Hver á heima á Íslandi?

[cs_text]
Hvað er það sem einkennir Ísland? Þetta er spurning sem aðstandendur Íslandsbókar barnanna stóðu frammi fyrir þegar þeir tóku að sér það vandasama verkefni að draga upp nokkuð heildstæða mynd af Íslandi fyrir börnin sem þar búa.
Margrét Tryggvadóttir og Linda Ólafsdóttir
Íslandsbók barnanna
Forlagið 2016
Bókin er saman sett út 55 opnum, auk inngangs, sem hver um sig fjallar um ákveðið viðfangsefni. Árstíðirnar eru leiðarstef bókarinnar og er henni í grófum dráttum skipt í fjóra hluta sem hverfast um vorið, sumarið, haustið eða veturinn. Linda Ólafsdóttir skreytir hverja opnu með stórri mynd og stuttir textar eftir Margréti Tryggvadóttur taka á viðfangsefninu út frá ólíkum sjónarhóli. Til dæmis fjallar opnan „Allt í blóma“ í senn almennt um gróðurfar á Íslandi, þjóðarblómið holtasóley og kjötætuplöntuna lyfjagras. Í kaflanum „Hraun og aftur hraun“ er sagt frá ólíkum tegundum hrauns, hvernig það breytist með tímanum og hlutverki hraunmyndana í íslenskum þjóðsögum. Þannig fjalla höfundarnir um landið og allar þær verur sem þar búa; skordýr, hvali, Íslendinga, þjóðgarða, blóm, eldfjöll, hveri og jarðhita, norðurljós, jökla, sjávarbyggðir, Reykjavík og margt fleira.

Uppsetning og útlit bókarinnar er til algjörrar fyrirmyndar og greinilegt er að mikið hefur verið lagt í að gera hana aðlaðandi.
Uppsetning og útlit bókarinnar er til algjörrar fyrirmyndar og greinilegt er að mikið hefur verið lagt í að gera hana aðlaðandi. Myndir Lindu sýna ýmist fallegt landslag eða gnægð smáatriða sem vekur forvitni unga fólksins. Textum Margrétar er haganlega komið fyrir í hverri mynd með leturgerð sem hæfir vel myndum Lindu og þannig mynda texti og mynd órofa heild. Lesmálið er þar að auki líflegt og fræðandi. Það er hæfilega hnitmiðað fyrir barnungt fólk með takmarkaða athyglisgáfu og Margrét passar sig á að brjóta upp almenna umfjöllun með áhugaverðum eða fyndnum smáatriðum. Þegar hún fjallar um litbrigði snjós tekur hún t.a.m. fram að hann virðist gulur bæði þegar gul birta ljósastauranna lýsir á hann á kvöldin og eftir að hundur hefur pissað á hann.

Útlit og textar bókarinnar eru þannig að flestu leyti vel úr garði gerðir. Þó vekur þetta fyrirtæki, að kynna Ísland fyrir barnungum landsmönnum, upp áleitnar spurningar sem vert er að staldra aðeins við. Á undanförnum árum hafa ýmsir fræðimenn, m.a. Sumarliði Ísleifsson, Ann-Sofie Nielsen Gremaud og undirrituð, rannsakað ímynd Íslands í nútíð og fortíð. Þeir hafa veitt því athygli að síðustu tvær til þrjár aldir, jafnvel lengur, hafa ríkt ákveðnar hefðir í kynningum á landinu sem orsakast að verulegu leyti af fjarlægð eyjarinnar frá menningarlegri miðju Evrópu. Þessar hefðir birtast í mikilli áherslu á menningu og tungu landsins auk vaxandi áhuga á náttúru þess. Íslandsbók barnanna skrifar sig fullkomlega inn í þá hefð en langstærsti hluti bókarinnar fjallar einmitt um íslenska náttúru.

Sú ímynd sem dregin er upp í bókinni er því hluti af sterkri hefð í ímyndarsmíð sem hefur upp á síðkastið haft þann helsta tilgang að laða ferðamenn til landsins eða selja íslenskar vörur erlendis.
Þó er einnig komið inn á tungu og menningu og er tvöföld opna helguð íslensku máli og Íslendingum. Þegar menningarumfjöllunin er borin saman við t.d. heimildarmyndir um Ísland á sjötta og sjöunda áratug 20. aldar kemur í ljós að efnið er næstum því það sama: Íslenska, íslensku handritin, Íslendingasögurnar, þjóðhátíðardagurinn, þjóðsöngurinn, Jón Sigurðsson, forsetar landsins, Reykjavík og íslenski fáninn. Sú ímynd sem dregin er upp í bókinni er því hluti af sterkri hefð í ímyndarsmíð sem hefur upp á síðkastið haft þann helsta tilgang að laða ferðamenn til landsins eða selja íslenskar vörur erlendis. Það er að vissu leyti skiljanlegt því ímyndarsköpun tengist mjög náið hugmyndum okkar um eðli okkar og einkenni. Það eru gagnkvæm áhrif þar á milli. Ímyndin er að hluta til sköpuð upp úr hugmyndum okkar um hver við erum en sjálfsmynd okkar mótast einnig af þeirri ímynd sem dregin er upp af okkur.

En þegar bók sem þessi er skrifuð þarf að hafa í huga að á Íslandi búa alls konar börn sem eiga eftir að spegla tilveru sína í því sem þau sjá og lesa á síðum Íslandsbókar barnanna. Höfundarnir eru vissulega meðvitaðir um það að einhverju leyti. Í formálanum staðhæfa þær að taka þurfi vel á móti fólki sem kemur til landsins. Jafnframt minnast þær á að landið, mannlífið og lífríkið sé margbreytilegt og því beri að fagna. Á opnunni sem sýnir þjóðhátíðardag á Austurvelli má greina teikningar af fólki með ólíkt litarhaft og eina manneskju sem notar hjólastól. En víðast annars staðar eru allir hvítir og ófatlaðir, og raunar er erfitt að ráða af myndunum hvort manneskjur með dökkan húðlit séu með dökka húð eða bara sólbrúnar. Eða hvort manneskjan í hjólastólnum sé fötluð eða gömul. Þótt minnst sé á fjölbreytileika í örfáum setningum er hvergi reynt að gera honum efnisrík skil.

Fjölmenning einkennir þó tilveru íslenskra barna við upphaf 21. aldarinnar, ekkert síður en íslensk tunga, íslenskar bókmenntir, snjór, fuglar eða norðurljós, allt viðfangsefni sem þykja nógu mikilvæg til að hljóta sína opnu hvert.
Fjölmenning einkennir þó tilveru íslenskra barna við upphaf 21. aldarinnar, ekkert síður en íslensk tunga, íslenskar bókmenntir, snjór, fuglar eða norðurljós, allt viðfangsefni sem þykja nógu mikilvæg til að hljóta sína opnu hvert. Það er auðvitað afar erfitt að skrifa bók sem gengur gegn hefðbundnum hugmyndum um helstu einkenni Íslands. Á því sviði ríkja sterkar hefðir sem höfundar þurfa að gangast inn á, upp að vissu marki, vilji þeir að myndin sem þeir dragi upp sé talin trúverðug. Þó vaknar upp sú aðkallandi spurning hvort markhópur bókarinnar setji e.t.v. ríkari skyldur á herðar höfunda um að líta gagnrýnum augum á hefðbundar hugmyndir um helstu einkenni lands og þjóðar. Verðskulda ekki öll börn á Íslandi að sjá merki um sig og sína tilveru í bók sem nefnist Íslandsbók barnanna?

Sé þeirri spurningu svarað játandi er ekki nóg að skrifa bók út frá eins konar „meðvitaðri þjóðernishyggju“ sem skapar nógu stórt rými fyrir fjölbreytni til að hægt sé að verjast ásökunum um einsleitni en gengst þó að flestu leyti inn á hefðbundin þjóðernisleg gildi. Nákvæmlega sömu gildin og eiga stærstan þátt í að ýta fólki, bæði börnum og fullorðnum, af erlendum uppruna, fötluðu fólki og fleirum út á jaðar samfélagsins. Þannig mætti segja að stærsti gallinn á þessari annars afar fallegu og fróðlegu bók sé að hún sýni Ísland eins og það þykir merkilegast eða verðugast í stað þess að draga upp mynd sem flest börn á Íslandi geta staðsett sig inni á.[/cs_text]

Um höfundinn
Íris Ellenberger

Íris Ellenberger

Íris Ellenberger er nýdoktor við sagnfræðistofnun Háskóla Íslands. Hún leggur stund á rannsóknir á sögu kynverundar á Íslandi og sögu fólksflutninga með áherslu á samskipti, átök og samblöndum ólíkra menningarkima í íslensku þéttbýli.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012