Lykillinn að góðu Áramótaskaupi

[cs_text]Áramótaskaupið 2017 höfðaði misvel til landsmanna eins og gengur en eftirminnileg atriði úr því eru þó ófá. Má þar nefna ríkisstjórnarslit í anda sjónvarpsþáttanna Skam, Floridana-flugeldana, sálfræðitryllinn um Sigmund Davíð, þrifþátt Sólrúnar Diego, Vikuna með Gísla Marteini, berbrjósta-senuna í sundi, Costco-veisluna og lokalagið með Daða Frey.

Saga Garðarsdóttir var einn af handritshöfundum Áramótaskaupsins en með henni unnu þau Anna Svava Knútsdóttir, Arnór Pálmi Arnarson, Bergur Ebbi Benediktsson, Dóra Jóhannsdóttir og Dóri DNA. „Þegar við byrjuðum vorum við ekki með skýrari sýn en þá að gera eitthvað ótrúlega fyndið og gera það saman. Dóra Jóhanns, sem var yfirhandritshöfundur, lærði sketsa-skrif í Upright Citizens Brigade í Bandaríkjunum svo það átti auðvitað eftir að setja sinn svip á ferlið og úrvinnsluna,“ segir Saga. Hún greinir jafnframt frá því að þau hafi fengið að vita í byrjun júlí að þau hefðu verið ráðin í verkefnið. Þá hafi hún byrjað að punkta hjá sér atburði frekar en brandara, eins og ummæli Sigmundar Davíðs á Facebook um hrátt nautahakk, og hugsað: „Við þurfum einhvern veginn að tækla þetta.“

Mynd: Safnadeild RÚV
„Kýla upp á við“

Það var fyrst í ágúst sem handritshópurinn settist niður og fór að ræða hvernig Skaup þau vildu gera. „Við töluðum mikið um það sem var búið að vera í umræðunni. Við ræddum um hvað PC (e. politically correct) þýddi, hvaða þýðingu það hefði fyrir okkur og hvar við stæðum gagnvart því. Eins og ég skil hugtakið þá finnst mér þetta snúast um kurteisi og að taka tillit til fólks í kringum mann. Það er oft alveg erfitt því grín snýst líka um að fara yfir einhverja línu. Ég vil vera þeim megin við línuna að ég sé að gera grín að þeim sem hafa völd en ekki þeim valdalausu, að ég sé að kýla upp á við,“ segir Saga. Hún bætir við að hópurinn hafi verið misákveðinn í þessu en þau hafi verið mjög meðvituð um stöðu sína og að þau væru einsleitur hópur; öll eru þau á svipuðum aldri og búsett í Reykjavík. Það hafi verið skýrt frá upphafi að þau vildu gera Skaup fyrir alla á Íslandi af öllum kynjum, sama hver kynhneigð, stjórnmálaskoðun, uppruni eða búseta einstaklingsins væri.

Línudans grínistans

Árið 2017 einkenndist af Me too-byltingunni og Höfum hátt og segir Saga að þetta hafi verið mál sem handritshópinn hafi langað að fjalla um og sýna stuðning í Áramótaskaupinu. Það hafi þó reynst vandasamt. „Við vildum styðja en ekki gera grín að málinu svo úr varð þessi femíníska eða jafna áhersla í Skaupinu. Við hefðum vissulega mátt gera enn meira úr fjölbreytileikanum en handritið var allavega mjög jafnt kynjalega séð. Konur léku þannig skrýtna og klikkaða karaktera jafnt á við karla.“ Hún segir að handritshópurinn hafi viljað endurspegla sem mestan fjölbreytileika en vissulega megi deila um hvort það hafi tekist. „Ef maður skoðar Skaupið núna hugsar maður alveg, já, þetta er svolítið heterónormatívt. Þau pör sem koma fram eru yfirleitt karl og kona. Þar hefðum við átt að gera betur.“ Saga bendir á að oft geti verið vandasamt að sýna allar týpur samfélagsins án þess að áherslan færist af gríninu yfir á atriði sem ekki eiga að skipta máli. „Það verður alltaf að vera skýrt að hverju er verið að gera grín. Það er hegðun fólks sem er fyndin en ekki kynhneigð þess, til dæmis.“

„Nóg að einhverjir tíu öskri úr hlátri“
Mynd: Safnadeild RÚV

Saga, sem er uppistandari líkt og Bergur Ebbi og Dóri DNA, viðurkennir að það sé að mörgu leyti ólíkt að semja Áramótaskaup og uppistand. „Skaupið er búið til úr sketsum og það er mjög fókuseruð vinna, eins og stærðfræðijafna, að byggja sketsana rétt upp og hafa skýrt pöns. Uppistand er opnara, flæðið er frjálsara,“ segir hún. Munurinn sé einnig sá að Áramótaskaupið sé fjölskylduþáttur sem allir horfa á saman þetta eina kvöld. Allir þurfi að fá eitthvað fyrir sinn snúð og öllum eigi að líða vel. „Uppistand er fyrir miklu fámennari hóp, fólk er bara að drekka bjór og vill heyra eitthvað nastí og þá hefurðu miklu meira pláss til að vera persónulegur og segja eitthvað sem fellur ekki öllum í geð. Þú mátt leyfa þér að vera meira ögrandi. Ég ein þarf að geta staðið á bak við það sem ég segi og öll þjóðin þarf ekki að vera sammála mér. Það er nóg að einhverjir tíu öskri úr hlátri,“ segir Saga.
Hún hefur einnig unnið með Dóru Jóhannsdóttur í spunaleikhúsinu Improv Ísland og segir að spunatæknin hafi nýst vel við gerð Skaupsins. „Hvort heldur sem er í sketsum eða spuna býr maður til heim og finnur eitthvað sem er fyndið og óvenjulegt í honum og lætur það stigmagnast,“ útskýrir hún. Þau í handritshópnum hafi einnig spunnið saman, prófað setningar og endurleikið atriði. Sumt hafi síðan ratað inn í handritið og annað ekki.

Sömdu efni í tvö Áramótaskaup

Þegar handritshópurinn hittist lögðu meðlimir hans fram efni sem þeir vildu gera grín að og reyndu síðan að finna sameiginlega nálgun á það. „Við hugsuðum sem svo að ef við sex gætum unnið út frá einhverri sameiginlegri tilfinningu gagnvart ákveðnu málefni þá væru mjög miklar líkur á því að stór hluti Íslendinga myndi líka tengja við hana,“ segir Saga. Hún nefnir að það sé mikilvægt að grín sé skiljanlegt og fólk tengi við það þótt auðvitað höfði ákveðnir brandarar misvel til fólks. „Ég segi ekki að við [handritshópurinn] höfum alltaf verið sammála eða hlegið jafnmikið að öllum bröndurum en við reyndum alltaf að skilja punktinn með gríninu,“ segir hún. Eftir að hafa skrifað efni sem hefði nægt í tvö Áramótaskaup sendi handritshópurinn bestu sketsana á nokkra einstaklinga sem þau treystu og báðu þá um álit. Saga segir að þetta hafi verið mjög gagnlegt og hjálpað þeim að átta sig á hvort almenningur myndi skilja samhengið og um leið brandarana. Hún telur að lykillinn að góðu Áramótaskaupi sé góður andi í handritshópnum, miklar umræður og endurskrif.

Tilfinningalegt uppnám

Saga segir að það hafi í fyrstu verið stressandi að semja Skaupið vitandi að það yrði á milli tannanna á fólki, sama hvað. Hún hafi að lokum áttað sig á því að það skipti ekki máli hvað öðrum myndi finnast því sjálf væri hún sátt. Eins fannst henni gott að minna sig á að að baki hverju einasta atriði sem rataði í Skaupið voru góðar ástæður og miklar umræður.
Á gamlárskvöld fór Saga í partý til vina sinna. Í fyrstu ætlaði hún að skilja símann eftir heima, af því hún vildi ekki sjá samfélagsmiðla, en hætti við því hún vildi geta hringt í foreldra sína og óskað þeim gleðilegs nýs árs. „Þegar skaupið byrjaði og vinir mínir, sem voru í sama partýi, sögðu mér að viðtökurnar væru góðar hætti ég að hafa áhyggjur af þessu og leyfði mér að njóta. Eðlilega kom samt líka ákveðið spennufall hjá mér eftir að Skaupið var sýnt. Ég komst í tilfinningalegt uppnám og grét á miðnætti en ég er líka ólétt. Kannski var það óhjákvæmilegt. Ákveðnum áfanga var lokið og ég fann bæði fyrir gleði og svona tilfinningu eins og kannski allir finna á áramótunum: Nýtt ár, nýjar áskoranir, hvað nú?”

Mynd: Safnadeild RÚV

Þessi umfjöllun var hluti af verkefnavinnu í námskeiðinu „Loksins, loksins: Vinnustofa í menningarblaðamennsku“ á vorönn 2018.[/cs_text]

Um höfundinn
Karítas Hrundar Pálsdóttir

Karítas Hrundar Pálsdóttir

Karítas Hrundar Pálsdóttir er með meistarapróf í ritlist frá Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412