Innilokaður er maður frjáls

[x_text]Það er sterkt innra samhengi í höfundarverki Svövu Jakobsdóttur eins og hjá öðrum eðalhöfundum sem dýpka og tengja stöðugt fleira við kjarnann í lífsskilningi sínum. Svava laðaðist að leikhúsinu en það var ekki fyrr en með Lokaæfingu (1983) að hún náði góðu valdi á forminu. Veigamestu fyrri leikverk hennar, Hvað er í blýhólknum (1970) og Æskuvinir (1976), voru í bóklegasta lagi og þess sjást enn merki í Lokaæfingu, einkum í texta stúlkunnar Lilju, en þar skrifaði Svava samt fullskapaðan harmleik sem bragð var að.

Lokaæfing Svövu

Leikritið Lokaæfing var gefið út 1983 hjá Iðunni. Þar segir frá framgangsríkum hjónum, Ara sem er tæknimenntaður og Betu sem er tónlistarmenntuð. Hann er rökhyggjumaður, tæknitrúar og telur sig hugsjónamann, hún er tilfinningarík, listræn og kvenleg. Hann hefur byggt fullkomnasta byrgi á norðurhveli undir húsinu þeirra og telur hana á að eyða þremur vikum í byrginu í eins konar lokaæfingu áður en kjarnorkustríð bresti á.

Í Lokaæfingu er svartur húmor en íronían er ekki eins áleitin og í fyrri verkum Svövu. Persónurnar verða flóknir einstaklingar, ekki týpur, og samspilið milli hjónanna leiðir í ljós að hvorugt þeirra á heima í því hlutverki sem þau hafa úthlutað hvort öðru. Spurningar leikritsins eru heimspekilegar, sálfræðilegar og pólitískar og þar liggja ýmsir þræðir til næsta verks Svövu sem var Gunnlaðar saga (1987).

Í uppfærslu Bríetar Héðinsdóttur í Þjóðleikhússkjallaranum 1983 var leikritinu fylgt þétt með löngum aðdraganda hversdagslegra samskipta og sviðsetninga í byrginu áður en ósköpin verða. Beta var leikin af Eddu Þórarinsdóttur, Ari af Sigurði Karlssyni og Lilja var Sigrún Edda Björnsdóttir.

Lokaæfing Tinnu og Háaloftsins

Ég hef ekki séð millistig leikritsins, því Svava breytti leikritinu verulega í ólíkum sýningum þess erlendis, en sú gerð sem hér er sýnd hefur verið færð til nútímans. Beta og AriVerkið hefur verið stytt töluvert, einkum samtöl þeirra hjóna í fyrri helmingnum og umgjörð þess einfölduð í alla staði. Atriðum sem eru afmörkuð í frumgerðinni er rennt saman, tíminn er upphafinn í byrginu þar sem ekki sést til sólar. Stígur Steinþórsson gerir leikmynd af miklu hugviti og Una Stígsdóttir er búningahönnuður. Búningarnir voru mjög vel hugsaðir, einkum hamskipti Betu í upphafinu.Leikmyndin sýnir byrgi, afmarkað með ramma sem enginn stígur útúr nema hin unga Lilja í lokin. Gríðarhár hringstigi uppúr byrginu undirstrikar að undankomuleiðin úr byrginu/búrinu er hættuleg og ekki í boði fyrir Betu, það er ekki áhættulaust að fara niður þann stiga á háhæluðum skóm eða berandi stóra fötu, eins og dæmin sanna. Hljóðmynd var Sveins Geirssonar og lýsingu hannaði Arnþór Þórsteinsson.

Inni í þessum ramma takast hjónin á um öll grunngildi samlífs í hjónabandi sínu og sambandið við aðra ástvini, samfélagið, heiminn allan. Fyrst leika þau aðeins hvort fyrir annað og þar má vel sjá hve stutt bilið er milli hversdagsleikans og absúrd leikhússins og atriðið með fuglinn, fiskinn og konuna, söguna þeirra tveggja, var fallega útfært og boðaði ekkert gott.

Sá þriðji

Elma Lísa Gunnarsdóttir átti stórleik sem Beta og sýndi hvernig heimsmynd hennar hrynur og hún sér að það er aldrei tími fyrir barn hjá Ara. Þorsteinn Bachmann túlkaði hlutverk Ara mjög vel og það er ekki létt, því ef hann verður týpa breytist Beta í fórnarlamb og það er ekki meiningin í þessu verki. Helvítið sem verður til fyrir framan okkur er sameiginlegt sköpunarverk þeirra tveggja. Þorsteinn er sjarmerandi og fullur af sjálfstrausti í upphafi en hans karlmennska hvílir á hennar kvenmennsku og þegar hún hótar að fara er enginn eftir til að staðfesta hann. Þá kemur í ljós hvort þeirra er tilfinningaveran. Samleikur þeirra Þorsteins og Elmu Lísu var bæði fágaður og ástríðufullur.

Nemandinn Lilja

Sá þriðji, sá sem rýfur vítahringinn, er nemandinn Lilja. Hún stendur fyrir jarðsambandið sem byrgið í jörðinni hefur aftengt svo verklega. Hún reynir að bjarga goðinu sínu, Betu, en bæði hlutverk hennar og texti eru alltof hlaðin. Ferskleiki og heilbrigði Kristínar Pétursdóttur í þessu hlutverk hefði verið nóg, hún hefði ekki þurft nema örfáar setningar.

En Lokaæfing er ekki bara hjónabandsdrama, því hver er það sem ætlar að ráðast inn í skjólið okkar og taka þann litla mat sem til skiptanna er? Hver er óvinurinn? Hver fær ekki nóg heima hjá sjálfum sér en er á leiðinni til okkar? Við því er að búast ef heimurinn er orðinn eyðimörk og fæðuöflun hvílir á … einhverju? Þessi ótti án viðfangs sem valdið notar sér í hag og „tæknikratar“ styðja af lífi og sál er kjarni verksins og það mannúðarleysi sem hann hefur í för með sér. Það er erindið sem verk Svövu á – því miður – ennþá, þrjátíu árum síðar.

Leikstjórinn Tinna Hrafnsdóttir sýnir bæði texta og hugsun Svövu mikla virðingu en hefur um leið fært verkið til nútímans og heldur mjög vel um alla þræði. Þetta er nútímaleg en um leið klassísk sýning – leikhús eins og það best gerist.[/x_text]

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

[x_text][fblike][/x_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012