Mynd af kápu bókarinnar

Ólíkir þræðir hnýttir saman

[cs_text]
Sigurlín Bjarney Gísladóttir
Tungusól og nokkrir dagar í maí
Mál og menning, 2016
Sigurlín Bjarney hefur getið sér gott orð fyrir ljóð, smáprósa og smásögur síðustu ár en fyrsta bók hennar Fjallvegir í Reykjavík kom út árið 2007. Tungusól og nokkrir dagar í maí sem er nýútkomin er hennar sjötta bók.

Bókin er ekki nema að hluta til ljóðabók því að hún skiptist í þrjá hluta, þann fyrsta og þann þriðja mætti kalla smáprósa en þeir hlutar eru brúaðir með ljóðum. Fyrsti hlutinn nefnist Látra-Björg á vergangi, sem er lýsandi fyrir efni hans. 300 ár eru liðin frá fæðingu þessarar þjóðsagnakenndu skáldkonu, Látra-Bjargar, en ósagt skal látið hvort þau tímamót hafi áhrif á efnistök Sigurlínar. Þessi kafli samanstendur af eins konar dagbókarfærslum Látra-Bjargar sem var fræg af kveðskap og endaði líf sitt sem flökkukona. Raunar er lítið vitað fyrir víst um líshlaup Látra-Bjargar sem bjó lengst af á Látrum á Látraströnd og lést 68 ára, ógift og barnlaus. Þekktar eru sögur af því að hún hafi sótt sjóinn og ekki staðið fullhraustum karlmönnum að baki. Það er ekki að undra að skáld hafi, bæði fyrr og nú, sótt innblástur í sögusagnir af Látra-Björgu og kveðskap hennar.

Þessi upphafshluti bókarinnar er þannig býsna vel heppnaður og hefði að ósekju mátt vera lengri, höfundur er vel fær um að blása nýju lífi í sögulegt efni.
Fyrsti hluti bókarinnar er mjög kröftug byrjun og grípur lesandann undir eins. Textinn er sannfærandi, Látra-Björg stendur manni ljóslifandi fyrir hugskotssjónum. Hún mælir í fyrstu persónu, eins og við má búast í dagbókarslitrum, og þó að Sigurlín byggi á heimildum og sögum af Látra-Björgu birtist hér ný og fersk túlkun á henni. Samúðin kviknar í síðustu færslum þar sem líður að andlátinu og er um leið nöturleg lýsing á lífi flökkufólks þegar Sigurlín dregur upp mynd af síðustu dögum Látra-Bjargar þar sem hún reikar ein á ferð. Þó að ekki séu öruggar heimildir til um ævilok hennar er talið að hún hafi dáið úr hungri á vergangi í móðuharðindunum og Sigurlín lýsir þessum örlögum:

Ég held af stað. Andliti bregður fyrir á steinum. Far þú til fjandans. Hjartað sekkur. Ég festi hyrnuna og held áfram. Allar ferðir enda einhvers staðar. Á einhverjum áfangastað þar sem er hlýja. Á upphafspunktinum. Vonandi. Ég skima eftir bæjum og mannaferðum en hér er ekkert nema auðn (11).

Þessi upphafshluti bókarinnar er þannig býsna vel heppnaður og hefði að ósekju mátt vera lengri, höfundur er vel fær um að blása nýju lífi í sögulegt efni.

Margbrotinn heimur kvenna er eins rauður þráður frá upphafi til enda.
Fyrsti hlutinn rammar einnig ágætlega inn bókina því að margbrotinn heimur kvenna er eins rauður þráður frá upphafi til enda. Í öðrum hluta bókarinnar, Tungusól, yrkir Sigurlín meðal annars um hannyrðir og víða birtist skemmtilegt myndmál tengt þráðum, prjónum og hekli. Þessi tónn er sleginn strax í fyrsta ljóðinu sem hún nefnir „Arfur“ og hefst á hárbeittri upptalningu á formæðrum sem lýkur svo:

Konur eru eins og blúndur og fjaðrir
mjúkar léttar viðkvæmar sterkar flóknar
þræddar í flækjuþráðum sem handahófið varpar fram í
fegurð (15)

Við tekur ljóðið „Þráðbjörg“ þar sem hún heldur áfram að flétta saman þræðiog kynslóðir kvenna í vel heppnuðu rímuðu ljóði.

Í ljóðunum ber einnig nokkuð á ást, ástarsorg, söknuði og missi. Sum eru þó nokkuð glettin og lúmskur húmor sem birtist af og til. Leikur að orðum og tvíræðni kallar þessa tilfinningu fram en með sama hætti tekst höfundi einnig að kalla fram sorgartilfinningu. Gott dæmi um það er ljóðið „Harmdögg“ (36–37) þar sem höfundi tekst á mjög einfaldan en sniðugan hátt að lýsa „þjóðarharmi“. Öll eru ljóðin skrifuð á fallegu máli og aðgengileg en kannski er helsti galli þessa hluta að hann er fremur jafn án þess að nokkurt ljóð rísi hærra en önnur.

Í síðasta hluta bókarinnar, Nokkrir dagar í maí, kveður við nokkuð annan tón en í þeim tveimur fyrri. Formið kallast þó á við fyrsta hlutann því að hér eru aftur eins konar dagbókarfærslur en þó með mjög ljóðrænu ívafi. Þessar færslur lýsa hins vegar á mjög opinskáan hátt innra lífi dagbókareigandans sem glímir meðal annars við ástarsorg og móðurmissi; að því er virðist hvort tveggja í einu:

Síminn var þungur þegar ég hringdi í bræður mömmu. Að tilkynna andlát í síma er eins og að senda raddað húðflúr inn í heilann, að stöðva tímann í andartak sem aldrei gleymist. Breytt landslag í höfðinu, lífinu.

Í dag eru þrjár vikur síðan trjámaðurinn yfirgaf mig. Hann settist við eldhúsborðið mitt og sagðist þurfa að fara … Ég vildi bara segja þér, kæri trjámaður, að stíflan er brostin. Ég sakna þín. Sakna okkar. Það sem tvær sálir skapa saman verður aldrei endurtekið. Aldrei. Hvergi (52)

Í þessum hluta reynir nokkuð á lesandann því að margt er sagt umbúðalaust, á köflum gróteskt, og tilfinningin fyrir því að hafa opnað dagbók í leyfisleysi hvarflar ef til vill að einhverjum. Hér birtist fín lína á milli einlægni og væmni sem höfundi tekst ekki alltaf að feta en það gerir lesturinn á köflum óþægilegan, mælandi dagbókarinnar er stundum uppáþrengjandi, í það minnsta fyrir þá sem sækjast almennt ekki eftir efni sem er þrungið tilfinningasemi.

Þó að vafalaust mætti slípa skrifin aðeins hér og hvar sýnir þessi bók þegar upp er staðið að rödd Sigurlínar er mikilvæg í íslenskum bókmenntaheimi. Hér skrifar hún almennt af miklu innsæi um reynsluheim kvenna á vönduðu og litríku máli.
[/cs_text]

Um höfundinn
Þórdís Edda Jóhannesdóttir

Þórdís Edda Jóhannesdóttir

Þórdís Edda Jóhannesdóttir er doktor í íslenskum bókmenntum og stundakennari við Íslensku‐ og menningardeild Háskóla Íslands. Rannsóknarsvið hennar er íslenskar miðaldabókmenntir. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012