Fortíðarfjársjóður

[cs_text]
Danny Wattin
Fjársjóður herra Isakowitz
þýð. Halla Kjartansdóttir
JPV, 2015
Sagan sem hér er sögð er ekki bara saga Dannys Wattin, heldur kynslóðasaga. Umgjörðin er létt og skemmtileg. Afinn Gunnar, faðirinn Danny og sonurinn Leo leggja af stað saman í ævintýraför, til þess að hafa uppi á fjölskyldufjársjóði, sem Erwin Isakowitz, afi Danny, átti að hafa grafið áður en hann flúði til Svíþjóðar á tímum nasismans í Þýskalandi. Inn í þessa sögu, þessa ævintýraför, vefur Wattin sögu fjölskyldu sinnar, gyðingafjölskyldu sem flúði Þýskaland og settist að í Svíþjóð. Lesandinn uppgötvar því, þegar á hólminn er komið, að hinn raunverulegi fjársjóður er ekki eitthvað veraldlegt, heldur sögurnar sem Danny hefur safnað fyrir komandi kynslóðir og heiminn allan. Danny uppgötvar að tengslin við fortíðina og uppruna sinn eru nauðsynleg til þess að skilja hvaðan hann kemur og hvaða atburðir mótuðu afa hans og ömmu, sem aftur mótuðu föður hans og móður, sem skila sér í mótunarár hans sjálfs.

En undir kímninni blundar mikil sorg, djúp og erfið saga þessarar fjölskyldu
Tónninn er settur strax á fyrstu blaðsíðunum, hann er átakanlegur en kíminn og húmorinn mjög skandínavískur. Þurr og kaldhæðinn. En undir kímninni blundar mikil sorg, djúp og erfið saga þessarar fjölskyldu sem vildi ekkert annað en að finna stað þar sem hún gat fengið að lifa í friði. Höfundur notar kímni og húmor kerfisbundið til þess að létta á sögunni, enda um afskaplega erfiða frásögn að ræða sem hlýtur að snerta við öllum sem hana lesa, ekki síst þegar hugsað er til samtímans og þeirra erfiðleika sem fólk frá stríðshrjáðum svæðum stendur frammi fyrir þegar kemur að því að finna öruggan stað í veröldinni. Hliðstæðan við nútímann er augljós, þetta er saga fólks sem flýr frá hættuástandi og þarf að aðlagast nýju samfélagi þar sem tortryggni ríkir í garð þeirra. Hvað má? Hvað má ekki? Hvað geta þau gert til að aðlagast sem best?

Saga fjölskyldunnar er sett í hið stóra samhengi gyðingaofsókna á tímum seinni heimstyrjaldarinnar, svo þrátt fyrir að vera mjög persónuleg saga er hún líka saga allra gyðinganna sem voru ofsóttir; hún verður eins konar hverfipunktur hins persónulega og pólítíska. Enda samanstendur hópurinn sem Danny kallar fjölskyldu af fjölbreyttum hópi einstaklinga. Þau eiga það helst sameiginlegt að hafa verið hvert öðru stoð og stytta á flóttanum og við aðlögunina í hinu nýja samfélagi, þar sem fordómar mæta þeim við hvert skref. Verkið er ekki hlutlaust mat, enda getur saga sem er svo persónuleg aldrei verið það. Hún er frekar gagnrýni á söguna og endurlit yfir það hvernig almenningur brást gyðingum á þessum tíma: „Upp frá þessu var hatrið sem Þjóðverjarnir sýndu okkur alveg grímulaust, sagði amma. Enginn virtist eiga í neinum vandræðum með að horfa upp á þróun mála. Allir voru eins og hungraðir úlfar og hrifsuðu allt til sín sem hægt var“ (105). Kristalsnóttin í Berlín, þann 10. nóvember 1938 er hverfipunktur í flestum frásögnum fjölskyldunnar: „Þetta var nóttin sem þeir brutu rúðurnar í öllum verslunum gyðinga, kveiktu í bænahúsum þeirra […] [o]g þegar hún sagði frá þessum degi rúmum sextíu árum síðar var næstum eins og hún væri enn í áfalli“ (58, 120).

Vangaveltur um illsku mannkynsins eru óhjákvæmilegar
Vangaveltur um illsku mannkynsins eru óhjákvæmilegar þegar sjónum er beint að einstökum persónum sem voru fórnarlömb nasismans. Eitt af því sem afi Dannys gerir, til aðlögunar í Svíþjóð, er að breyta fjölskyldunafninu úr Isakowitz í Wattin, til þess að uppruni fjölskyldunnar sé ekki eins augljós. Sem ungur maður telur Danny þetta veikleikamerki. Þegar hann hins vegar púslar fjölskyldusögunni saman og sannleikurinn um flótta afans verður honum ljós víkur reiðin fyrir skilningi. Samkennd og skilningur er í raun leiðarljós þessa verks. Líkt og hjörtu okkar hreyfast þegar við lesum sögu Önnu Frank, bærist eitthvað í brjósti okkar þegar við lesum um strit Ruth og Heinz í samyrkjubúum, erfiðleika Helgu ömmu við að aðlagast sænsku samfélagi og allar hinar sögurnar af fjölskyldu Dannys, sem lagði allt undir til þess eins að halda sér á lífi. Eða eins og Helga amma sagði: „Og svo kom ég hingað. Þar sem fólk talar varla saman […] Og nú er ég næstum því búin að eyða allri minni ævi hérna. Í þessari þögn. Við köllum það ekki líf“ (87).

Það er ákveðin sjálfsvitund í sögunni og sögumaðurinn beinir máli sínu af og til beint til lesandans. Línurnar á milli rithöfundarins Dannys, sögumanns verksins og persónunnar Dannys eru óskýrar en veita verkinu mjög persónulegan blæ. Sagan er sögð í fyrstu persónu, af Danny Wattin, og heldur hann að mestu leyti vel utan um umgjörð sögunnar. Þó verður sagan ruglingsleg á köflum, oft er óskýrt við hvern er átt, enda eru persónur sögunnar fjölmargar. Frásagnirnar, byggðar á viðtölum fjölskyldu hans, eru einnig oft sagðar í fyrstu persónu. Umgjörðin sjálf er þó hvorki frumleg né grípandi, en kímnin og mátulega svartur húmorinn er gott mótvægi við þyngsli hins eiginlega efniviðar bókarinnar.

Sagan er oft á tíðum erfið aflestrar og vekur upp margar spurningar um eðli mannsins og þá samheldni sem við hreykjum okkur af en sést síðan oft ekki svo glatt í verki. Einnig er ekki annað hægt en að velta fyrir sér styrk manneskjunnar og á hvaða tímapunkti fólk hreinlega brestur.[/cs_text]

Um höfundinn
Kolbrún Lilja Kolbeinsdóttir

Kolbrún Lilja Kolbeinsdóttir

Kolbrún Lilja Kolbeinsdóttir er með mastersgráðu í almennri bókmenntafræði frá Háskóla Íslands. Hún er sérhæfð í mesópótamískum bókmenntum og vinnur að þýðingum þeirra, ýmist af súmersku eða akkadísku.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012