Þjónum okkar eigin lund

[cs_text]
Myndasagan Hvað mælti Óðinn? er frjálsleg endursköpun á eddukvæðinu Vafþrúðnismálum, sem höfundarnir, Bjarni Hinriksson, grafískur hönnuður og myndlistarmaður, og Jón Karl Helgason, prófessor við Íslensku- og menningardeild HÍ, lýsa sem einu elsta og vanmetnasta snilldarverki íslenskrar bókmenntasögu.

Útgáfan á sér langan aðdraganda, en hugmyndin kviknaði eftir að Jón Karl gerði útvarpsþætti árið 1992, um þrjú eddukvæði, Þrymskviðu, Skírnismál og Vafþrúðnismál, sem eiga það sameiginlegt að gerast að drjúgum hluta meðal jötna í Jötunheimum. Jón Karl fékk hóp leikara til að leiklesa verkin en Viðar Eggertsson leikstýrði. „Þetta verkefni var mjög innblásið af hugmyndum Terrys Gunnell sem hafði þá bent á hið augljósa, að þar sem mörg eddukvæði eru í samtalsformi séu þau eiginlega tilbúin til leiklestrar.“

Þetta verkefni var mjög innblásið af hugmyndum Terrys Gunnell sem hafði þá bent á hið augljósa, að þar sem mörg eddukvæði eru í samtalsformi séu þau eiginlega tilbúin til leiklestrar.
Í kjölfarið kom upp sú hugmynd hjá Bjarna og Jóni Karli að gera myndasögu úr Vafþrúðnismálum en Bjarni hefur fengist við myndasögugerð frá því hann kom úr námi í Frakklandi árið 1989 og hefur m.a. birt myndasögur í tímaritum, dagblöðum, safnritum og — með margra ára millibili — heilar bækur þar hann segir lengri sögur. Jón Karl segir að þeir hafi valið Vafþrúðnismál á þeim forsendum að það hafi, fyllilega óverðskuldað, staðið í skugga þekktari eddukvæða sem fást við svipað efni, ekki síst Völuspár. Til dæmis hafi Einar Ól. Sveinsson talið að í Vafþrúðnismál vanti nauðsynlega ofgnótt sem allar góðar bókmenntir hafi. „Ég er ósammála því mati. Kvæðið lýsir háskalegri fróðleikskeppni Óðins og jötunsins Vafþrúðnis. Ég hef bent á að það séu ákveðin tengsl á milli frásagnarsviðanna í kvæðinu. Rammi frásagnarinnar er spurningakeppnin milli Óðins og Vafþrúðnis, þar sem þeir leggja höfuð sín að veði. Óðinn reynist að lokum klókari. Hann ætti samkvæmt því að fá höfuð jötunsins með sér heim en hann er þá líka búinn að pumpa alla þekkingu úr þessu sama höfði. Um leið er birt heimsmynd heiðinna manna með eftirminnilegum hætti. Samkvæmt Vafþrúðni var jörðin upphaflega smíðuð úr skrokki jötunsins Ýmis og það er sérstaklega tekið fram að himininn sé úr haus hans.“ Bjarni og Jón Karl ákváðu að búa til nýja hliðarsögu um tvo drengi sem segja söguna um leið og þeir ferðast um einhvers konar jötunsskrokk — og að nýta sér það skemmtilega myndmál sem tengist höfði og líkama jötunsins.[/cs_text]
 
[cs_text]Bjarni vinnur með myndmál sem tengist höfðinu, eins og sést á forsíðu bókarinnar.

Teikning myndasögunnar hófst árið 1994, Bjarni vann myndirnar með bleki á pappír og skyggði með blýanti og þannig var sagan sýnd á Kjarvalsstöðum árið 1995 undir titlinum Vafamál. Þótt enn væri langt í að sagan kæmi út í bókarformi héldu þeir áfram að þróa bæði hugmyndir og teikningar. Í millitíðinni vann Jón Karl til dæmis ásamt myndlistarmanninum Búa Kristjánssyni aðra myndasögu, Úlfur og örn, upp úr Egils sögu, og birtist hún í Morgunblaðinu og síðar myndasögublaðinu Zetu. Jón Karl segir að þessar tvær myndasögur séu í raun útfærsla á fræðigreinum sem hann skrifaði í tímaritið Skáldskaparmál, annars vegar um Eglu og hins vegar um Vafþrúðnismál. „Þetta var líka góður skóli fyrir mig sem fræðimann. Við Bjarni byrjuðum að vinna saman þegar ég var að vinna að doktorsritgerð minni um endurritanir Njálu. Og nú, rúmum 20 árum síðar, er ég um það bil að senda frá mér bók um aðlaganir fornsagna sem ber titilinn Echoes of Valhalla. Þar er einn kafli um myndasögur, en aðrir kaflar fjalla um leikrit, kvikmyndir, tónlist og ferðabækur. Ég er í raun að skoða aðlaganir þar sem ekki er bara verið að hella texta í nýtt textaform, heldur form sem virkja augu og eyru og jafnvel fætur líka.“

hugras_odinn_2Árið 2000 tóku höfundar myndasöguna fram á nýjan leik og ákváðu að fá Jón Hall Stefánsson til að aðstoða sig við að yrkja eddukvæðið upp á nútímamáli. Í kjölfarið litaði Bjarni söguna í tölvu og lagfærði ýmislegt smálegt en grunnteikningin var óbreytt. Þessari vinnu lauk 2001 en það var ekki fyrr en á liðnum vetri sem höfundarnir lögðu lokahönd á verkið.

Bjarni segir tímasetninguna nú að mörgu leyti góða. „Listamenn og rithöfundar hafa um nokkurt skeið glímt við þennan forna arf, hvernig eigi að koma honum á framfæri, endurnýja hann, umskrifa og ummála þannig að nýjar kynslóðir fái áhuga á honum. Ýmsir teiknarar hafa verið að fást við þetta efni í myndasöguformi síðustu áratugi (sjá t.d. Valhalla-seríuna og Blóðregn) , en þegar tókum Vafþrúðnismál fram aftur fyrir nokkrum mánuðum fannst mér að sagan hefði að sumu leyti bara elst nokkuð vel og eigi erindi. Myndasagan sem slík hefur verið að slíta barnsskónum á Íslandi og er önnur núna en þegar við byrjuðum. Það var mjög við hæfi að þessi saga birtist fyrst á einkasýningu minni á Kjarvalsstöðum 1995, því að íslenska myndasagan hefur undanfarin 20-25 ár ratað töluvert inn á söfn og í sýningarsali. Þannig hafa Listasafn Reykjavíkur og Borgarbókasafn stutt mikið við framgang myndasögunnar og þróun.

Það eru komnar aðeins fleiri stoðir undir myndasöguna hér á landi. Markmiðið er ekki einvörðugu að fá krakka eða fullorðna til að lesa gamla arfinn, heldur eiga myndasögurnar líka að geta staðið sem sjálfstæð verk óháð þeirri tengingu.
Vafþrúðnismál kemur hins vegar inn í annað landslag nú en ef hún hefði birst árið 1994; það eru komnar aðeins fleiri stoðir undir myndasöguna hér á landi. Markmiðið er ekki einvörðugu að fá krakka eða fullorðna til að lesa gamla arfinn, heldur eiga myndasögurnar líka að geta staðið sem sjálfstæð verk óháð þeirri tengingu.“

Einn af kostunum við Vafþrúðnismál er að mati Bjarna sá að verkið er í samtalsformi. „Í frumtextanum eru engar lýsingar á umhverfi og atburðarás að öðru leyti en því að þarna er sögð saga inni í sögu inni í sögu. Frá sköpun heimsins förum við í spurningakeppni í híbýlum jötunsins en við bætum svo við þessu ferðalagi tveggja nýrra persóna í líkama jötunsins, þar sem þær segja hvor annarri þessar sögur. Þetta gaf mér tækifæri til að búa til ólík sögusvið sem samt þurfti að tengja sama. Þannig gat ég unnið með hreinræktað myndasöguform en einnig stærri, samsettari teikningar. Frelsið til að túlka var mikið. Við gátum líka mótað söguna saman en svona samstarf þarf að vera flæðandi.“

hugras_odinn_3

Tímarnir hafa breyst og við ákveðum að fara alla leið í endursköpuninni.
Bjarni bætir því við að ýmislegt jákvætt geti komið út úr svo löngu vinnuferli. „Sagan hefur fylgt breytingum í tækni, teikningum og prentun. Upphaflega eru myndirnar svarthvítar og teiknaðar með pensli en ég vinn svo ofan í þær með blýanti; skyggi, gef teikningunum áferð og skapa dýpt. Á þeim tíma var erfitt að ná fram slíkri blöndun á prenti en þegar tölvutæknin batnar skanna ég teikningarnar inn og vinn áfram með þessa blöndu bleks og blýants í tölvunni. Nokkrum árum síðar kemur liturinn, sem unninn er í tölvu og gerbreytir sögunni — nú sé ég hana ekki fyrir mér öðruvísi en í lit. Á sama tíma semja Jón Karl og rithöfundurinn Jón Hallur Stefánsson textann upp aftur. Tímarnir hafa breyst og við ákveðum að fara alla leið í endursköpuninni.“ Jón Karl segir að það haft sín áhrif að þegar hann samdi myndasöguma upp úr Egils sögu með Búa Kristjánssyni hafi hann sjálfur viljað halda sig eins mikið við upprunalega textann og hægt var. „Það var þó ekki fyrr en Búi hafði þýtt textann í talblöðrunum á ensku að synir hans féllu fyrir sögunni; þeim þótti auðveldara að lesa hana á ensku en þessu „hræðilega gamla tungumáli“ sem við höfðum fengið að mestu beint úr fornsögunni. Ég gerði fyrsta uppkast að nýjum texta við Vafþrúðnismál en þar sem ég er ekki sérlega hagmæltur kom Jón Hallur inn í þá vinnu og bætti úr ýmsum annmörkum.“

hugras_odinn_4

Bjarni og Jón Karl segjast hafa ákveðið að vera trúir sínum tiktúrum og að verkið eigi fyrst og fremst að þjóna þeirra eigin lund. „Þarna hjálpar tíminn,” fullyrðir Bjarni. „Í fyrsta lagi er búið að gefa út fleiri verk, hér á landi og erlendis, sem byggja á þessum arfi; það er í vissum skilningi búið að afhelga hann. Að minnsta kosti finnst mér að við séum frjálsari nú en áður til að bregða á leik með efnið og að sagan geti staðið sjálf. Ég hef verið að kenna við teiknideild Myndlistaskólans í Reykjavík og Jón Karl hefur stundum komið inn í þá kennslu og lagt þá fram texta úr Íslendingasögum. Verkefni nemenda felst í því að gera textana að sínum. Þessi kennsla hefur jafnframt hjálpað okkur að móta ákveðinn þráð og við nálgumst verkefnið aðeins öðruvísi núna en í upphafi. Þetta á ekki bara að vera myndskreytt útgáfa af viðurkenndri túlkun á þessum fornu textum, enda eiga höfundar að leyfa sér að taka enn stærri skref og koma með endurnýjaða og persónulega sýn á verkin. Næsta kynslóð höfunda ætti svo að sjálfsögðu að ganga enn lengra.“

Mynd efst á síðu: Kristinn Ingvarsson[/cs_text]

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

30001

30002

30003

30004

30005

30006

30007

30008

30009

30010

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

30011

30012

30013

30014

30015

30016

30017

30018

30019

30020

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

30061

30062

30063

30064

30065

30066

30067

30068

30069

30070

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

30071

30072

30073

30074

30075

30076

30077

30078

30079

30080

news-1112