Djöflaeyjan Thulekampur og Gulleyjan Ísland

[cs_text]
Bækur Einars Kárasonar Djöflaeyjan og Gulleyjan og síðan Fyrirheitna landið, sem var eins konar PS við fyrri bækurnar, slógu öll vinsældamet á níunda áratugnum. Þær voru fyndnar, gróteskar og tilfinningasamar og ekki langt að bíða þess að leikhúsin tækju við sér.
Kjartan Ragnarsson gerði leikgerð uppúr Djöfla– og Gulleyju saman og sýndi í gamalli skemmu í Vesturbænum 1988. Þá sýningu sá ég og ég man hana enn næstum 28 árum síðar, hún var hrá, sterk og áhrifamikil. Friðrik Þór gerði svo vinsæla bíómynd eftir Djöflaeyju og Gulleyju árið 1996 með hinum íðilfagra Baltasar Kormáki í hlutverki Badda og nú tuttugu árum síðar kemur söngleikurinn Djöflaeyjan með Þóri Sæmundssyni í hlutverki Badda.

Sjónarspil

Umgjörð sýningarinnar er glæsileg. Eins og allir muna sem lesið hafa bækur Einars Kárasonar bjó fjölskylda Karólínu spákonu og Tomma í steinhúsi, eina steinhúsinu í Thulekampi og meðal annars þess vegna eru þau eins konar yfirstétt í braggahverfinu. Friðrik Þór Friðriksson kaus að láta fjölskylduna búa í bragga í bíómyndinni og það hafa leikstjórinn Atli Rafn Sigurðarson og leikmyndahönnuðurinn Vytautas Narbutas líka kosið að gera enda er hringform braggans freistandi. Narbutas snýr bragganum á hvolf í gríðarmiklum sveig sem minnir áhorfanda á að bragginn er í raun hálf-tunna en birtist líka í úthugsaðri og fallegri lýsingu Halldórs Arnar Óskarssonar eins og útlínur hnattar, kúlu sem lokast utan um ógæfu fjölskyldunnar.

LJósmynd af sviðinu sem sýnir braggann á hvolfi

Búningar Filippíu I Elísdóttur fylgdu tímabilinu, sjötta áratugnum, þar voru búningar Karólínu (Guðrún Snæfríður Gísladóttir) kapítuli útaf fyrir sig. Í Djöflaeyjunni er mikil tónlist og ekki von á öðru en góðu frá Memphis mafíunni og Braga Valdimar Skúlasyni. Katrín Halldóra Sigurðardóttir (Dollí) er hörkusöngkona og það er Snæfríður Ingvarsdóttir (Gerður) líka. Þórir Sæmundsson er fyrrverandi rokkari, ef ég man rétt, alla vega söng hann eins og engill – að undanskildum söngnum „Þú sem frelsi flaugst í mót“ þar sem minna hefði verið meira. Það bætti hann upp með frábærri Tom Waits útgáfu lokalagsins. Ég hló mjög að óperuparódíu Góa – hún var morðfyndin.

Hugras_djoflaeyjan2016_3

Braggahverfið

Í leikgerð Melkorku Teklu Ólafsdóttur, Atla Rafns og leikhópsins á bókum Einars er fjöldi persóna, hliðarsögur og þjóðfélagslegt samhengi að miklu leyti skorið niður og hringurinn dreginn um fjölskyldu Karólínu og tvær aðrar fjölskyldur sem tengjast þeim. Fjölskylda Karólínu spákonu er „white trash“, menningarsnauð en vitandi sínu alþýðlega viti. Konurnar eru ófullnægðar og gera ekki annað en hlaða niður börnum með misilla völdum mökum. Karlmennirnir eiga tvo valkosti, verða verkamenn eða fyllibyttur og smákrimmar. Margir kjósa það síðastnefnda og lifa ýmist á því sem til fellur, oft frá Tomma gamla (Eggert Þorleifssyni) sem fjármagnar partýið hjá börnum og barnabörnum Karólínu.

Hugras_djoflaeyjan2016_6

Mótsagnirnar og ruglið í hverfinu og fjölskyldunni kristallast í persónu Badda, Bjarna Heinrich Kreutzhage (Þóri Sæmundssyn) sem á að uppfylla alla drauma hinnar dramatísku ömmu sinnar (Guðrúnar Snæfríðar Gísladóttur). Hann er hörkutól, fulltrúi Ameríku og nýja tímans– hann leikur öreigastrákinn sem gefur skít í allt og alla, talar blending úr íslensku og amerískum frösum eða dægurlagatextum sem enginn skilur. Samt eru orð hans lög. Hann er fauti sem lifir í skjóli ömmu sinnar og lætur hana jafnvel mata sig! Hver er hann sjálfur? Hann er ekkert! Þórir Sæmundsson bætti ákveðnum barnslegum dráttum í fyrri túlkanir Badda, ekki minnst í líkamstjáningu og sýndi andstæðurnar í honum vel.

Hugras_djoflaeyjan2016_5

Harmsögur

Fjölskyldan í gamla húsinu er dæmi um þá sem verst fóru út úr hernámi, ameríkaníseringu og viðsnúningi íslensks samfélags í stríðinu.

Hugras_djoflaeyjan2016_4Fjölskyldan og samfélagið í kampinum er dregið dökkum litum í sýningu Atla Rafns. Lögð er áhersla á samskiptamynstur hópsins, samhjálp en líka mismunun, misnotkun og innri átök þar sem níðst er t.d. á Danna (Arnmundi Ernst Backman) og Gretti (Hallgrími Ólafssyni) við mikil fagnaðarlæti hinna sterkari í hópnum. Meira að segja botnlagið, Þórgunnur (Birgitta Birgisdóttir) og Dóri tré (Gói) hafa sína ömurlegu goggunarröð og öllum stendur stuggur af Grjóna (Baltasar Breki Samper) sem er mjög skaddaður ungur maður. Þetta er vel gert í leikgerð og á lokaæfingu sem ég sá var fullt af ungum áhorfendum sem fögnuðu mjög.

Hjá mér stendur samt eftir spurningin: Hvað færir þessi sýning okkur nýtt? Hvers vegna er þessi meira en þrjátíu ára skáldsaga Einars Kárasonar aftur sett á svið? Heldur ömurleg eftirmál skáldsagnanna þar sem sagnamaður Einars krafðist höfundarréttar að listaverkinu, sýning Kjartans og mynd Friðriks, eru nefnd í leikskrá en ekki fléttuð inn í sýninguna eins og Þorleifur Örn Arnarsson gerði í Englum alheimsins. Sýning hans var að sumu leyti gagnrýni á kvikmyndina. Ég get ekki séð neitt slíkt í Djöflaeyjunni – en það þarf sosum ekki að þýða að það sé ekki þar?

Ljósmyndir: Hörður Sveinsson[/cs_text]

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012