Grandvaraleysi fjölmiðla um skoðanakannanir

mmr
Fylgi stjórnmálaflokka. Myndin er fengin af mmr.is.

Um höfundinn
Hlynur Helgason

Hlynur Helgason

Hlynur Helgason er myndlistarmaður og listfræðingur. Hann er lektor í listfræði við Íslensku­ og menningardeild Háskóla Íslands og stundar m.a. rannsóknir á samhengi íslenskrar samtímalistar, áhrifum hennar og stöðu í fjölþjóðlegu samhengi. Sjá nánar

Á undangengnum mánuðum hafa skoðanakannanir á fylgi stjórnmálaflokka frá fyrirtæki sem nefnir sin MMR fengið umtalsverða athygli í fjölmiðlum. Skoðanakannanir þessar hafa verið því marki brenndar að sýna talsvert aðra mynd af skiptingu atkvæða en aðrar skoðanakannanir hafa gert. Í fjölmiðlun hefur ekki verið rætt um aðferðafræði MMR utan þess að geta þess að um „nýja“ aðferð sé að ræða. Þegar fulltrúar stjórnmálaflokka hafa verið spurðir um niðurstöðurnar hafa þeir, eins og fjölmiðlar, einnig almennt rætt þær án athugasemda.

Við nánari eftirgrennslan kemur í ljós að aðferðafræði MMR við gerð skoðanakannana um fylgi flokka er, eins og þeir benda réttilega á, nokkuð sérstök. Fyrirtækið sér, að því er virðist, um markaðs- og neyslurannsóknir. Kannanir þessar byggja ekki á almennum skoðanakönnunum þar sem slembiúrtak úr þjóðskrá eða símaskrá er notað við að velja marktækt þýði, eins og almennt gerist. Í staðinn hafa þeir komið sér upp hópi fólks sem tilbúið er að taka að sér að svara könnunum sem þessum með reglulegum hætti. Þeir hafa á skipulagðan hátt byggt upp hóp „álitsgjafa“ sem að sögn fyrirtækisins er gott þversnið af þjóðinni og svarar könnunum fyrirtækisins með reglulegum hætti á netinu.

Á vefsíðu MMR kemur fram að: „ Álitsgjafar MMR er hópur fólks sem hefur samþykkt að fá sendar kannanir í tölvupósti sem þeir svara á Internetinu.“ Jafnframt kemur fram að: „ Þátttakendur hafa jafnframt möguleika á hóflegri þóknun fyrir veitt álit.“ Nánari skoðun sýnir að þessi hóflega þóknun sem mögulegt er að fá er í formi verðlauna sem dregin eru út úr hópi þeirra sem taka þátt. Þátttaka gefur möguleika á að taka þátt í happdrætti og vinna sér inn smá pening. Álitsgjafi fær „af og til sendan tölvupóst með boði um þátttöku í könnun um samfélags- og/eða markaðsmál. Tíðni kannana fer eftir þáttum svo sem aldri og kyni en yfirleitt ekki oftar en tvisvar í mánuði.“ Þeir sem taka þátt í könnunum eru því nokkurskonar áskrifendur að þeim og gera það í þeirri von að fá vinning í happdrætti fyrirtækisins af og til.

Þegar samsetning hóps álitsgjafa MMR er skoðuð lítur hún út fyrir að vera byggð á faglegum grundvelli: „Álitsgjafar MMR eru valdir úr Þjóðskrá þannig að þeir endurspegli lýðfræðilega samsetningu þjóðarinnar á hverjum tíma. Álitsgjafar eru því aldrei sjálfvaldir heldur höfum við sérstaklega samband við fólk og bjóðum því þátttöku.“ Aðferðin virðist byggja á því að velja fólk af handahófi úr Þjóðskrá og bjóða viðkomandi síðan að taka þátt í verkefninu. Á síðunni kemur fram að hluti fólks velur að taka þátt en aðrir ekki og að þess sé gætt að þátttakendur endurspegli „lýðfræðilega samsetningu þjóðarinnar“. Það kemur ekki fram hvað felst í þessu, en má leiða að líkum að í þessu felist að hópur álitsgjafa líti eins út og þjóðin almennt hvað varðar aldur, menntun, búsetu eða kyn. Svo virðist því sem að í stað þeirra sem ekki vilja taka þátt sé valið af handahófi fólk sem sé lýðfræðilega „eins“ þar til hæfilegum hópi þátttakenda sé náð sem marktækt úrtak.

Þetta virðist allt vera nokkuð slétt og fellt. Fyrirtækið byggir upp hóp áskrifenda að skoðanakönnunum og gætir þess að samsetning þeirra endurspegli þjóðina. Álitsgjafar MMR eru því í heildina „eins“ og þjóðin, fyrir utan eitt: Þeir eru undanskildir sem ekki vilja taka þátt í skoðanakönnunum um vörur og þjónustu á netinu á allt að tveggja vikna fresti í von um „hóflega“ þóknun. Það er hér sem viðvörunarbjöllur fjölmiðla hefðu átt, fyrir löngu, að klingja. Það má vel vera að hópur MMR sé eins og þjóðin hvað varðar menntun, kyn, aldur eða búsetu. Það má vel vera að skoðanir þessa hóps séu að einhverju leyti marktækar þegar kemur að neyslu- og þjónustukönnunum. Hins vegar er afar hæpið að halda því fram að hópur fólks sem tilbúinn er til að gerast áskrifandi að þátttöku í könnunum af því tagi sem MMR framkvæmir sé „eins“ og sá hópur sem ekki kýs að taka þátt. Það er öllu líklegra að skoðanir þessa tveggja séu ólíkar, sér í lagi þegar um stjórnmál er að ræða.

MMR tekur fram á síðu sinni að tæplega 80% álitsgjafa sem leitað er til hverju sinni svari, sem lítur út fyrir að vera ágætis svarhlutfall. Þeir taka ekki fram hversu margir hafa neitað að taka þátt í könnunum þeirra fyrirfram, það er hlutfall þeirra sem frá upphafi vildu ekki taka þátt eða sem sagt hafa sig frá þátttöku. Við vitum því ekki hversu hátt hlutfall þýðisins þeir eru sem hafa skráð sig til þátttöku, miðað við hlutfall þeirra sem ekki vildu taka þátt. Það breytir því þó ekki að afstaða þess hluta sem ekki kýs að taka þátt í starfsemi MMR kemur ekki fram í könnunum fyrirtækisins. Það skiptir ekki máli hvort álitsgjafarnir endurspegli lýðfræðilega skiptingu þjóðarinnar að einhverju leyti. Sá hópur sem er fyrirfram undanskilinn og gæti, að líkum, verið talsvert ólíkur skekkir að öllum líkindum allar niðurstöður kannana MMR á stjórnmálaskoðunum á ófyrirsjáanlegan hátt.

Sú aðferðafræði sem MMR beitir útilokar ákveðinn hóp frá könnunum þairra fyrirfram. Þetta þýðir að afar hæpið er að bera þær saman við aðrar kannanir á stjórnmálaafstöðu fólks. Sé litið til þess að skoðanakannanir geta haft skoðanamótandi áhrif þá er það afar alvarlegt þegar fjölmiðlar á Íslandi taka slíkar kannanir upp athugasemdalaust.

Deila


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-0912

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0912