Grafið í hólinn – samfélagsmiðuð fornleifafræði

[cs_text]
Grafið í hólinn er fræðslu- og rannsóknarverkefni sem miðar að því að kynna fornleifar og fornleifafræði fyrir grunnskólanemendum og rannsaka búskaparlandslag á jörðinni Úlfarsá í Úlfarsárdal. Það hófst vorið 2015 þegar nemendur í Dalskóla heimsóttu rannsóknarsvæðið og spreyttu sig á ýmsum verkefnum fornleifafræðinga.

Aðkoma almennings verður sífellt mikilvægara svið innan fornleifafræðinnar og ekki dugir aðeins að miðla niðurstöðum fornleifarannsókna, heldur er einnig mikilvægt að fræða almenning um aðferðir og vinnulag fornleifafræðinga. Eitt af markmiðum Grafið í hólinn er að styrkja stöðu fornleifafræðinnar á Íslandi með því að vekja áhuga og meðvitund ungmenna á menningarminjum og stuðla að farsælli minjavernd í framtíðinni á Íslandi. Verkefnið er tvískipt. Annars vegar snýr það að því að rannsaka búskaparlandslagið á jörðinni Úlfarsá í Úlfarsárdal með fornleifaskráningu og fornleifauppgrefti. Hinn hluti verkefnisins felurí sér fræðslu grunnskólanemenda um fornleifar og fornleifafræði. Fræðslan byggir að stórum hluta á vettvangsvinnu þar sem nemendurnir heimsækja rannsóknarsvæðið og kynnast minjunum og vinnu fornleifafræðinga.

hugras_grafid_i_holinn2

Á Úlfarsá er að finna fjölbreyttar minjar. Jörðin tilheyrði landnámi Ingólfs Arnarsonar samkvæmt Landnámu en hennar er svo ekki getið í heimildum fyrr en árið 1584. Jörðin er þekkt undir nokkrum nöfnum. Algengast er Kálfakot en jörðin virðist einnig hafa gengið undir ýmsum útfærslum af því nafni t.d. Kálfastaðakot og Kálfá. Árið 1925 fékk hún núverandi nafn, Úlfarsá. Ritaðar heimildir frá 18. og 19. öld segja landkosti þar fremur þrönga og var þar ýmist ein- eða tvíbýlt. Í dag sjást leifar bæjarstæðis, nokkurra útihúsa og túngarðs. Flestar minjarnar eru frá 19. eða 20. öld og mynda saman skemmtilega minjaheild eða menningarlandslag. Það gerir staðinn sérlega heppilegan fyrir verkefnið. Grunur leikur þó á að bæjarhóllinn sé eldri líkt og á við um marga bæjarhóla á Íslandi þar sem samfelld búseta hefur haldist í margar aldir.

Opin fornleifafræði

Hugmyndafræðin sem liggur að baki Grafið í hólinn tengist opinni fornleifafræði en það er íslensk þýðing á hugtakinu Public Archaeology.

Opin fornleifafræði miðar að því að rannsaka samband fornleifafræðinnar og almennings með því að leita leiða til þess að styrkja það samband. Verkefnið tengist einum anga þessarar hugmyndafræði sem kallast samfélagsmiðuð fornleifafræði (e. Community-based Archaeology) en eins og nafnið gefur til kynna er markmiðið að samfélög taki þátt í rannsóknum á einhvern hátt. Oftast eru þátttakendur fólk sem tengist svæðinu, hvort sem það eru landfræðileg eða tilfinningaleg tengsl sem myndast vegna nándar við rannsóknarstaðinn og söguna sem býr í fornleifunum. Aðferðirnar eru ólíkar hverju sinni og er því mikilvægt að sníða sér stakk eftir vexti. Mörg þessa verkefna erlendis eru umfangsmikil og samstarfið getur verið margþætt þar sem aðkoma almennings að rannsókninni tengist m.a. fræðslustarfi, vettvangsvinnu, viðburðasköpun og eflingu ferðamennsku.

Aðkoma almennings er að verða stærri og stærri þáttur í fornleifarannsóknum bæði á Íslandi og erlendis en á síðustu 15-20 árum hafa verið gerðar mun hnitmiðaðri nálganir og rannsóknaráætlanir út frá því markmiði að almenningur taki virkan þátt. Því er mikilvægt fyrir fornleifafræðinga að grípa þau tækifæri sem felast í þeim styrk sem almenningur getur gefið rannsóknum og samhliða því finna leiðir til þess að almenningur njóti góðs af.

hugras_grafid_i_holinn3

Fornleifafræði í skólastarfi

Grafið í hólinn er unnið í samstarfi við Dalskóla en skólastjórnendur og kennarar hafa verið mjög áhugasamir um verkefnið. Verkefnið fellur vel að starfi skólans sem leggur m.a. áherslu á útikennslu, en minjasvæðið er í jaðri byggðarinnar og í göngufæri frá skólanum. Í Dalskóla hafa áður verið unnin verkefni sem tengjast heimabyggðinni og átthagafræði, t.d. örnefnaverkefni þar sem nemendur bjuggu til ný örnefni og ræddu um staðarheiti við eldri íbúa.

Fornleifafræði er þverfagleg grein sem tengist fjölmörgum námsfögum sem kennd eru í grunnskóla. Fornleifar gera söguna áþreifanlegri og færa atburði liðinna alda nær okkar tíð í skólastofunni og vekja þannig áhuga nemenda. Nemendur kynnast jafnframt fjölbreyttari heimildum um fortíðina og því hvernig þekking verður til. Ennfremur má nota ýmsar rannsóknaraðferðir sem fornleifafræðingar beita til að læra um aðra hluti. Myndun jarð- og gjóskulaga er skemmtilegur inngangur að jarðfræðikennslu, kolefnisaldursgreiningar kveikja að efnafræði og færa má notkun hnitakerfis í stærðfræði úr skólastofunni og út á vettvang.

Nemendur á vettvangi

Nemendur í 5. og 6. bekk tóku þátt í verkefninu. Í aðdraganda þess heimsóttu þeir Landnámssýninguna í Aðalstræti og hluti hópsins fór einnig í Safnahúsið. Jafnframt unnu nemendur með námsefnið Menntun og minjar vikurnar fyrir vettvangsvinnuna og kynntust þar með ýmsum hugtökum og aðferðum fornleifafræðinnar. Námsefnið er fyrir 3. og 5. bekk og fjallar um fornleifar og fornleifafræði.

Vettvangsvinnan fól í sér margþætt verkefni fornleifafræðinga sem unnin eru á vettvangi, þ.e. fornleifaskráningu, jarðlagagreiningu, sigtun jarðvegs ásamt því að teikna upp tóftir og jarðlög. Í fornleifaskráningunni gengu nemendur með fornleifafræðingi um minjasvæðið á Úlfarsá, fundu bæjarstæðið og útihúsin, skoðuðu túngarðinn og legu hans og gerðu sér í hugarlund hvernig umhorfs var á jörðinni um aldamótin 1900. Að lokum skráðu nemendur eina tóft á sérstakt eyðublað þar sem fylla átti í upplýsingar um lögun og stærð, staðsetningu með tilliti til annarra minja, kennileiti og nánari lýsingu á umhverfinu. Að lokum var tóftina teiknuð upp í kvarðanum 1:50.

Í jarðlagagreiningunni var jarðlögum á uppgraftarsvæðinu lýst á eyðublöðum. Við greininguna þurftu nemendur að nýta flest skilningarvitin með því að snerta moldina, spá í áferð hennar, lit og jafnvel lykt. Þegar kom að því að teikna jarðlögin þá þurftu nemendur að setja upp x og y ás með málböndum og nemendur lærðu að nota hnitakerfið á nýjan og áhugaverðan hátt með því að teikna upp fornleifar í kvarðanum 1:20. Að lokum fengu nemendur að sigta jarðveg úr yfirborðslagi uppgraftarsvæðisins og þótti afar spennandi þegar ýmsir gripir komu í ljós í sigtinu líkt og aurar frá miðri síðustu öld, glerbrot, naglar, dýratennur og brot úr leirtaui.

Unnið úr uppgraftargögnum

Viku eftir að vettvangsvinnu lauk hittust nemendur og fornleifafræðingar í kennslustofu, ásamt kennurum. Þar voru unnin þrjú verkefni til viðbótar:
1. Teikning og lýsing á gripum, sem fól m.a. í sér að nemendur áttu að geta sér til um notkun gripsins og hvort hann eigi sér hliðstæðu í nútímanum.
2. Orðaský. Nemendur skrifuðu orð sem tengjast fornleifafræði á svokallað orðaský. Áhrifa gætti ekki einungis frá vettvangsrannsókninni heldur líka heimsókninni á Landnámssýninguna.
3. Saga. Nemendur sömdu sögu um lífið á Úlfarsá fyrr á öldum og notuðu til þess þekkingu úr vettvangsvinnunni.

hugras_grafid_i_holinn4

Meiri tími og heitt kakó

Grafið í hólinn heppnaðist afar vel að allra mati og vilji er til að halda því áfram. Nemendur höfðu mikinn áhuga á vinnunni og var einbeitingin í fyrirrúmi. Verkefnin voru fjölbreytt og þegar spurt var hvert þeirra hafi verið skemmtilegast kom í ljós að skoðanir nemenda voru afar misjafnar. Það undurstrikar mikilvægi þess að kynna margar hliðar fornleifafræðinnar fyrir nemendum svo kennslan höfði til sem flestra.

Afrakstur verkefnisins er ótvíræður. Nemendur bættu miklu við orðaforða sinn, lærðu að beita vísindalegum vinnubrögðum og kynntust þeim aðferðum sem fornleifafræðingar nota við vinnu sína. Þeir fengu enn fremur góða innsýn í það hversu margbreytileg störf fornleifafræðinga eru og kynntust heimabyggð sinni út frá nýju sjónarhorni.

Þegar litið er um öxl kemur helst upp í hugann gleði og áhugi krakkanna í Dalskóla við vettvangsvinnuna. Það var augljóst að þeim fannst fornleifafræðin spennandi og vinnan skemmtileg. Það sem helst skorti að mati nemenda (fyrir utan heita kakóið) var meiri tími í vettvangsvinnuna og voru kennarar og fornleifafræðingar sammála því.

[line]Heimildir

Atalay, Sonya. 2012. Community-based Archaeology. Research with, by, and for Indigenous and Local Communities. University of California Press, Berkeley, Los Angeles and London.

Árni Magnússon og Páll Vídalín. 1923-1924. Jarðabók Árna Magnússonar og Páls Vídalín III. Gullbringu- og Kjósarsýsla. Hið íslenzka fræðafélag í Kaupmannahöfn, Kaupmannahöfn.

Bjarki Bjarnason og Magnús Guðmundsson. 2005. Mosfellsbær. Saga byggðar í 1100 ár. Pjaxi ehf [útgáfustaðar ekki getið].

Copeland, Tim. 2004. Presenting Archaeology to the Public. Constructing insights on-site. Public Archaeology. p. 132-144. Nick Merriman (ed.) Routledge, London.

Margrét Valmundsdóttir. 2011. Fornleifar í Hjaltadal. Miðlun fornleifa með notkun kortasjár. Greinagerð með lokaverkefni til M.A – prófs við Háskóla Íslands, Reykjavík.

Matsuda, Akira & Okamura, Katsuyuki. 2011. Introduction: New Perspectives in Global Public Archaeology. New Perspectives in Global Public Archaeology. Katsuyuki Okamura & Akira Matsuda (ed.). Springer Science+Business Media, LLC 2011.[/cs_text]

Um höfundinn
Sólrún Traustadóttir

Sólrún Traustadóttir

Sólrún Inga Traustadóttir útskrifaðist frá Háskóla Íslands árið 2009 með B.A. í fornleifafræði og árið 2011 með M.A. í hagnýtri menningarmiðlun. Hún hefur starfað við fjölmargar fornleifarannsóknir á Íslandi en einnig unnið fræðslu- og miðlunarverkefni fyrir Borgarsögusafn Reykjavíkur (áður Minjasafn Reykjavíkur). Hún er stundakennari við Háskóla Íslands auk þess að sinna fornleifarannsóknum og eigin verkefnum. Sólrún er formaður Félags fornleifafræðinga.

Um höfundinn
Eva Kristín Dal

Eva Kristín Dal

Eva Kristín Dal lauk B.A. prófi í fornleifafræði frá Háskóla Íslands árið 2008, M.A. prófi í hagnýtri menningarmiðlun frá sama skóla árið 2010 og M.A. prófi í fornleifafræði frá Leiden University í Hollandi árið 2012. Árið 2014 hóf hún nám í verkefnastjórnun við Háskólann í Reykjavík. Hún hefur starfað við fornleifarannsóknir og fornleifaskráningu á Íslandi auk ýmissa fræðsluverkefna, bæði á eigin vegum og fyrir Borgarsögusafn Reykjavíkur. Nýlega tók Eva við starfi verkefnisstjóra hjá Byggðasafninu í Görðum á Akranesi.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-0812

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0812