Ritdómur: Upp á yfirborðið. Nýjar rannsóknir í íslenskri fornleifafræði

Um höfundinn

Kristján Mímisson

Kristján Mímisson er doktorsnemi í fornleifafræði. Sjá nánar

Upp á yfirborðið. Nýjar rannsóknir í íslenskri fornleifafræði. Ritstj. Orri Vésteinsson, Gavin Lucas, Kristborg Þórsdóttir og Ragnheiður Gló Gylfadóttir. Fornleifastofnun Íslands, Reykjavík, 2011. Mynd fengin af heimasíðu Fornleifastofnunar Íslands.

Það er ávallt mikið fagnaðarefni þegar út koma rit um íslenska fornleifafræði enda á þessi atburður sér frekar sjaldan stað. Á undanförnum árum hefur þó verkum sem fjalla um fornleifarannsóknir á Íslandi fjölgað nokkuð og skemmst er að minnast veglegrar útgáfu á fornleifarannsóknunum á Hofstöðum í Mývatnssveit sem opnuðu nýja ritröð Fornleifastofnunar Íslands. Nú er það aftur þetta ágæta fyrirtæki, Fornleifastofnun Íslands, sem stendur fyrir útgáfu nýs verks um íslenskar fornleifarannsóknir. Það hefur hlotið afar lýsandi titil fyrir eðli fræðagreinarinnar, Upp á yfirborðið. Nýjar rannsóknir í íslenskri fornleifafræði. Verk þetta er reyndar allt annars eðlis en hið mikla sérrit um Hofstaðarannsóknina sem var ítarleg fullnaðarbirting eins ákveðins rannsóknarverkefnis. Þessi bók er eins konar sýnisbók á starfi Fornleifastofnunar Íslands undanfarin 16 ár. Ég þykist vita að bókin hafi í raun átt að koma út í tilefni af 15 ára afmæli stofnunarinnar árið 2010 en hafi svo seinkað lítillega. Það breytir auðvitað engu um gildi bókarinnar – og hver er svo sem kominn til með að segja að 16 ára afmæli sé eitthvað veigaminna tilefni til bókaútgáfu en hvert annað afmæli.

Bókin samanstendur af sjö stærri köflum og fjölmörgum styttri innrömmuðum smátextum sem taka til að mynda á einstökum aðferðafræðilegum möguleikum fornleifafræðinnar, gera grein fyrir niðurstöðum ákveðinna rannsóknarverkefna eða fjalla um samfélagslegt mikilvægi fornleifafræðinnar. Höfundar efnisins eru alls 21, ýmist núverandi eða fyrrverandi starfsmenn Fornleifastofnunar Íslands, eða þá fræðimenn sem tekið hafa virkan þátt í rannsóknum á vegum fyrirtækisins. Meginkaflarnir taka á mismunandi fornleifafræðilegum viðfangsefnum sem dekka svo til öll tímabil Íslandssögunnar, allt frá landnámi til 20. aldar, nema reyndar sá fyrsti sem fjallar um sögu fyrirstækisins. Þar er hún sett í áhugavert samband við þróun mála í fornleifavernd hér á Íslandi auk þess sem dregin er upp samanburður á ástandi mála í Bretlandi og Danmörku.

Í heildina séð er stíllinn á textunum léttur og almennur þannig að hann höfði til breiðs hóps lesenda. Með útgáfunni hefur augljóslega hvorki verið lögð áhersla á mjög ítarlega heimildarvinnu né djúpa fræðilega umræðu, heldur léttan og upplýsingaríkan texta fyrir allan almenning. Þá er bókin líka afar vel skreytt miklum fjölda litmynda. Skýringartextar við myndefni eru ítarlegir í greinunum sjálfum en heilsíðumyndir í upphafi hvers kafla eru því miður skildar eftir án skýringa. Ein ljósmyndin í bókinni hefur þó vakið meira umtal en aðrar.[1] Þetta er ljósmynd af haugfé úr Vatnsdalskumlinu í Patreksfirði. Klaufaleg tölvuvinnsla á myndinni hefur valdið því að tveir kambar líta út fyrir að vera músétnir. Auðvitað er hér bara um handvöm að ræða sem auðvelt hefði verið að fyrirbyggja. Að öðru leyti er allt útlit bókarinnar og umbrot vel úr garði gert.

Af innihaldi meginkaflanna er það að segja að Guðrún Alda Gísladóttir og Mjöll Snæsdóttir fjalla um tímabundinn innflutning á bökunarhellum frá Noregi á miðöldum og benda á að ekki megi tengja hann saman við breyttar matarvenjur Íslendinga heldur þurfi að líta á bökunarhellur sem eins konar tímabundið tískufyrirbrigði.

Orri Vésteinsson, Sigríður Þorgeirsdóttir og Howell Roberts skrifa um verslun á Íslandi allt frá landnámi og fram á 18. öld og koma fram með nokkuð nýstárlegar hugmyndir um eðli utanlandsverslunar á miðöldum og þær breytingar sem urðu á 17. öld með einokunarversluninni. Höfundar byggja umfjöllun sína á yfirgripsmiklum rannsóknum sem gerðar voru á miðaldaverslunarstaðnum Gásum í Eyjafirði og undirstrika röksemdafærslu sína með tölfræðiyfirliti um fjölda innfluttra gripa í gripasöfnum ýmissa uppgrafinna býla frá mismunandi tímum. Þau færa fyrir því rök að verslun á miðöldum hafi í raun verið einokuð af íslenskri yfirstétt en orðið opnari og á vissan hátt markaðsvæddari á tímum einokunarinnar.

Oscar Aldred ritar grein sem sker sig nokkuð úr þar sem hann fjallar um kennilega orðræðu innan fornleifafræðinnar og varpar ljósi á hana út frá sínu kjörviðfangsefni, landsháttafornleifafræði. Höfundur vísar í fyrirbærafræðilega fornleifafræði Christophers Tilley og bendir á að hægt sé að upplifa og skynja fortíðina í landslaginu. Með því að rýna í okkar eigið líf og læra að skilja hvernig það „samanstendur af sífelldum samtenginum efnislegra og óefnislegra þátta” þá getum við færst skrefi nær fortíðinni, segir Oscar.

Birna Lárusdóttir og Elín Ósk Hreiðarsdóttir skrifa kafla sem fjallar í grunninn um gildi fornleifaskráningar ekki aðeins sem undanfara fornleifauppgraftar eða skipulags- og framkvæmdavinnu, heldur líka sem sjálfstæðrar fornleifafræðilegrar rannsóknaraðferðar. Þannig getur fornleifaskráning byggt á sínum eigin rannsóknarspurningum, t.d. hvers vegna lagðist byggð af í blómlegum sveitum? Höfundar fjalla um þetta í ljósi rannsóknarskráningar í Þegjandadal og Reykjahreppi í Suður-Þingeyjarsýslu. Meginþungi greinarinnar liggur reyndar í umfjöllun um nokkuð merkilegt og víðfemt kerfi garða sem hafa fengið viðurnefnið Kínamúrar Íslands. Höfundar lýsa fornleifum svæðisins ágætlega en svara að lokum ekki rannsóknarspurningunni sem gengið var út frá.

Lokakafli bókarinnar er eftir Gavin Lucas og fjallar hann þar um fornleifafræði nýliðinna tíma. Hann – reyndar líkt og Oscar Aldred – leggur mikla áherslu á að fornleifafræðin sé fyrst og fremst fræði og vísindi efnismenningar, óháð tíma. Út frá eigin rannsóknum í Kúvíkum í Strandasýslu lýsir höfundur gildi þess að rannsaka efnismenningu hins nýliðna með aðferðum fornleifafræðinnar. Fornleifauppgröftur á öskuhaug í Kúvíkum varpaði þannig á margan hátt nýju ljósi á lífið í þessu kauptúni á síðari hluta 19. aldar og á öndverðri 20. öld. Gripirnir í haugnum sögðu sögur af heimilslífi íbúanna en settu samfélagið líka í áhugavert samband við hnattvæðingu og kapítalisma.

Í heild er bókin Upp á yfirborðið ágætis verk og gott innlegg í fornleifafræðilega umræðu þótt hún risti ekki fræðilega djúpt, enda hefur tæplega verið gengið út frá því markmiði í upphafi. Textarnir eru að langmestu leyti á læsilegri íslensku og stíllinn þjáll. Í lok hvers kafla er ítarlegur útdráttur á ensku. Þó ber að hafa í huga að um þriðjungur textans er íslenskaður og hefur Orri Vésteinsson haft veg og vanda með þýðingunni. Auðvitað verður að fagna því að Fornleifastofnun Íslands skuli hafa ákveðið að birta þessa bók á íslensku því fram til þessa hefur stærstur hluti af birtingum fyrirtækisins verið á ensku. Í dag er þó fátt eins nauðsynlegt fornleifafræði á Íslandi og lærð umræða á móðurmálinu. Þýðingar Orra eru yfirleytt nokkuð góðar þó að ég hafi hnotið um einstaka staði í textanum. Hér og hvar finnst mér að íslensk máltilfinning hefði mátt vera betri og stundum fer tilgerðin aðeins fram úr hófi. Dæmi um hið fyrra má nefna titil kaflans Fornleifar í fersku ljósi[2], en notkun á forna íslenska heiti Lýbíku á Hansaborginni Lübeck mætti draga fram sem dæmi um hið síðarnefnda. Þá má segja að hvoru tveggja eigi við um þýðingu Orra (hér með aðstoð Ugga Ævarssonar) á enska faghugtakinu cursus. Þetta þýðir þeir sem paðreimur sem merkir hringleikahús en mætti líka útlista sem skeiðbraut. Vissulega geta þýðingar á fræðihugtökum oft verið flóknar, sérstaklega þegar um sértæk hugtök er að ræða. Slíkar hugtakaþýðingar þurfa þó falla vel að tungunni, vísa á einn eða annan hátt í frumhugtakið, bæði innihaldslega og helst hljóðfræðilega, ef hægt er. Þar fyrir utan er best ef þau eru auðskiljanleg. Að mínu mati á ekkert af þessu við um orðið paðreimur. Braut, vegur, leið eða traðir eru allt orð sem hefðu virkað betur.

Vissulega ráða athugasemdir mínar varðandi þýðingu einstakra hugtaka ekki úrslitum um gildi bókarinnar og í raun eru þessar aðfinnslur bara tittlingaskítur. Verra þykir mér óþarfa ónákvæmni, villuleiðingar eða stórkarlalegar fullyrðingar sem maður hnýtur um á einstaka stað. Þannig finnst mér Birna Lárusdóttir og Elín Ósk Hreiðarsdóttir hefðu sannarlega mátt vinna nákvæmari heimildavinnu fyrir sína grein (sama gildir um sérstakt innskot Elínar sem nefnist „Kínamúrar Íslands”) og minnast á aðrar fornleifarannsóknir á görðum sem farið hafa fram á Íslandi.[3] Þetta hefði hugsanlega getað varpað skýrara ljósi á garðalögin í Suður-Þingeyjarsýslu og aðstoðað höfunda við að svara rannsóknarspurningunni sem lögð er fram í upphafi greinarinnar. Það sama mætti segja um grein Gavins Lucas um rannsóknirnar í Kúvíkum. Hér fullyrðir hann að sú rannsókn hafi verið sú fyrsta sem „fæst gagngert við nútímaminjar”. Með orðinu ‘gagngert’ slær Lucas auðvitað ákveðna varnagla og í framhaldinu bendir hann á að vissulega komi nútímaminjar oft í ljós við uppgröft en með þær sé lítið gert. Betur hefði farið að setja rannsóknina í Kúvíkum í samhengi við það sem áður hefur verið gert[4], og sumt meira að segja vel, í stað þess að fella allar fyrri rannsóknir á minjum hins nýliðna undir sama hatt áhuga- og sinnuleysis. Í kaflanum Fornleifar í fersku ljósi eftir Gavin Lucas og Howell Roberts er fjallað um strauma og stefnur í rannsóknum á býlum (sérstaklega skálum) frá landnámstíma. Þar gagnrýna þeir réttilega eldri rannsóknir sem einskorðuðu sig við skálabygginguna en skildu aðrar byggingar bæjarstæðisins eftir afskiptar. Höfundar telja svo upp þær rannsóknir þar sem bæjarstæðin í heild sinni hafa verið skipulega könnuð en láist algjörlega að minnast á nýlegar rannsóknir í Hólmi í Nesjum. Þar hafa sjálfsagt hvað flest mannvirki fundist á einu bæjarstæði frá landnámstíma (hugsanlega ásamt Sveigakoti) auk þess sem ytra athafnasvæðið hefur verið ítarlega rannsakað. Svipaða sögu má segja þegar litið er á gagnasafnið sem Orri, Sigríður og Howell leggja til grundvallar tölfræðigreiningu sinni á innfluttum gripum í gripasöfnum ýmissa býla frá mismundandi tímabilum Íslandssögunnar. Þar er ekki tekið tillit til ýmissa yngra rannsókna á býlum sem aðrir en Fornleifastofnun Íslands hafa stjórnað[5]. Ég vil ekki fullyrða að þetta hafi afgerandi áhrif á niðurstöðu tölfræðigreiningarinnar þó að í raun verði að draga þá ályktun út frá umfjöllun höfundanna sjálfra. Það verður að segjast að þessi meðhöndlun á rannsóknum annarra liggi eins og rauður þráður í gegnum alla bókina sem miðlar því þeirri einkennilegu sýn að frá árinu 1990 hafi svo til enginn stundað fornleifarannsóknir á Íslandi utan Fornleifastofnunar Íslands. Hinn almenni lesandi mun ekki láta þetta trufla sig en þeir sem þekkja betur til innan fornleifafræði á Íslandi hljóta að klóra sér í kollinum yfir þessum vinnubrögðum. Ekki bætir úr skák einstrengingsleg umfjöllun Gavins Lucas og Howells Roberts um uppgraftaraðferðir eða kokhraustar fullyrðingar í inngangsgrein Adolfs Friðrikssonar og Gavins Lucas um rekstur og útfærslu fyrirtækisins.

Vissulega geta stjórnendur og starfsfólk Fornleifastofnunar Íslands verið stolt af fjölmörgu. Fyrirtækið hefur sannarlega áorkað miklu á síðastliðnum 16 árum og verið gríðarlega mikilvægur þátttakandi í framþróun fornleifafræði á Íslandi. Það er sérhverjum hollt að hrósa sjálfum sér á tímamótum og benda öðrum á eigin vel unnu verk. Slíkt sjálfshól þarf þó – eins og allt annað – að vera ákveðnu í hófi og á ekki vera sett fram á kostnað annarra. Nákvæmni í heimildavinnu, virðing fyrir rannsóknum annarra og hófsemi í fullyrðingum er að mínu mati grundvöllur allrar fræðilegrar vinnu og ég er fullviss um að í komandi sýnisbókum um starf Fornleifastofnunar Íslands – og megi þær verða sem flestar – verði betur hugað að þessum atriðum. Og viti menn, þá mun Fornleifastofnun Íslands verða hlaðin lofi fyrir verk sín – ekki bara sínu eigin, heldur líka allra annarra.


[1] http://fornleifur.blog.is/blog/fornleifur/entry/1199655/
[2] Á íslensku er vant að sjá eða sýna hlutina í nýju eða skýrara ljósi.
[3] Ágætt yfirlit um rannsóknir á garðlögum er að finna í grein Bjarna F. Einarssonar, „Garður er granna sættir” sem birtist í Árnesingi, VII, 2006, bls. 205-230
[4] Tvö dæmi um slíkar rannsóknir eru Hjarðarbólsoddi í Eyrarsveit og Fífilbrekka við Þjórsá.
[5] Hólmur í Nesjum (víkingaöld), Bær í Öræfum (miðaldir) eða Búðarárbakki (17. öld) eru bara þrjú dæmi sem standa mér næst. Sjálfsagt mætti telja fleiri rannsóknir til.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-0912

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0912