eftir Duncan Macmillan tekið ef henni væri söngur í hug.

Lyfjahylki

Salnum hefur verið skipt í tvennt, áhorfendur sitja sitthvorumegin við sviðið sem er langur pallur, fremur mjór og bogamyndaður til endanna eins og lyfjahylki eða klefi.  Það er Börkur Jónsson sem gerir leikmyndina. Leikararnir sjö verða að athafna sig á þessu þrönga sviði, leikmunir eru fáir og senuskipti hröð. Sýningin er afar líkamleg, krefst mikillar fimi  eins og allar sýningar Vesturports og þetta er eins konar vörumerki Gísla Arnar Garðarssonar og Vesturports.

Svið af þessu tagi rjúfa hið hefðbundna samband sviðs og áhorfenda sem fá ekki aðeins að horfa á leikarana leika fyrir sig heldur neyðast til að horfa samtímis á hina áhorfendurna bak við leikarana og eru sjálfir til sýnis um leið. Leikrýmið undirstrikar jafnframt að heimurinn sem við horfum á er lokaður, við horfum á hann en hann ekki á okkur.  Þetta er bara byrjunin á þessari útpældu, nærgöngula sýningu.

Leikkvennaleikrit

Upphafssenan er stutt. Leikkonan Emma og svartklæddur herramaður eru að leika í Nínu og Konstantin í Mávinum eftir Anton Chekhov þegar leikkonan hættir að muna rulluna, ruglar bara og verður að fjarlægja hana af sviðinu. Hún birtist aftur á meðferðarstofnuninni og að spurð segist hún vera með gras, spítt,  beta-bokkera, gin, ibufen, valíum, ativan og benzos í mallakútnum. Hún segist heita Nína og vera mávur. Nína Dögg Filippusdóttir leikur þessa fallegu, greindu og fyndnu en mjög svo illa stöddu leikkonu af krafti og öryggi. Neikvætt orkusvið hennar er þvílíkt að hún dregur alla athygli að sér eins og segul. Öll yfirvöld á meðferðarheimilinu slást við hana, allir sjúklingarnir velja hana sem mótleikara í hlutverkaleikum þó að þeim líki ekki við hana  en sjálf gefur hún ekkert af sér. Hún deilir engu heldur rennur upp úr henni lygin svo að enginn veit hver hún er eða heitir eða hvaða sögu hún kýs að segja hverju sinni. Hún er hrokafull,  hæðist að öllu og öllum kringum sig, hún vill halda í allar sínar goðsagnir en hafnar goðsögnum annarra, hún vill ekki breytast af því að hún er frábær að eigin mati. Allir hinir fíklarnir sjá meira og minna í gegnum sjálfsblekkingar hennar og innihaldslaust stærilæti. Hún heitir ekki Nína heldur Emma.

Nína Dögg sýnir þær helvítiskvalir sem Emma gengur í gegnum í afeitrunininni – á valdi líkamans, á valdi eitursins og í lokin standandi frammi fyrir lífinu eftir meðferð. Áhorfandinn margstendur Emmu að lygum og svikum. Hún er óáreiðanlegur sögumaður og enda leikkona sem vill helst fara með góð hlutverk sem aðrir hafa skrifað.  Nína Dögg náði fantavel að endurskapa margfeldni persónunnar sem er í raun og veru að leika sjálfa sig án þess að taka ábyrgð á því að hafa skrifað það hlutverk. Og hún getur það  ekki á meðan hún afneitar tilfinningum sínum og neitar að horfast í augu við trámað sem hún flýr stöðgut undan. Nína Dögg líkamnaði þessi átök og makalaust að sjá umskiptin milli sena úr hrjáðu, sljóu og gömlu andliti fíkilsins yfir í hraustlega og fallega konu ogþar var list Þórðar Orra Péturssonar sem sá um lýsinguna líka að verki. Gísli Örn Garðarsson sýnir leikritið samtímis í Noregi og Íslandi og tónlistin var í höndum Noregsáhafnarinnar, Gaute Tönder og Frode Jacobesen. Hún var verulega flott og keyrð upp öðru hvoru  í áköfum blikkljósa -dansatriðum, örstuttum, meðan senuskipti fara fram.

Sigrún Edda Björnsdóttir leikur lækninn sem skoðar Emmu,  skýrir ferlið og tólf sproa kerfið út fyrir henni og þarf að skylmast við þennan orðhák, árásargjarnan og óþolandi en líka mjög brothættan. Það er tvíræð virðing fólgin í því að Emma skuli líkja henni við móður sína. Sigrún Edda leikur líka tvö önnur hlutverk, meðferðarfulltrúann Lindu sem felur sterkan vilja undir blíðu og víkjandi yfirborði og loks móður Emmu. Sem sagt allar þrjár birtingarmyndir valdsins sem stefnt er gegn Emmu að hennar mati. Titill leikritsins vísar til þrennunnar sem fólk þarf að varast eftir meðferðina: fólks – staða og hluta sem tengjast og kalla á vímuefnin sem eru þeim lífshættuleg.

Leikur Sigrúnar Edda í öllum hlutverkunum var aðdáunarverður og í lokaatriðinu sendi hún ískaldan hroll gegnum mann en hvers vegna má ekki segja, til að eyðileggja ekkert fyrir þeim sem eiga eftir að sjá sýninguna.

Fá orð – mikilvæg hlutverk

Maríanna Clara Lúthersdóttir og Edda Björg Eyjólfsdóttir leika fíkla í hópmeðferðinni og ég hefði alveg þegið að fá meiri innsýn í þeirra líf í leikritinu og hefði þá þess í stað mátt skera eitthvað niður af vitsmunalegum (þó fyndnar séu) skylmingum Emmu . Maríanna Clara og Edda Björg léku handfljóta og hæfa hjúkrunarfræðinga á meðferðarstofnuninni, hæfa um að tækla hratt og örugglega hvaða hryllingsástandi sem var.  Maríanna lék líka fíkilinn Láru, viðkvæma, þögla og brotna konu. Hlutverkið er að mestu þögult en hún náði samt að skapa sterkan karakter og hið sama gerði Edda Björg. Hún lék Margréti, frekar þungbúna, með örlítið órætt glott  þegar leikkonan lék sérstöðu sína meðal fíkla. Báðar fengu þær stutta mónólóga sem gáfu innsýn í tráma hvorrar um sig og þær voru ekki að hika við að deila þeim með félögum sínum.

Hannes Óli Ágústsson lék Steinar, fyrrum fíkil, nú meðferðarfulltrúa. Hans hlutverk var mest í upphafi en hann var líka þögull hluti af fíklahópnum og maður sá árin hrynja af honum og umkomuleysi barns stíga fram þegar átök í hópnum hörðnuðu.  Jóhann Sigurðsson lék þrjú hlutverk, fíklana Svein og Pál, annan ofsóknarbrjálaðan, hinn yfirstéttaralka og loks lék hann vanmetinn föður Emmu sem  kom bæði henni og áhorfendum hressilega á óvart í lokin.

Og þá er ótalinn Markús sem Björn Thors leikur, sá sem ögrar Nínu og sér í gegnum hana en ánetjast henni líka. Þau eru bæði orkustöðvar en á sama hátt og fólkinu í hópmeðferðinni er ekki gefinn bakgrunnur, fáum við of litlar og brotakenndar upplýsingar um Markús. Hann er gáfaði alkinn sem getur greint vandann en ekki notað þá þekkingu til neins, ekkert byggt upp á rústunum af eigin lífi. Eins og Steinar verður hann meðferðarfulltrúi og í seinni innlögn Emmu er hann í öðru hlutverki. Björn Thors bjó til sömu tvöfeldni og Nína Dög í hlutverkinu og því meira sem maður hugsar og talar um þessa sýningu því betur sér maður hve vel hún var unnin af leikurunum, leikstjóranum Gísla Arnari Garðarssyni og hans færu áhöfn.

Tólf spor

Leikrit Duncan Macmillan  Fólk, staðir og hlutir er um vímuefnavandann sem fer ekki í manngreinaálit, drepur fleira fólk árlega á heimsvísu en heilu styrjaldirnar og rústar jafn mörgum fjölskyldum og samböndum eða hinum svokölluðu innviðum samfélagsins. Í leikritinu berjast allir fyrir lífi sínu af mismiklum mætti. Heilbrigðisstarfsmennirnir eru fólk sem hefur séð nánast allar útgáfur af mannlegri lægingu.

Örvænting og harmur aðstandenda fárveikra fíkla beinist oft gegn stofnunum og fólki sem er að reyna að hjálpa fíklunum aftur til lífsins. Fjölmiðlar magna þetta upp. Þjónustan er ekki nógu góð er sagt. Meðferðarstofnanirnar eru gerðar að sökudólgum og fólkið sem þar vinnur. Af hverju beina ekki allir spjótum sínum að þeim sem fjármagna og græða á eiturlyfjum, gegn forgangsröðun lögreglunnar, gegn þeim stjórnmálamönnum sem vilja frekar lækka skatta en styrkja úrræði fyrir börn og ungmenni sem farast? Skyndilausnir eru ekki nógu góðar því að meðferðin verður að fylgja sjúklingum alla leið að rót vandans og kenna þeim að forðast sjúk tengsl, hættulega staði og hluti sem eru þeim ekki til góðs.[/cs_text]

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1212

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

30001

30002

30003

30004

30005

30006

30007

30008

30009

30010

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

30011

30012

30013

30014

30015

30016

30017

30018

30019

30020

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

30061

30062

30063

30064

30065

30066

30067

30068

30069

30070

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

30071

30072

30073

30074

30075

30076

30077

30078

30079

30080

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

news-1212