Mynd af kápu bókarinnar

Ólíkir þræðir hnýttir saman

[cs_text]
Sigurlín Bjarney Gísladóttir
Tungusól og nokkrir dagar í maí
Mál og menning, 2016
Sigurlín Bjarney hefur getið sér gott orð fyrir ljóð, smáprósa og smásögur síðustu ár en fyrsta bók hennar Fjallvegir í Reykjavík kom út árið 2007. Tungusól og nokkrir dagar í maí sem er nýútkomin er hennar sjötta bók.

Bókin er ekki nema að hluta til ljóðabók því að hún skiptist í þrjá hluta, þann fyrsta og þann þriðja mætti kalla smáprósa en þeir hlutar eru brúaðir með ljóðum. Fyrsti hlutinn nefnist Látra-Björg á vergangi, sem er lýsandi fyrir efni hans. 300 ár eru liðin frá fæðingu þessarar þjóðsagnakenndu skáldkonu, Látra-Bjargar, en ósagt skal látið hvort þau tímamót hafi áhrif á efnistök Sigurlínar. Þessi kafli samanstendur af eins konar dagbókarfærslum Látra-Bjargar sem var fræg af kveðskap og endaði líf sitt sem flökkukona. Raunar er lítið vitað fyrir víst um líshlaup Látra-Bjargar sem bjó lengst af á Látrum á Látraströnd og lést 68 ára, ógift og barnlaus. Þekktar eru sögur af því að hún hafi sótt sjóinn og ekki staðið fullhraustum karlmönnum að baki. Það er ekki að undra að skáld hafi, bæði fyrr og nú, sótt innblástur í sögusagnir af Látra-Björgu og kveðskap hennar.

Þessi upphafshluti bókarinnar er þannig býsna vel heppnaður og hefði að ósekju mátt vera lengri, höfundur er vel fær um að blása nýju lífi í sögulegt efni.
Fyrsti hluti bókarinnar er mjög kröftug byrjun og grípur lesandann undir eins. Textinn er sannfærandi, Látra-Björg stendur manni ljóslifandi fyrir hugskotssjónum. Hún mælir í fyrstu persónu, eins og við má búast í dagbókarslitrum, og þó að Sigurlín byggi á heimildum og sögum af Látra-Björgu birtist hér ný og fersk túlkun á henni. Samúðin kviknar í síðustu færslum þar sem líður að andlátinu og er um leið nöturleg lýsing á lífi flökkufólks þegar Sigurlín dregur upp mynd af síðustu dögum Látra-Bjargar þar sem hún reikar ein á ferð. Þó að ekki séu öruggar heimildir til um ævilok hennar er talið að hún hafi dáið úr hungri á vergangi í móðuharðindunum og Sigurlín lýsir þessum örlögum:

Ég held af stað. Andliti bregður fyrir á steinum. Far þú til fjandans. Hjartað sekkur. Ég festi hyrnuna og held áfram. Allar ferðir enda einhvers staðar. Á einhverjum áfangastað þar sem er hlýja. Á upphafspunktinum. Vonandi. Ég skima eftir bæjum og mannaferðum en hér er ekkert nema auðn (11).

Þessi upphafshluti bókarinnar er þannig býsna vel heppnaður og hefði að ósekju mátt vera lengri, höfundur er vel fær um að blása nýju lífi í sögulegt efni.

Margbrotinn heimur kvenna er eins rauður þráður frá upphafi til enda.
Fyrsti hlutinn rammar einnig ágætlega inn bókina því að margbrotinn heimur kvenna er eins rauður þráður frá upphafi til enda. Í öðrum hluta bókarinnar, Tungusól, yrkir Sigurlín meðal annars um hannyrðir og víða birtist skemmtilegt myndmál tengt þráðum, prjónum og hekli. Þessi tónn er sleginn strax í fyrsta ljóðinu sem hún nefnir „Arfur“ og hefst á hárbeittri upptalningu á formæðrum sem lýkur svo:

Konur eru eins og blúndur og fjaðrir
mjúkar léttar viðkvæmar sterkar flóknar
þræddar í flækjuþráðum sem handahófið varpar fram í
fegurð (15)

Við tekur ljóðið „Þráðbjörg“ þar sem hún heldur áfram að flétta saman þræðiog kynslóðir kvenna í vel heppnuðu rímuðu ljóði.

Í ljóðunum ber einnig nokkuð á ást, ástarsorg, söknuði og missi. Sum eru þó nokkuð glettin og lúmskur húmor sem birtist af og til. Leikur að orðum og tvíræðni kallar þessa tilfinningu fram en með sama hætti tekst höfundi einnig að kalla fram sorgartilfinningu. Gott dæmi um það er ljóðið „Harmdögg“ (36–37) þar sem höfundi tekst á mjög einfaldan en sniðugan hátt að lýsa „þjóðarharmi“. Öll eru ljóðin skrifuð á fallegu máli og aðgengileg en kannski er helsti galli þessa hluta að hann er fremur jafn án þess að nokkurt ljóð rísi hærra en önnur.

Í síðasta hluta bókarinnar, Nokkrir dagar í maí, kveður við nokkuð annan tón en í þeim tveimur fyrri. Formið kallast þó á við fyrsta hlutann því að hér eru aftur eins konar dagbókarfærslur en þó með mjög ljóðrænu ívafi. Þessar færslur lýsa hins vegar á mjög opinskáan hátt innra lífi dagbókareigandans sem glímir meðal annars við ástarsorg og móðurmissi; að því er virðist hvort tveggja í einu:

Síminn var þungur þegar ég hringdi í bræður mömmu. Að tilkynna andlát í síma er eins og að senda raddað húðflúr inn í heilann, að stöðva tímann í andartak sem aldrei gleymist. Breytt landslag í höfðinu, lífinu.

Í dag eru þrjár vikur síðan trjámaðurinn yfirgaf mig. Hann settist við eldhúsborðið mitt og sagðist þurfa að fara … Ég vildi bara segja þér, kæri trjámaður, að stíflan er brostin. Ég sakna þín. Sakna okkar. Það sem tvær sálir skapa saman verður aldrei endurtekið. Aldrei. Hvergi (52)

Í þessum hluta reynir nokkuð á lesandann því að margt er sagt umbúðalaust, á köflum gróteskt, og tilfinningin fyrir því að hafa opnað dagbók í leyfisleysi hvarflar ef til vill að einhverjum. Hér birtist fín lína á milli einlægni og væmni sem höfundi tekst ekki alltaf að feta en það gerir lesturinn á köflum óþægilegan, mælandi dagbókarinnar er stundum uppáþrengjandi, í það minnsta fyrir þá sem sækjast almennt ekki eftir efni sem er þrungið tilfinningasemi.

Þó að vafalaust mætti slípa skrifin aðeins hér og hvar sýnir þessi bók þegar upp er staðið að rödd Sigurlínar er mikilvæg í íslenskum bókmenntaheimi. Hér skrifar hún almennt af miklu innsæi um reynsluheim kvenna á vönduðu og litríku máli.
[/cs_text]

Um höfundinn
Þórdís Edda Jóhannesdóttir

Þórdís Edda Jóhannesdóttir

Þórdís Edda Jóhannesdóttir er doktor í íslenskum bókmenntum og stundakennari við Íslensku‐ og menningardeild Háskóla Íslands. Rannsóknarsvið hennar er íslenskar miðaldabókmenntir. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412