Flóttafólk og mannúð. Tími breytinga í Evrópu?

[x_text]
Flóttamannavandinn er ekki síst til kominn vegna aðgerðaleysis, en vaxandi hópur fólks gagnrýnir nú kerfi sem þykir óréttlátt og grípur til aðgerða þvert á gildandi regluverk.

Á alþjóðlega flóttamannadaginn hinn 20. júní sl. birtu frjáls félagasamtök sem kalla sig United for Intercultural Action plagg á vefsíðu sinni með yfirskriftinni Death by Policy. Time for Change. Markmið þessara samtaka sem berjast gegn þjóðernishyggju, kynþáttahyggju og fasisma í Evrópu er að standa vörð um mannréttindi og mannhelgi innflytjenda sem leggja leið sína til Evrópu, bæði hælisleitenda og flóttafólks.Hugras_poster_listofdeaths2014 Frá sjónarhóli United samtakanna ber hin víggirta Evrópa, sem þeir kalla svo, ríka ábyrgð á þeirri stöðu sem nú er uppi. Ráðamenn Evrópulanda og Evrópusambandið sérstaklega eigi beina sök á dauða fjölda flóttafólks síðustu árin. Samtökin hvetja ekki aðeins þá sem bera ábyrgð á þessari stefnu til að vakna upp af Þyrnirósarsvefni sínum heldur ekki síður almenning og fjölmiðla. Að þeirra mati er það hlutverk hinna síðarnefndu að veita stjórnvöldum Evrópulanda aðhald og knýja þau til endurskoðunar á bæði Schengen- og Dyflinnarsamningnum (1985 og 1990) og þróa mannúðlegri stefnu um innflytjendamál. [Teikningin við greinina er fengin af vefsíðu United, þar sem hægt er að panta veggspjöld frítt. ]

Það er staðreynd að fjöldi manns er á flótta í heiminum. Þeir sem gerst þekkja til telja að það séu um sextíu milljónir alls. Af þeim eru líklega um fjörutíu milljónir á flótta innan eigin landa, en í  Sýrlandi, svo dæmi sé tekið, munu vera u.þ.b. fjórar milljónir flóttafólks. Um 86% af öllu flóttafólki í heiminum er að finna í svokölluðum þróunarlöndum. Flóttamannavandinn er því miklu umfangsmeiri og alvarlegri en svo að hann sé vandi Evrópubúa. Sá hópur flóttafólks sem við sjáum í sjónvarpinu á kvöldin er aðeins smávægilegur hluti þess stóra hóps sem fellur undir skilgreininguna. Þessum minnihluta hefur tekist hið ómögulega; að komast alla leið til Evrópu vegna þess að hann hefur haft fjárhagslegt bolmagn til að borga fyrir bátsferð, rútuferð, lestarferð eða í besta falli flugferð. Stærstur hluti flóttamannavandans á heimsvísu varðar fólk sem kemst hvorki lönd né strönd, er strandaglópar í sínum eigin löndum eða í flóttamannabúðum í nágrannalöndunum.[/x_text]

[x_text class=”ptl”]Hvernig hefur sá vandi skapast sem nú er uppi í Evrópu? Það vilja margir vita og þarf að ræða mun betur. Er hægt að líkja vandamálinu við náttúruhamfarir á borð við Skaftárhlaup? Nei, það væri fráleitt.  Flóttamannavandinn í Evrópu er manngerður að miklu leyti. Stríð eru mannanna verk og þekking eykst á því hvernig jafnvel þurrkar og flóð eru það líka. Flóttamannavandinn er ekki síður til kominn vegna aðgerðaleysis manna. Evrópusambandið á drjúgan þátt í vandanum sem við Evrópubúum blasir, með setningu laga og reglna um samræmingu í málefnum útlendinga, hælisleitenda og flóttafólks, reglur sem byggjast á hugmyndinni um þjóðríkið sem afmarkað svæði. Birtingarmyndir aðgerðaleysis af hálfu Evrópuríkja má sjá víða, m.a. á Miðjarðarhafinu síðustu misseri þar sem mörg þúsund manns hafa drukknað á leið sinni til betra lífs! Gagnrýnin umræða um þær pólitísku ákvarðanir innan Evrópu sem hafa orsakað þennan vanda og viðhalda honum er löngu tímabær.

Því hefur verið haldið fram að flóttamannavandamálið sé ein stærsta ögrun sem Evrópubúar hafi staðið frammi fyrir sameiginlega síðan eftir síðari heimstyrjöldina. Ljóst er að málið er flókið í pólitískum skilningi og það hefur hrist upp í fjölda venjulegs fólks og hugmyndum þeirra um sjálf sig sem hluta af ákveðinni þjóð sem staðsett er í Evrópu. Hver erum við og hvaða rétt eigum við á þessu landi ein og sér? Hver eru þau, eiga þau rétt á að setjast að í okkar landi? Hver á að segja til um það? Við eða þau? Fjöldi fólks upplifir vanmátt, hræðslu og valdaleysi í þeim aðstæðum sem nú ríkja á meðan aðrir stíga fram, bjóða aðstoð sína með ýmsu móti.

Það er eins og eitthvað nýtt hafi gerst sem jafnvel mætti líkja við borgaralega óhlýðni. Fleiri og fleiri hafa stigið fram og gagnrýnt yfirvöld í eigin löndum fyrir sinnuleysi og miskunnarleysi.

Atferli síðari hópsins hefur vakið athygli. Það er eins og eitthvað nýtt hafi gerst sem jafnvel mætti líkja við borgaralega óhlýðni. Fleiri og fleiri hafa stigið fram og gagnrýnt yfirvöld í eigin löndum fyrir sinnuleysi og miskunnarleysi. Þessi hópur fer fram á að land þeirra og þjóð sýni samlíðan með flóttafólki og hælisleitendum og talar um mannúð og mannhelgi. Hvaða merkingu eigum við að leggja í orð þeirra og gjörðir? Hvað varð um mannúðargildið í reglugerðum Evrópusambandsins?  Hvað getum við lært af sögunni? Hvaða efnahagsaðstæður voru til staðar eftir síðari heimstyrjöldina til að takast á við vanda flóttafólks og að hvaða leyti eru aðstæðurnar aðrar í dag? Þurfum við nýja tegund mennsku og mannúðar eða getum við sótt í brunn menningar okkar og endurnýjað þær hugmyndir sem þar er að finna? Segir það eitthvað um samfélagið og siðferðilegt ástand þess hvernig við tökum á móti fólki í neyð? Ein fjölmargra sem skrifað hefur um þau málefni er Hannah Arendt en í bókinni The Origins of Totalitarianism ræðir hún um hvernig alríkissamfélagið gerir það ólöglegt að hjálpa manneskjum í neyð. Erum við stödd þar í Evrópu dagsins í dag? Klassískt væri líka að spyrja hvað gerist ef ein manneskja er meðhöndluð á ómanneskjulegan hátt, hvort þá sé hætta á að samskonar framkoma eti sig inn í samfélagið og breiðist út? Þessar og fleiri spurningar af siðfræðilegum toga bíða þess að við ræðum þær af þekkingu og yfirvegun, einnig í okkar samfélagi.

Eitt af því sem líka er þörf á að ræða er hvers virði mannréttindi og mannréttindasáttmáli Sameinuðu þjóðanna er í raun. Hvernig öðlast mannréttindi líf og verða lifandi veruleiki? Gerist það ekki m.a. þannig að venjulegt fólk grípur til aðgerða á grundvelli þeirra?

Hvernig öðlast mannréttindi líf og verða lifandi veruleiki? Gerist það ekki m.a. þannig að venjulegt fólk grípur til aðgerða á grundvelli þeirra?
Þannig virðist mér að túlka megi gjörðir fjölda fólks um alla Evrópu þessa dagana. Fólk á vettvangi hefur horfst í augu við flóttafólk og hælisleitendur, menn, konur og börn, og því hefur ofboðið. Því hefur ofboðið hvernig gildandi lög og reglur eru notuð í Evrópu í dag til að brjóta á mannréttindum og mannhelgi fólks. Fólk grípur til aðgerða þvert á gildandi regluverk innan Evrópu vegna þess að það telur kerfið óréttlátt. Venjulegt fólk um alla Evrópu viðurkennir tilvist og þarfir framandi fólks á flótta og í leit að betra lífi, hvað sem lög og reglur segja. Það viðurkennir mannhelgi einstaklinga, ekki almennt talað heldur mannhelgi þeirrar manneskju sem það horfir í augun á, það er grunnurinn að gjörðum fólks víða í Evrópu í dag.[/x_text]
Um höfundinn
Sólveig Anna Bóasdóttir

Sólveig Anna Bóasdóttir

Sólveig Anna Bóasdóttir er prófessor í guðfræðilegri siðfræði við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Hún hefur m.a. rannsakað umhverfis- og vistsiðfræði, femíníska siðfræði, siðfræði stríðs og friðar og siðfræði kynverundar. Sjá nánar

[x_text][fblike][/x_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012