Um höfundinn
Steinunn J. Kristjánsdóttir

Steinunn J. Kristjánsdóttir

Steinunn J Kristjánsdóttir er prófessor við Sagnfræði- og heimspekideild. Kennslusvið hennar liggur innan miðaldafræða og kynjafornleifafræði, Helstu rannsóknasvið hennar eru félagsleg fornleifafræði, miðaldafornleifafræði, trúarbragðarsaga, klaustur og klausturstarfsemi. Sjá nánar

,,Afar skiptar skoðanir eru á uppgrefti mannabeina og rannsóknum á þeim. Í hugum margra jafngildir það því að raska ró látinna. Þarna togast á vísindin og siðfræðin, eins og í svo æði mörgu öðru."
,,Afar skiptar skoðanir eru á uppgrefti mannabeina og rannsóknum á þeim. Í hugum margra jafngildir það því að raska ró látinna. Þarna togast á vísindin og siðfræðin, eins og í svo æði mörgu öðru.”

Ég sá strikamerki á líkkistum í þættinum Íslandi í dag. Mér þótti það merkilegt en samt ekki svo, því flestir þurfa jú að eignast einhverslags kistu að lokum. Þær má sem sagt kaupa út í búð eða bara af smiðnum sjálfum. Dauðinn er hluti af lífinu, eins og kemur svo vel og tilhlýðilega fram í sýningu Magnúsar Pálssonar og Helgu Hansdóttur, Viðtöl um dauðann, í Listasafni Íslands.

Ég fór í framhaldi af þessu, einu sinni sem oftar þó, að hugsa um þær 200 grafir sem ég hef tekið þátt í að grafa upp úr hinum gleymda kirkjugarði klaustursins sem rekið var á Skriðu í Fljótsdal á fyrri hluta sextándu aldar. Afar skiptar skoðanir eru á uppgrefti mannabeina og rannsóknum á þeim. Í hugum margra jafngildir það því að raska ró látinna. Þarna togast á vísindin og siðfræðin, eins og í svo æði mörgu öðru.

En af hverju má grafa upp grafir í þágu þekkingar og sögu? Þegar það stendur til er sótt um leyfi til Fornleifaverndar ríkisins, rétt eins og þegar bær eða fjós eru grafin upp. Og leyfið er venjulega auðsótt, uppfylli umsækjandi kröfur um menntun og framkvæmd uppgraftarins. Þeir sem hins vegar grafa upp grafir í leyfisleysi eru kallaðir líkræningjar, eins og til dæmis þeir sem stálu líki vinsæls þáttastjórnanda og náins vinar Berlusconis úr gröf hans í Arona á Ítalíu nýverið.

Til stendur að grafa upp bein sem talin eru vera af Monu Lísu.
Til stendur að grafa upp bein sem talin eru vera af Monu Lísu.

Fleiri en fornleifafræðingar og líkræningjar geta líka raskað ró látinna. Það er til dæmis þegar lík er fært úr einni gröf í aðra. Frægast slíkra dæma er sjálfsagt flutningur beina Jónasar Hallgrímssonar skálds úr gröf hans í Danmörku í nýja gröf á Þingvöllum hér heima á fróni. Var þetta gert í krafti þjóðernis, þó ástæður fyrir líkflutningum af þessu tagi geti verið margskonar. Bein nöfnu minnar frá Sjöundá á Rauðasandi voru flutt þaðan sem þau lágu husluð á Skólavörðuholtinu í rúma öld yfir í Hólavallakirkjugarð. Segja má að flutningurinn hafi verið táknræn fyrirgefning samfélagsins fyrir syndir hennar sem hún drýgði þó sennilega aldrei en hlaut engu að síður dóm fyrir. Svo stendur til að grafa upp bein sem talin eru vera af Monu Lísu og freista þess þannig að sannreyna að þetta hafi verið hún. Loks eru það þeir sem starfa við það að taka nýjar grafir í gömlum kirkjugörðum. Þeir koma sífellt niður á mannabein.

Snýst réttlætingin kannski frekar um lög og reglugerðir? Samkvæmt lögum kirkjunnar ber að skila mannabeinum í næsta kirkjugarð, finnist þau við jarðrask við greftrun (24. gr. Lög um kirkjugarða, greftrun og líkbrennslu 1993, nr. 36). Samkvæmt Þjóðminjalögum skal hins vegar skila öllum jarðfundnum mannabeinum til varðveislu á Þjóðminjasafni eða hlutaðeigandi byggðasafni (9. og 18. gr. Þjóðminjalaga 2001, nr. 107). Þarna skarast lög kirkjunnar og þjóðminjavörslunnar. Það stingur líka svolítið í stúf að samkvæmt lögum kirkjunnar skuli hver maður eiga sína gröf í kristnum reit í 75 ár en síðan má fjarlægja hana. Víða erlendis, t.d. í Þýskalandi og Svíþjóð, fá látnir aðeins að hafa gröf sína í 20-30 ár. Eftir það er hún afhent öðrum, nema að því tilskildu að aðstandendur greiði sérstaklega fyrir að fá að halda gröfinni. Hætti þeir að greiða fyrir hana er hún afhent öðrum.

,,Og leyfið er venjulega auðsótt, uppfylli umsækjandi kröfur um menntun og framkvæmd uppgraftarins. Þeir sem hins vegar grafa upp grafir í leyfisleysi eru kallaðir líkræningjar."
,,Og leyfið er venjulega auðsótt, uppfylli umsækjandi kröfur um menntun og framkvæmd uppgraftarins. Þeir sem hins vegar grafa upp grafir í leyfisleysi eru kallaðir líkræningjar.”

En hvað með efnið og andann, snýst málið um það? Lengi hefur verið deilt um tilvist sálarinnar og líkamans innan flestra samfélaga, heiðinna jafnt sem kristinna, og þá hvort þetta sé ein og sama heildin eða tvær. Getur viðhorf til dauðans í þessu tilliti verið afar mismunandi, jafnvel innan eins og sama samfélagsins. Núorðið virðist trúin á minninguna sem eftir lifir vera sterkari en trúin á efnið. Það er alla vega svo ef marka má fréttir af fjölgun bálfara hérlendis, líkt og þróunin hefur verið víðast hvar í nágrannalöndum okkar.

Eitt réttlætir samt svo sannarlega ekki annað. Ég er þeirrar skoðunar að vísindin geti réttlætt uppgröft á beinum, svo fremi þeim sé tilhlýðileg virðing sýnd á öllu ferlinu frá upphafi til enda. Allt ber þetta því að sama brunni. Það skiptir nefnilega ekki máli hvort það eru fornleifafræðingar, líkræningjar eða aðrir sem raska grafarró þeirra sem hafa ekki lengur málsvara í lifanda lífi. Þetta snýst um að virða alla þá sem geta ekki borið hönd fyrir höfuð sér, lifandi og dána.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012