Kvennaborg á fyrstu hæð

[cs_text]Í tilefni af því að röddum kvenna á ritvelli Íslands fjölgar undir formerkjum #Metoo byltingarinnar, er tilvalið að fjalla um varðveislu á röddum kvenna inn á Landsbókasafni Íslands-Háskólabókasafni. Fjalla um kvennaborg vorra Íslendinga og konuna sem reisti hana frá grunni; Önnu Sigurðardóttur. Hér er um að ræða Kvennasögusafn Íslands sem stofnað var árið 1975 og stendur enn vörð um raddir kvenna á 21. öldinni, á fyrstu hæðinni í Þjóðarbókhlöðunni. Hér er um að ræða rými sem var mótað af konu fyrir frásagnir kvenna, rými sem tekur opnum örmum á móti #Metoo atburðarsögum kvenna á Íslandi.

Undirrituð er sagnfræðingur sem sérhæfir sig í femínískri munnlegri sögu, og hefur fjallað um munnlegar frásagnir kvenna um kynbundið ofbeldi. Vorið 2017 lauk ég við MA ritgerð sem fjallaði um slík efni, Konur eru konum bestar: Sagnfræðileg samtímarannsókn á áhrifum félagasamtaka kvenna á stöðu íslenskra kvenna. Þar var fjallað um nauðsyn þess að konur hafi sitt rými til tjáningar.  Sama ár skrifaði ég einnig tvær greinar þar sem munnlegar frásagnir um kynbundið ofbeldi komu við sögu. Snemma árs skrifaði ég greinina „Konur á vatnaskilum: Hugvekja um femíníska munnlega sögu“ sem birt verður innan skamms í 32. hefti Sagna-Tímarits um söguleg efni. Síðar það ár skrifaði ég greinina „Nútímasagnadansinn #Metoo“ sem birtist í Hugrás, vefriti Hugvísindasviðs. En upphaf þeirra skrifa lágu í samanburðarathugun minni á samtímafrásögnum kvenna og sagnadönsum miðalda. Sá samanburður byggði á viðtölum konu við konu þar sem meðal annars var rætt um kynbundið ofbeldi (BA, 2015). Í þeim viðtölum mínum við konur giltu því sömu forsendur og í sagnadönsum og reyndar #Metoo atburðarsögum, nefnilega að kvennarými til frásagnar var skapað og nýtt til að miðla reynsluheimi kvenna. Niðurstöður þeirrar athugunar minnar kynnti ég með erindi á ráðstefnunni NonfictionNOW (Panellinn: Whose Words are These?: Writing and Oral History) sem haldin var í Háskóla Íslands sumarið 2017. Í störfum mínum sem sagnfræðingur þá beiti ég eftir mætti aðferðum femínískrar munnlegrar sögu, og því er það hvalreki að vera starfandi á þessu sviði í miðri #Metoo byltingunni; umkringd frásögnum kvenna. Síðustu mánuði hef ég líkt og aðrir landsmenn heyrt á raddir kvenna um kynbundið ofbeldi, lesið vitnisburði kvenna um kynbundið ofbeldi, og numið bergmál formæðra okkar er flytur sögur af kynbundnu ofbeldi í sögunni. Mitt í þessum klið kvennafrásagna vaknaði  spurningin: Hvert rata raddir þeirra íslensku kvenna sem tjá sig með rituðum #Metoo atburðarsögum á veraldarvefnum, til framtíðar litið? Svarið birtist mér skýrt í formi facebook tilkynningar þann 24. nóvember 2017:

Kvennasögusafn vill varðveita #metoo sögurnar sem eru að koma fram á Íslandi þessa daganna. Ef þú eða þinn hópur vill afhenda þína eða ykkar sögu þá er velkomið að hafa samband. kvennasogusafn@landsbokasafn.is / 525 5779

Ekki þarf að fjölyrða um mikilvægi þessarar söfnunar Kvennasögusafns Íslands á röddum kvenna er birtast undir formerkjum #Metoo byltingarinnar á Íslandi. Slík formleg skráning á kvenröddum íslenskrar samtímakvennasögu er tímanna tákn sem vitnar um eina grunnforsendu jafnréttis kynjanna, þ.e.a.s. að frásagnir kvenna þ.m.t. um atburði sem hefð hefur verið fyrir að þagga niður, sé að finna í sögunni til jafns á við sögur karla. Samtímasöfnun kvenna á samtímafrásögnum kvenna, er í reynd að segja má hluti af eldri hefð frónkvenna. Því er ekki úr vegi að fjalla örstutt um söfnun og varðveislu á sögu kvenna, með hliðsjón af raddrými þeirra í sögulegu ljósi.

Umfjöllun um söfnun og varðveislu kvennaheimilda er við hæfi að hefja á miðöldum þegar varðveislan byggði ekki síst á hljómi orða, en ekki einvörðungu hinu ritaða máli. Á þeim tíma voru frásagnir kvenna varðveittar í munnlegri geymd, t.d. vikivökum, ævintýrum og sagnadönsum (Helga Kress 1997). Í þeirri frásagnarhefð skipuðu konur stórt hlutverk við sköpun og varðveislu sagna, hinni mögnuðu munnlegu hefð (Vésteinn Ólason, 1979). Hefð sem síðan vék hægt og bítandi fyrir rithefðinni sem karlar einokuðu; „en langt fram á nítjándu öld og jafnvel lengur var það ekki talið sjálfsagt að konur lærðu að skrifa“ (Helga Kress, 1997). Sagnadansar eru gott dæmi um yfirfærslu „hljómmiðils“ yfir í ritmiðil, þar sem vald skrásetjarans var mikið samanborið við heimildarmanninn; „þeir sem safna kvæðunum eru nær undantekningarlaust karlmenn en heimildarmenn hins vegar langoftast konur…“ (Vésteinn Ólason, 1979). Í þessari fyrri alda yfirfærslu á sögum kvenna á hinn ritaða völl fólst í senn að þar varðveittust þær frásagnir, en gallinn var hins vegar sá að á þeim velli var aðgengi kvenna að þeim sögum að segja má ekkert. Þögn íslenskra kvenna fólst því að segja má öldum saman í þeirri mismunun sem fólgin var í því að aðgengi þeirra að ritun og prentun var nálega ekkert. Tímarnir breyttust loks en ennþá er hlutur kvenna í sögunni bágur samanborið við karla. Þessu vildu konur breyta og varðveisla á sögu kvenna hefst markvisst þegar kemur fram á miðja 20. öld. Þá stígur fram kona sem sagði þögninni stríð á hendur. Kona sem bókmenntafræðingurinn Helga Kress kallaði Unni djúpúðgu íslenskra kvennafræða (Helga Kress, 1996). Hér er átt við dr. Önnu Sigurðardóttur (f. 1908-1996), húsmóður, fræði- og kvenréttindakonu, er reisti kvennaveldi úr heimildum um konur; Kvennasögusafn Íslands. Með tilkomu Önnu hófst nýr kafli í kvennasögu Íslands; söfnun og varðveisla á rituðum heimildum um konur á Íslandi.

Anna Sigurðardóttir safnaði sönnunargögnum fyrir því að konur voru saga: „Hún gerði grein fyrir því að flest svið mannlegs lífs væru vettvangur kvenna og ætti saga þeirra því alls staðar að koma fram“ (Sigríður Th. Erlendsdóttir, 1996). Samhliða því að safna heimildum um konur, skapaði hún þeim rými í efnisheiminum, í hilllum og kössum, innan traustra veggja. Því má segja að Anna hafi ekki aðeins skapað konum sess í sögunni, heldur einnig stað í samtímanum. Dr. Anna Sigurðardóttir skapaði konum kvennarými. Þörf kvenna fyrir kvennarými hefur í reynd alltaf verið til staðar, og dæmi um þann skilning má sjá í heimi kvennabókmenntanna t.d.; í skrifum Virginia Woolf sem kallaði eftir vistaverum vífa í bókinni A Room of One´s Own, og í bók Málfríðar Einarsdóttir Samastaður í tilverunni, að ónefndri The Book of the City of Ladies eftir heimspekinginn Christine de Pizan (f. 1364-d. 1430), en titill þessarar greinar er bein vísun í þá bók Pizan. Um bók Pizan og hlut kvenna í hinni karllægu sögu fjallar Erla Hulda Halldórsdóttir í grein hér á Hugrás. The Book of the City of Ladies sem er einn af hornsteinum jafnréttisbaráttu kvenna, skapaði táknrænt rými fyrir konur í sögunni. Bók er hverfist um byggingu á borg fyrir konur, til að verjast tómlæti og óréttmætum frásögnum karla. Borgin, bókin The Book of the City of Ladies, var reist af miðaldakonu, úr múrsteinum sem hver og einn skyldi standa fyrir konu. Nálega sex hundruð árum síðar kom Anna Sigurðardóttir á fót íslenskri útgáfu af slíkri borg kvenna, sem var Kvennasögusafn Íslands. Borg reist á grunni kvennaheimilda.

Kvennasögusafn Íslands var fyrst til húsa á heimili Önnu í Reykjavík, Hjarðarhaga 26. Slík „heimatilbúin“ tilhögun var svo sem ekki ný af nálinni í kvennamálum. Sagan sýnir okkur nefnilega að konur hafa löngum hýst starfsemi í þágu kvenna inn á eigin heimilum, skapað almannasvið innan einkasviðsins ef svo má að orði komast. Sem dæmi má nefna að mæðgurnar Bríet Bjarnhéðinsdóttir og Laufey Valdimarsdóttur notuðu heimili sitt að Þingholtsstræti 18 undir margskonar starfsemi í tengslum við hagsmunagæslu fyrir íslenskar konur á fyrri hluta 20. aldar s.s. undir starfsemi Mæðrastyrksnefndar. Þarna fetaði Anna Sigurðardóttir troðnar slóðir kvenna er unnið hafa að bættum hag kvenna í; house of our own. Í kjölfar áralangrar uppbyggingu Önnu var þeirri ritborg kvenna fundinn staður í Þjóðarbókhlöðunni, vistarverur íslenskra vífa voru tryggðar.

„Kvennasögusafninu er bæði ætlað að hvetja til og efla rannsóknir í kvennasögu. Óhætt er að segja að það hafi safnið gert frá upphafi, bæði með heimildum sínum og ekki síst tilvist sinni“ (Erla Hulda Halldórsdóttir, 1997).

Umfjöllun þessi um varðveislu á röddum íslenskra kvenna endar á málefnum dagsins í dag; rituðum samtímaheimildum #Metoo atburðarsagna kvenna. Sá nútími vitnar um þarft frelsi í ritaðri tjáningu hjá konum fyrir tilstilli veraldarvefsins. Öllu skiptir að þær frásagnir lendi ekki í glatkistu rafrænna frásagna og því þarf með ráðum og dug að tryggja söfnun og varðveislu á þessum frásögnum sem miðla reynsluheimi kvenna. Gott dæmi um slíkt starf er umrædd vinna á vegum Kvennasögusafns Íslands sem Rakel Adolphsdóttir sagnfræðingur og forstýra þess safns setti af stað og leiðir:

Kvennasögusafn vill varðveita #metoo sögurnar sem eru að koma fram á Íslandi þessa daganna. Ef þú eða þinn hópur vill afhenda þína eða ykkar sögu þá er velkomið að hafa samband. kvennasogusafn@landsbokasafn.is / 525 5779

Megi kvennaborgin á fyrstu hæðinni stækka

            samhliða vaxandi tjáningarfrelsi kvenna á Íslandi.

Megi raddrými kvenna

            aukast með hverjum deginum.

Megi #Metoo atburðarsögur kvenna

            rata í Kvennasögusafn Íslands.

 

Heimildir:

  • Erla Hulda Halldórsdóttir. „Anna Sigurðardóttir og Kvennasögusafn Íslands“. Ritmennt 2, Ársrit Landsbókasafns Íslands – Háskólabókasafns 1997.
  • Christine de Pizan. The Book of the City of Ladies. London: Penguin Books, 1999.
  • Dalrún J. Eygerðardóttir. „Nútímasagnadansinn #Metoo“, Hugrás. Vefrit Hugvísindasviðs, birt 2. janúar 2018, sjá: https://hugras.is/2018/01/nutimasagnadansinn-metoo/
  • Helga Kress. „Anna Sigurðardóttir“. Morgunblaðið 11. janúar 1996.
  • Helga Kress. Stúlka: Ljóð eftir íslenskar konur. Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands, 1997.
  • Sigríður Th. Erlendsdóttir. Anna Sigurðardóttir 5. desember 1908 – 3. janúar 1996. Saga 34 (1996).
  • Sigríður Th. Erlendsdóttir. Anna Sigurðardóttir. Andvari 125 (2000).
  • Vésteinn Ólason. Sagnadansar. Reykjavík: Rannsóknastofnun í bókmenntafræði: Menningarsjóður, 1979.

Myndefni: Dalrún J. Eygerðardóttir (blönduð tækni: Pennateikningar/tölvugrafík).[/cs_text]

Um höfundinn
Dalrún J. Eygerðardóttir

Dalrún J. Eygerðardóttir

Dalrún J. Eygerðardóttir er doktorsnemi í sagnfræði við Háskóla Íslands og meistaranemi í umhverfis- og auðlindafræðum. Hún hefur einnig lokið BA-gráðu í kvikmyndafræði.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012