Fáránlega gaman að taka þátt í íslensku tónlistarlífi

[cs_text]

Páll Ragnar Pálsson tónskáld tekur á móti mér á heimili sínu á Óðinsgötu bjartan og stilltan vormorgun í mars. Tilefnið er afhending Íslensku tónlistarverðlaunanna en Páll Ragnar er tilnefndur í tveimur flokkum innan sígildrar og samtímatónlistar; annars vegar fyrir plötu ársins Nostalgiu, sem er hans fyrsta portrettplata sem tónskáld, og hins vegar fyrir tónverk ársins, sellókonsertinn Quake. Ég byrja á að óska honum til hamingju með tilnefningarnar og fæ hann til að segja mér upp og ofan af lífi sínu og list og námsárunum í Eistlandi. Saman skyggnumst við frá ýmsum sjónarhornum inn í íslenskt tónlistarlíf, en Páll Ragnar var um árabil gítarleikari rokkhljómsveitarinnar Maus og starfar nú sem tónskáld og aðjúnkt við tónlistardeild Listaháskóla Íslands.

Páll Ragnar Pálsson. Mynd: Facebook-síða Maus.

En hvaða þýðingu ætli það hafi fyrir Pál Ragnar að vera tilnefndur til Íslensku tónlistarverðlaunanna? „Það er gott að vita til þess að dómnefnd hafi farið í gegnum það sem var að gerast á árinu og komist að þeirri niðurstöðu að þetta eigi heima í tilnefningum. Þetta er smá klapp á bakið og manni þykir auðvitað vænt um það.“

Páll Ragnar kveðst vera fyrsti Íslendingurinn sem fór til Eistlands í tónlistarnám en þeir hafi verið nokkrir síðan. Hann segir þá ákvörðun um margt óvenjulega, en þangað hafi örlögin leitt hann á breytingatímum í lífi hans. „Þetta snerist mikið um að fara út úr þægindarammanum, ögra mér, fara út úr hefðbundinni leið námsmanna,“ lýsir hann fyrir mér. Hann sótti nám hjá tónsmíðakennaranum Helenu Tulve sem átti eftir að hafa mikil áhrif á hann.Ég áttaði mig snemma á því að ég var á rétta staðnum. Fljótlega kynntist ég konunni minni þar, þannig að allt, bæði listrænt og persónulegt, breyttist á stuttum tíma,“ útskýrir Páll Ragnar og heldur áfram: „Ég sökkti mér algjörlega ofan í námið og tónlistarlífið þar og hellti mér í þennan menningarheim. Þetta breytti öllu fyrir mig. Ég fann einhverja fagurfræði og viðhorf til tónlistarinnar sem ég tengdi við og lærði af. Ég kom auðvitað með einhvern farangur með mér út, en þarna kom fókuspunkturinn.“

Abstrakt alla leið

Hvernig myndi Páll Ragnar sjálfur lýsa tónlistinni sinni? „Hún er línulaga; línulaga frásögn sem snýst öll um línulegt, organískt ferli. Við mannfólkið og allar lifandi verur eru aldrei alveg kyrrar. Við erum alltaf á hreyfingu, hvort sem hreyfingin er líkamleg eða andleg. Þetta er eitthvað sem ég tengi mikið við í tónlist, spenna eða andrúmsloft sem rís og dvínar á víxl í tímalínu.“ Hann segist venjulega notast við mjög afmarkað efni en jafnframt vinna mjög mikið úr því og teygja það eins langt og hann geti. Þá kveðst hann hugsa um þetta sem ferðalag, tónlist sem ferðast frá vinstri til hægri eins og í gamalli miðaldatónlist og í þessu ferli fari tónlistin í gegnum umbreytingar. „Ég hugsa mikið um liti og áferð“ segir hann, „lítið um melódíur og ennþá minna um hljóma. Þetta er algjörlega abstrakt alla leið, draumkennt, einhver leiðsla. Formið á verkunum hefur þannig vísan að það eru meiri læti framan af og svo detta þau í leiðslu í lokin þegar nokkurs konar hreinsun hefur farið fram.“ Þegar ró er dottin yfir þá finnur hann að það er í lagi að loka verkinu. „Þessa sömu formhugmynd útfæri ég á mismunandi vegu. Þannig að ég tengi mikið við þessa listamenn sem sækja í sömu formin aftur og aftur. Þú getur lagt af stað í sama ferðalagið aftur og aftur en alltaf uppgötvað eitthvað nýtt á leiðinni.“

En er það ekki einmitt það sem listamaðurinn er að reyna, að finna sína rödd, rödd sem hann getur verið trúr? „Jú einmitt, ég er alltaf að reyna að finna þennan kassa. Það er alltaf verið að segja að maður eigi að fara út úr kassanum, en ég vil fyrst finna þennan kassa áður en ég fer út úr honum,“ segir Páll Ragnar kíminn. „Eins verður maður að fylgast með hinum listgreinunum til þess að halda huganum vakandi. Listirnar eru eins og greinar á sama trénu. Maður verður að geta hugsað myndrænt um tónlist og maður verður að geta hugsað um tónlist eins og texta. Ég sæki innblástur minn í allt annað en tónlist. Ég sæki í aðrar listir, náttúruna, samskipti við fólk, upplifun af lífinu. En svo er þetta meira spurning um praktíska útfærslu, það hvernig maður ætlar að spila eitthvað ákveðið.“

Djúpt samtal við flytjandann

En hvað skyldi Páli Ragnari vera efst í huga þegar hann semur; áheyrendur, flytjendur eða tónlistin sem hann vill koma frá sér? „Þetta helst allt í hendur. Þegar ég skrifa fyrir sólóista þá hugsa ég um hverja einustu nótu og ég hugsa þetta mikið út frá hljóðfærunum. Það er mikið samtal í gangi í gegnum þessar nótur, mikil sálfræði, nóturnar eru ekki bara ég að segja: „Spilaðu þetta!“ Ég upplifi þetta sem miklu dýpra samtal við flytjandann. Varðandi áhorfendur þá leik ég mér mikið með væntingar þeirra. Geri til dæmis ákveðna sjónræna hluti, hyl eitt hljóð með öðru þannig að það er ekki augljóst hvaðan hljóðið kemur.“ Hvað með viðtökurnar, hugsar tónskáldið um þær meðan hann semur? „Já, tvímælalaust. Það skiptir mig rosalega miklu máli hvað áhorfandanum finnst um tónlistina sem ég skrifa og mig langar til að gera tónlist sem fólk er hrifið af en það verður auðvitað að fara saman við mína fagurfræði. Þess vegna þykir manni líka vænt um að fá tilnefningu til Íslensku tónlistarverðlaunanna.“

Útrásin rétt að byrja

Hvernig blasir íslenskt tónlistarlíf svo við í dag, hvað ætli sé fram undan? „Það er búið að vera fáránlega gaman að taka þátt í íslensku tónlistarlífi því maður finnur hvað þetta er sérstakt. Það hefur að sama skapi breyst rosalega mikið á þessum árum sem ég hef verið í tónlist. Þegar ég var að spila með Maus, sérstaklega framan af, þá var allt annað tónlistarlandslag heldur en eftir aldamótin. Þá varð þetta svo miklu alþjóðlegra og stuðningur við listalífið jókst. Það var miklu flóknara mál að fara út að túra í kringum aldamótin. Við hættum 2004 og þá er útrásin fyrst almennilega að fara í gang. En aftur á móti þá var rosalega gaman að vera til á þessum tíma og maður fann alltaf fyrir því að það var eitthvað sérstakt í gangi og eitthvað stórt að fara að gerast. Og það var mjög undirliggjandi tilfinning að eitthvað af þessum böndum sem voru að spila út um allt myndu ná árangri. Síðan gerist þetta á einni nóttu með Sigur Rós og þá sá maður: Já, það voru þeir! Og síðan heldur þetta áfram. Í dag er þetta miklu meiri iðnaður, miklu meiri fagmennska sem er bæði jákvæð og óumflýjanleg þróun. Við erum í miklu beinni díalóg við alþjóðlega tónlistarlífið nú orðið, líka hvað varðar stíla og stefnur.“

Við ræðum þessa blöndun í tónlist og hvernig bilið milli tónlistargeira er minna en um aldamótin. Páll Ragnar minnist jafnframt á það hvernig andrúmsloftið innan klassískari anga tónlistar á allra síðustu árum minni um margt á andrúmsloftið sem var um aldamótin í poppi og rokki. Útrásin er rétt hafin, að hans mati, tónskáld eins og Anna Þorvalds og Daníel Bjarnason hafa unnið stóra sigra og tónskáld fara í auknum mæli beint út í að vinna alþjóðlega. „Þannig að mér fannst ég eiginlega fara beint úr einum spennandi pottinum í annan, þetta var einhvers konar endurfæðing. Að vera á stað þar sem allt er að gerast og ekki orðið fullmótað eru kjöraðstæður fyrir alla listamenn. Það eru rosalega spennandi tímar núna. Eitt verkefni leiðir af sér annað og það er orka og áhugi til að gera hlutina.“

Hljómsveitin Maus

Þessi umfjöllun var hluti af verkefnavinnu í námskeiðinu „Loksins, loksins: Vinnustofa í menningarblaðamennsku“ á vorönn 2018.[/cs_text]

Um höfundinn
Hafdís Vigfúsdóttir

Hafdís Vigfúsdóttir

Hafdís Vigfúsdóttir er meistaranemi í hagnýtri menningarmiðlun.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012