[cs_text]Í merkilegu samtali Sigurlaugar Margrétar Jónasdóttur við Hörpu Arnardóttur og Eddu Björgu Eyjólfsdóttur í útvarpinu sagði Harpa að leikhúsin fælist það að setja mörg þúsund ára gamla harmleiki á svið og fyrir leikstjóra sé það að leikstýra Evripídes tækifæri sem fæstir fái nema einu sinni á ævinni. Og þá er að fara vel með það!

Flóttamenn

Hrafnhildur Hagalín gerir leikgerðina sem nú er sýnd í Borgarleikhúsinu. Hún dregur fram ákveðin þemu í verkinu sem höfða sterkt til nútímans, þýðingin er lipur, millistig milli hins formfasta forna texta og nútímamáls. Medea (Kristín Þóra Haraldsdóttir) er flóttakona í landi Kreons konungs (Jóhann Sigurðarson) þar sem hún er framandi og óvelkomin með börn sín tvö. Allir vita að hún hefur drepið bróður sinn og svikið konunginn föður sinn, óð af ást sinni á hetjunni Jason (Hjörtur Jóhann Jónsson). Þau urðu að flýja heimaland hennar og hann giftist henni að því er virðist í þakklætisskyni fyrir hjálpina. Þetta er forsaga leikrits Evripídesar  Aþenubúar hafa þekkt  á sínum tíma.

Þegar leikritið byrjar er Jason farinn að girnast dóttur Kreons og orðinn leiður á Medeu. Þetta kallast á við norrænu goðsöguna um Gunnlöðu sem sveik föður sinn og seldi Óðni sjálfan skáldamjöðinn fyrir ást hans. Hann tók skáldamjöðinn og stakk af kampakátur. Svona sagði Snorri söguna en Svava Jakobsdóttir sýndi fram á það (með óyggjandi rökum, að mínu mati) að goðsagan segði frá því hvernig Óðinn svíkur Gunnlöðu og gerist eiðrofi, knúinn áfram af græðgi. Jarðargyðjan sem Gunnlöð þjónar bregst við því og breytir gjöfulli náttúru í auðn. Það sannast hér að goðsögur allra menningarheima kallast á og segja svipaða sögu um ofmetnað mannsins sem gengur á bak orða sinna og hættir ekki fyrr en allt er lagt í rúst.

Svik

Ræður Jason um að Medeu og börnunum sé það fyrir bestu að hann taki sér nýja og yngri konu, hina dansfögru dóttur Kreons (Lovísu Ósk Gunnarsdóttur)  eru aumkvunarverðar og nútímakarlar bregða einhverju svipuðu fyrir sig líka í von um skilning. Framtíð Medeu og barna hennar er óviss, hann hendir þeim bara. Svona kemur maður ekki fram við konu eins og Medeu sem er barnabarn sólguðsins Helíosar og fræg um allt Eyjahaf fyrir að vera gáfaðri, ástríðufyllri og fjölkunnugri en allar aðrar konur. Hún er ekki eins og aðrar konur er þráfaldlega sagt og Evripídes undirstrikar að hún verður ekki skilin. Hana er ekki hægt að svíkja án afleiðinga.

Andstæður – hliðstæður

Salnum á nýja sviðinu er skipt í tvennt, karlar sitja öðru megin og konur hinu megin við sviðið sem er í miðjunni. Leikmynd Filippíu I. Elísdóttur og búningar voru stórflottir og lýsing Björns Bergsteins Guðmundssonar glæsileg að vanda. Medeu megin er hlaðið upp ferðatöskum og koffortum flóttamanna. Kreons megin eru brot af súlum og grískum styttum. Fyrst hélt ég að Arnar Dan Kristjánsson væri ein af þeim, grískur guð, en hann leikur Egeif, vin Medeu og eina bandamann hennar.

Milli pólanna á sviðinu fer fóstran (Edda Björg Eyjólfsdóttir) sem verður eins konar sögumaður sem segir áhorfendum forsögur og rammar inn atburðina. Hún og kórinn reyna að fá Medeu til að þyrma lífi barnanna en Medea er ekki aðeins knúin af hefndarþorsta heldur veit hún að börnum yfirstéttarinnar er aldrei þyrmt ef enginn verndar þau. Í lok verksins grætur og kveinar Jason en andlit Medeu, Kristínar Þóru, er eins og steinrunnið, röddin lág og eintóna eins og líf hennar sé slokknað, sem það er.

Eftir kynningu aðstæðna í verkinu byrjar vatn að seytla uppúr gólfi sviðsins sem skýrir hvers vegna um það er rammi. Börnin yndislegu (Lydia Katrín Steinarsdóttir og Hilmar Máni Magnússon) fleyta pappírsskipum á vatninu, seinna er kveikt í þeim og kannski breytast þau þá í herskip – vatnið minnir á náttúruna, á hafið umlykjandi bæði suðrænar og norrænar eyjar en líka á Styx, ána milli lífs og dauða, mann- og helheima. Í fínni leikskrá verksins má sjá hve djúpan skilning og túlkun Harpa Arnardóttir og hennar mannskapur hafa lagt í þessa sýningu sem er pólitísk og ljóðræn í senn. Það hefði kannski mátt einfalda uppfærsluna sem var á mörkunum með að verða ofhlaðin af táknum – en ég veit samt ekki, hún hafði djúp áhrif á mig.[/cs_text]

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012