Palli var einn í heiminum – aftur

[x_text]
Hermann Stefánsson
Leiðin út í heim
Sæmundur, 2015
Nýjasta skáldsaga Hermanns Stefánssonar er lítil bók í einfaldri blárri kápu. Framan á henni er ein mynd; teikning af mannveru í frjálsu falli, ljóshærðri í svörtum stuttbuxum með rauða og hvíta derhúfu. Kunnugleg fígúra, er mögulegt að lesandinn hugsi – hvar hef ég séð hana áður? Um leið og lesturinn hefst kemur í ljós hvert Leiðin út í heim sækir innblástur, því aðalpersónan Páll, sem einnig er kallaður Palli, vaknar í rúminu sínu morgun einn og uppgötvar að hann er einn í heiminum. Hér að sjálfsögðu sótt í hina klassísku barnabók Palli var einn í heiminum (1942) eftir Danann Jens Sigsgaard og myndin á kápunni er tekin beint upp úr henni.

Innblástur er þó ekki rétta orðið til að lýsa textatengslum skáldsögu Hermanns og barnabókarinnar frægu. Leiðin út í heim fylgir söguþræði eldri sögunnar nákvæmlega og þó að dálitlu sé reyndar bætt við og endirinn sé annar er óhætt að segja að hér sé um endurritun að ræða – fullorðins- og nútímaútgáfu af Palli var einn í heiminum. Eins og í barnabókinni vaknar Palli upp við óljósan draum, fer á fætur og áttar sig á því að foreldrar hans og allt annað fólk er horfið. Hann fer út á götur borgarinnar og nýtur til að byrja með frelsisins sem fylgir því að þurfa ekki að hafa áhyggjur af því að fylgst sé með honum. Hann hefur ótakmarkaðan aðgang að sælgæti og eplum, keyrir sporvagn og brunabíl og fær alla þá peninga sem hann vill en síðan fara að renna á hann tvær grímur og einsemdin sækir á. Það er nefnilega ekki hægt að vega salt þegar maður er einn í heiminum.

Ólíkt Palla hinum unga hittir hinn fullorðni Palli tvífara sinn og eyðir bróður-partinum af sögunni í að leita ýmist að sjálfum sér, ástinni eða móðurinni.
Palli var einn í heiminum er full af heimspeki- og tilvistarlegum vangaveltum og segja má að Leiðin út í heim vinni þessar pælingar áfram fyrir fullorðna. Fyrst og fremst er það sögumaðurinn sem veltir vöngum yfir heiminum sem hann hefur skapað og stöðunni sem hann hefur sett Palla í. Þessi frásögn er nefnilega, eins og mörg önnur skáldverk Hermanns, sjálfsmeðvituð og sögumannsröddin er líka rödd höfundar verksins (hversu nákominn hann er Hermanni Stefánssyni skal hins vegar látið liggja milli hluta). „Er heimurinn háður skynjun? Lýtur veröld, sem er ekki skynjuð, sömu lögmálum og skynjuð veröld? Er ég til ef enginn horfir á mig?“ (bls. 10) spyr sögumaðurinn sjálfan sig og lesendur. Þessar spurningar eru „of óhlutbundnar“ fyrir Palla sjálfan sem glímir hins vegar við að vera til í þessum undarlega heimi þar sem hann er einn en þó ekki fullkomlega einn. Ólíkt Palla hinum unga hittir hinn fullorðni Palli tvífara sinn og eyðir bróðurpartinum af sögunni í að leita ýmist að sjálfum sér, ástinni eða móðurinni. Að lokum finnur hann sumt en á óvæntum stað og í lok bókar er ferðalag hans um þessar tilvistarlendur líklega bara rétt að byrja.

Leiðin út í heim stendur fyllilega sem skáldverk án þess að vera lesin saman við Palli er einn í heiminum en óhætt er að segja að hún öðlist annað líf ef barnabókin er höfð til hliðsjónar. Eitt af því áhugaverðasta við skáldsöguna er nefnilega hversu nákvæmlega hún fylgir frumtextanum og sú vídd sem opnast þegar þessi tengsl eru skoðuð. Kaflaskiptingin í bókunum er nánast sú sama, mikið er um beinar tilvitnanir í frumtextann og síðast en ekki síst eru margar umhverfislýsingar í Leiðinni út í heim beinlínis lýsingar og túlkanir á myndskreytingum Arne Ungermann í Palli var einn í heiminum. Stundum er eins og sögumaðurinn sé að lesa upp úr barnabókinni fyrir lesandann og ræða um myndirnar, eins og oft er gert með ungum lesendum, og í ljós kemur að myndskreytingarnar eru dýpri og flóknari en virðist við fyrstu sýn. Eitt eftirminnilegasta dæmið er lýsing á baðherbergisspeglinum heima hjá Palla þar sem spegilmyndin virðist alls ekki sýna herbergið heldur eitthvað allt annað – og hinn fullorðni Palli kemst að þeirri niðurstöðu að í speglinum sjáist ekki mynd af raunheiminum heldur öðrum heimi. Textatengslin milli þessara tveggja verka eru því alls ekki einstefna, það er að segja skáldsagan nýtir ekki bara frumtextann og byggir á honum heldur bætir hún við hann, túlkar, greinir og dýpkar og bæði verkin auðgast þannig á tengslunum.

Leiðin út í heim er skemmtileg og áhugaverð endurritun á frægri sögu sem við þekkjum flest en þó fyrst og fremst marglaga og margslungin skáldsaga.
Leiðin út í heim er skemmtileg og áhugaverð endurritun á frægri sögu sem við þekkjum flest en þó fyrst og fremst marglaga og margslungin skáldsaga. Hún veltir upp siðferðislegum og tilvistarlegum spurningum um jafn ólík svið og skyldur mannsins gagnvart sjálfum sér og heiminum og dulvitaða þrá hans eftir samruna við móðurina. Á sama tíma er skáldsagan líka eins konar óður til frumtextans og myndskreytinganna og undirstrikar heimspekilega dýpt þeirra. Aldrei ætti að vanmeta gildi vandaðra barnabóka og eins og Leiðin út í heim sýnir er Palli var einn í heiminum á meðal þeirra bóka sem geta fylgt lesendum í áratugi eftir að bernskunni lýkur.[/x_text]
Um höfundinn
Ásta Kristín Benediktsdóttir

Ásta Kristín Benediktsdóttir

Ásta Kristín Benediktsdóttir er íslenskufræðingur og doktorsnemi í íslenskum bókmenntum við Háskóla Íslands og University College Dublin. Hún sinnir einnig stundakennslu og landvörslu þegar svo ber undir. Doktorsverkefni hennar fjallar um samkynja ástir í verkum eftir Elías Mar. Sjá nánar

[x_text][fblike][/x_text]

Deila

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412