Sviðslistir í vakúmpakkningu

[cs_text]Sýningin Vakúm er auglýst sem „poppópera um lofttæmingu“. Um er að ræða verk sem frumsýnt var í Tjarnarbíói 12. apríl síðastliðinn og er höfundur þess Melkorka Sigríður Magnúsdóttir. Með sér í lið hefur hún fengið tónlistarmanninn Árna Rúnar Hlöðversson, sem er með henni í hljómsveitinni Milkywhale, og rithöfundinn Auði Övu Ólafsdóttur, móður sína, en þau semja tónlist og texta. Flytjendur verksins eru auk Melkorku, dansararnir Elísa Lind Finnbogadóttir og Ásgeir Helgi Magnússon og söngvararnir Auðunn Lúthersson og Gunnar Ragnarsson. Í verkinu á sér stað bræðingur á milli ólíkra sviðslista: danslistar, tónlistar og ljóðlistar. Ekki er nóg með að samsteypan nái til verksins sem heild heldur nær hún til einstaka flytjenda; allir flytjendur dansa og syngja til jafns þrátt fyrir ólíkan bakgrunn og þess má geta að þeim ferst það vel úr hendi.

Mynd: Magnús Leifsson.

Heimspekileg poppópera

Vakúm er svo sannarlega poppópera um lofttæmingu því í sjónarspilinu sameinast orð, athafnir og tónar. Texti Auðar Övu er allur sunginn. Flytjendurnir láta ekki út úr sér nein önnur merkingarbær orð. Lögin eru tólf talsins og eru skemmtilega fjölbreytt hvað varðar stíl, hraða og stemningu. Þarna eru rólegar ballöður sem henta röddum Melkorku og Elísu, létt júrópopp, elektrópopp í anda FM Belfast og Milkywhale og rokklög þar sem Gunnar getur látið ljós sitt skína og notað sömu raddbeitingu og þegar hann syngur lög Grísalappalísu. Tónlistin er í samræmi við þær ólíku tilfinningar, svo sem óöryggi, þrá, ást, gleði og einmanaleiki, sem rannsakaðar eru í sýningunni.

Hugmyndir sem tengjast titli verksins eru áberandi í textum Auðar Övu. Vakúm þýðir rúm þar sem ekkert loft er til staðar, lofttæmi. Allt hefst og endar í tómarúmi líkt og segir í upphafslaginu „Vakúm“ og lokalaginu „Nýr heimur“. Ruslahaugar koma við sögu í textunum „Mikli hvellur“ og „Sorphaugar Suðurlands“ en tengja má haugana við tiltekt og lausnir líkt og vakúmryksugur og vakúmpakkningar. Í „Sous vide“ er leikið með þau hugrenningatengsl sem skapast milli orðsins vakúm og sous-vide matreiðslutækjanna. Þá er yrkisefni Auðar Övu lífið almennt, heimurinn og vera mannsins í honum, sbr. „Hei, komd‘ inn í rúm / að deyja smá stund / á meðan heimurinn ferst / á meðan heimurinn ferst“ og „Við erum öll eins og helsærð og hnuggin dýr“. Stemning textanna er angurvær. Innihald þeirra eru um margt órætt eða opið til túlkunar. Textarnir geta auðveldlega vakið upp heimspekilegar vangaveltur.

Þrekæfingar, leikir og glettni

Leikræn framvinda sýningarinnar er vel heppnuð þar sem sífellt er eitthvað um að vera á sviðinu. Hreyfingarnar eru margar sóttar í hversdaginn og krefjast því fæstar formlegrar dansþjálfunar af flytjendum; hraði sýningarinnar krefst aftur á móti mikils af þeim. Flytjendurnir þurfa að sýna mikið úthald og styrk því danssporin fela mörg í sér byltur og hristing, hamagang og læti. Ósjaldan henda dansararnir sér í gólfið, rúlla um eða láta kasta sér á milli hvors annars. Í einu atriðinu lágu til dæmis nokkrir á bakinu og köstuðu söngvaranum (sem þá var Auðunn) á milli sín eins og hann væri í „flugvél“, nema hvað bakið á honum en ekki maginn snerti iljar hinna. Flott var hvernig hópurinn myndaði langan orm (með því að hafa fætur á öxlum og halda í öxla hvers annars) og mjakaði og velti sér þannig um rýmið. Ásgeir Helgi sýndi sérstaklega mikla seiglu undir lok sýningarinnar þegar Melkorka og Elísa veltu honum lengi á milli sín. Hreyfingin var yfirveguð og taktföst eins og pendúll, tif í klukku.

Mynd: Magnús Leifsson.

Í sýningunni er mikið um hopp og hlaup svo minnir á þrekæfingar og líkamsrækt eins og cardio og zumba. Dæmi um þetta er hvernig dansararnir lágu og settu fætur upp í loft, líkt og í styrktaræfingu fyrir bak. Hendurnar studdu við bakið og upphandleggirnir snertu gólfið. Í þessari stöðu hoppuðu þeir svo til. Annað dæmi er þegar þeir fóru í þrautakóng og hlupu hring eftir hring því að leiðtoginn var á flótta undan hópnum.

Tvö tónlistaratriði minntu á Júróvisjón. Flytjendurnir stilltu sér upp í aðalsöngvara og bakraddir, hristu á sér hárið eins og rokkarar, dúuðu í hnjánum og dilluðu rassinum. Einföld spor eins og hliðar saman hliðar, í takt við lagið, ýttu undir þessa upplifun. Dansspor sem minntu á fugladansinn, kjúklingavængi, hanakamba og stél, sem og vélmenna-spor, stönguðust á við þessa mynd. Þau færðu verkinu íróníu og glettni. Í öðru atriði var skondið að sjá flytjendurna reikula í spori líkt og þeir væru með fótleggi úr gúmmíi. Ástarsenan á milli Gunnars og Elísu uppskar hlátur fyrir það hve fáránlega vonlausir elskendurnir voru. Höfuð þeirra snertust og þau héldust í hendur um leið. Það var stutt í grátinn hjá þeim þó þau veinuðu úr hlátri og sögðu „ví“.

Mannhverf dystópía um mengun

Hver og einn verður að túlka Vakúm fyrir sig. Í upphafsatriðinu standa flytjendurnir allir inni í boxi. Það er Ásgeir Helgi sem fyrstur brýst út úr boxinu og gerir gat á plastveggi þess. Senan minnir á fæðingu þar sem höfuðið kemur fyrst út. Mér fannst því liggja beint við að sjá tómarúmið í upphafi sem góðan stað sem veitir öryggi líku því sem barn finnur fyrir í móðurkvið og ungi í eggi. Ef til vill má líta á upphafið, það sem var til áður en ekkert var til, sem útópíu, það er draumaland eða fyrirmyndarríki.

Mynd: Magnús Leifsson.

Heimurinn fyrir utan er dystópískur og flytjendurnir reyna að gefa honum merkingu. Þar eru ótal álteppi sem fá á sig ólík form. Þó að möguleikarnir séu endalausir er gæfan fallvölt. Margt í heiminum handan boxins er frumstætt og getur minnt á hugmyndir um það hvort til sé líf á öðrum plánetum. Flytjendurnir vinna saman í fyrstu en sjá hvert annað síðan sem keppinauta. Þeir búa til vígstöðvar úr álteppunum og berjast þaðan vopnaðir ryksugum. Kaldhæðnislegt er að þeir nota ryksugurnar til að blása frá sér álteppunum þegar eðli þeirra væri að soga þau til sín.

Í sýningunni er sungið um dauða, eymd og eyðileggingu annars vegar en líf, von og afneitun hins vegar. Það er „engin hætta á að veruleikinn banki uppá“ því „það er allt í góðu / það er allt í megagóðu.“ Undir lok sýningarinnar reyna flytjendurnir að snúa aftur í boxið en þeir eiga ekki afturkvæmt í útópíuna. Álteppin og vandamál dystópíunnar fylgja þeim til baka inn í tómarúmið.

Túlka mætti verkið sem mannhverfa (e. antropocentric) dystópíu; maðurinn telur sig miðpunkt tilverunnar og gleymir að hugsa um af leiðingar gjörða sinna. Plastið og álið sem einkennir sviðsmyndina getur ýtt undir hápólitíska túlkun í ljósi umræðu um loftlagsvanda og mengun í samtímanum. Ein af þeim ógnum sem steðjar að heiminum í dag er nefnilega plast en því er haldið fram að árið 2050 muni leynast meira plast en fiskar í hafinu. Þá hafa álver verið mikil deiluefni á Íslandi. Ryksuguslagsmálin má svo sjá sem ádeilu á vopnaburð og stríð. Um leið og sýningin Vakúm hefur mikið afþreyingargildi er því óhætt að segja að hún sé hlaðin boðskap.[/cs_text]

Um höfundinn
Karítas Hrundar Pálsdóttir

Karítas Hrundar Pálsdóttir

Karítas Hrundar Pálsdóttir er með meistarapróf í ritlist frá Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012