Palli var einn í heiminum – aftur

[x_text]
Hermann Stefánsson
Leiðin út í heim
Sæmundur, 2015
Nýjasta skáldsaga Hermanns Stefánssonar er lítil bók í einfaldri blárri kápu. Framan á henni er ein mynd; teikning af mannveru í frjálsu falli, ljóshærðri í svörtum stuttbuxum með rauða og hvíta derhúfu. Kunnugleg fígúra, er mögulegt að lesandinn hugsi – hvar hef ég séð hana áður? Um leið og lesturinn hefst kemur í ljós hvert Leiðin út í heim sækir innblástur, því aðalpersónan Páll, sem einnig er kallaður Palli, vaknar í rúminu sínu morgun einn og uppgötvar að hann er einn í heiminum. Hér að sjálfsögðu sótt í hina klassísku barnabók Palli var einn í heiminum (1942) eftir Danann Jens Sigsgaard og myndin á kápunni er tekin beint upp úr henni.

Innblástur er þó ekki rétta orðið til að lýsa textatengslum skáldsögu Hermanns og barnabókarinnar frægu. Leiðin út í heim fylgir söguþræði eldri sögunnar nákvæmlega og þó að dálitlu sé reyndar bætt við og endirinn sé annar er óhætt að segja að hér sé um endurritun að ræða – fullorðins- og nútímaútgáfu af Palli var einn í heiminum. Eins og í barnabókinni vaknar Palli upp við óljósan draum, fer á fætur og áttar sig á því að foreldrar hans og allt annað fólk er horfið. Hann fer út á götur borgarinnar og nýtur til að byrja með frelsisins sem fylgir því að þurfa ekki að hafa áhyggjur af því að fylgst sé með honum. Hann hefur ótakmarkaðan aðgang að sælgæti og eplum, keyrir sporvagn og brunabíl og fær alla þá peninga sem hann vill en síðan fara að renna á hann tvær grímur og einsemdin sækir á. Það er nefnilega ekki hægt að vega salt þegar maður er einn í heiminum.

Ólíkt Palla hinum unga hittir hinn fullorðni Palli tvífara sinn og eyðir bróður-partinum af sögunni í að leita ýmist að sjálfum sér, ástinni eða móðurinni.
Palli var einn í heiminum er full af heimspeki- og tilvistarlegum vangaveltum og segja má að Leiðin út í heim vinni þessar pælingar áfram fyrir fullorðna. Fyrst og fremst er það sögumaðurinn sem veltir vöngum yfir heiminum sem hann hefur skapað og stöðunni sem hann hefur sett Palla í. Þessi frásögn er nefnilega, eins og mörg önnur skáldverk Hermanns, sjálfsmeðvituð og sögumannsröddin er líka rödd höfundar verksins (hversu nákominn hann er Hermanni Stefánssyni skal hins vegar látið liggja milli hluta). „Er heimurinn háður skynjun? Lýtur veröld, sem er ekki skynjuð, sömu lögmálum og skynjuð veröld? Er ég til ef enginn horfir á mig?“ (bls. 10) spyr sögumaðurinn sjálfan sig og lesendur. Þessar spurningar eru „of óhlutbundnar“ fyrir Palla sjálfan sem glímir hins vegar við að vera til í þessum undarlega heimi þar sem hann er einn en þó ekki fullkomlega einn. Ólíkt Palla hinum unga hittir hinn fullorðni Palli tvífara sinn og eyðir bróðurpartinum af sögunni í að leita ýmist að sjálfum sér, ástinni eða móðurinni. Að lokum finnur hann sumt en á óvæntum stað og í lok bókar er ferðalag hans um þessar tilvistarlendur líklega bara rétt að byrja.

Leiðin út í heim stendur fyllilega sem skáldverk án þess að vera lesin saman við Palli er einn í heiminum en óhætt er að segja að hún öðlist annað líf ef barnabókin er höfð til hliðsjónar. Eitt af því áhugaverðasta við skáldsöguna er nefnilega hversu nákvæmlega hún fylgir frumtextanum og sú vídd sem opnast þegar þessi tengsl eru skoðuð. Kaflaskiptingin í bókunum er nánast sú sama, mikið er um beinar tilvitnanir í frumtextann og síðast en ekki síst eru margar umhverfislýsingar í Leiðinni út í heim beinlínis lýsingar og túlkanir á myndskreytingum Arne Ungermann í Palli var einn í heiminum. Stundum er eins og sögumaðurinn sé að lesa upp úr barnabókinni fyrir lesandann og ræða um myndirnar, eins og oft er gert með ungum lesendum, og í ljós kemur að myndskreytingarnar eru dýpri og flóknari en virðist við fyrstu sýn. Eitt eftirminnilegasta dæmið er lýsing á baðherbergisspeglinum heima hjá Palla þar sem spegilmyndin virðist alls ekki sýna herbergið heldur eitthvað allt annað – og hinn fullorðni Palli kemst að þeirri niðurstöðu að í speglinum sjáist ekki mynd af raunheiminum heldur öðrum heimi. Textatengslin milli þessara tveggja verka eru því alls ekki einstefna, það er að segja skáldsagan nýtir ekki bara frumtextann og byggir á honum heldur bætir hún við hann, túlkar, greinir og dýpkar og bæði verkin auðgast þannig á tengslunum.

Leiðin út í heim er skemmtileg og áhugaverð endurritun á frægri sögu sem við þekkjum flest en þó fyrst og fremst marglaga og margslungin skáldsaga.
Leiðin út í heim er skemmtileg og áhugaverð endurritun á frægri sögu sem við þekkjum flest en þó fyrst og fremst marglaga og margslungin skáldsaga. Hún veltir upp siðferðislegum og tilvistarlegum spurningum um jafn ólík svið og skyldur mannsins gagnvart sjálfum sér og heiminum og dulvitaða þrá hans eftir samruna við móðurina. Á sama tíma er skáldsagan líka eins konar óður til frumtextans og myndskreytinganna og undirstrikar heimspekilega dýpt þeirra. Aldrei ætti að vanmeta gildi vandaðra barnabóka og eins og Leiðin út í heim sýnir er Palli var einn í heiminum á meðal þeirra bóka sem geta fylgt lesendum í áratugi eftir að bernskunni lýkur.[/x_text]
Um höfundinn
Ásta Kristín Benediktsdóttir

Ásta Kristín Benediktsdóttir

Ásta Kristín Benediktsdóttir er íslenskufræðingur og doktorsnemi í íslenskum bókmenntum við Háskóla Íslands og University College Dublin. Hún sinnir einnig stundakennslu og landvörslu þegar svo ber undir. Doktorsverkefni hennar fjallar um samkynja ástir í verkum eftir Elías Mar. Sjá nánar

[x_text][fblike][/x_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012