Græn pinni í korti

Tilviljanakenndara lýðræði?

[container] 

Um höfundinn
Íris Ellenberger

Íris Ellenberger

Íris Ellenberger er nýdoktor við sagnfræðistofnun Háskóla Íslands. Hún leggur stund á rannsóknir á sögu kynverundar á Íslandi og sögu fólksflutninga með áherslu á samskipti, átök og samblöndum ólíkra menningarkima í íslensku þéttbýli.

Þegar Ísland öðlaðist sjálfstæði höfðu fjölmargir efasemdir um að svo lítil þjóð gæti valdið sjálfstæðu ríki. Það er augljóslega mikið verk fyrir fáa einstaklinga að byggja upp og viðhalda grunnstoðum lýðræðisins. Í svona fámennu samfélagi, þar sem allir þekkja alla, er líka hætta á að hagsmunatengsl beri hag almennings ofurliði þegar ákvarðanir eru teknar.

Það eru ekki nema rúm tvö ár síðan að Íslendingar fengu að finna fyrir afleiðingum þess að láta einsleitan og nátengdan hóp manna um að halda á stjórnartaumunum. Í kjölfar hrunsins títtnefnda hófst mikil og frjó umræða um leiðir til að hindra að klíkumyndun og óeðlileg hagsmunatengsl myndu á ný ráða ríkjum í íslenskum stjórnmálum. Flestir voru sammála um að finna þyrfti leiðir til að búa til annan valkost við flokkakerfið og voru þá persónukjör, slembival og hlutköstur nefnd sem heppilegir valkostir. Persónukjör hefur þegar verið notað í kosningum til Stjórnlagaþings hins vegar hefur lítil verið rætt um slembival.

Slembival hefur marga kosti umfram hefðbundnar kosningar eins og bandaríski félagsfræðingurinn Erik Olin Wright hefur bent á. Hann heldur því fram að þeir sem valdir séu með slembivali séu venjulegir borgarar, ekki atvinnustjórnmálamenn, og hagsmunir þeirra því líklegri til að endurspegla hagsmuni almennings. Þar að auki sé hægt að haga valferlinu þannig að útkoman endurspegli að fullu skiptingu mannfjöldans á vissum sviðum, t.d. er varðar kyn, búsetu og aldur. Það gerir slembival að spennandi valkosti því margir hafa bent á að persónukjör kemur oft illa út fyrir konur og minnihlutahópa.

Þriðji kosturinn við slembival, samkvæmt Erik Olin Wright, er að ákvarðanir slembivalinna fulltrúa geti verið líklegri til að endurspegla einhvers konar almenna hagsmuni borgaranna frekar en sérhagsmunni ákveðinna hópa með sterk tengsl við stjórnmálamenn. Vandamálið við hefðbundið flokkakerfi sé m.a. það að hinir kjörnu eigi það ekki aðeins til að hafa hagsmuni sem eru ólíkir hagsmunum almennra borgara heldur einnig annars konar félagslegan bakgrunn. Þeir séu oft hluti af öflugum tengslanetum einstaklinga, hópa og fyrirtækja sem einnig hafa aðra hagsmuni en almenningur. Þetta vandamál þekkjum við vel á Íslandi.

Nú spyrja eflaust margir hvort slembival sé raunhæfur kostur en ekki eins konar útópía. Slembival eru notað víða um heim. Kviðdómar eru gjarnan valdir með slembivali og borgaraþing hafa víða verið mönnuð með slembivalsfulltrúum. Þekktasta dæmið er e.t.v. frá Bresku Kólumbíu í Kanada þar sem endurskoða þurfti kosningalöggjöf fylkisins. Verkefnið var falið borgaraþingi mönnuðu fulltrúum almennings sem valdir voru með slembivali. Sú tilraun sýndi að það er engin ástæða til að ætla að slembival leiði til þess að hinir kjörnu fulltrúar taki óskynsamlegar eða íhaldssamar ákvarðanir hafi þeir fengið allar nauðsynlegar upplýsingar og nægilega aðstoð við að aðlagast hlutverki sínu.

Slembival hefur sannarlega einnig sína ókosti. Það þarf t.d. að tryggja að gæði umræðu og upplýsingaflæðis séu nægileg til að vega upp á móti þeirri staðreynd að þorri almennings hefur ekki sömu tæki og frambjóðendur sem starfa innan stjórnmálaflokka til að afla bestu upplýsinga og meta gæði þeirra upplýsinga sem þeim berast. En dæmið frá Bresku Kólumbíu sýnir að hægt er að yfirstíga þessa erfiðleika ef rétt er haldið á spöðunum.

Ísland er lítið samfélag, hinar „ráðandi stéttir“ eru fámennar og hagsmunatengsl ríkjandi hvert sem litið er. Eftir það sem á undan er gengið er alls ekki að undra að almenningur beri lítið sem ekkert traust til yfirvalda eins og endurspeglast í hverjum Þjóðarpúlsi Gallup á fætur öðrum. Fyrst svo er komið fyrir þjóðinni ber okkur e.t.v. að hugleiða hvort slembival og hlutköstur séu hentug tæki til að veikja þessi tengsl. Það mætti t.d. gera, með því að færa vald í hendur borgaraþinga mönnuðum fulltrúum sem valdir eru með slembivali eða með því að innleiða slembival í þingkosningar og nefndarkjör eða velja á milli hæfra umsækjenda um lykilstörf hjá hinu opinbera með hlutkesti. Slembival og hlutköstur eru einmitt ákjósanleg tæki í samfélagi þar sem mikil tortryggni ríkir gagnvart stjórnvöldum. Tilviljanakenndara val á fulltrúum almennings getur, ef rétt er að því staðið, dregið úr klíkumyndun og komið í veg fyrir að ákveðnir hagsmunahópar sölsi ríkisvaldið undir sig. Það er einmitt rík þörf á því um þessar mundir að auka traust milli almennings og ríkisvalds og það er e.t.v. best gert með því að færa val á fulltrúum almennings út fyrir stjórnmálaflokkana, færa ákvarðanatöku í ríkari mæli til almennings og gera hann þannig að virkum þátttakanda í stjórnmálum.

Nánari upplýsingar:

Lýðræðisfélagið Alda hefur lagt til að slembival verði notað við val á nýju Stjórnlagaþingi. Jafnframt hefur félagið lagt fram tillögur til breytinga að stjórnarskrá þar sem slembival og hlutköstur koma við sögu:

http://lydraedi.wordpress.com/2011/02/03/alyktun-um-kosningu-til-stjornlagathings-i-ljosi-nidurstodu-haestarettar/

http://lydraedi.wordpress.com/2011/02/01/tillogur-til-stjornlagathings/

Eric Olin Wright, Envisioning Real Utopias 6. kafli (pdf)

Jack MacDonald, Randomocracy. A Citizens Guide to Electoral Reform in British Colombia (pdf)

[/container]

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012