Raunir Ungs Manns

[cs_text text_align=”none”]
Hallgrímur Helgason
Sjóveikur í München
JPV, 2015
Hallgrímur Helgason gerðist námsmaður við Listaakademíuna í München í einn vetur, árið 1981. Það var ekki ætlan hans upphaflega að fara til München, heldur sá hann fyrir sér að fara til Berlínar þar sem hann taldi frelsið ríkja. Hann var þó of seinn að sækja um skólavist þar og endaði því í höfuðborg Bæjaralands, München. Hallgrímur segir frá þessum tíma í lífi sínu og blandar þar við ýmsu úr æsku sinni og lífi svo að úr verður eftirminnileg frásögn Ungs Manns en svo kýs Hallgrímur að nefna sig í bókinni. Saga þessi endar á sumardegi 1982 og er Hallgrímur þá tuttugu og tveggja ára gamall.

Sagan hefst þegar sögumaður er staddur í lest frá Lúxemborg girtur heimasaumuðu innanklæðaveski með hvítri teygju og fer með margendurtekna þulu móður sinnar: „Flugmiðinn, peningarnir og passinn“. Hann er sífellt að upplifa nýja hluti og umhverfi sem vekur upp alls konar pælingar. Þegar hann gengur í fyrsta sinn um miðbæ Münchenarborgar sér hann Óperuna sem líkist grísku hofi, ráðhúsið á Marienplatz vekur hjá honum andköf og dómkirkjan „var há sem Hornbjarg“. Kirkja sú var reist á árunum 1468-1488 og hugsar Ungur Maður til þess hvaða húsagerð tíðkaðist á Íslandi á þeim tíma. „Í samanburði við þessa miklu borg var Reykjavík eins og tjaldstæði.“ (19) Það er ekki eingöngu húsagerð sem vekur andköf, því þegar hann smakkar bæverskan ost í fyrsta sinn fyllist hann þvílíkri sælutilfinningu að hún minnir hann á unaðinn sem fylgdi fyrsta kossinum.

Hann kom frá fátæku landi þar sem fólk lifði á gömlum uppþornuðum og glerhörðum ostum. Frá borg sem hvorki átti til bjórkrá, óperu, listasafn, lestir, sporvagna né grískt hof, og einungis eitt kaffihús, þrjá matsölustaði og jafnmörg diskótek. Menn voru loks nú að koma sér upp kirkjuturni fyrir kennileiti. Hann hafði verið þrjátíu og sex ár í smíðum og var enn ekki tilbúinn. (23)

Margt fleira upplifir hann í fyrsta sinn á þessu ári. Hann smakkar sinn fyrsta bjór, prófar að reykja sígarettu, fer á Oktoberfest og í gleðskap hjá Ásgeiri Sigurvinssyni sem þá lék með Bayern München. Hann upplifir fangavist í Austur-Berlín og er þá ekki allt upp talið. Hallgrímur gengur mjög nærri sér í þessari bók og segir frá mörgu sem ekki er víst að allir hefðu þor til að segja frá. Hann segir meðal annars frá því þegar að honum var nauðgað á jólanótt. Var hann þá staddur í Flórens, en þangað hafði hann farið í skemmtiferð sem endaði svona ömurlega.

Sagan segir frá glímu hans við myndlistina, bæði sína eigin og annarra.
Hallgrímur vefur mjög listilega saman fyrri tíma í lífi sínu og fær lesandinn smám saman nokkuð glögga mynd af fjölskyldu hans og skólagöngu sem einkenndist af myndlist. Sagan segir frá glímu hans við myndlistina, bæði sína eigin og annarra. Hann dvaldi ekki lengi í myndlistarnáminu á Íslandi, því samkvæmt kennara hans þar vantaði allt „knall“ í listina hjá honum. Knallið samkvæmt kennaranum er „lífsneistinn sem brýtur verkið upp og gefur því líf“ (131). Ekki gat Ungur Maður samsinnt því og yfirgaf hann því skólann. Það sama er uppi á teningnum í München. Prófessorinn segir að það vanti meira „splass“ í myndirnar hans.

Um leið var honum ljóst að námi hans í Listaakademíunni var lokið. Líkt og heima hafði því lokið með einu orði.
Knall þar, splass hér.
Snerist listin um að leggja niður öll höft, alla hugsun, alla hæfileika? Var listin eitthvað sem gusaðist bara út úr manni ef maður opnaði sig nógu mikið? (259)

Einn er sá listamaður sem Ungur Maður lítur upp til í mikilli lotningu og það er Marcel Duchamp. „Hann var sá listamaður sem höfðaði mest til hans, kannski sá eini sem hann gat borið virðingu fyrir.“ (75) Ungur Maður fellur endanlega fyrir Duchamp þegar hann uppgötvar listaverk hans sem kallað er Stóra glerið.

Dularfullt verk sem líktist engu öðru sem hann hafði séð: tvær stórar tvöfaldar glerplötur sem klemmdu á milli sín undarleg form, vélræn og lífræn í senn […] Og þegar Ungur Maður hafði lesið sér til um hugmyndirnar að baki því gerði hann sér grein fyrir því að hér var hugsað handan myndlistar, hér var eitthvað stórt á ferð, hér var seilst inn í vísindin, skáldskapinn jafnvel, ef ekki lengra: Hér hafði opnast nýtt og ókannað svæði sem tilheyrði engum greinum. (76)

Annar listamaður er nálægur í sögu þessari og er það Halldór Laxness. Hann kemur oft við sögu og þá oftar en ekki sem eins konar helgimynd, samanber söguna af saltkringlunni sem Halldór átti að hafa bitið í, er hann var staddur í München, en ekki líkað bragðið. Saltkringla sú „var nú varðveitt, með bitfari skáldsins, eins og hver annar helgigripur, í glerskáp heima hjá formanni Íslendingafélagsins“ (145). Á öðrum stað segir Ungur Maður frá því er hann starfaði eitt sumar við að telja tré í norskum skógi og hafði þangað með sér Sjálfstætt fólk eftir Halldór Laxness:

Þessi maður, þessi Halldór, þessi Kiljan, þessi Laxness, var heilagur andi sem fangað gat mannslíf í einu nafni, Bjartur!, og hýst gat heila þjóð í einum bæjarhúsum, Sumarhús! Jafnvel letrið sjálft nötraði á síðunum, líkt og höfundurinn hefði í snilldarvímu sinni hamrað hvern stafkrók á gulnaða síðuna eigin hendi, á sína eigin fyrirstríðsritvél, með hríðskotahljóðum, stafaslögin dúndruðust inn í lesandi sál, reiðíngstorfa! mjallrok! jómsvíkingar! (165)

Það er svosem ekki nýtt að Hallgrímur fjalli um Halldór Laxness, en um þau mál má lesa í bók eftir Öldu Björk Valdimarsdóttur sem heitir Rithöfundur Íslands og kom út 2008. Þar segir meðal annars að Hallgrímur Helgason líti „augljóslega á Halldór Laxness sem helsta skáldföður sinn“ (148).

Hallgrímur lýsir því í bókinni hvernig þessir tveir takast á innra með honum, myndlistarmaðurinn og rithöfundurinn og í bókarlok er gefin mjög sterk vísbending um það hvor muni fara með sigur af hólmi. Í gegnum alla söguna þjáist Ungur Maður af miklum uppsölum. Hann gubbar í tíma og ótíma einhverju svörtu efni og skal það játað að það var farið að vera nokkuð skrýtið hversu mikið drengurinn gat selt upp. Á þessu fæst skýring áður en bók er úti og er sú skýring mjög hugvitsamleg og leysir vel úr þessu máli.

Bókin Sjóveikur í München heldur manni vel við efnið og verður aldrei óáhugaverð. Lýsingar Hallgríms á mönnum og málefnum eru skemmtilegar og lýsa tíðarandanum mjög vel. Sömuleiðis stendur München alveg ljóslifandi fyrir hugskotssjónum þess sem les og fyrir mann sem eitt sinn bjó þar fyllir það hann notalegri fortíðarþrá.[/cs_text]

Um höfundinn
Einar Sigurmundsson

Einar Sigurmundsson

Einar Sigurmundsson er með M.A. – próf í hagnýtri ritstjórn og útgáfu. Hann hefur áður lokið B.A. – prófi í almennri bókmenntafræði og lagt stund á meistaranám í íslenskum bókmenntum.

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012