Í fótspor Justins Bieber

[cs_text text_align=”none”]Poppgoðið Justin Bieber kom hingað til lands síðastliðið sumar og tiplaði berfættur um fegurstu náttúruperlur landsins, líkt og greint var frá á visir.is og fleiri fjölmiðlum. Í myndbandi sem yfir 140 milljón manns hafa horft á um víða veröld má sjá hann vaða á nærklæðunum einum fata í Fjarðarárgljúfri.

Þar kemur hann einnig við í Jökulsárlóni, á Sólheimasandi og Seljalandsfossi, svo eitthvað sé nefnt, ýmist létt- eða alklæddur. Þá fréttist af honum á ferð í Reykjanesbæ, við Gullfoss og Geysi, auk þess sem hann átti viðkomu í Vestmannaeyjum. Loks sagðist kunningjakona mín hafa séð honum bregða fyrir fáklæddum á Hótel Rangá og að henni hefði virst sem að þar væri sjálfur Jesú Kristur á ferð með nærklæðin vafin um sig miðjan. Vissulega góð landkynning það. Fljótlega fór þó að bera á áhyggjum meðal landsmanna af því að hinir óteljandi aðdáendur kappans myndu bókstaflega reyna að feta í fótspor Biebers og að ágangurinn gæti orðið svo mikill að hætta skapaðist af fyrir viðkvæma náttúru landsins.

Þetta minnir óneitanlega á tilurð pílagrímaleiða sem hafa verið gengnar um aldir vegna trúarlegs og ekki síður menningarlegs áhuga víðsvegar um heiminn. Pílgrímsferðir eru mikilvægar innan flestra trúarbragða en þær þurfa þó ekki að vera bundnar við trú, eins og dæmin sanna, heldur átrúnað af hvers kyns tagi.[1] Engan þarf þannig að undra ef að lát Davids Bowie muni leiða til þess að aðdáendur hans muni leita til staða sem tengjast honum. Þeir sem fara til Liverpool reyna gjarnan að feta í fótspor Bítlanna og ganga Abbey Road með líkum hætti og þeir gerðu á ljósmynd sem prýðir umslag samnefndrar breiðskífu sveitarinnar frá árinu 1969.

Abbey road

Þá eru hér ótaldar pílagrímsferðir fólks að grafhýsi Leníns í Moskvu eða að fyrrum heimili Elvis Presleys í Graceland í Memphisfylki í Bandaríkjunum sem ku hafa verið einn mest sótti ferðamannastaðurinn í fylkinu um árabil.

Fleiri dæmi mætti nefna úr bæði nútíð og fortíð. Þannig varð til um miðja 9. öld pílagrímaleið sem byggði á goðsagnakenndum ferðum sæfarans og munksins Sankti Brendans (f. um 484 – d. um 577) á húðkeip frá Írlandi um N-Atlantshaf, þ.m.t. til Íslands og Færeyja. Frá þeim segir í frægri bók. Um er að ræða kristna frásögn sem lýsir goðsagnarlíkum atburðum og fyrirbærum. Sankti Brendan er einn af elstu dýrlingum Íra, viðurkenndur af kaþólsku kirkjunni, og verndari sæfara og ferðalanga. Pílagrímaleið hans varð til þegar menn, og ef til vill konur líka, hófu að fylgja leiðinni sem hann fór, löngu eftir að hann var látinn. Reyndu pílagrímarnir ekki aðeins að líkja eftir ævintýralegum ferðalögum kappans með því að fara nákvæmlega sömu leiðir og hann fór, heldur var farið í ferðirnar á samskonar smábátum – húðkeipum – og sagan segir að hann hafi ferðast í.

Frásagnir af sæferðum Sankti Brendans voru fyrst skráðar um 900 og jafnframt þýddar á fjölmörg tungumál en það ýtti verulega undir vinsældir ferðanna.[2] Tók fólk víða að þátt og eru þessir tilteknu pílagrímar yfirleitt taldir vera hinir írsku einsetumunkar – papar – sem sagt er frá að hafi átt viðkomu hér á landi á landnámsöld, enda þótt hér á landi hafi aldrei verið skoðað hvort þær minjar sem benda til mannaferða án fastrar búsetu á þessum tíma kunni einmitt að tengjast þeim. Fornleifarannsóknir á Írlandi benda alltént til þess að pílagrímaleið munksins og dýrlingsins Brendans hafi raunverulega verið farin og að hún hafi orðið afar vinsæl meðal almennings þar en siglingatækni hafði jú fleygt fram á þessum tíma.[3] Enn þann dag í dag er vinsælt að fara þær leiðir sem talið er að Sankti Brendan hafi farið, enda hefur goðsögninni um hann verið haldið á lofti alla tíð með minnisvörðum, útgáfu frímerkja og sérstökum hátíðum helguðum honum.

Íslendingar hafa alla tíð stundað það að einhverju marki að fara í pílagrímsferðir. Á miðöldum miðuðust þær oftast – að því talið er – við iðrunar- eða yfirbótargöngur til helgra staða úr Biblíunni. Í það minnsta geta heimildir þeirra oftast. Síðar meir varð raunar einnig vinsælt að fara til annarra staða, eins og til dæmis erkibiskupsstóla, klaustra eða annarra landsvæða sem á hvíldi sérstök helgi vegna frásagna af ferðum dýrlinga eða annars konar átrúnaðargoða um þau. Í það minnsta eru nöfn 39 íslenskra pílagríma, bæði karla og kvenna, rituð í gestabók hins fornfræga klausturs á eynni Richenau á Bodensvatni í Suður-Þýskalandi.[4] Það var þekktur viðkomustaður á pílagrímaleiðinni til Rómar. Þekktastur íslenskra pílagríma er hins vegar fyrsti ábóti Munkaþverárklausturs, Nikulás, sem fór til Jórsala snemma á 11. öld og skrifaði eftir heimkomuna leiðabók fyrir þá sem hugðu á þess konar ferðalög. Þá er sagt frá pílagrímagöngum nafntogaðra kvenna og karla í Íslendingasögum en frásagnirnar benda til þess að söguritarar hafi þekkt vel til slíkra ferða.[5] Sömuleiðis var farið í pílagrímsgöngur til Hóla, Þingeyraklausturs og Munkaþverárklausturs þegar reynt var að kveða niður þann vágest sem svartidauði varð við upphaf 15. aldar.[6] Þetta eru bara örfá dæmi. Nú á dögum flykkjast Íslendingar sem aldrei fyrr í pílagrímsferðir innanlands og utan, til sáluhjálpar, heilsubótar eða menningarlegrar upplifunar, til staða eins og til dæmis Santiago de Compostella á Spáni og Skálholts.

Svo virðist sem að á síðari öldum hafi sífellt orðið algengara erlendis að tónlistarmenn eða frægir leikarar verði að einskonar alþýðudýrlingum án þess að hafa endilega hlotið viðurkenningu af kirkjulegum stofnunum sem slíkir. Það kann því vel að vera að Justin Bieber hafi búið til nýja pílagrímaleið alþýðudýrlings með ævintýralegri og goðsagnakenndri göngu sinni um náttúru Íslands á nýliðnu hausti. Það er því aldrei að vita nema að við munum brátt sjá fáklædda pílagríma tipla berfætta á nærklæðunum einum fata um þær leiðir sem myndbandið sýnir að Justin Bieber hafi farið landið árið 2015.

Ljósmynd: Justin Bieber/Instagram
Ljósmynd: Justin Bieber/Instagram

Nú á dögum eru það sumsé myndböndin á Youtube sem skapa átrúnaðargoðin ólíkt því sem áður var þegar hið ritaða mál gegndi nánast eingöngu þessu hlutverki.

[line]

[1] Webb, D. (1999). Pilgrims and Pilgrimage in the Medieval West. London og New York: Tauris Publishers; Lane, P. (2001). The Archaeology of Christianity in Global Perspective. Í Timothy Insoll (ritstj.), Archaeology and World Relition, bls. 148–181. London og New York: Routledge; Pasulka, D.W. (2015). Heaven Can Wait. Purgatory in Catholic Devotional and Popular Culture. Oxford: Oxford University Press.
[2] Sjá t.d. Wooding, J. M. ed. (2000). The Otherworld Voyage in Early Irish Literature. An Anthology of Criticism. Dublin: Four Courts Press; Burgess G. og Strijbosch, C. (2000). The Legend of St Brendan. A Critical Bibliography. Dublin: Royal Irish Academy.
[3] Harbison, P. (1994). The Early Irish pilgrim archaeology in the Dingle Peninsula. World Archaeology 26:1, bls. 90–103.
[4] Íslenskt fornbréfasafn  I, bls. 170–171; Einar Arnórsson. (1954). Suðurgöngur Íslendinga í fornöld. SAGA II:1, bls. 1–45.
[5] Steinunn Kristjánsdóttir (2015). Ankorítar og hermítar á Íslandi. Umeinsetulifnað á miðöldum. SAGA LIII:1, bls. 46–69.
[6] Íslenskt fornbréfasafn  III, bls. 206–207 og 680–681.[/cs_text]

Um höfundinn
Steinunn J. Kristjánsdóttir

Steinunn J. Kristjánsdóttir

Steinunn J Kristjánsdóttir er prófessor við Sagnfræði- og heimspekideild. Kennslusvið hennar liggur innan miðaldafræða og kynjafornleifafræði, Helstu rannsóknasvið hennar eru félagsleg fornleifafræði, miðaldafornleifafræði, trúarbragðarsaga, klaustur og klausturstarfsemi. Sjá nánar

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-0812

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

9001

9002

9003

9004

9005

9006

9007

9008

9009

9010

9011

9012

9013

9014

9015

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

9016

9017

9018

9019

9020

9021

9022

9023

9024

9025

9026

9027

9028

9029

9030

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

9036

9037

9038

9039

9040

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

10001

10002

10003

10004

10005

10006

10007

10008

10009

10010

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0812