Margbreytileikinn: Fegurð eða ógn?

[cs_text text_align=”none”]
Það er greinilega vel hægt að koma stórri merkingu fyrir á einfaldan hátt í litlu leikverki. Það sannast á barnaleikhúsverkinu Hvítt eftir þá Andy Manley og Ian Cameron sem frumsýnt var sunnudaginn 17. janúar í Hafnarborg í Hafnarfirði. Hvítt er samið fyrir yngstu börnin og fullorðna fylgjendur þeirra og kynnir ung börn fyrir töfrum leikhússins í gegnum fallega sögu tengda litunum á sama tíma og það fjallar um ógn og fegurð margbreytileikans.

Hugras_Hvitt1

Í upphafi verksins er allt hvítt og þannig á það að vera. Bómull og Krumpa vinna af alúð við það að viðhalda þeim hvíta heimi sem þau búa í en smátt og smátt skapa litirnir sér sess í veröldinni og ekkert verður samt. Það er nefnilega dauðans alvara að hvít greiða verður allt í einu gul og snúi þannig heimsmyndinni á hvolf. Hvítt er einstaklega fallegt og marglaga verk sem á ekki síður erindi til eldri barna og í raun barna á öllum aldri.

Hugras_Hvitt2

Þó að verkið Hvítt sé kynnt sem barnaleikrit sem kynnir yngri kynslóðina fyrir litunum þá býr það líka yfir dýpri merkingu sem endurspeglar þau stóru vandamál sem mannkynið fæst við öllum stundum, vandamál sem fylgja hugmyndinni um okkur og hina. Hvað er að vera öðruvísi? Hvað gerist þegar einhver er öðruvísi? Hvernig viðhöldum við heimsmynd okkar? Hvernig líður okkur þegar rótgrónum hugmyndum er ógnað? Hvernig lærum við viðurkennd norm samfélagsins og hvernig líður okkur með þau? Hvað ef við rísum upp gegn viðurkenndum hugmyndum samfélagsins? Hvað …? Hvað…? Hvað…?

Það er hægt að henda lituðum hlut en er hægt að henda lítilli veru bara af því að hún er rauð?
Bómull og Krumpa búa í sínum hvíta heimi. Þeim líður vel í veröldinni eins og hún er þó að þau finni hvernig litir sem birtast stundum á óvæntum stöðum hafa áhrif á þau, vekja upp forvitni og spennu. Það er eitthvað við þessa framandi krafta sem kitlar en kannski þess vegna þurfa þeir að fara í ruslið svo að þeir trufli ekki jafnvægið í veröldinni. En þegar lítill litaður íbúi birtist breytist allt. Það er hægt að henda lituðum hlut en er hægt að henda lítilli veru bara af því að hún er rauð?[/cs_text]
[cs_text text_align=”none”]Þó að verkið sé ekki langt þá krefst það mikils af bæði leikstjóra og flytjendum. Á sama tíma og verkið þarf að vera skýrt þá þarf það að ná að túlka þá fegurð, ást og hlýju, hræðslu, hörku og óvissu sem fólgin er í sögunni. Undirrituð sá verkið á lokaæfingu helgina á undan en þá vantaði nokkuð upp á þá einlægni, þann neista og kraft sem þarf til að koma þessari litlu og mögnuðu sögu til skila. Þá kom það vel fram að það er ekkert gefið að gott verk verði að góðri sýningu. Á 2. sýningu í Hafnarborg sunnudaginn 24. janúar þegar undirrituð leit verkið augum öðru sinni var aftur á móti allt óöryggi horfið og sagan birtist áhorfendum í öllum sínum margbreytileika. Þótt sagan í verkinu sé mjög einföld og endurtekningarsöm þá býr hún yfir spennu, gríni, einlægni og ró. Túlkun Virginiu Gillard og Maríu Pálsdóttur á hlutverkum sínum var hárfín og aldrei farið yfir strikið í gríni eða galsa, en það er eitthvað sem hefði vel getað gerst.

Á sama tíma og verkið þarf að vera skýrt þá þarf það að ná að túlka þá fegurð, ást og hlýju, hræðslu, hörku og óvissu sem fólgin er í sögunni.
Virginia Gillard er menntaður trúður og hefur langa reynslu af því að vinna með það form. Sú reynsla hennar var greinilega mjög dýrmæt í átökunum við þetta grafalvarlega gamanverk því ef einhver getur speglað hið grátbroslega í tilverunni þá er það trúðurinn. Virginia í hlutverki Bómuls kemur vel til skila þeim vanda sem fylgir því að læra á norm samfélags og hvað þarf að gera til að viðhalda þeim. Áhorfandinn skynjar sterkt efann sem býr í huga hans um hvort hvítur heimur sé það eina rétta og vantrú hans á að það að gleðjast yfir litum sé rangt. Angist Bómuls yfir því að nýjum íbúa er hent aðeins vegna þess að hann hefur ekki réttan lit er greinileg og smitast beint til áhorfenda sem fylgjast spenntir með næturævintýri hans við að bjarga útlaganum.

María Pálsdóttir var falleg andstæða Virginiu í tjáningu og allri framkomu. Í hlutverki Krumpu er hún sú sem veit hvað er rétt og rangt í þessum heimi og hvað þarf til að viðhalda því sem er. Undrunin og óöryggið sem hún finnur fyrir þegar litaði íbúinn birtist í bænum og truflar þannig hina vel skilgreindu tilveru er augljós og vekur upp samúð. Því þrátt fyrir að hana langi innst inni að fagna breytingunum þá veit hún að þannig gerir maður ekki og því þarf litla rauða eggið að fara í ruslið eins og allt annað litað dót. Það er ekki öfundsvert starf að viðhalda hefð og það að heimsmynd manns sé ógnað er grafalvarlegt mál.

Einlægni í flutningi og opin orka í átt að áhorfendum er því mikilvægari í barnasýningum en í flestu öðru leikhúsi.
Börn eru næmustu áhorfendur sem leikarar standa frammi fyrir. Þau horfa ekki bara með augunum og huganum heldur með hjartanu. Það sem þau sjá og heyra á hverjum tíma er lífið eins og það er. Það er ekki fyrr en seinna sem þau uppgötva að ekki er allt sem sýnist. Einlægni í flutningi og opin orka í átt að áhorfendum er því mikilvægari í barnasýningum en í flestu öðru leikhúsi. Börn bregðast við áreiti án þess að þær síur sem við tileinkum okkur á lífsleiðinni séu farnar að virka. Þau þurfa meðal annars að tjá sig um sýninguna meðan á henni stendur sem auðveldlega getur truflað einbeitingu sýnenda. Hvað Virginiu og Maríu varðar þá náðu þær greinilega vel til áhorfenda. Börnin sátu spennt og fylgdust vel með öllu sem fram fór á sviðinu og höfðu ýmislegt um viðburði verksins að segja. Litlum samferðamanni mínum 5 ára þótti þetta allt saman stórmerkilegt og var hugsi yfir því sem gerst hafði lengi á eftir. Þegar sýnt er fyrir svona unga gesti getur verið kúnst að byrja og enda leikrit, ekki síst þegar unnið er í litlu og þröngu rými eins og í Hafnarborg þar sem engin leiktjöld eru fyrir sviðinu. Í Hvítu var þetta leyst á skemmtilegan hátt. Verkið hófst með því að starfsmaður sýningarinnar bað börnin að loka augunum og telja upp að sjö – sem þau gerðu samviskulega – til að leikendur kæmust inn á sviðið. Þegar þau opnuðu augun aftur hafði undrið gerst. Sviðið var ekki lengur autt og tómt heldur lifandi því á því sat persóna og prjónaði. Verkinu lauk einnig á ljúfan hátt því eftir að litir höfðu tekið völdin á sviðinu gátu leikendur tengst inn í litskrúðugan heim áhorfenda og börnin máttu koma og láta taka mynd af sér með þeim.

Sviðsmyndin í verkinu er óendanlega falleg. Hvít og hrein veröld agnarsmárra húsa og tjalds þar sem Bómull og Krumpa búa. Það er greinilegt að nostrað hefur verið við hvert smáatriði. Búningarnir, stuttbuxur og blússa eða bolir í stíl austurrísks eða svissnesks sveitaklæðnaðar, nema ekki litskrúðugir heldur hvítir, bera einnig yfirbragð nákvæmni og nosturs.

Hugras_Hvitt4

Litirnir birtast á skemmtilegan hátt inni í hvítri veröldinni með hjálp lýsingar og lítilla hluta sem notaðir eru í verkinu. Þeir brjótast ekki inn í veröldina með látum heldur læðast inn einn og einn og gefa þannig veröld verksins líf og lit. Tónlistin undirstrikaði á ljúfan hátt allt það sem gerðist á sviðinu; kyrrðina, breytingarnar, eftirvæntingu og spennu. Leikendurnir bættu líka við hljóðmyndina með því að skapa hljóð við athafnir sínar. Allt í raun snilldarlega gert.

Verkið Hvítt er gull sem umgangast þarf af alúð til að það glói. Virginíu og Maríu tekst svo sannarlega að láta það gerast undir leikstjórn Gunnars Helgasonar og með dyggri hjálp samstarfsfólks sem sá um lýsingu, hljóð, sviðsmynd og búninga. Aðstandendur sýningarinnar færðu áhorfendum ævintýrið af þeirri væntumþykju og virðingu sem það á skilið.

[Ljósmyndir: Mummi Lu][/cs_text]

Um höfundinn
Sesselja G. Magnúsdóttir

Sesselja G. Magnúsdóttir

Sesselja G. Magnúsdóttir er menntuð í íþróttafræðum og dansi auk sagnfræði. Hún hefur skrifað gagnrýni og greinar um dans undanfarin ár auk þess að kenna listdanssögu á framhaldsskólastigi og skapandi dans fyrir börn.

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012